logo-heading

บาร์เซโลน่า ภายใต้การคุมทีมของ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ยังคงอยู่ยงคงกระพัน ไม่เคยพ่ายแพ้ให้กับทีมใดเลย ในเกม ลา ลีกา สเปน ซีซั่นนี้ ภายหลังจากใช้เวลาเพียงแค่ 2 นาที ตีเสมอ เซบีย่า ช่วงท้ายเกม 2-2

มีอีกเพียงแค่ 8 เกม เท่านั้นในซีซั่นนี้ "เจ้าบุญทุ่ม" ก็จะสร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์ลีกแบบไร้พ่ายได้เป็นครั้งแรก มาดูกันว่าปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้ บาร์เซโลน่า เข้าวินแบบไม่มีผู้ใดมาขัดขวาง

  1. ลิโอเนล เมสซี่
  • ถ้าขาดชายที่ชื่อว่า ลิโอเนล เมสซี่ ป่านนี้ บาร์เซโลน่า ก็คงสิ้นชื่อกับการเป็นแชมป์ไร้พ่ายฤดูกาลนี้ไปแล้ว เพราะถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรอง และ สามารถตีเสมอ 2-2 ได้สำเร็จ โดยดาวเตะอาร์เจนติน่า ยังคงเป็นดาวยิงเบอร์ 1 "เจ้าบุญทุ่ม" ที่ซัดประตูแล้วประตูเล่า ช่วยพาทีมเก็บ 3 คะแนน หรืออย่างน้อย ก็ 1 คะแนน ดังนั้นอีก 8 เกมที่เหลือ "บาร์ซ่า" จะเป็นแชมป์ไร้พ่ายได้หรือไม่ เมสซี่ คือปัจจัยสำคัญ
  1. เกมรับ
  • เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เข้ามาแก้ไขปัญหาแนวรับให้กับ บาร์เซโลน่า ดูแข็งแกร่งมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ประมาณ 5 ฤดูกาล พวกเขาเสียประตูเกิน 20 ต่อซีซั่น มาโดยตลอด แต่ขณะนี้ 30 เกมผ่านไป เสียไปเพียง 15 ประตู เท่านั้น ทั้งๆที่ เคราร์ด ปิเก้ ต้องคอยยืนพื้นเล่นจับคู่กับ ซามูแอล อุมติตี้ ที่บาดเจ็บบ่อยครั้ง รวมถึง โธมัส แฟร์มาเล่น แต่ก็เก็บคลีนชีตได้มากถึง 18 นัด ด้วยกัน
  1. เอร๋เนสโต้ บัลเบร์เด้
  • ถ้าจะไม่ให้เครดิตกับตัวกุนซือ ก็คงจะผิดไปหน่อย เพราะเขาคือคนที่ทำให้ "บาร์ซ่า" แล่นฉิวมาถึงขนาดนี้ ถึงขั้นที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยังไม่สามารถทำได้มาก่อน ถึงแม้ขุมกำลัง "เจ้าบุญทุ่ม" ซีซั่นนี้ อาจจะดูขี้เหร่ไปสักหน่อย โดยเฉพาะบรรดาตัวสำรอง, ตัวทดแทน แต่ทว่า เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ก็หยิบจ่ายใช้สอยได้ถูกจุด ต่อให้จะเป็นคนที่โรเตชั่นระบบเก่งก็ตาม
  1. คู่แข่งแผ่วปลาย
  • หากจะบอกคู่ต่อกร บาร์เซโลน่า ในศึก ลา ลีกา สเปน มีเพียงแค่ เรอัล มาดริด หรือ แอตเลติโก มาดริด ก็คงเป็นการดูถูกดูแคลนสโมสอื่นๆไปนิดนึง เพราะหลายๆเกม "เจ้าบุญทุ่ม" ก็มีงานยากต้องทำเหมือนกัน เนื่องจากคู่แข่งวางแท็คติคมาดี ตั้งเกมรับวิ่งไล่ตั้งแต่ต้นเกม แต่ฟุตบอลเตะ 90 นาที มันก็เลยออกอาการเหนื่อยล้า เมื่อโดน บาร์ซ่า บดเรื่อยๆ เจาะประตูแรกเมื่อไหร่ ประตูสองก็แทบจะไหลมาเทมา ซึ่งแถวบ้านเรียกว่า "โดนแล้วทรุด"
  1. โปรแกรมเป็นใจ
  • โปรแกรมอีก 8 นัดที่เหลือ นับว่ายากใช้ได้สำหรับ "บาร์ซ่า" เพราะมีทั้งเจอกับ บาเลนเซีย, เรอัล มาดริด และ บียาร์เรอัล แต่ถึงกระนั้น 3 ทีมที่ว่ามานี้ "เจ้าบุญทุ่ม" จะได้เล่นในถิ่นคัมป์ นู ทั้งหมด ถ้าตีเป็นเปอร์เซ็นความพ่ายแพ้ ก็ต้องบอกว่าโอกาสน้อยจริงๆ ที่เหลือก็เป็นระดับกลางๆ หรือ อาจจะเหนือกว่าด้วยซ้ำ ต่อให้ไม่ต้องส่งตัวหลักลงสนาม ดังนั้นโปรแกรมก็เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการไร้พ่ายซีซั่นนี้
  1. คนอึดตากยาก
  • หลายๆเกม บาร์เซโลน่า ก็สวมบทเป็น “บรู๊ซ วิลลิส” ในภาพยนตร์เรื่อง “Die Hard” เมื่อกลายเป็นคนอึดตายยาก เพราะที่จริงพวกเขาน่าจะแพ้คู่แข่งไปตั้งแต่ก่อนมาฮึดไล่ตีเสมอ เซบีย่า 2-2 ช่วงท้ายเกม เสียอีก โดยเฉพาะแมตช์ฮึดตามเจ๊า เอสปันญ่อล 1-1 ทั้งที่สภาพสนามไม่ควรเล่นฟุตบอลได้ด้วยซ้ำ เพราะชุ่มไปด้วยน้ำฝน ยังไม่รวมยิงเกมตีเสมอ บาเลนเซีย 1-1 ท้ายเกม
logoline