logo-heading

ในช่วงที่ฟุตบอลลีกต่างๆ ในยุโรปต่างประกาศเลื่อนกันหมดจากพิษเชื้อไวรัส โควิด-19 ทำให้เรามีเวลาในการไปเสาะหานักฟุตบอลฟอร์มเด่นที่อยู่นอกเหนือ 5 ลีกใหญ่ของยุโรปมานำเสนอให้ทุกท่านได้ติดตาม และรับชม

ก่อนที่จะไปสดุดกับชื่อของ จูเนียร์ โมราเอส ดาวยิงวัย 32 ปี ของสโมสร ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค จ่าฝูงของลีกยูเครนในตอนนี้ ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม จะพาไปรู้จักกับดาวยิงวัยเก๋าฟอร์มแรงคนนี้ ว่ามีที่มาในเส้นทางของนักฟุตบอลเป็นอย่างไร และกว่าจะฟอร์มโหดอย่างวันนี้ เขาต้อวผ่านมาอะไรมาบ้าง ทำความรู้จัก! จูเนียร์ โมราเอส ดาวยิงวัยเก๋า ผู้นำดาวซัลโวลีกยูเครน

จุดเริ่มต้น

จูเนียร์ โมราเอส ลืมตาทักทายโลกเมื่อวันที่ 4 เมษายน 1987 ในเมืองซานโตร ประเทศบราซิล โดยเจ้าตัวเกิดในครอบครัวของนักฟุตบอลอย่างแท้จริง คุณพ่ออดีตเคยเป็นนักเตะของสโมสร ฟราเมงโก้ และซานโตส ส่วนพี่ชายที่ชื่อว่า บรูโน่ เคยลงเล่นให้กับสโมสรถิ่นบ้านเกิดอย่าง ซานโตร ก่อนย้ายไปเล่นให้กับ ปอร์โต้ ในประเทศโปรตุเกส จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ จูเนียร์ โมราเอส จะเดินตามรอยชายทั้งสอง โดยเจ้าตัวเริ่มต้นจากการเป็นเด็กฝึกหัดลูกหนังกับสโมสร ซานโตส ก่อนที่จะมีโอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2006 ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวมีอายุครบ 20 ปี แบบพอดิบพอดี ซึ่งตลอด 2 ปี ในทีมชุดใหญ่ของ ซานโตส โมราเอส มีโอกาสลงสนามไปเพียง 16 นัด ซัดประตูไปทั้งสิ้น 2 ลูก บวกกับ 1 แอสซิสต์  ก่อนที่ปี 2008 จะถูกปล่อยยืมตัวไปให้กับสโมสรในระดับลีกล่างอย่าง ปอนเต้ เปรต้า และได้ย้ายทีมแบบถาวรในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2009 โดยย้ายไปร่วมทัพ ซานโต อันเดร แต่ทว่าก็ไม่ประสบความสำเร็จแต่อย่างใด ได้โอกาสลงสนามเพียง 2 นัดเท่านั้น ก่อนที่ชีพจรจะลงเท้าอีกครั้งเป็นที่มาของแข้งพเนจรในที่สุด

อีกหนึ่งแข้งพเนจร

ภายหลังเก็บกระเป๋าย้ายออกจากสโมสร ซานโต อันเดร ทีมเล็กในชาติบ้านเกิด จูเนียร์ โมราเอส ก็ย้ายไปร่วมทัพสโมสร โกลเลีย บริชติรต้า ทีมในประเทศโรมาเนีย ซึ่งที่นี่เจ้าตัวก็ได้งัดฟอร์มที่ยอดเยี่ยมออกมาจากผลงานกระทุ้ง 20 ประตู จากการลงสนาม 35 นัด ก่อนที่ฟอร์มจะไปเข้าตาแมวมองของสโมสร ซีเอสเคเอ โซเฟีย ทีมในประเทศรัสเซียเข้าอย่างจัง แต่ทว่าสุดท้ายเจ้าตัวก็ค้าแข้งกับทีมได้เพียงปีเดียว ก็ต้องย้ายสโมสรอีกครั้งโดยเป็น เมตาลัวห์ โดเน็ตสค์ สโมสรในลีกยูเครน รับช่วงต่อไปดูแล ซึ่งกับทีมนี้ โมราเอส ค้าแข้งอยู่นานถึง 3 ปีเต็ม ทิ้งผลงานการยิงประตูไว้ที่ 37 ประตู กับ 8 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 70 นัด ก่อนที่ในปี 2015 เจ้าตัวจะได้ย้ายไปอยู่กับสโมสรที่ใหญ่กว่าอย่าง ดินาโม เคียฟ ซึ่งที่ เคียฟ เส้นทางของเขาก็ไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ เพราะได้ลงบ้าง สำรองบ้าง ถูกปล่อยตัวไปเล่นที่ลีกจีนกับ เทียนจิน ฉวนเจียน บ้างแหละ ก่อนที่จะแยกทางกันเมื่อช่วงปี 2018 กับผลงานการกระซวกตาข่าย 34 ประตู จาก 85 นัด ทำความรู้จัก! จูเนียร์ โมราเอส ดาวยิงวัยเก๋า ผู้นำดาวซัลโวลีกยูเครน

ผลงานกับ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค

จูเนียร์ โมราเอส ย้ายมาร่วมทัพ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค แบบฟรีๆ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 โดยเพียงซีวั่นแรกเจ้าตัวก็ระเบิดฟอร์มที่ยอดอยี่ยมออกมาได้แบบทันที ด้วยการซัดไป 26 จากการลงสนามทุกรายการ 39 นัด พาทีมกวาดแชมป์ทั้งบอลลีก และบอลถ้วยในประเทศ พ่วงด้วยตำแหน่งดาวซัลโวของพรีเมียรลีก ยูเครน (19 ประตู) ซึ่งฟอร์มที่ยอดเยี่ยมเกินห้ามใจของเจ้าตัวยังคงร้อนรแงมาถึงฤดูกาล 2019-20 นี้ ซึ่งนับจนถึงตอนนี้ก่อนที่บอลลีกจะถูกเลื่อนออกไป จูเนียร์ โมราเอส นำมาเป็นดาวซัลโวของลีกอยู่ที่จำนวน 18 ประตู พร้อมพาทีมยึดหัวหาดจ่าฝูงของลีกอยู่ ณ ขณะนี้ นำหน้าอันดับ 2 อย่างอดีตต้นสังกัดอย่าง ดินาโม เคียฟ ถึง 13 คะแนน ดูแล้วการป้องกันแชมป์คงเป็นเรื่องไม่ไกลตัวจนเกินไป

ผลงานกับทีมชาติ

ด้วยอายุอานามที่มากขึ้นความคิดที่จะติดทีมชาติบราซิลให้ได้สักครั้งนั้นมันคงเป็นเรื่องที่ยากพอควร ซึงเจ้าตัวเลยใช้โอกาสที่ย้ายมาค้าแช้งในยูเครนได้ตามครบจำนวนปีด้วยการยื่นขอสัญชาติ ก่อนที่จะได้รับการตอบตกลงทำให้ จูเนียร์ โมราเอส สามารถลงสนามรับใช้ ยูเครน ได้อย่างถูกต้อง และเจ้าตัวก็ไม่ต้องรอนาน 22 มีนาคม 2019 จูเนียร์ โมราเอส ถูกเรียกตัวติดทีมชาติยูเครน ในวัน 31 ปี 11 เดือน 18 วัน และลงเล่นนัดแรกในศึกยูโร 2020 รอบคัดเลือกที่พบกับ โปรตุเกส โดยเจ้าตัวได้รับโอกาสลงสนามในช่วง 15 นาทีสุดท้าย ก่อนที่บทสรุปจะจบเกมแบ่งกันไปฝั่งละ 1 คะแนน จากสกอร์ 0-0 ส่วนประตูแรกในนามทีมชาติของเจ้าตัวยังไม่ได้เกิดขึ้น เพราะถึงตรงนี้พึ่งมีโอกาสลงสนามไปเพียง 5 นัดเท่านั้น แต่คาดว่าคงอีกไม่นานชื่อของเขาน่าจะถูกจดขึ้นสกอร์บอร์ดเปิดซิงตุงแรกอย่างแน่นอน
logoline