logo-heading

นับถึงตอนนี้ก็เข้าสู่เดือนที่สามแล้ว สำหรับการเข้ามาบริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ตั้งแต่วันที่ได้รับการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา

ซึ่ง 3 เดือนแรกของ "นายกแป้ง" ก็เหมือนเป็นการเข้ามาสานงานต่อจาก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกฯ คนก่อน มีทั้งเรื่องที่ต้องสะสาง แก้ไขปัญหา และทำงานต่อจากเดิมที่สมาคมฯ ชุดเก่าค้างคาไว้ โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นการเข้ามาปัดกวาดแก้ปัญหาซะมากกว่า

อย่างเช่นเรื่องเงินสนับสนุนทีมโดยเฉพาะในไทยลีก 2 และ ไทยลีก 3 ก็มีการเคลียร์ให้หมด เรื่องเงินรางวัลฟุตบอลถ้วยรายการต่างๆ ของฤดูกาลที่แล้ว ก็ต้องหามาจ่ายให้ รวมทั้งการดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลในฤดูกาลนี้ ให้จบไปด้วยดี ซึ่งก็อยู่ในช่วงท้ายฤดูกาลแล้ว

หลังจากนี้ก็คงจะเข้าสู่เฟสที่สองในการเดินหน้าเตรียมพร้อมสำหรับฤดูกาลใหม่ที่จะมาถึง ซึ่งก็อาจจะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างต่างๆ ภายในสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ด้วย อาจจะเป็นการเซ็ตซีโร่ใหม่เลยก็เป็นได้

เพราะตั้งแต่ที่ "มาดามแป้ง" เข้ามาเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จริงๆ ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างอะไรมากนัก ยกเว้นเรื่องของสภากรรมการชุดใหม่ ที่ถูกเลือกตั้งเข้ามา ส่วนงานบริหารอื่นๆ ยังเป็นโครงสร้างเดิมของสมาคมฯ ชุดที่แล้ว

อย่างเช่นตำแหน่งเลขาะิการสมาคมฯ ที่ตอนนี้ยังเป็น นายพาทิศ ศุภะพงษ์ ที่อยู่ในตำแหน่งต่อเนื่องมากจากชุดของ "บิ๊กอ๊อด" ซึ่งโดยปกติแล้ว เมื่อมีนายกฯ คนใหม่ ตัวเลขาก็จะมีการเปลี่ยนใหม่ด้วย โดยจะเป็นคนสนิทของตัวนายกฯ เข้ามาทำหน้าที่นี้ และต้องเป็นคนที่รู้เรื่องฟุตบอลด้วย เพราะตำแหน่งเลขาธิการนั้นสำคัญมาก เรียกได้ว่าเป็นคนจัดการทุกอย่างของสมาคมฯ ก็ว่าได้

ซึ่งสาเหตุที่ยังต้องให้ "เลขาโจ" หรือคุณพาทิศ ทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้อยู่ นั่นก็เป็นเพราะประเทศไทยมีงานใหญ่ นั่นก็คือการเป็นเจ้าภาพประชุมฟีฟ่าคองเกรส ครั้งที่ 74 ซึ่ง "คุณโจ" คือคนที่ทำงานในส่วนนี้มาตั้งแต่ต้น ดังนั้นก็ยังต้องจัดการให้การประชุมเรียบร้อยไปด้วยดีก่อน

แต่หลังจากการประชุมฟีฟ่าคองเกรส จบแล้วในสุดสัปดาห์นี้ ก็มีการคาดการณ์กันว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในสมาคมฯ ครั้งใหญ่ ซึ่งเราก็จะได้เห็นอะไรที่ชัดเจนขึ้นสำหรับการบริหารงานของ "นายกแป้ง"

นอกจากตำแหน่งเลขาธิการสมาคมฯ ที่คาดว่าจะมีคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่แล้ว ก็จะมีอย่างตำแหน่งประธานไทยลีก ที่ตอนนี้ "มาดามแป้ง" ควบตำแหน่งนี้อยู่ด้วย แต่ก็ไม่แน่ว่าก่อนเปิดซีซั่นใหม่ อาจจะมีการตั้งบริษัทไทยลีก ขึ้นมาใหม่ และอาจจะได้ซีอีโอคนใหม่เข้ามาทำงานด้วย

อีกตำแหน่งที่น่าสนใจก็คือ "ประธานพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ" นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่สำคัญมากๆ และทุกชาติต้องมี ปธ.เทคนิค เพื่อดูแลงานด้านเทคนิคของฟุตบอลในประเทศ ทั้งเรื่องของทีมชาติ ฟุตบอลลีก และฟุตบอลเยาวชน

เข้าใจว่าตอนนี้ตำแหน่ง ปธ.เทคนิคยังคงเป็น "โค้ชแดง" ทรงยศ กลิ่นศรีสุข ที่รักษาการอยู่ แต่คาดว่าหลังจากนี้ก็คงจะมีการแต่งตั้งประธานเทคนิคคนใหม่ขึ้นมาอย่างเป็นทางการ ก็ไม่รู้ว่าจะใช่คนที่เพิ่งกลับมาจากเวียดนามหรือเปล่า?

นอกจากเรื่องตำแหน่งสำคัญในการบริหารงานสมาคมฯ แล้ว เรื่องต่อไปก็คือการเตรียมความพร้อมสำหรับซีซั่นใหม่ที่จะมาถึง ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการจัดเตรียมงานล่วงหน้าไปบ้างแล้ว

อย่างเรื่องของการหาสปอนเซอร์ การหารายได้เข้ามาเพิ่มเพื่อเป็นเงินสนับสนุนทีมของทุกลีก T1-T3 ที่มาดามแป้ง สัญญาว่าทุกทีมทุกลีกจะได้เงินเพิ่มขึ้นจากฤดูกาลนี้แน่นอน

รวมทั้งเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่มีปัญหาในซีซั่นนี้ ก็จะถูกการแก้ไข และยืนยันว่า T1-T2 จะมีถ่ายทอดสดแน่นอน 

ส่วนฟุตบอล T3 ก็มีแนวคิดที่จะเพิ่มทีมในแต่ละโซน โดยมีเป้าหมายที่ว่าทุกจังหวัดต้องมีทีมฟุตบอลอาชีพ เพื่อเพิ่มกระแสนิยมในท้องถิ่น และทำให้ฟุตบอล T3 มีโปรแกรมที่มากขึ้น สามารถเลี้ยงทีมได้ตลอดทั้งปี

แต่ที่ยังไม่เห็นความชัดเจนมากนักคงจะเป็นเรื่องของฟุตซอลลีก หรืออาจจะรวมไปถึงฟุตบอลชายหาดด้วย ที่ตอนนี้ยังเงียบอยู่ มีแต่เพียงกำหนดการเปิดฤดูกาล ปิดฤดูกาลออกมา แต่เรื่องการจัดการแข่งขัน หรือเงินสนับสนุนอะไรต่างๆ ยังเงียบอยู่ แต่เชื่อว่าเดี๋ยวก็คงจะมีความเคลื่อนไหวออกมา อย่าลืมว่าทีมฟุตซอลของเราไปเตะชิงแชมป์โลกในปีนี้ด้วย 

ขณะที่ฟุตบอลหญิงก็จะลืมไม่ได้ แต่มั่นใจได้เลยว่าเรามีนายกที่ชื่อ "มาดามแป้ง" ฟุตบอลหญิง ทั้งทีมชาติและฟุตบอลลีก ไม่ถูกทอดทิ้งแน่นอน

จากนี้ถือว่าน่าจับตามองเป็นอย่างมากกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ซึ่งจะเป็นสมาคมฯ ในยุคของ "นายกแป้ง" แบบเต็มตัว บอกเลยว่าเราคงจะได้เห็นอะไรที่ชัดเจนขึ้น และอาจจะมีเซอร์ไพรส์ด้วย

รอติดตามหลังจบฟีฟ่าคองเกรส มีอะไรให้ได้ติดตามกันอีกเยอะ!!

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline