logo-heading

ก่อนหน้านี้ทางสื่ออย่าง Tribuna ได้เปิดเผยการจัดอันดับ 10 นักฟุตบอลที่ทำเงินได้มากที่สุดในโลกเมื่อปีที่ผ่านมา พูดสั้นๆ ว่ารวยที่วุดก็ได้

วันนี้สิ่งที่ 'ขอบสนาม' ขอนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทบทวน 10 นักเตะที่ติดโผมากันว่ามีใครบ้าง ? และที่มาของเงินจำนวนนั้นมันมาจากช่องทางไหนบ้าง ? หลักๆ ที่มีเหมือนกันๆ ก็คือรางวัลส่วนตัว, ค่าเหนื่อยและสปอนเซอร์นั่นแหละ

10.คีเลียน เอ็มบัปเป้ (ปารีส แซงต์-แชร์กแมง / ฝรั่งเศส) - 27 ล้านยูโร

กลายเป็นเศรษฐีตั้งแต่อายุแค่ 21 ปีเท่านั้นเองสำหรับไอ้เด็กนรก คีเลียน เอ็มบัปเป้ เพราะพี่แกสามารถทำเงินได้ 27 ล้านยูโรในปีที่ผ่านมาติดชาร์จ Top 10 ของนักเตะที่รวยที่สุดในโลกตอนนี้ ส่วนที่มาหลักๆ เลยก็คือค่าเหนื่อยกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่รับอยู่ราวๆ 2 ล้านยูโรต่อเดือน นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องความสำเร็จส่วนตัว และส่วนร่วมกับก๊วน ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ด้วย และเมื่อฉายแววได้ดีขนาดนี้มีภาพลักษณ์เป็นคนใจบุญใครเป็นเซลส์เป็นสปอนเซอร์ก็ต้องรีบวิ่งเข้าหาเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว โดยตอนนี้แบรนด์ที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ เอ็มบัปเป้ จะมี Nike, บริษัทผลิตนาฬิกา Hublot, Good Gout บริษัทผลิตและจำหน่อยผลิตภัณฑ์สำหรับสุขภาพของเด็ก และ Bulk Homme เป็นแบรนด์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้ชายของญี่ปุ่น

9.โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น มิวนิค / โปแลนด์) - 29 ล้านยูโร

ความสำเร็จส่วนตัวรวมถึงความสำเร็จกับ บาเยิร์น มิวนิค เรื่องถ้วยโทรฟี่ตลอดช่วงที่ผ่านมามันก็ค่อนข้างการันตีได้ว่า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ทำเงินจากตรงนี้ได้ไม่น้อยเลย ส่วนค่าเหนื่อยต่อ 1 เดือนตามรายงานระบุว่าพี่แกรับอยู่ 1.7 ล้านยูโรซึ่งอยู่ในเรทเดียวกับพวก ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ และ เมซุต โอซิล เลย นอกจากนี้เงินส่วนต่างที่ เลวานดอฟสกี้ ได้รับก็มาจากลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์จากสปอนเซอร์ค่ายต่างๆ อาทิเช่น Nike และ Gillette รวมไปถึง Proctor & Gamble บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจากสหรัฐอเมริกา ส่วน Huawei นี่ไม่ทราบแน่ชัดว่าพี่แกได้ต่อสัญญาใหม่ด้วยหรือไม่

8.ราฮีม สเตอร์ลิ่ง (แมนเชสเตอร์ ซิตี้ / อังกฤษ) - 33 ล้านยูโร

นับวันยิ่งโชว์ฟอร์มได้ดีขึ้นเรื่อยๆ กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยเฉพาะสถิติการพังประตูที่ดีขึ้นจากตอนที่ย้ายมาจาก ลิเวอร์พูล ใหม่ๆ และมันก็คุ้มค่ากันดีกับค่าเหนื่อย 15 ล้านปอนด์ต่อปี พร้อมกับเป็นกำลังสำคัญที่ช่วย 'เรือใบสีฟ้า' ล่าถ้วยแชมป์ในยุคหลังๆ ดังนั้นเมื่อ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง เริ่มมีออร่าของการเป็นซูเปอร์สตาร์เรื่องภาพลักษณ์ของเขาก็สามารถดึงดูดสปอนเซอร์ได้ โดยพาร์ทเนอร์หลักๆ ของ สเตอร์ลิ่ง ก็คือ Nike, EA Sports และ Vita De Lusso ส่วนสัญญากับ Spear's magazine ไม่อยู่ว่าจับมือกันอยู่รึเปล่า เพราะตอนปี 2018 นี่ถือเป็นเจ้าใหญ่ที่จ่ายหนักเลยให้กับเจ้าตัว

7.อันเดรส อิเนียสต้า (วิสเซล โกเบ / สเปน) - 34 ล้านยูโร

ถึงแม้จะไม่ได้โลดแล่นอยู่ในยุโรปแล้วแต่ชื่อของ อันเดรส อิเนียสต้า ก็ยังติดโผมาในลิสต์ 10 นักฟุตบอลที่รวยที่สุดในโลก โดยจากการเปิดเผยล่าสุดโดยนิตยสาร 'ฟอร์บส์' อิเนียสต้า ทำเงินได้ถึง 34 ล้านยูโรเลยทีเดียวเมื่อปีที่ผ่านมา อันดับแรกค่าเหนื่อยยังไม่ได้มีการเปิดเผยแน่ชัด แต่จากรายงานที่บอกว่าคือพี่แกได้ค่าจ้างกับ วิสเซล โกเบ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ส่วนรายได้จากสปอนเซอร์นั้นจะมาจากการเป็นพรีเซ็นเตอร์ Nike, Sony, Arcos, Nissan ไหนจะมี Bodega Iniesta ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีชื่อในบ้านเกิดที่สเปนด้วย

6.เอแด็น อาซาร์ (เรอัล มาดริด / เบลเยี่ยม) - 38 ล้านยูโร

ตอนสมัยอยู่กับ เชลซี เอแด็น อาซาร์ ก็เป็นผู้เล่นที่รับค่าเหนื่อยแพงที่สุดในทีมอยู่แล้ว และแน่นอนว่าพอย้ายมา เรอัล มาดริด สโมสรก็ต้องยอมจ่ายเงินในเรทที่แพงกว่า ว่ากันว่า อาซาร์ รับค่าเหนื่อยกับ เรอัล มาดริด 2.5 ล้านยูโรต่อเดือนพอๆ กับ แกเร็ธ เบล เลย แต่พอเห็นผลงานในสนามแล้วอยากจะหั่นลงสักครึ่งจริงๆ เพราะเล่นไม่ออกไม่ว่ายังดันทะลึ่งเจ็บบ่อยอีกจนกลายเป็นนักเตะที่ดูไม่น่าตื่นเต้นอีกต่อไปแล้ว ส่วนเรื่องรายได้ในรอบปีที่ผ่านมา อาซาร์ โกยไป 38 ล้านยูโรซึ่งนอกจากค่าเหนื่อยแล้วก็มาจากสปอนเซอร์ซึ่งหลักๆ จะเป็น Nike นอกนั้นจะมีพวก Sina Sports, Topps และ Lotus Bakeries ล้วนแล้วอาจจะเป็นแบรนด์ที่เราไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตาเท่าไหร่

5.อองตวน กรีซมันน์ (บาร์เซโลน่า / ฝรั่งเศส) - 38 ล้านยูโร

ผลงานกับ บาร์เซโลน่า ฤดูกาลนี้ยิงไป 14 ประตูจาก 37 เกมรวมทุกรายการ มันดูเหมือนจะดี แต่จริงๆ ไม่เลยเพราะถ้าเอาไปเปรียบเทียบกับสมัยอยู่ แอตเลติโก มาดริด ขอบอกเลยว่ามันดร็อปกว่ามาก และก็ยังโดนคำวิจารณ์ตามหลอกหลอนด้วยเพราะพี่แกยังปรับตัวเข้ากับ บาร์เซโลน่า ได้ไม่ดีพอ แต่การย้ายมาอยู่กับ บาร์เซโลน่า มันก็ทำให้ชื่อของ กรีซมันน์ ขายได้มากขึ้น ส่วนค่าเหนื่อยได้มากกว่าที่เก่าไหมไม่รู้ แต่ตอนนี้เจ้าตัวรับอยู่ 3 ล้านยูโรต่อเดือน ไหนจะมีสปอนเซอร์เข้ามาหลายเจ้าด้วยซึ่งตอนนี้แบรนด์ที่เป็นคู่หูด้วยจะมีพวก Puma, Head & Shoulders, Gillette, Huawei, Beats by Dre และนาฬิกาหรู HYT

4.แกเร็ธ เบล (เรอัล มาดริด / เวลส์) - 38 ล้านยูโร

ชีวิตของ แกเร็ธ เบล ไม่ได้ต่างจาก เนย์มาร์ เท่าไหร่เผลอๆ อาจจะหนักว่าด้วย ถึงแม้ไม่ได้โดนพวกข่าวเสียๆ หายๆ เล่นงาน แต่คาแร็คเตอร์และบุคลิกของแกมันไม่เป็นที่ชื่นชอบสำหรับแฟนบอลและเพื่อนร่วมทีมเท่าไหร่ เพราะไม่ยอมสุงสิงกับใครไม่เอาเพื่อนเอาฝูงกลับใคร แต่ถ้ามองในเรื่องของผลงานในสนามกับฝีเท้าแน่นอนว่าเราสามารถหวังผลจากเขาได้ ส่วนเรื่องเงินๆ ทองๆ พี่แกได้ค่าเหนื่อยกับ เรอัล มาดริด 2.5 ล้านยูโรต่อเดือน เขาเป็นผู้เล่นที่ได้โชคลาภจากพวกแบรนด์รถหรูอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Audi Q7, Mercedes Class C63 AMG Coupe, Range Rover, Audi R8 Spyder และ Lamborghini Aventador Roadster นอกจากนี้ยังมีหุ้นถึง 60% ในบริษัท Primesure Limited ส่วนสปอนเซอร์หลักๆ ที่เป็นพาร์ทเนอร์ด้วยจะมี Adidas, Nissan Motor, Konami และ Foot Locker

3.เนย์มาร์ (ปารีส แซงต์-แชร์กแมง / บราซิล) - 95 ล้านยูโร

ถึงแม้จะมีข่าวเสียๆ หายๆ เยอะ ทั้งเรื่องฉาวที่ลากผู้หญิงไปซั่ม ชกหน้าแฟนบอล รวมไปถึงหนีเที่ยวไม่สนใจทีมตอนพักฟื้นจากอาการบาดเจ็บ แต่ชื่อของ เนย์มาร์ ก็ยังขายได้อยู่ เขาได้ค่าเหนื่อยกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง อยู่ที่ 3 ล้านยูโรต่อเดือนซึ่งห่างจาก โรนัลโด้ 1.5 เท่า และห่างจาก เมสซี่ เกือบๆ 3 เท่าตัว ซึ่ง 29% ของรายได้ที่รับ 95 ล้านยูโรต่อปีมาจากการเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้พาร์ทเนอร์อย่าง Nike, Red Bull, Gillette, McDonald's, Beats by Dre, Air Jordan และ Apple Inc นอกจากนี้ในวงการบันเทิงพี่แกก็ยังมีแว็บๆ ไปโผล่ในซีรี่ย์เรื่อง XXX: Return of Xander Cage ตลอดจนพวก MV เพลงในบราซิล

2.คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ยูเวนตุส / โปรตุเกส) - 118 ล้านยูโร

เจ้าของโค้ดเนม CR7 ก็ได้ชื่อว่าเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคนี้เช่นกันและก็เป็นคู่แข่งกับ ลิโอเนล เมสซี่ มาตลอดช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา การย้ายไปอยู่กับ ยูเวนตุส ตอนนี้พี่แกได้รับค่าเหนื่อยอยู่ที่ 4.5 ล้านยูโรต่อเดือนซึ่งน้อยกว่า เมสซี่ เกือบเท่าตัว แต่ถึงกระนั้นเรื่องนอกสนาม คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็ทำตังค์ได้เยอะเลยในเรื่องของแฟชั่นทั้งเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้แบรนด์ต่างๆ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของธุรกิจเองด้วย มีโรงแรมเป็นของตัวเอง ส่วนเรื่องของสปอนเซอร์ก็โคอยู่กับหลายๆ เจ้าเหมือนกันไม่แพ้ เมสซี่ เลยอาทิเช่น Nike, Tag Heuer,Herbalife, EA Sports, Shopee และ American Tourister เป็นต้น เท่านั้นยังไม่พอในโลกโซเชี่ยลมันก็ทำยังทำตังค์ให้พี่แกได้มากมายมหาศาล แต่พอเอามานับรวมกันทั้งหมดเมื่อปีที่ผ่านมาพี่แกก็ยังเป็นรอง เมสซี่ อยู่ดี

1.ลิโอเนล เมสซี่ (บาร์เซโลน่า / อาร์เจนติน่า) - 131 ล้านยูโร

นอกจากจะได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดนักเตะที่ดีที่สุดในโลกแล้วในเรื่องของเงินๆ ทองๆ ลิโอเนล เมสซี่ ก็เป็น นัมเบอร์ วัน เช่นกันในลิสต์ นักฟุตบอลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เพราะรายรับในปีล่าสุดพี่แกกวาดไป 131 ล้านยูโรซึ่งมาจากเงินรางวัลจากความสำเร็จทั้งส่วนตัวและกับ บาร์เซโลน่า นอกจากนี้ยังมีค่าเหนื่อย 8.3 ล้านยูโรต่อเดือน ไหนจะมีรายได้จากสปอนเซอร์อีกมากมายซึ่ง เมสซี่ ตอนนี้เองก็เป็นพาร์ทเนอร์อยู่กับหลายๆ เจ้าเลยไม่ว่าจะเป็น Adidas, Gatorade, Pepsi, และ Huawei เป็นต้น นอกจากนี้ภาพลักษณ์ของพี่แกยังถูกนำไปสร้างเป็นธีมพิพิธภัณฑ์และสวนสนุกที่ เมืองหนานจิง ประเทศจีนด้วยโดยมีชื่อว่า Messi Experience Park
logoline