logo-heading

อยู่ในช่วงที่สถานการณ์ไม่ค่อยสู้ดีเสียแล้วสำหรับ โชเซ่ มูรินโญ่ เพราะผลงานของทัพ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ในช่วงหลังต้องยอมรับว่าต่ำกว่ามาตรฐานที่เคยทำเอาไว้อย่างชัดเจน

และดูเหมือนเป้าหมายพื้นที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เริ่มที่จะห่างไกลออกไปมากขึ้นจากผลการแข่งขันที่สะดุดอย่างต่อเนื่องของพวกเขา ส่วนนึงต้องบอกว่าทัพ "ไก่เดือยทอง" โชคร้ายด้วยที่นักเตะหลักของทีม โดยเฉพาะในแนวรุกต่างได้รับบาดเจ็บกันเสียหมด ซึ่งมันส่งผลกระทบกับทีมแบบเต็มๆ และดูเหมือนปัญหาดังกล่าว มูรินโญ่ เองก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาตรงนี้ได้มากเสียเท่าไหร่ จนมีกระแสขึ้นมาว่าฝีมือของ น้ามู คนนี้ตกไปหรือเปล่า เพราะปกติปัญหาแบบนี้กุนซือฉายา 'เดอะ สเปเชียล วัน' มักแก้ไขได้เสมอ ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราเลยมาจะมาวิเคราะห์กันว่ามันจะพอมีเหตุผลอะไรกันบ้างที่ทำให้ชายที่ชื่อ โชเซ่ มูรินโญ่ ไม่ได้เป็นยอดกุนซือแบบในอดีตอีกต่อไป รวมเหตุผลที่ โชเซ่ มูรินโญ่ จะไม่ใช่สุดยอดกุนซืออีกต่อไปแล้ว

สไตล์การเล่นล้าหลัง

ย้อนกลับไปสมัยที่ โชเซ่ มูรินโญ่ เริ่มเทิร์นโปรการเป็นผู้จัดการทีมไล่เรียงตั้งแต่ ปอร์โต้, เชลซี, อินเตอร์ มิลาน หรือเรอัล มาดริด แท็คติกที่มักติดตัวเขามาอยู่เสมอนั้นก็คือสไตล์การเล่นแบบรัดกุม,  เสียประตูยาก และเน้นผลชนะเป็นสำคัญ ซึ่งมันเป็นส่วนสำคัญที่นำพาความสำเร็จมาสู่ทีม และตัวเขาเป็นอย่างมาก  แต่ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปดูเหมือนแท็คติกที่เจ้าตัวใช้มาตลอดนั้นมันจะเก่า และล้าหลังเกินไปแล้ว เพราะฟุตบอลในสมัยใหม่นั้นเน้นเกมรุก และการเพรสซิ่งบีบพื้นที่คู่แข่งกันมากขึ้น ไม่ได้เน้นที่การตั้งรับคุมพื้นที่มากเกินไป เฉกเช่นที่กุนซืออย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ หรือเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ใช้อยู่ในทุกวันนี้  ซึ่งสไตล์ของ มูรินโญ่ มันล้าหลังขนาดไหนคนที่จะตอบคำถามนี้ดีที่สุดคงเป็นแฟนบอล "ปีศาจแดง" เพราะเมื่อครั้งยังเป็นนายใหญ่ แมนฯ ยูไนเต็ด เขาโดนเหล่าสาวก เร้ด อาร์มี่ ไล่ตามโห่เรื่องของแท็คติกในสนาม เพราะความเป็น ยูไนเต็ด ที่ดุดัน เลือดพล่าน กระหายในชัยชนะนั้นหายไป กลายเป็นทีมที่คอยแต่จะเล่นเกมรับง่อยๆ ดูฟุตบอลแบบง่วงๆ และโคตรน่าเบื่อเสียอย่างงั้น ซึ่งถึงแม้ในช่วงที่ มูรินโญ่ มารับงานคุม สเปอร์ส เจ้าตัวจะปรับวิธีเล่นของตัวเองมากพอสมควรโดยเน้นไปเกมรุกที่มากขึ้น แต่ทว่าเขาก็ยังคงไม่ลืมสไตล์เก่าๆ เน้นผลมากกว่าความเร้าใจในสนาม ซึ่งนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคู่แข่งถึงมักจะรู้ทางแท็คติกของเขาได้มากยิ่งขึ้น 

แท็คติกโดนจับทางได้หมดแล้ว

ข้อนี้ถือว่าสอดคล้องกับเหตุผลด้านบนมากพอสมควร เพราะเนื่องจากแท็คติกที่ มูรินโญ่ นำมาติดตั้งให้กับลูกทีมมักโดนคู่แข่งจับทางได้หมดแล้วว่าจะมาในรูปแบบไหน เพราะถึงแม้ทีมงานสต๊าฟฟ์ของ น้ามู เองจะไปสอดแนมคู่แข่งมา แต่อย่าลืมว่าคู่แข่งเองก็มาสอดแนมกลับเหมือนกัน และมันง่ายกว่าด้วยจากประสบการณ์แท็คติกของ มูรินโญ่ ที่ผ่านมา  เพราะฉะนั้นกุนซือคู่แข่งจึงหาวิธีมาแก้ทางให้ได้ ไม่ว่าจะมาในรูปแบบไหนทั้ง คุมพื้นที่ หรือเปิดเกมบุก ก็มักจะมีช่องโหว่ให้คู่แข่งได้เล่นงานอยู่บ่อยครั้ง แน่นอนสิ่งที่ขี้วัดได้มากที่สุดคือผลงานในสนาม และผลการแข่งขันในช่วงหลังที่ สเปอร์ส นั้นชนะคู่แข่งยากเหลือเกิน รวมเหตุผลที่ โชเซ่ มูรินโญ่ จะไม่ใช่สุดยอดกุนซืออีกต่อไปแล้ว

จิตวิทยาเริ่มใช้ไม่ได้ผล

สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับ มูรินโญ่ มาตลอดนั้นก็คือเรื่องของจิตวิทยา ซึ่งดูเหมือนสิ่งนี้ยังคงใช้ได้อยู่เสมอ เพราะงานแรกที่เจ้าตัวเข้ามาเป็นกุนซือของ สเปอร์ส นั้นก็คือการใช้คำพูดปลุกความกระหายของ เดเล่ อัลลี ให้กลับมาเป็นคนเดิมอีกครั้งทั้งฟอร์มการเล่น รวมไปถึงการยิงประตู และแอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีม ซึ่งดูเหมือนจิตวิทยาครั้งนี้ของเขาจะได้ผลเป็นอย่างมาก เพราะ อัลลี กลับกลายจากหลังตีนเป็นหน้ามือทั้งวิ่งแบบลืมตาย, ยิงประตู และจ่ายให้เพื่อนทำประตู แต่ถ้าจะมองให้เห็นเป็นอีกหนึ่งมุมกลับมันก็จะกลายเป็นหนามที่คอยทิ่มแทงได้เหมือนกัน หลายครั้งที่ผู้เล่นที่เคยร่วมงานกับ มูรินโญ่ จะออกมาให้สัมภาษณ์ว่ากุนซือผู้นี้มักจะใช้ความกดดัน และท้าทายนักเตะด้วยคำพูดที่รุนแรง เพื่อดึงศักยภาพ และกระตุ้นปลุกใจเหล่าลูกทีมของตนเอง  โอเคล่ะว่ามันเป็นวิธีการเฉพาะส่วนตัวของเขา แต่ด้วยยุคสมัยที่มันแปรเปลี่ยนไปนักฟุตบอลเองก็สามารถที่จะมีข้อต่อรอง หรือความอดทนที่ต่ำลง ทนต่อแรงกดดันมากๆ ไม่ได้เหมือนครั้งอดีต มันก็เลยจะทำให้จิตวิทยาของเขาถูกต่อต้านแบบเห็นได้ชัด และเมื่อนักเตะไม่พอใจกับวิธีการแบบนี้มันก็เลยส่งผลเสียต่อบรรยากาศภายในทีม และการดึงผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมาในสนามไม่ได้อย่างที่ใจหวัง เฉกเช่นเคสของ ป็อกบา กับมูรินโญ่ ที่ชัดเจนว่านักเตะไม่พอใจนักเตะกุนซือคนนี้เป็นอย่างมาก จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญให้ความพุ่งชนกับความล้มเหลวสมัยคุม แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ากับทัพ "ตราไก่" ณ ตอนนี้จะมีนักเตะคนไหนไม่พอใจกับการปลุกเร้าของ มูรินโญ่ ในรูปแบบนี้หรือไม่ เพราะจะว่าไปอีโก้ของนักเตะชุดนี้ก็หนักหนาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน สังเกตุได้จากข่าวตอนที่ เมาริโซิโอ โปเช็ตติโน่ ถูกปลดออกจากทีมไป
logoline