logo-heading

เมื่อวานนี้แฟนบอลไทยคงจะหัวร้อนไปตามๆ กันหลัง ช้างศึก ของเราพ่ายให้กับ ทีมชาติซาอุดิอาระเบีย ไป 1 - 0 จากจังหวะจุดโทษ VAR เจ้าปัญหาที่มาแบบงงๆ และมันกลายประตูโทนประตูเดียวที่เกิดขึ้นและทำให้เราร่วงรอบ 8 ทีมสุดท้ายไปอย่างน่าเสียดาย

และเช่นเดิมวันนี้ ทีมงานขอบสนามบอลไทย ขอพามาเจาะเหตุและผลที่ทำให้เราไปไม่ถึงฝั่งฝันในรายการ ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย จะมีอะไรลองไปดูกันได้เลย  

1. VAR เปลี่ยนเกม

ข้อแรกน่าจะชัดที่สุดเพราะ มันคือช็อตแห่งการตัดสินเกมนี้เลยก็ว่าได้ และเป็นการเปลี่ยนเกมที่มาจากการตัดสินของ "เชิ้ตดำ" และ "VAR" ที่ไม่เป็นใจให้กับเรา เนื่องจากการเสียฟรีคิกนอกกรอบในตอนแรกที่เราเสีย มันเทียบไม่ได้เลยกับการโดนลูกจุดโทษและเสียประตู ซึ่งเราโชคร้ายที่มาเสียอย่างหลัง ทำให้เราท้ายที่สุดแล้วเราแพ้ด้วยสกอร์ 1-0 ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ยู 23 ชิงแชมป์เอเชียไปอย่างน่าเสียดาย

 

2. ไม่ใช่เกมที่ดีของเรา

ถ้าจะบอกว่าวันที่เราแพ้ ซาอุฯ เล่นกันได้ไม่ดีนักก็น่าจะพูดได้ ยิ่งถ้าเทียบกับ 3 เกมก่อนหน้านี้ที่แม้จะมีทั้งแพ้ ออสซี่ และเสมอกับ อิรัก แต่เราก็เล่นกันได้ดีกว่านี้ ภาพรวมตลอด 90 นาทีในนัดที่แพ้ ซาอุฯ เรามีโอกาสน้อยมากในการเข้าไปทำ ส่วนนึงต้องชม ซาอุฯ ด้วยที่มาเล่นแบบรัดกุม และข้อนี้ก็ไปสอดคล้องกับที่ นิชิโนะ กุนซือใหญ่ของเราบอกหลังเกมว่า ทีมชาติไทย เล่นดีแค่ 20 นาทีแรกเท่านั้น

 

3. ศุภณัฏฐ์เจ็บทำเกมรุกไทยไม่หวือหวา

ปฎิเสธไม่ได้ว่า ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ในวัย 17 ปีคือหัวใจในเกมรุกของเราอย่างแท้ทรู เพราะน้องเป็นคนเดียวในเกมรุกที่มีโอกาสยิงประตู และเป็นคนเดียวที่พาบอลไปขู่แนวรับของ ซาอุฯ ได้ และตลอดทั้ง 72 นาทีที่ "เจ้าแบงค์" อยู่ในสนามก่อนจะเจ็บและโดนเปลี่ยนตัวนั้น ไทย เราพอจะขู่ ซาอุฯ ได้บ้าง แต่หลังจากที่ไม่มี "เจ้าแบงค์" ในสนามเกมรุกของเราก็หายไปเลยเช่นกัน

 

4. ตัวสำรองเปลี่ยนเกมไม่ได้

เกมพ่ายแพ้ ซาอุดิอาระเบีย เป็นอีกหนึ่งนัดที่ ทีมชาติไทย ของเรามีการเปลี่ยนตัวเร็ว หลังจากที่เสียประตูขึ้นนำ ในนาทีที่ 77 แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเปลี่ยนทั้ง 3 ผู้เล่นที่ นิชิโนะซัง เลือกลงมานั้นไม่สามารถเปลี่ยนเกมที่ไม่สู้ดีของเราได้มากนัก และมิหนำซ้ำทั้ง 3 คนยังไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกมอีกด้วยและสุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ไป

 

5. ต้องชม ซาอุฯ ที่มาเล่นแบบรัดกุม

ช้อสุดท้ายขอยกความดีความชอบให้กับ ซาอุดิอาระเบีย บ้าง เพราะเกมที่พวกเขาชนะ ทีมชาติไทย 1-0 พวกเขามาแบบรัดกุมเป็นพิเศษ ระมัดระวังทุกนาทีที่บอลอยู่กับเรา ไม่พลีพามปลุกจนหลังลอย และถ้าดูกันแบบเป็นกลางตลอด 90 นาทียิ่งชัด ครึ่งแรกพวกเขามีโอกาสเข้าทำ 2-3 ครั้งแต่ทำไม่ได้ ส่วนครึ่งหลังก็ยังเล่นเหมือนเดิมก่อนที่จะมาได้ประตูจากจังหวะจุดโทษ VAR เจ้าปัญหา

   

บทความโดย : เจษดาพร ศรีสรง (บอลกูรู)

logoline