logo-heading

ไม่ดีก็แยกย้าย ! เหตุใด อาร์เซน่อล พร้อมปล่อย เชซุส ออกจากทีม ?

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมามีข่าวว่า อาร์เซน่อล ต้องการปล่อยตัว กาเบรียล เชซุส ออกจากทีมในช่วงตลาดซัมเมอร์ที่กำลังมาถึง ท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างจากแฟนบอล เดอะกูนเนอร์ส บางท่านก็ว่าเก็บเป็นสำรอง หรือเล่นตำแหน่งปีกยังพอได้อยู่ บางท่านก็ว่าขายเอาเงินไปเสริมตัวใหม่ดีกว่า

เอาเป็นว่า ขอบสนาม จะพาไปแจงเหตุผลว่าทำไม อาร์เซน่อล ถึงต้องจากปล่อย เชซุส ออกจากทีม ไปรับชมกันได้เลยครับ

[ ไม่ตอบโจทย์ในตำแหน่งศูนย์หน้า ]

กาเบรียล เชซุส ได้ย้ายเข้ามาลงหลักปักฐานในถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ด้วยค่าตัวกว่า 50 ล้านยูโร เมื่อฤดูกาลที่แล้ว พร้อมกับความคาดหวังมากมายจากแฟนบอล ไอ้ปืนใหญ่ ว่าจะกลับมากอบกู้ชื่อเสียงเป็นจอมถล่มตาข่ายได้อีกครั้ง หลังจากฤดูกาลสุดท้ายกับ แมนฯ ซิตี้ เจ้าตัวมักถูกจับไปยืนในตำแหน่งปีกขวาอยู่บ่อยๆ

โดย เชซุส เคยให้สัมภาษณ์ว่า "มันคุ้มค่าที่จะชี้ให้เห็นว่าผมมีบทบาทมากมายที่อาร์เซนอล ชัดเจนว่าตอนที่ผมเลือกย้ายจาก แมนฯ ซิตี้ มาอยู่ อาร์เซนอล เอดู และ อาร์เตต้า คุยกับผม และผมบอกชัดเจนว่าอยากเล่นในตำแหน่งเบอร์ 9 แต่ผมก็พร้อมลงทุกตำแหน่งเพื่อช่วยทีม"

ในช่วงแรกเหมือนจะดีนะครับ เพราะผลงาน 10 นัดแรกที่ลงสนามให้กับ ทัพปืนใหญ่ พี่แกกด 6 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์ แถมยังมีส่วนร่วมกับทีมตลอด ทั้งลงมาเชื่อมเกม กระชากลากเลื้อย เรียกได้ว่ามีอิมแพ็คกับทีมเป็นอย่างมาก

แต่ทว่าหลังจากนั้น เชซุส ก็ค่อยๆฟอร์มดรอปลงไป มีดีบ้างไม่ดีบ้าง โดยรวมแล้วฤดูกาลแรก พี่แกทำประตูได้ทั้งหมด 11 ประตู กับอีก 7 แอสซิตซ์ ตลอดการลงสนาม 33 นัดรวมทุกราย 

 

มีสถิติค่า xG อยู่ที่ 16.17 แต่ยิงได้เพียงแค่ 11 ประตูเท่านั้น ถ้ามองในฐานะศูนย์หน้าเบอร์ 1 ของทีม ถือว่าน่าผิดหวังพอสมควร ถ้าเทียบกับดาวยิงของทีมชั้นนำด้วยกันไม่ว่าจะเป็น เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ที่กดไปถึง 35 ประตู ทำลายสถิติของ พรีเมียร์ลีก รวมถึง โม ซาลาห์ ที่เขาว่าฟอร์มตกเมื่อปีก่อนยังยิงได้ 19 ประตู

ถ้าลองย้อนกลับมาดูผลงานของ กาเบรียล เชซุส เมื่อปีก่อนแม้ว่าสอบตกในเรื่องของการผลิตสกอร์ แต่ก็ยังมีสิ่งอื่นพอเข้ามาทดแทนได้บ้าง ทั้งการมีส่วนร่วมกับเกม หรือการกระชากลากเลื้อย

แต่ทว่าฤดูกาลปัจจุบัน กาเบรียล เชซุส กลับทำผลงานแย่ลงกว่าเดิม ความคมที่เป็นปัญหาก็ยังแก้ไม่หายแถมแย่กว่าเดม การยืนตำแหน่งเข้าทำประตูถือว่าทำได้แย่สุดๆ เรียกได้ว่าเป็นศูนย์หน้าที่ไม่มีวิญญาณเพชรฆาตเอาเสียเลย 

โดย เชซุส ลงสนามไปทั้งหมด 33 เกม รวมทุกรายการเท่ากันกับปีที่แล้ว แต่ยังยิงได้แค่ 8 ประตู หากนับเฉพาะ พรีเมียร์ลีก อย่างเดียวพี่แกยิงได้แค่ 4 ประตูเท่านั้น

[ เจ็บบ่อยๆ ค่อยๆ ชิน ]

นอกจากจะไม่คมแล้ว ปัญหาโรคเดี้ยงก็มักจะถามหาพี่แกอยู่เสมอ ช่วงไหนฟอร์มจะดีๆก็เจ็บ ช่วงไหนยิงประตูได้ต่อเนื่องก็เจ็บ เป็นแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาวนลูป ทำให้ฟอร์มการเล่นของ เชซุส ไม่ต่อเนื่องเท่าที่ควร

หากนับเวลาที่ กาเบรียล เชซุส ต้องนอนโรงพยาบาลตลอดระยะเวลาที่ย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล รวมทั้งหมด 184 วัน พลาดโอกาสลงสนามทั้งหมด 33 เกม นอกจากจะถลุงตาข่ายได้น้อยแล้ว เรื่องของอาการบาดเจ็บก็เป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไม อาร์เซน่อล ถึงเลือกขาย เชซุส ออกจากทีมในตลาดซัมเมอร์นี้


 

[ ฮาแวร์ตซ์ ดีกว่าเยอะ ]

หลังจากที่ ไค ฮาแวร์ตซ์ มารับบทบาทในตำแหน่งศูนย์หน้าของทีม กลับทำผลงานได้ไฉไลยิ่งนัก ยิงประตูได้ต่อเนื่อง มีส่วนร่วมกับเกมตลอด แถมการหาตำแหน่งของพี่แก ยังสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้มากโขเลยทีเดียว

ฮาแวร์ตซ์ ยิงไปแล้ว 13 ประตู 6 แอสซิสต์ จาก 48 นัด รวมทุกรายการ หากนับเฉพาะใน พรีเมียร์ลีก ฮาแวร์ตซ์ มีค่า xG อยู่ที่ 11.66 แต่ทำได้ 12 ประตู ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจไม่น้อย สำหรับตำแหน่งศูนย์หน้าตัวเป้า

[ เก็บไว้ หรือขายทิ้ง ]

ถ้าจะถามขายทิ้ง หรือเก็บเป็นสำรอง โดยส่วนตัวผมมองว่า กาเบรียล เชซุส ยังมีประโยชน์กับทีมในฐานะตัวสำรองลงมาเปลี่ยนเกม หรือลงตำแหน่งอื่นไม่ว่าจะเป็นปีกซ้าย,ขวา หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่กองหน้า

เพราะอย่างที่รู้กันว่า กาเบรียล เชซุส ยิงประตูไม่คมเรียกว่าสากกะเบือเคลื่อนที่เลยก็ว่าได้ แถมยังหาตำแหน่งเข้าทำประตูแย่อีก แต่ผมยังเชื่อว่า เชซุส ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นไม่ว่าจะเป็นการลากเลื้อย การเก็บบอล และการมีส่วนร่วมกับเกม

เรียกได้ว่าดีทุกอย่างยกเว้นการยิงประตูจริงๆ แต่ถ้าสโมสรตัดสินใจขายเพื่อหางบไปเสริมตำแหน่งอื่นก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่เลือกเก็บไว้ก็ไม่มีอะไรเสียหาย แถมยังเป็นอะไหล่ชั้นดีให้กับทีม

-บีเบลล์ กูนเนอร์-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline