logo-heading

กลายเป็นวิกฤตที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในสถานการณ์คล้ายๆ กันนั้นก็คือการแพร่กระจายของไวรัส โควิค-19 ที่ตอนนี้ลุกลามไปทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะในประเทศจีนที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งทะยานไปแตะหลัก 80,000 ราย เข้าให้แล้ว

รวมไปถึงในประเทศแถบทวีปยุโรปไม่ว่าจะเป็นอิตาลี, ฝรั่งเศส, เยอรมัน หรือล่าสุดอย่างอังกฤษ ที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว ซึ่งทั้งหมดในตอนนี้กำลังเฝ้าระวังกันอย่างหนัก ทำให้อีเวนต์ต่างๆ รวมไปถึงการแข่งขันฟุตบอลก็ได้รับผลกระทบจากโรคร้ายในครั้งนี้ไปด้วยแบบเต็มๆ ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้แต่ละลีกได้มีมาตรการที่แตกต่างกันออกไป  ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราเลยทำการรวบรวมข้อมูลของฟุตบอลลีกในยุโรปมาให้ชมกันว่าพวกเขาต่างมีมาตรการป้องกันอย่างไรกันบ้าง 

เลื่อนการแข่งขัน

เชื้อร้ายโควิท-19 เริ่มเข้าสู่ประเทศอิตาลี เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยรายแรกที่ถูกตรวจพบคือชายวัย 38 ปี ซึ่งเจ้าตัวล้มป่วยลงภายหลังพบปะกับเพื่อนที่เดินทางกลับมาจากประเทศจีน ก่อนที่เชื้อจะแพร่กระจายไปทั่ว ทำให้ตอนนี้ อิตาลี พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 4,700 คน และเสียชีวิตไปถึง 148 คน  ซึ่งเรื่องดังกล่าวแน่นอนว่ามันมีผลกระทบมายังการแข่งขันฟุตบอลอย่างแน่นอน โดยมาตรการแรกของพวกเขาคือการเลื่อนเกมการแข่งขันออกไป ซึ่งตลอดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกมกัลโช่ เซเรีย อา ถูกเลื่อนออกไปกว่า 10 เกม รวมไปถึงบอลถ้วยโคปปา อิตาเลีย รอบรองชนะเลิศ นัดที่สอง ระหว่าง ยูเวนตุส พบ เอซี มิลาน และ นาโปลี พบ อินเตอร์ มิลาน ก็ถูกเลื่อนออกไปด้วย และล่าสุดโรคเลื่อนการแข่งขันก็ลุกลามไปจนถึงประเทศฝรั่งเศสจนได้ เพราะล่าสุดเกมการแข่งขันคู่ระหว่าง สตาร์สบูร์ก พบ ปารีส แซงต์- แชร์กแมง ที่จะแข่งขันกันในค่ำคืนวันที่ 7 มีนาคม ก็ถูกเลื่อนออกไปเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะในแค้วนอัลซาส พบผู้ติดเชื้อไปแล้วถึง 49 ราย รวมไปถึงเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ที่ เปแอสเช จะเปิดบ้านพบกับ ดอร์ทมุนด์ ก็กำลังรอคำยืนยันจากทางยูฟ่าว่าจะเลื่อนการแข่งขันออกไป หรือจะแข่งแบบปิดสนามไร้คนดู สู้วิกฤตไวรัส! รวบรวมมาตรการป้องกัน โควิค-19 ของฟุตบอลลีกยุโรป

แข่งขันแบบปิดสนาม

เนื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัสในประเทศอิตาลียังไม่ดีขึ้น แต่ทว่าการแข่งขันฟุตบอลยังคงต้องดำเนินต่อไป ทำให้ล่าสุดรัฐบาลอิตาลีจึงมีคำสั่งออกมาว่าให้การแข่งขันกีฬาทุกประเภทลงเล่นแบบปิดสนาม ห้ามให้มีแฟนบอลเข้าชมในสนามเพื่อหลีกเลี่ยง และป้องกันการระบาดของโควิด-19 ทำให้ตอนนี้ลีกอิตาลีเป็นลีกเดียวจาก 5 ลีกใหญ่ยุโรปที่จะต้องแข่งขันแบบปิดไร้แฟนบอล โดยระยะเวลาเบื้องต้นที่ทางรัฐบาลอิตาลีได้กำหนดห้ามผู้ชมเข้าชมการแข่งขันกีฬานั้นคือ 1 เดือน ซึ่งจะทำให้การแข่งขันในศึกกัลโช่ เซเรีย อา จะไร้ซึ่งกองเชียร์ไปจนถึงวันที่ 3 เมษายน ซึ่งกลุ่มคนที่จะเข้าในสนามได้ประกอบไปด้วยนักกีฬา, ทีมสต๊าฟฟ์ 5 คน (ของแต่ละสโมสร), ผู้ตัดสิน (รวม ผู้ตัดสิน VAR), ตัวแทนสมาคม และทีมแพทย์ ส่วนในเรื่องของโปรแกรมเกมลีกที่เลื่อนมาจากช่วงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ถึง 2 มีนาคม ทาง กัลโช่ เซเรีย อา ได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะลงสนามแข่งขันกันในวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม และวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม นี้ ซึ่งในเรื่องนี้ทางพรีเมียร์ลีก ก็ได้มีการหารือเหมือนกันว่าจะมีการปิดสนามไม่ให้แฟนบอลเข้าชมการแข่งขัน ถ้าแนวโน้มเรื่องของไวรัสยังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดีขึ้น รวมไปถึงคำแนะนำที่ว่าให้สโมสรต่างๆ ลดโควต้าแฟนบอลทีมเยือนให้น้อยลง เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อ

สั่งห้ามนักเตะจับมือ

ล่าสุดทางพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ออกมาตรการสั่งห้ามให้นักทั้ง 20 สโมสร และผู้ตัดสิน เดินจับมือกันก่อนเกมการแข่งขัน เหมือนกับใสช่วงเวลาที่ผ่านมา เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส โดยทางพรีเมียร์ลีกได้ให้เหตุผลในเรื่องนี้ว่าเป็นคำแนะนำจากทางแพทย์ เพราะเชื้อไวรัสนี้สามารถแพร่กระจายผ่านของเหลว รวมไปถึงทางจมูก และปาก ได้ รวมไปถึงบางสโมรก็ได้ออกคำสั่งแบบเด็ดขาดกับผู้เล่นของทีมว่าห้ามจับมือกันเองภายในทีม รวมไปถึงการไม่ให้เข้าใกล้แฟนบอลในระยะประชิดไม่ว่าจะเป็นการจับมือ, ถ่ายรูป หรือพูดคุย และมาตรการล่าสุดที่ทางพรีเมียร์ลีก อาจพิจารณา นำมาใช้นั้นก็คือการไม่ให้แฟนบอลที่อายุมากว่า 70 ปี เข้าชมในสนาม โดยได้ให้เหตุผลไว้ว่ากลุ่มประชากรในช่วงอายุดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งถ้าการป้องกันนี่ถูกนำมาใช้จริง อาจมีข้อสงสัยในเรื่องของกุนซือ คริสตัล พาเลซ อย่าง รอย ฮ็อดจ์สัน เพราะปัจจุบันเจ้าตัวมีอายุ 72 ปี เข้าให้แล้ว สู้วิกฤตไวรัส! รวบรวมมาตรการป้องกัน โควิค-19 ของฟุตบอลลีกยุโรป

มาตรการทีมในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

นิวคาสเซิ่ล - สั่งห้ามนักเตะ และทีมงานสต๊าฟฟ์ จับมือ หรือกอดกันโดยเด็ดขาด รวมไปถึงห้ามจับมือทักทาย หรือแวะถ่ายรูปกับแฟนบอลในช่วงเวลานี้ด้วย ลิเวอร์พูล - ติดเอกสารเตือนทั้งในและรอบๆ สถานที่ของสโมสรไม่ว่าจะเป็น  สนามฝึกซ้อม, สนามแข่งขัน และออฟฟิศ รวมไปถึงสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ที่สโมสรใช้อย่างเป็นประจำ รวมไปถึงการไม่นำเด็กมาเป็นมาสค็อตในการให้นักฟุตบอลจูงมือลงสนามด้วย เวสต์แฮม ยูไนเต็ด - ห้ามนักเตะในทีมสัมผัสมือกันเด็ดขาด วูล์ฟแฮมป์ตัน - ห้ามนักเตะในทีมสัมผัสมือกันเด็ดขาด รวมไปถึงการถ่ายรูป หรือจับมือกับแฟนบอล เพื่อป้องกันเชื้อไวรัส
logoline