logo-heading

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไม่ชนะใครมาแล้ว 4 เกมติดต่อกันในทุกรายการ ซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นมาก่อนกับทีมแชมป์ไทยลีก 8 สมัย อีกทั้ง 2 เกมที่แพ้เกิดขึ้นในฟุตบอลถ้วยใหญ่อย่างเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ขณะที่ในเกมลีกนั้นเสมอมา 2 นัดติดต่อกัน

เรื่องผลการแข่งขันจริงๆ ก็เป็นเรื่องปกติที่มันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสโมสรบนโลก ที่ก็ต้องมีช่วงที่ฟอร์มดีบ้าง ฟอร์มไม่ดีบ้าง 

แต่สำหรับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เรื่องผลงานก็เป็นอีกเรื่องนึง แต่ปัญหาตอนนี้คือพวกเขากำลังเจอปัญหานอกสนามที่มีผลพวงมาจากโปรแกรมทีมชาติไทย ชุดที่ไปอุ่นเครื่องที่ยุโรปมาล่าสุด จะเรียกว่าเป็นทีมชาติไทย...เอฟเฟค ก็ได้ 

หลังจากจบฟีฟ่าเดย์ของทีมชาติไทยที่เดินทางไปอุ่นเครื่องที่ยุโรปมา ทุกคนรู้ดีว่า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คือทีมที่โดนโจมตีมากที่สุดโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับเรื่องการปล่อยนักเตะไปรับใช้ทีมชาตินั่นแหละ แต่เราก็ไม่ต้องไปพูดถึงอีกแล้วกัน เพราะทุกอย่างผ่านมาแล้ว

เพียงแต่ว่าก็ยังมีแฟนบอลบางส่วนที่ส่วนใหญ่ก็น่าจะไม่ใช่แฟนบุรีรัมย์ อยู่แล้ว ที่ยังตามแช่ง หรือโพสต์ในทำนองที่ว่าจะตามเชียร์ทีมคู่แข่งที่เจอกับบุรีรัมย์ ทุกนัด อย่างในถ้วยเอซีแอล คอมเมนต์ส่วนใหญ่ก็ไปในทิศทางเดียวกันคือเชียร์ทีมคู่แข้งจากต่างประเทศ ซึ่งไม่เฉพาะบุรีรัมย์ บีจี ปทุมฯ ก็โดนเหมือนกัน

จริงๆ แล้วมันไม่เกี่ยวข้องกันหรอกกับดราม่าเรื่องทีมชาติไทย กับผลงานของบุรีรัมย์ ใน 2 เกมล่าสุดที่ไม่ชนะใคร มันอาจจะเป็นเพราะบุรีรัมย์ ฟอร์มตกเองก็ได้ และอย่างที่บอกเรื่องนี้มันเกิดขึ้นได้กับทุกทีมบนโลก

เพียงแต่เมื่อมาผลงานไม่ไดีในช่วงนี้ มันก็เหมือนถูกโยงไปโดยปริยาย เริ่มตั้งแต่เกมพบเชียงรายที่เสมอ 0-0 ก็ถูกแซวว่า "นี่ขนาดได้พักมาเต็มๆ ยังไม่ชนะอีก"

หรืออย่างในเกมเอซีแอลล่าสุด พอมีรายชื่อออกมาก็จะมีคอมเมนต์แซวว่า "ชุดใหญ่ไหม ฟูลทีมไม่มีกั๊ก บลาๆ"

ทุกคอมเมนต์ที่เกิดขึ้นล้วนเป็นผลพวงมาจากเรื่องทีมชาติทั้งสิ้น ซึ่งต่อให้บุรีรัมย์ ชนะ มันก็จะโดนแซวอยู่ดีว่า ก็ต้องชนะสิ ได้พักมาเต็มๆ

เรียกได้ว่าจะยังไงก็หนีไม่พ้น โดนทั้งขึ้นทั้งร่อง ก็ไม่รู้ว่าบุรีรัมย์ จะต้องโดนโจมตีแบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่ และไม่ว่าจะทำอะไรตอนนี้ก็ดูจะผิดไปหมด

ในขณะที่ผลงานของสโมสรเอง ที่ตอนนี้ไม่ดีทั้งในเกมลีก และถ้วยเอเชีย มันส่งผลโดยตรงต่ออุณหภูมิเก้าอี้ของกุนซืออย่าง "อาเธอร์ ปาปาส" ที่เริ่มอุ่นขึ้นเรื่อยๆ และใกล้จะร้อนแล้ว หรือตอนนี้อาจจะร้อนแล้วก็ได้

จากการที่ในลีก 2 เกมล่าสุด เสมอชลบุรี ในบ้าน 2-2 ต่อด้วยบุกเสมอเชียงราย 0-0 ส่วนในเอซีแอล แพ้มา 2 นัดติด โอกาสเข้ารอบเหลือน้อยลงไป แน่นอนว่าคนที่โดนเพ่งเล็งมากที่สุดตอนนี้ก็คือ "อาเธอร์ ปาปาส" กุนซือชาวออสเตรเลียที่เข้ามารับงานแทนที่ "มาซาทาดะ อิชิอิ" ผู้ที่พาเซราะกราวคว้า 3 แชมป์ได้ 2 ปีติด

ช่วงแรกที่ "ปาปาส" เข้ามาก็ดูเหมือนจะดี บุรีรัมย์ เก็บชัยชนะได้เรื่อยๆ ในเอซีแอล เกมแรกก็โชว์ฟอร์มสวยหรู

แต่มาถึงตอนนี้ก็เกิดคำถามมากมายว่า "ปาปาส" เก่งจริงหรือเปล่า และจะอยู่คุมทีมบุรีรัมย์ จนจบฤดูกาลหรือไม่

ถ้าให้ผมตอบแบบไม่เกรงใจ และดูจากแนวโน้มความน่าจะเป็น ผมมั่นใจว่า กุนซือจากแดนจิงโจ้อยู่ไม่ครบเทอมแน่นอน อยู่ที่ว่าจะไปตอนไหนเท่านั้นเอง

แต่นั่นก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผมเองเท่านั้น ไม่แน่ "ปาปาส" อาจจะอยู่ครบจนจบฤดูกาลก็ได้ ขึ้นอยู่กับผลงานของตัวเขาและของทีมบุรีรัมย์

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมมั่นใจแน่นอนก็คือ "ปาปาส" ไม่น่าจะพาทีมคว้า 3 แชมป์ได้เหมือน อิชิอิ แน่นอน 

จะอย่างไรก็ดีนี่คือบทพิสูจน์ฝีมือของ "อาเธอร์ ปาปาส" ว่าดีพอจะเป็นกุนซือทีมบุรีรัมย์ หรือไม่ ถ้าดีพอต้องสามารถพาทีมฝ่าวิกฤตในช่วงนี้ และกลับมาคืนฟอร์มเก่งให้ได้

แต่กกระนั้นเวลาในการพิสูจน์ตัวเองของกุนซือชาวออสซี่ อาจจะมีไม่มากนัก เริ่มจากเกมไทยลีกสุดสัปดาห์นี้ ที่จะต้องทำศึกบิ๊กแมตช์กับบีจี ปทุมฯ หากไม่ชนะอีก หรือถ้าแพ้คาบ้านอีกเกมละก็.....ไม่รู้ว่าจะได้เวลาพิสูจน์ตัวเองเพิ่มอีกหรือไม่ 

ดังนั้นสิ่งที่ "ปาปาส" ต้องทำหากยังอยากที่จะคุมบังเหียนในถิ่นธันเดอร์คาสเซิ่ลต่อไป เกมในวันอาทิตย์นี้ ต้องพาทีมเก็บสามแต้มให้ได้ แต่เท่านั้นยังไม่พอ ต้องพาพยายามเรียกฟอร์มและผลงานของบุรีรัมย์ กลับคืนมาด้วย และห้ามแพ้อีกเด็ดขาด

เพราะถ้าแพ้อีกละก็..... คงรู้นะว่าจะเกิดอะไรขึ้น!!

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline