logo-heading

ฟุตบอลรีโว่ไทยลีก ฤดูกาล 2023/24 กับโค้งสุดท้าย 4 นัดที่เหลือ การลุ้นแชมป์ก็ยังไม่การันตี แม้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีโอกาสป้องกันแชมป์สูง อีกสองนัดน่าจะชัดเจนขึ้น ขณะที่สถานการณ์ลุ้นหนีตกชั้น ก็ถือว่าสนุกไม่แพ้กัน ซึ่งฤดูกาลนี้ยังไม่มีทีมไหนตกชั้นแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ แถมทีมที่อยู่กลางตารางก็ยังไม่ปลอดภัย

วันนี้เราจะมาเช็กสถานการณ์ล่าสุดของการลุ้นหนีตกชั้นว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง ทีมไหนที่มีเอี่ยว ทีมไหนอาการน่าเป็นห่วงในช่วง 4 เกมที่เหลือ ไปดูกัน

สถานการณ์ล่าสุดในตารางคะแนน มีดังนี้ หลังผ่านไป 26 นัด

หนีตายไทยลีกเดือด!! กับโปรแกรม 4 นัดสุดท้าย ทีมไหนอาการน่าเป็นห่วง?

ในส่วนของการตกชั้นแต้มที่ปลอดภัย ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 33-35 แต้ม การันตีว่ารอดแน่ๆ แต่ในช่วง 3-4 ฤดูกาลที่ผ่านมา 30 คะแนนขึ้น ก็มีโอกาสรอดตกชั้นสูง และส่วนใหญ่ทีมที่ตกชั้นจะมีแต้มอยู่ที่ประมาณ 20-25 แต้ม

แต่มาในฤดูกาลนี้ถือว่าการลุ้นหนีตกชั้นเข้มข้นมาก ทีมที่อยู่กลางตารางอันดับ 7-16 มักจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด บางทีมก่อนหน้านี้ตกไปอยู่อันดับ 11-12 พอชนะได้ก็ขยับขึ้นมาที่ 7-8 เลยทีเดียว เนื่องจากปีนี้ผลการแข่งขันใกล้เคียงกันมาก และไม่มีทีมแจกแต้มเหมือนฤดูกาลก่อนๆ ทำให้ 26 นัดที่แข่งไป ยังไม่มีทีมไหนตกชั้น และอาจต้องลุ้นถึงช่วง 2 นัด หรือ นัดสุดท้ายกันเลยทีเดียว

จากตารางคะแนนถ้าเรายึดค่าเฉลี่ย 33-35 คะแนน ก็ต้องบอกว่า ทีมที่มีเอี่ยวกับการหนีตกชั้นอาจจะขึ้นไปถึงอันดับ 7 อย่าง สิงห์ เชียงราย แต่ดูจากความเป็นไปได้ทีมที่มีคะแนน 30 อัพ ขอแค่ชนะอีกแค่เกมเดียว ก็น่าจะรอดตกชั้นได้ไม่มีปัญหา

ตอนนี้ทีมที่อยู่ในอันดับ 14 ที่อยู่ในโซนตกชั้นอย่าง ชลบุรี เอฟซี มีอยู่ 26 คะแนน ถ้าชนะรวด 4 เกมที่เหลือ จะมี 38 คะแนน แต่ความเป็นไปได้ค่อนข้างยากที่จะชนะทุกนัด ดังนั้นถ้าประเมินจากตารางคะแนนล่าสุด ทีมที่ยังมีเอี่ยวกับการลุ้นหนีตกชั้น ก็คงตั้งแต่อันดับ 9 อย่าง ลำพูน วอริเออร์ ลงมาจนถึงอันดับสุดท้าย

อันดับ 9 ลำพูน วอริเออร์ กับอันดับ 10 ขอนแก่น ยูไนเต็ด มี 31 คะแนนเท่ากัน สองทีมนี้ 4 นัด ขออีก 4 แต้ม หรือชนะอีกสักนัด โอกาสรอดตกชั้นสูง เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา ยกเว้นจะแพ้รวดหลังจากนี้ แต่จากการคาดการเชื่อว่าสองทีมนี้เอาตัวรอดได้

มาดูอันดับต่อมาอย่าง อันดับ 11 อุทัยธานี เอฟซี กับ อันดับ 12 สุโขทัย เอฟซี มี 29 คะแนนเท่ากัน สองทีมนี้อาจจะต้องชนะอีกสัก 2 นัด ถึงจะมีสิทธิ์รอด โอกาสก็ยัง 50-50 อยู่ที่ผลงานของทีมท้ายตารางด้วย ไม่แน่สัปดาห์หน้าทุกอย่างอาจเปลี่ยนไปก็ได้ เพราะแต้มไม่ห่างกันมาก

อันดับ 13 พีที ประจวบ มีอยู่ 27 คะแนน ซึ่งเป็นอันดับสุดท้ายที่นอดตกชั้น ก็คงต้องวัดกันไปถึงรองนัดสุดท้ายว่าจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าสองนัดหลังจากนี้เก็บได้ 6 แต้มเต็ม ก็น่าจะรอด

มาที่สามทีมสุดท้าย 14 ชลบุรี 26 คะแนน อันดับ 15 ตราด เอฟซี 25 คะแนน และบ๊วยโปลิศ เทโร 24 คะแนน เอาจริงๆ ทุกทีมยังมีสิทธิ์รอด ถ้าชนะรวดทั้ง 4 เกมที่เหลือ แต่ก็เป็นงานที่ยากมาก เชื่อว่า 2 ใน 3 ทีมนี้มีโอกาสตกชั้นสูง ถ้าจะมีรอดในสามทีมนี้เชื่อว่ามีทีมเดียว หรือไม่ก็อาจจะตกทั้งสามทีม

อย่างไรก็ดีอย่างที่บอกว่าสถานการ์ตอนนี้ยังไม่มีทีมไหนตกแบบร้อยเปอร์เซอนต์ และทุกทีมยังมีโอกาสรอดตกชั้น ดังนั้นทุกทีมยังมีโอกาสรอด ขึ้นอยู่กับผลงานของตัวเองหลังจากนี้ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกทีมในการลุ้นหนีตกชั้นไทยลีก ซีซั่นนี้ครับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline