logo-heading

กลิ่นของปัญหาเรื่องเดิมๆ ของฟุตบอลไทย เหมือนจะกลับมาโชย และกำลังจะมีดราม่าอีกครั้ง หลังล่าสุดทีมชาติไทย ชุดยู23 ทำการประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ที่จะไปลงเตะฟุตบอลรายการ "WAFF U23 2024" ที่ประเทศ ซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 20-26 มีนาคม 2567

ซึ่งรายการดังกล่าวทีมเจ้าภาพจัดขึ้นเพื่อเป็นเสมือนทัวรืนาเม้นท์เตรียมความพร้อมของบรรดาชาติที่จะลงเตะฟุตบอล ยู23 ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศกาตาร์ ในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ ซึ่งรายการชิงแชมป์เอเชียนั้น เป็นเวทีที่ใช้ในการคัดเลือกหา 3 ทีมที่ดีที่สุด ไปลงเตะฟุตบอลโอลิปปิก 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้

สำหรับศึกอาหรับ คัพ หรือ "WAFF U23 2024" นั้นถูกจัดขึ้นในช่วงฟีฟ่าเดย์ เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ทีมช้างศึก ชุดใหญ่ จะลงเตะฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก พบกับ เกาหลีใต้ สองนัดในเดือนมีนาคมนี้

ตอนแรกก็คิดว่าไหนๆ ก็เป็นช่วงฟีฟ่าเดย์ คิดว่าทีมชาติไทย ยู23 น่าจะเรียกผู้เล่นชุดเต็ม หรือชุดที่ดีที่สุดเพื่อไปลงเตะรายการนี้ เป็นการเตรียมทีมก่อนไปชิงแชมป์เอเชีย แต่รายชื่อที่ออกมาเหมือนกับเป็นทีมชุดสำรอง ที่ไม่มีแม้กระทั่งตัวดังๆ เลย โดยรายชื่อ มีดังนี้

ทีมชาติไทย ยู23 ทีมที่น่าสงสาร! คัดเลือกโอลิมปิก ที่เหมือนไม่อยากไป!!

ไม่ใช่ว่าทีมชุดนี้ไม่ดีหรืออย่างไร แต่เราพูดกันด้วยความจริงคือเรามีชุดที่ดีกว่านี้ ยกตัวอย่างรายชื่อนักเตะอย่าง โจนาธาร เข็มดี, ลีออน เจมส์, ชาญณรงคื พรมศรีแก้ว, อนันต์ ยอดสังวาลย์, ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท, ยศกร บูรพา และ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย นี่คือนักเตะที่ลงเล่นในรอบคัดเลือกชิงแชมป์เอเชีย ที่เราเป็นเจ้าภาพเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ไม่รู้ว่าสุดท้ายนักเตะเหล่านี้จะมีชื่อไปลงเตะรอบสุดท้ายหรือเปล่า 

ปัญหาตอนนี้ก็คือว่าการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่กาตาร์ ในเดือนเมษายนนี้ มันไม่ได้เตะในช่วงฟีฟ่าเดย์ ซึ่งในเวลาเดียวกันนั้นไทยลีก ก็มีโปรแกรมลงแข่งขันกันอย่างอัดแน่น ทั้งบอลลีก และบอลถ้วย ทำให้มีการยืนยันออกมาจากหลายๆ สโมสรแล้วว่า อาจจะไม่ปล่อยนักเตะตัวหลักของทีมชาติไทย ยู23 ที่เป็นตัวหลักของสโมสรไปแข่งขันรายการนี้

ซึ่งก็ทำให้เรายังไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วทีมช้างศึก ยู23 จะไปลงเตะชิงแชมป์เอเชีย เพื่อคัดเลือกโอลิมปิก ในสภาพแบบไหน จะเป็นชุดใหญ่ไฟกระพริบ หรือจะเป็นชุดผสม หรืออาจจะเป็นชุดสำรองไปก็ยังมิอาจรู้ได้ แต่ประเด็นก็คือสิ่งที่เกิดขึ้น เหมือนเราจะให้ความสำคัญกับทีมชาติไทย ชุดนี้ น้อยไปหน่อย และเหมือนเราไม่ได้สนใจกับการคัดเลือกเอเชีย ที่มีผลต่อการไปโอลิมปิกที่ฝรั่งเศส เลยแม้แต่น้อย

เหมือนกับว่าก็จัดทีมไปเตะตามสภาพ พร้อมแค่ไหน ไปแค่นั้น ลงเตะให้ครบโปรแกรม ตกรอบเมื่อไหร่ ก็กลับบ้าน แค่นั้น หากแต่ไม่ได้สนใจกับเป้าหมายว่าเราควรจะไปถึงรอบไหนในศึกชิงแชมป์เอเชีย ในสภาพทีมที่พร้อมที่สุด เพื่อเป็นการวัดศักยภาพของเราในเวทีระดับเอเชีย ซึ่งทุกชาติเขาใส่เต็มแน่นอน

เช่นเดียวกับการคัดเลือกโอลิมปิก จริงอยู่ว่าท้ายที่สุดแล้วมันก็คงยากที่เราจะติด 1 ใน 3 หรือ ได้ที่ 4 ไปลุ้นเพลย์ออฟ ที่จะไปโอลิมปิก แต่เห้ย!! ถ้าเรามองว่ายังไงก็ไม่ได้ไป ก็ไม่ต้องไปเตะ มันผิดประเด็นแล้ว ถึงต่อให้โควต้าโอลิมปิก จะยาก แต่เราก็ต้องจัดทีมที่ดีที่สุดไปแข่งขัน และทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด

เพราะถ้าจะเอาตรรกะนี้ ทีมในไทยลีก ที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีโอกาสเป็นแชมป์ก็ไม่ต้องแข่งขันอย่างนั้นเหรอ ซึ่งมันไม่ใช่ แต่ละทีมก็มีเป้าหมายของตัวเอง และก็ต้องพยายามทำทีมไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ 

ทีมชาติไทยของเราก็เช่นกัน แม้การติด 1 ใน 3 จะค่อนข้างยาก หรือการจะไปเป็นแชมป์เอเชีย มันคงเป็นไปไม่ได้ตอนนี้ แต่เราก็ควรจะเอาทีมที่ดีที่สุดไปแข่งขัน เพื่อดุว่าเราอยู่ในระดับไหนของเอเชีย

คือถ้าไม่ได้ทีมที่ดีที่สุดไป มันก็น่าตลกมาก เพราะตอนรอบคัดเลือก เราจัดเต็ม ใช้ผู้เล่นชุดใหญ่ฟูลทีม แต่พอไปเตะรอบสุดท้าย ดันเอาทีมที่ไม่พร้อมไปเตะซะอย่างนั้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าเพิ่งตื่นตูมอะไรไป บางทีสุดท้าย เราอาจจะได้ทีมชุดใหญ่ไปแข่งขันก็เป็นได้ 

แต่เมื่อพูดถึงทีมชุดยู23 ก็รู้สึกน่าสงสารเหมือนกัน มีแต่ปัญหามาตลอด ตั้งแต่เรื่องโค้ชที่ก่อนหน้านี้เหมือนจะไม่มีใครอยากมาทำทีมชุดนี้ ด้วยปัญหาเรื่องการเงิน แต่โชคดีที่เรามี อิสระ ศรีทะโร ที่พร้อมจะสู้และอยู่กับทีมชุดนี้มาตลอด แม้จะได้ได้เงินอยู่ช่วงนึงก็ตาม

ไปเตะซีเกมส์ ได้เหรียญเงินมา ก็ถูกดองเงินอัดฉีด กว่าจะได้ก็ปาเข้ามาปีใหม่แล้ว 

และปัญหาใหญ่เลยก็คือการเรียกตัวนักเตะนี่แหละ ที่ไม่สามารถเรียกตัวที่ดีที่สุดมาได้ ด้วยเหตุผลและปัญหาที่ได้กล่าวไปแล้ว

สำหรับปัญหาดังกล่าวนั้น จริงๆ มันไม่มีใครผิด สโมสรก็ไม่ผิดที่จะไม่ปล่อยนักเตะ เพราะมันไม่ใช่ฟีฟ่าเดย์ ปัญหาจริงๆ มันน่าจะอยู่ที่เรื่องการจัดโปรแกรมตั้งแต่แรกที่ไม่ได้เตรียมการหรือหาทางออกเรื่องนี้ไว้ ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่ามันจะเกิดปัญหาแน่ๆ เมื่อถึงเวลา และปัญหามันก้มาจริงๆ 

ตอนนี้ไม่รู้ว่าสุดท้ายจะเอากันอย่างไร คนทำทีม สตาฟฟ์โค้ชก็ปวดหัว สโมสรไม่ใช่ไม่อยากปล่อยนักเตะ แต่โปรแกรมในลีกก็สำคัญ ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดก็คือการขยับโปรแกรมลีกออกไป หรือเฉพาะทีมที่มีนักเตะไปติดทีมชาติ แต่มันก็จะติดตรงเลื่อนไปแล้วจะไปลงตรงไหน?

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่าทางออกที่ดีที่สุดมันคือยังไง แต่ผมอยากเห็นทีมชาติไทย ของเราไปในสภาพที่พร้อมที่สุด และลงเล่นให้สมศักดิ์ศรีทีมชาติไทย ไม่อยากให้พอตกรอบมาก็กลายเป็นประเด็นดราม่าตามมา และเรื่องนี้มันก็จะถูกยกมาพูดถึงอีกครั้งเหมือนตอนที่ชุดใหญ่ไปยุโรปจำได้ไหม

เอาเป็นว่าตอนนี้ยังมีเวลา จะทำอะไรก็รีบทำ และผมเชื่อว่าปัญหานี้จะไปถึงนายกสมาคมฯ คนใหม่ ที่จัดการปัญหาหลายๆ เรื่องได้ดีในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กับปัญหาแค่นี้ผมว่าท่านหาทางออกที่ดีกับทุกฝ่ายได้

จากนี้มารอดูกันว่าทีมชาติไทย ยู23 จะได้ทีมชุดไหนไปเตะชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย!!

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline