logo-heading

ไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวใหญ่ของฟุตบอลลีกเวียดนาม และกระทบชิ่งมาถึงฟุตบอลไทยบ้านเราด้วย นั่นก็คือการประกาศลาออกของ “โค้ชซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง จากตำแหน่งกุนซือใหญ่ของทีมกงอันห์ ฮานอย หรือทีม โปลิศ ฮานอย ต้นสังกัดใหม่ ที่เพิ่งจะเข้ามาคุมทีมช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้เอง 

โดยในข่าวระบุว่าสาเหตุการลาออกครั้งนี้ของ “โค้ชซิโก้” คือปัญหาส่วนตัว ซึ่งก็มิอาจทราบได้ว่าปัญหาส่วนตัวนั้นคืออะไร แต่ที่แน่ๆ ก็คือ อดีตกุนซือทีมช้างศึกบอกว่ากำลังจะกลับมาประเทศไทย

ซึ่งแน่นอนว่าหลังแยกทางก็คงจะต้องกลับมาที่บ้านเกิดอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าหลังจากนี้อนาคตของ “โค้ชซิโก้” จะเป็นอย่างไรต่อไป นี่คือสิ่งที่แฟนบอลชาวไทยรวมทั้งชาวเวียดนามกำลังให้ความสนใจ โดยที่ผมคิดออกตอนนี้มีอยู่ 5 ทางเลือกที่เป็นไปได้

จริงๆ แล้วสัญญาของโค้ชซิโก้ กับทีม โปลิศ ฮานอย นั้นมีสัญญากันถึงสิ้นสุดฤดูกาลนี้ หรือช่วงสิ้นปีนี้พอดี และเจ้าตัวก็จะต้องกลับไปคุมทีมฮองอันห์ ยาลาย ต้นสังกัดที่แท้จริงที่ ที่ปล่อยยืมตัวมา แต่ดูแล้วครั้งนี้เหมือน “โค้ชซิโก้” ต้องการจะกลับไทยมากกว่า ก็คงจะไม่ได้กลับไปคุมทีมในเวียดนามอีกแล้ว 

ซึ่งเรื่องอนาคตหรือสถานีต่อไปของ “โค้ชซิโก้” ก็มีการลือกันไปต่างๆ นาๆ มากมาย แต่อย่างไรก็ตามในข่าวลือนั้นมันก็ต้องมีสักตัวเลือกนึงที่เป็นเรื่องจริง โดย 5 ทางเลือกที่ผมเกริ่นไป มีทางเลือกไหนบ้าง ที่เป็นไปได้ เราไปว่ากัน

1.กลับมาพักผ่อน (พักงานโค้ช)

โค้ชส่วนใหญ่ที่ไปคุมทีมไหน หรือไปอยู่ต่างแดนมานานๆ พอลาออกแล้วส่วนใหญ่ก็จะขอพักงานโค้ชไว้ก่อนสักระยะนึง อาจจะ 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี ซึ่งก็แล้วแต่คน

ในส่วนของโค้ชซิโก้ ก็เป็นไปได้ที่อาจจะขอพักการคุมทีมในช่วงนี้ไปก่อน เพราะไปคุมทีมที่เวียดนามมาถึง 4-5 ปี คงจะมีเรื่องเครียด เรื่องปวดหัวไม่น้อย ซึ่งจริงๆ แล้วช่วงก่อนไปรับงานคุมทีมในวีลีก โค้ชซิโก้ ก็ไม่ได้คุมทีมไหนมานานถึง 3 ปี ดังนั้นถ้าจะไม่รับงานคุมทีมหลังจากนี้ ก็ไม่เดือดร้อน เพราะยังมีบริษัทสปอร์ตฮีโร่ ที่เป็นธุรกิจของตัวเองอยู่ด้วย

2.กลับมาคุมทีมสโมสรในไทย

อีกช้อยส์นึงที่หลายคนพูดถึงกันเยอะคือการกลับมาคุมทีมสโมสรในไทย โดยเฉพาะในศึกไทยลีก ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ เพราะการไปอยู่เวียดนามนาน อาจจะอยากกลับมาพิสูจน์ตัวเองในศึกไทยลีกอีกครั้ง เพราะจะว่าไปโค้ชซิโก้ ก็ยังไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรมากนักในฐานะกุนซือระดับสโมสรในไทย และไม่แน่ว่าการลาออกครั้งนี้ อาจจะมีข้อเสนอที่ถูกใจจากทีมในไทยลีกก็เป็นได้

3.เป็นเฮดโค้ชทีมชาติ ชุดเล็ก

อีกตัวเลือกนึงก็ก็ลือกันหนัก หรือบางทีก็เป็นการจับแพะชนแกะกันไปเอง นั่นก็คือการมารับงานกุนซือทีมชาติไทย ชุดยู23 ที่ยังว่างอยู่ ซึ่งถามว่าเป็นไปได้ไหม ฟุตบอลไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น และถามว่ามาแล้วดีไหม ดีหรือเปล่าไม่รู้ แต่แฟนบอลส่วนใหญ่ก็เหมือนจะเชียร์ให้เป็นแบบนั้น แต่ส่วนตัวคิดว่าคงยากที่โค้ชซิโก้ จะมาคุมทีมยู23 ลองคิดดูว่าโค้ชที่เคยเป็นถึงระดับกุนซือทีมชาติไทย ชุดใหญ่มาแล้ว จะกลับมาคุมทีมชุดเล็กทำไม แต่ก็นั่นแหละ อย่าลืมว่าทุกอย่างมันก็เป็นไปได้หมด

4.ร่วมงานสมาคมฯ ของ “มาดามแป้ง”

ส่วนทางเลือกที่ 4 นี้ ยังไม่ได้มีใครพูดถึงหรือโยงไปกันสักเท่าไหร่ นั่นคือการมาร่วมงานกับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่มี “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ เป็นนายกสมาคมฯ ทุกคนรู้กันดีว่า “โค้ชซิโก้” กับ “มาดามแป้ง” มีความสนิทสนมและมีความสัมพันธ์อันดีร่วมกันมาตลอดสมัยที่คุมทีมการท่าเรือ เอฟซี และโค้ชซิโก้เองก็บอกมาตลอดว่าถ้าไม่ได้เป็นโค้ชก็อยากจะเป็นนายกสมาคมฯ หรือเข้าไปทำงานในสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ซึ่งนี่ก็เป็นโอกาสอันดีที่ “โค้ชซิโก้” และ “มาดามแป้ง” จะได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง และเป็นการทำงานเพื่อประเทศชาติ เพื่อวงการฟุตบอลไทย ส่วนจะเข้ามาตำแหน่งไหนอย่างไร ค่อยว่ากัน แต่ตัวเลือกนี้บอกเลยว่าตัดออกไปไม่ได้เด็ดขาด

5.ลุยธุรกิจส่วนตัว (รับงานที่ปรึกษา)

อย่างที่บอกไปแล้วในข้อแรกว่า จริงๆ แล้วโค้ชซิโก้ ถ้าไม่รับงานโค้ชแกก็มีบริษัท มีธุรกิจส่วนตัวอยู่มากมาย ซึ่งช่วงที่ผ่านมาก็เป็น “พี่เปิ้ล” ภรรยาแกที่ดูแลจัดการแทน ไม่แน่ว่าพี่เปิ้ลอาจจะเหนื่อย ทำให้ “โค้ชซิโก้” อาจจะกลับมาดูแลบริษัทของตัวเองแบบเต็มตัวอีกครั้งก็เป็นได้ 

แต่ก็เชื่อว่าหากไม่ได้รับงานคุมทีม หรือเป็นโค้ชให้กับทีมไหน แต่ก็เชื่อคงจะมีหลายๆ สโมสรตามไปจีบให้แกมาเป็นที่ปรึกษา หรือร่วมบริหารทีมอะไรทำนองนี้ ซึ่งก็เป็นไปได้เช่นกัน

จะอย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่า “โค้ชซิโก้” จะตัดสินใจแบบไหนอย่างไร แต่เชื่อว่าการประกาศลาออกจากวีลีกแบบกระทันหันครั้งนี้ มันคงไม่ใช่ความบังเอิญ หรือเพิ่งเกิดปัญหาส่วนตัวที่ว่าแน่นอน

มันต้องมีอะไรสักอย่าง และเหตุผลนั้นอาจจะเกี่ยวข้องกับอนาคตของอดีตกุนซือทีมช้างศึกผู้นี้ก็เป็นได้ เชื่อว่าคงอีกไม่นาน เราจะได้รู้ว่าอนาคตของ “โค้ชซิโก้” จะลงเอยแบบไหน? โปรดติดตามตอนต่อไป

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline