logo-heading

ยังคงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลลีกทวีปยุโรปที่ยังคงหาบทสรุปไม่ได้ว่าจะกลับมาแข่งขันกันได้เมื่อไหร่ เพราะการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 นั้นยังคงรุนแรงมากเหลือเกิน

ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกูรูหลายท่านได้เสนอแนะแนวแผนการเล่นว่าคสรจะออมาในรูปแบบไหน เพื่อที่จะเป็นการเซฟสโมสรจากค่าใช้จ่าย รวมไปถึงลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดต่างๆ ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราเลยจะพาไปดูกันบ้างว่าพอจะมีวิธไหนบ้างที่จะทำให้ฟุตบอลลีกกลับมาเตะ และเตะกันในรูปแบบไหนกันบ้าง

เตะสนามเดียวทุกคู่

นี่คือแนวคิดล่าสุดที่หลุดออกมาจากฝั่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ว่าโปรแกรมที่เหลือจะลงสนามแข่งขันกันแบบปิด และเตะในสนามแห่งเดียว หรือเรียกว่าสนามกลางนั้นเอง ซึ่งมีการเสนอออกมา 2 สนาม นั้นก็คือ เวมบลีย์ กับ เซนต์ จอร์จส์ พาร์ค ซึ่งข่าวดังกล่าวออกมาจากการนำเสนอของสื่ออย่าง Sky Sport ที่บอกว่าตอนนี้เหล่าสโมสรในพรีเมียร์ลีก เริ่มที่จะรับกับสภาพการเงินที่มีแต่รายจ่ายออกไปไม่ไหว จึงเรียกร้องให้มีการกลับมาลงสนามแบบรวดเร็วที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องเล่นแบบมีแฟนบอลในสนาม และให้เตะแบบสนามกลาง ก็ได้ ซึ่งจากรายงานสื่อเจ้าดังกล่าวยังบอกอีกว่า สมาคมฟุตบอลอังกฤษ พร้อมให้ใช้สนาม เวมบลีย์ เป็นสนามแข่งขัน โดยจะมีการแข่งขันในรูปแบบวันเดียว 3-4 คู่ ส่วนอีกหนึ่งสนามคือ เซนต์ จอร์จส์ พาร์ค ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติที่ทางสมาคมอังกฤษ เพิ่งสร้างเสร็จ เพราะที่นี่มีห้องรับรองมากถึง 228 ห้อง ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการรองรับบุคลากรในวันที่ต้องทำการแข่งขันหลายๆ คู่ ในช่วงเวลาที่ไล่เรี่ยกัน และนอกจากจะเตะสนามกลางแล้ว ทุกคู่ที่ลงทำการแข่งขันจะถูกถ่ายทอดสดออกไปให้แฟนบอลได้รับชม ทดแทนการเตะแบบปิดสนามอีกด้วย แต่ทว่าทุกอย่างก็ยังไม่ได้เคาะออกมาในรูปแบบอย่างเป็นทางการ เพราะยังต้องตอบถามไปยังเหล่าสมาชิกทุกทีมในลีก และเรื่องของการถ่ายทอดสดอีก เพราะฉะนั้นนี่ยังเป็นเพียงแนวคิด รอฟังข่าวแบบ Official กันดีกว่า

เตะตามโปรแกรม แต่ปิดสนามห้ามแฟนบอลเข้าชม

ประเด็นนี้ถูกพูดถึงกันมานานพอสมควรแล้วว่าให้ฟุตบอลกลับมาเตะตามโปรแกรมเดิม แต่มีข้อแม้ว่าต้องเตะแบบปิดสนามห้ามแฟนบอลเข้าชมในสนาม แต่จะมีการถ่ายทอดสดส่งตรงถึงบ้านให้กับแฟนบอลได้ชมกันแทน ซึ่งถือว่าเป็นหัวข้อที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยเพราะตอนนี้การระบาดของไวรัส โควิด-19 นั้น ยังคงรุนแรงเหมือนเดิม ทำให้โอกาสให้ฟุตบอลกลับมาลงแข่งแบบมีแฟนบอลลายล้อมทั่วสนามคงเป็นภาพที่ยากจะเกิดขึ้น ฉะนั้นแล้วการปิดสนามเตะ และมีการตรวจหาเชื้อ ของบุคลาการของแต่ทีมอย่างเข้มงวด ก่อนเกมการแข่งขันคงเป็นเรื่องที่น่าฉุกคิดขึ้นมาเป็น 1 ในตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

โปรแกรมตามเดิม แต่เตะสัปดาห์ละ 3 นัด

ภายหลังมีการประกาศเลื่อนฟุตบอลลีกออกไปตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม ทำให้โปรแกรมฟุตบอลในตอนนี้ได้รับผลกระทบแบบยกใหญ่ ซึงถ้าอยากจะกลับมาเตะ และปิดซีซั่นตามรูปแบบเดิมก็คงจะเป็นวิธีการลงเตะ 3 นัดต่อสัปดาห์ หรืออธิบายง่ายๆ คือเตะเสาร์ (อาทิตย์), พุธ (พฤหัส) และเสาร์ เพราะจะได้ขยับระยะเวลาการเล่นให้ลีกได้จบตามโปรแกรมที่วางเอาไว้ในช่วงการแข่งขันปกติ และไม่กระทบต่อโปรแกรมในฤดูกาลหน้าทั้งเรื่องของฟุตบอลลีก, ฟุตบอลถ้วย และทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่างยูโร 2020 ที่เลื่อนออกไปเป็นกลางปีหน้าเรียบร้อยแล้ว

ยกเลิกฟุตบอลถ้วย

ข้อนี้อาจจะฟังดูแปลกแต่ทว่ามันคงเป็นเรื่องที่หลายสโมสรอาจจะยอมรับถ้ามันจะต้องลงมือทำแบบนั้นจริงๆ  เพราะถ้ายังคงมีโปรแกรมบอลถ้วยเข้ามาเกี่ยวข้องอาจทำให้การจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกดูจะยุ่งยากมากขึ้นไปอีก ไหนจะบอลระดับทวีปอย่างยูโรปาลีก และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เพราะฉะนั้นแล้วการยกเลิกการแข่งขันในปีนี้ไป และหันกลับไปใส่ใจกับการจัดสรรฟุตบอลลีก เพื่อแข่งให้จบฤดูกาลคงเป็นเรื่องที่เร่งด่วน และสำคัญยิ่งกว่า
logoline