logo-heading

สิ้นเสียงนกหวีด ณ สนามธูปะเตมีย์ เมื่อวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2561 สกอร์บอร์ดขึ้นตัวเลขที่ไม่น่าภิรมย์แฟนบอลย่านดอนเมือง บ่งบอกถึงอนาคตทีมลูกทัฟฟ้า

แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล ปราชัยต่อ พีที ประจวบ คาบ้าน 1-3 พร้อมสถิติแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรยามลงเล่นลีกสูงสุดแดนสยาม เก็บแต้มเดียว จาก 8 เกมแรก เมื่อผลงานสวนทางกับความคาดหวังของบอร์ดบริหาร “โค้ชเตี้ย” สะสม พบประเสริฐ ชายผู้ร่วมหัวจมท้ายกับสโมสรแห่งนี้มายาวนาน 3 ปีเศษ“ ลั่นวาจาไขก๊อกอำลาตำแหน่งในห้องแถลงข่าวทันที แอนดรูว์ ออร์ด ชายผู้ขอกู้ซากแอร์ฟอร์ซ แม้จะมีความดีความชอบ ปรับแต่งทีมยักษ์หลับเงินทุนน้อยย่านดอนเมือง ในแบบฉบับสไตล์ไฟท์เตอร์สู้ยิบตา ใช้แข้งดาวรุ่งพลังหนุ่มเข้าสู้ ใครหน้าไหนก็ยากจะมาขโมยแต้มจากแอร์ฟอร์ซ ยามเฝ้าบ้าน จนกระทั่งได้ฤกษ์คัมแบ็คสู่ไทยลีกปี 2018 แอร์ฟอร์ซ ปรับโฉมปล่อยแข้งดาวรุ่งมากมายที่ร่วมหัวจมท้ายกับสโมสรไป สวนทางกลับแข้งกลุ่มใหม่มากประสบการณ์ ทั้ง เลอันโดร อัสซัมเซา, เรนัน มาร์เกวซ, เจซี่ จอห์น, เอกภูมิ โพธิ์ธารุ่งโรจน์, นพพล พลอุดม, จิรวัฒน์ มัครมย์, พิชิต ใจบุญ แต่ผลงานไม่เข้าเป้า ไทยลีก ยุคของเงินตราครอบงำ ความเชี่ยวกรากเม็ดเงินลงทุน สำคัญไม่แพ้กัน คงไม่อาจย้อนวันวานนึกถึงเรื่องราวเก่าๆได้ “โค้ชเตี้ย” ชายผู้วางรากฐานตั้งแต่ระดับเยาวชนไปสู่ทีมชุดใหญ่ จากไปพร้อมทีมงานคุ้นเคยกว่า 7-8 ชีวิต ด้วยสถานการณ์อันคับขัน แถมแอร์ฟอร์ซ ยังถูกกาหัวเป็นชื่อแรก ที่น่าจะกลับไปตั้งหลักใหม่ในไทยลีก 2 ในฤดูกาล 2019 โทษฐานที่ผลงานแย่จัดเกินเยียวยา บอร์ดบริหารลองทัฟฟ้าเสี่ยงแหวกม่านประเพณีกองทัพอากาศ ใช้บริการโค้ชต่างชาติรายแรกในประวัติศาสตร์กว่า 70 ปีของสโมสร ดึง แอนดรูว์ ออร์ด โค้ชชาวออสซี่เชื้อสายอังกฤษ เข้ามาทำทีม หลังจากแบ็คกราวจนแน่ชัดว่าพร้อมจะเข้ามารับเผือกร้อนในครั้งนี้ ออร์ด ต้องพบเจอภารกิจที่หนักหนาสาหัสสากรรจ์ อันดับจมท้ายตาราง รับจ็อบกลางซีซั่น ไม่มีสิทธิ์หยิบจับผู้เล่นตามใจชอบ คุมทีมโดยใช้ทรัพยากรผู้เล่นของโค้ชคนเดิม เงื่อนไขที่มีข้อจำกัดมากมาย แต่ดูเหมือนว่าชายวัย 40 ปี จะไม่แคร์เรื่องดังกล่าว แอนดรูว์ ออร์ด ชายผู้ขอกู้ซากแอร์ฟอร์ซ แค่วันแรกที่เริ่มคุมซ้อม ออร์ด รู้ทันที่ว่าแอร์ฟอร์ซ มีปัญหาตรงจุดไหน เกมรุกคือจุดบอดที่ต้องเปลี่ยน “ผู้เล่นแอร์ฟอร์ซ หลายรายมีทักษะที่ดีมาก จากการซ้อมครั้งแรก หลายคนตอบสนองดีเป็นที่น่าพอใจ” “จากที่ดูเทปการเล่นของสโมสรปัญหาตอนนี้อยู่ที่เกมรุกและจังหวะจบสกอร์ ที่ทำประตูไม่ค่อยได้ ตอนนี้เป็นการบ้านเร่งด่วนที่ผม และทีมงานต้องแก้ไข เพื่อให้มีประสิทธิภาพ เพราะเวลานี้ทีมต้องการแต้ม เพื่อความอยู่รอดปลอดภัยในไทยลีก และหวังว่าสุดสัปดาห์นี้ที่จะออกไปเยือนนครราชสีมา จะมีแต้มกลับออกมาไม่ 1 ก็ 3 แต้ม” อดีตกุนซือบีอีซี เทโรศาสน เมื่อฤดูกาล 2012 ผู้ที่เคยผลักดัน ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดาวรุ่งรูปร่างเล็กให้กลายเป็นที่รู้จักในวงการฟุตบอลไทย พูดถึงการคัมแบ็คกลับมาทำหน้าที่สั่งการข้างสนามแดนสยามเป็นหนแรก ในรอบ 6 ปีว่า เขาคิดถึงบรรยากาศฟุตบอลไทย ที่นี้มีเด็กดาวรุ่งฝีเท้าดีมากมาย” “นักเตะไทย มีนักเตะที่มีจินตนาการในการเล่น มีเทคนิคทักษะดี ซึ่งมาจากพื้นฐานที่ได้รับการฝึกตั้งแต่เป็นเด็กเยาวชน" “ผมคิดว่าหลายอย่าง ที่จะเกิดขึ้นกับแอร์ฟอร์ซ ผมมั่นใจว่าจะทำให้ทีมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น คุณต้องเชื่อมั่น และไปสู้กันในสนาม” ออร์ด ดูมีความเชื่อมั่นในโอกาสที่เขาได้รับ หลังจากก่อนหน้านี้ปีเศษ โค้ชชาวออสซี่ ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ในการทำทีมชาติบังกลาเทศ ชาติที่อันดับโลกอยู่ที่ 197 มาแล้ว แอนดรูว์ ออร์ด ชายผู้ขอกู้ซากแอร์ฟอร์ซ

ไม่ว่าบทสรุปข้างหน้าก่อนเกมไทยลีก วันอาทิตย์ 8 เมษายนนี้ ที่แอร์ฟอร์ซ จะต้องออกไปเยือนนครราชสีมา จะออกมาเป็นเช่นไร แต่ในความอันตกผลึกของ แอนดรูว์ ออร์ด พร้อมสำหรับการงัดตำราลูกหนังที่มีทั้งหมดในชีวิต เพื่อกู้ซากทีมย่านลำลูกกา อย่าง แอร์ฟอร์ซ ออกมาให้มากที่สุด

เอ็มเร่

logoline