logo-heading

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เพิ่งประกาศศักดาตะบัน 2 ตุงช่วยให้ เรอัล มาดริด บุกไปยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้กับ ยูเวนตุส มาได้ 3-0 แทบจะตีตั๋วผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แถมหนึ่งในนั้นเป็นการ โอเวอร์เฮด คิก แบบสุดสวย ชนิดที่คนดูต้องตาค้าง

  2 ประตูในเกมนัดดังกล่าวทำให้ "ซีอาร์ 7" ในวัย 33 ปีที่ตอนเริ่มฤดูกาลถูกค่อนขอดว่าเป็นแข้งหมดยุค ซัดรวมไปแล้ว 39 ประตู จากการลงเล่น 36 นัด มากกว่า ลิโอเนล เมสซี่ ด้วยซ้ำ! และที่สำคัญเขาอายุ 33 ปีแล้ว ย้ำว่า 33 ปี!!   ความเก่งกาจสามารถของพี่โด้ ไม่มีใครปฏิเสธได้ ส่วนเรื่องของอายุที่หลายคนชอบพูดว่า โหยคนอายุเท่านี้ ส่วนใหญ่ยิงได้ฤดูกาลละ 10 ประตูก็หรูแล้ว พอพูดคำนี้ขึ้นมาทำให้ผมฉุกคิดขึ้นได้ว่า เห้ย ลองมาดูกันหน่อยดีกว่าว่าใครที่อายุอานามเทียบๆ เคียงๆ กับ "ซีอาร์ 7" แล้วยังยิงได้ต่อเนื่องอยู่บ้างหว่า   โอเค เรื่องความยากง่ายของแต่ละลีก ก็เป็นตัวชี้วัดการทำประตูได้เช่นกัน อันนี้ไม่ว่ากัน แต่ผมแค่อยากนำเสนอสัก 5 คน ในลีกที่นักแทงบ้านเรานิยมชมชอบ และพอจะรู้จักทีมนั้นๆ อยู่บ้างละกันเน๊อะ วันนี้ยกมาให้ดูสัก 5 คนว่ามีใครกันบ้าง ย้ำอีกครั้งนะครับว่าขออายุใกล้เคียงนั่นหมายความว่า 32 ปี ขึ้นไป   ไม่ใช่แค่ โด้! 5 แข้งอายุเยอะแต่ยังยิงแยะ   นับตั้งแต่ย้ายออก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หลังจบฤดูกาล 2014/15 เชโก้ ก็เหมือนได้เกิดใหม่อีกครั้ง เพราะไม่ต้องทนเป็นตัวสำรองของใคร อยู่ที่ โรม่า เขาคือหัวหอกตัวหลักคนสำคัญที่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ทัพ "หมาป่ากรุงโรม" เกากลุ่มหัวตาราง กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี และมีลุ้นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อยู่ในขณะนี้ โดยตอนนี้พี่แกซัดไปทั้งสิ้น 19 ตุง จาก 38 นัด ในฤดูกาลนี้   ไม่ใช่แค่ โด้! 5 แข้งอายุเยอะแต่ยังยิงแยะ   "เจ้าแกว๊ก" หัวหอกวัยเก๋าฆ่าไม่ตาย ทำท่าว่าจะดับตั้งแต่ 2 ก่อนในวัย 33 ปีแล้ว เพราะหลังจากหมดอนาคตก็ย้ายมาอยู่กับ "ลา ซามพ์" แต่ก็เหมือนลืมฟอร์มเก่งสมัยหนุ่มๆ ตะบี้ตะบันส่งลงแต่กว่าจะยิงได้สักประตูยากเย็นแสนเข็ญจริงๆ สิริรวมลงเล่นทั้งฤดูกาลไป 16 นัด ยิงแค่ 3 ลูก ฤดูกาลถัดมาดีขึ้นกดไป 12 ประตูจาก 37 นัด จนกระทั่งมาในฤดูกาลนี้ อยู่ๆ เจ้าตัวก็กลายเป็นตัวหลักที่ทีมจะขาดไม่ได้ซะงั้นเพราะยิงไปแล้ว 18 ประตู จาก 28 นัดในลีก ช่วยให้ ซามพ์โดเรีย มีลุ้นทำอันดับไปเล่นฟุตบอลยุโรปอยู่ในขณะนี้   ไม่ใช่แค่ โด้! 5 แข้งอายุเยอะแต่ยังยิงแยะ   กลับมาเป็น "เอล ติเกร" คนเดิมอีกครั้ง หลังไปตกต่ำอยู่ที่อังกฤษ 2 ฤดูกาล กับ แมนฯ ยูไนเต็ด และ เชลซี พอกลับมา โมนาโก ก็ยิงระเบิดเหมือนเดิม ฤดูกาลที่แล้ว ซัดไป 30 ตุง ทุกรายการ พาทีมเถลิงบัลลังก์แชมป์ลีก ได้สำเร็จ มาในซีซั่นนี้ก็ยังไม่หยุดยิง ปัจจุบันจัดไปแล้ว 23 ตุง   ไม่ใช่แค่ โด้! 5 แข้งอายุเยอะแต่ยังยิงแยะ   กลายเป็นได้ของดี ในราคาแสนถูกมาใช้งานซะอย่างงั้นสำหรับ กาลาตาซาราย ที่สอย โกมิส มาจาก สวอนซี แม้จะไม่มีการเปิดเผยค่าตัว แต่คาดว่าไม่น่าเกิน 5 ล้านปอนด์ โดย โกมิส ไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวกับลีกแดนไก่งวงเลย เพราะฤดูกาลนี้แม้จะเป็นฤดูกาลแรกของเขา เพราะซัดไปแล้ว 29 ลูก จากการลงเล่น 32 นัด แถมนำเป็นดาวซัลโวสูงสุดของลีก พร้อมกับพาทีมลุ้นคว้าแชมป์ได้อีกด้วย   ไม่ใช่แค่ โด้! 5 แข้งอายุเยอะแต่ยังยิงแยะ   โปรดอย่าจำสับสนกับ เนลสัน โอลิเวียล่า ที่ สวอนซี เคยยืมตัวจาก เบนฟิก้า มาใช้งานแล้วพังไม่เป็นท่า กอนชาเวส โอลิเวียล่า คืออดีตกองหน้า บาเลนเซีย อยู่ 3 ปี ลงเล่นในลีกไป 100 กว่านัด ยิงได้แค่ 36 ประตู เลยโดนเลหลังมาให้ "เหยี่ยวลิสบอน" ในปี 2014 ซึ่งเจ้าตัวแจ้งเกิดได้เต็มๆ ยิงเป็นกระบุงมาตลอด โดยเฉพาะในฤดูกาลนี้ที่ฟอร์มฮ็อทสุดขีด เพราะพี่แกลงเล่นในลีกไป 28 นัด ซัดไปแล้ว 33 ประตู ค่าเฉลี่ยนเกินนัดละลูก โคตรโหดกระโดดยิง! และถ้ารวมทุกถ้วยทุกรายการลงเล่นไป 39 นัด จัดไป 36 ตุง  

นอกจาก 5 รายนี้ จริงๆ ถ้าตัดที่อายุ 31 จะมีโผล่ขึ้นมาอีกเพียบเลยนะครับ เช่น เจมี่ วาร์ดี้, เอดิสัน คาวานี่, คริสเตียน สตูอานี่ และ หลุยส์ ซัวเรซ เป็นต้น ซึ่งเดี๋ยวปีหน้าพอแตะหลัก 32 มารอดูกันครบว่าพวกเขาเหล่านี้จะยังยิงได้เยอะเหมือน 5 คนนี้หรือไม่. .. อ่อ ส่วน เมสซี่ ตอนนี้แค่ 30 กลางปีนี้ถึงจะ 31 ครับ

ชิน ชินพัฒน์

 
logoline