logo-heading

เพิ่งจะผ่านวันเกิด อันแดร์สัน อดีตเด็กดาวโรจน์ชาวบราซิเลี่ยนแห่งค่าย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาวันนี้อายุครบ 32 ปีไปแล้วเรียบร้อย ปกติแล้วอายุราวๆนี้ ยังสามารถค้าแข้งได้อีกอย่างน้อย 2-3 ปี เพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองในช่วงบั้นปลายอาชีพ ยิ่งเป็นนักเตะที่ดีกรีเป็นระดับโลก ย่อมมีภาษีดีกว่าคนอื่น

แต่นั่นหาใช่กับ อันแดร์สัน จากนักเตะที่มีรางวัลการันตีเป็น 'โกลเด้นบอย' หรือดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี แต่กลายเป็น "ตัวตลก" ในเวลาต่อมา ชีวิตค้าแข้งเขาพังแบบไหนบ้าง จะมานั่งไล่ไทม์ไลน์ให้ได้ฟังกัน

  • ตั้งไข่กับ เกรมิโอ้
อันแดร์สัน นับว่าเป็นเด็กลูกหม้อของ เกรมิโอ้ ตั้งแต่ 5 ขวบ เรียกว่า ฟันน้ำนมยังร่วงไม่หมดปาก กระทั่งจนถึงอายุ 16 ปี เขาได้ก้าวขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ แม้จะเป็นแค่ตัวสำรองก็ตาม แม้เมื่อปี 2004 สโมสรจะต้องตกชั้น แต่ฝีเท้าของนักเตะรายนี้ เริ่มเป็นที่จับตาของแมวมอง เอฟซี ปอร์โต้ และ เกมที่ทำให้ อันแดร์สัน ได้มีโอกาย้ายไปเล่นยุโรป เลยก็คือนัดเพลย์ออฟ ลุ้นพาทีมเลื่อนชั้นกลับขึ้นสู่ บราซิล เซเรีย เอ เพราะ เกรมิโอ้ เหลือผู้เล่น 7 คน เจอกับ นูติโก้ แต่เหลือเชื่อเหลือเกิน ที่ เกรมิโอ้ เซฟจุดโทษได้ ก่อนจะมาได้ประตูชัยเอาชนะ 1-0 ช่วงต่อเวลาพิเศษนาที 116 โดยเป็นฝีเท้าของ อันแดร์สัน พร้อมพกดีกรีพาทีมชาติบราซิล คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี พ่วงตำแหน่งเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งทัวร์นาเมนต์ มีหรือว่าบรรดายักษ์ใหญ่จะไม่จ้องกันตาเป็นมันประกาย
  • สโมสรแรกในยุโรป เอฟซี ปอร์โต้
ชื่อเสียงของ อันแดร์สัน กลายเป็นที่จับตามองมากขึ้น หลังจาก เอฟซี ปอร์โต้ ยอมจ่ายเงินเป็นจำนวน 7 ล้านยูโร เมือเดือนมกราคม 2006 ทั้งๆที่อายุยังไม่ 18 ปีเต็ม แต่มันก็ไม่ได้ผิดกฎอะไร เพราะคุณแม่ของเขาย้ายสำมะโนครัว ไปอยู่ที่ประเทศโปรตุเกส พอดิบพอดี ถึงแม้ยังไม่ได้เป็นตัวจริงสม่ำเสมอ แต่อย่างน้อยก็เป็นส่วนหนึ่งช่วยให้ ปอร์โต้ คว้าแชมป์ลีก พร้อมกับฉายาที่ตั้งให้ว่านี่คือ "นิว โรนัลดินโญ่" เป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก เพราะมีเทคนิคอะไรแพรวพราวเหลือเกิย ขนาดมีอาการบาดเจ็บพักไป 5 เดือน แต่กราฟชีวิตก็มีแต่พุ่งขึ้นๆ จน ปอร์โต้ เล็กไปสำหรับ อันแดร์สัน
  • มาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ซีซั่นแรกอย่างเฉียบ
ฤดูกาลแรกกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้น่าเกลียดอะไรเลย เพราะต่อให้จะมีค่าตัวแพงระยับราวๆ 30 ล้านปอนด์ จาก เอฟซี ปอร์โต้ เมื่อปี 2007 และ ยิงประตูไมได้เลย แต่กระนั้นก็ได้ลงสนามมากถึง 38 นัด พร้อมกับยังเป็นซีซั่นแรกที่สามารถคว้าดับเบิ้ลแชมป์มาครอง ทั้ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หลังจากนั้น ไม่นานด้วยฝีเท้าอันโดดเด่น เป็นที่จับตามองของวงการลูกหนัง ทั้งกับ "ปีศาจแดง" และ ขุนพล "แซมบ้า" อันแดร์สัน ก็อัพเกรดตัวเองด้วยการสถาปนาตัวเองคว้ารางวัล "โกลเด้น บอย" หรือ ดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี 2008
  • อาการบาดเจ็บถามหา และ วินัยเริ่มขาด
ตั้งแต่ที่ อันแดร์สัน มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาไม่สามารถฉายแสงได้เหมือนสมัยกับตอนอายุยังไม่ถึง 20 ปี ต่อให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะหมายมั่นปั้นมือวางไว้เป็นตัวแทน พอล สโคลส์ ตำนานกองกลางของทีม โอเคมันมีดีอยู่หลายเกม แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่อาจรักษาฟอร์มให้มันสม่ำเสมอได้ จากหลัก 30 นัด ที่เคยได้ลงสนาม ค่อยๆลดมาเหลือ 20 นัด และ เหลือเป็นตัวเลขหลักหน่วย เนื่องด้วยฟอร์มการเล่นไม่จ๊าบเงาะ แถมยังกระดูกเปราะเป็นว่าเล่น แต่ละซีซั่นที่อยู่กับ "ปีศาจแดง" นอนรักษาตัวมากกว่าจำนวนลงสนาม พอกลับมาแฟนบอลถึงกับตกใจว่าทำไม อันแดร์สัน ถึงกลายเป็นตัวตลกที่รูปร่าง "อ้วนตุ๊ต๊ะ" ไมเคิ่ล โอเว่น อดีตกองหน้า "ปีศาจแดง" เคยกล่าวถึงสาเหตุที่ อันแดร์สัน ไม่เปรี้ยงปร้างกับสโมสร เป็นเพราะขาดระเบียบวินัย โดยว่าไว้ดังนี้ "อันแดร์สัน เป็นคนที่ชิลมาก บางทีก็ชิลมากเกินไป เขาชอบการออกไปเล่นฟุตบอลด้วยเท้า แต่ดันไม่คำนึงถึงน้ำหนักตัว ทำให้การฟื้นจากอาการบาดเจ็บของเขานั้นมันช้ามาก จริงๆ อันแดร์สัน เป็นนักเตะที่ดีนะ แต่ถ้ามีทัศนคติที่ทุ่มเทมากกว่านี้ ก็คงเป็นยอดนักเตะไปแล้ว" ปกติถ้านักเตะเริ่มรู้ตัวว่าน้ำหนักขึ้น มีรูปร่างอ้วนตั๊บ ก็ต้องเข้าคอร์สลดน้ำหนัก หรือ อย่างน้อยก็คุมอาหาร โดยเฉพาะการโม่แข้งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ต้องใช้ความแข็งแกร่ง และ ความฟิตเป็นอย่างมาก แต่กลับเห็นได้ว่า อันแดร์สัน ปล่อยให้ตัวเองมีน้ำหนักมากขึ้นกว่าเดิมในทุกๆซีซั่น ซึ่งมันแสดงให้เห็นถึงความพยายามทางระเบียบวินัย ไทม์ไลน์ชีวิต อันแดร์สัน อดีตดาวโรจน์สุดปัง ชีวิตพังกลายเป็นดาวโรย
  • เคยหนีกลับบราซิล ทั้งที ป๋า ไม่อนุญาต
อย่างที่บอกว่า อันแดร์สัน มีปัญหาอย่างมาก เรื่องระเบียบวินัย วีรกรรมครั้งหนึ่งที่เขาเคยสร้างเอาไว้ ก็คือบินกลับไปบราซิล แบบดื้อๆ โดยที่ไม่เคยได้รับอนุญาตจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน โดนปรับตั้งไปเบาๆ 8 หมื่นปอนด์ เป็นการดัดนิสัย เท่านั้นยังไม่พอ น้องแอน เคยมีประวัติว่าเจอด่านเป่าแอลกอฮอล์ แต่ไม่ยอมให้ความร่วมมือ สมัยกลับไปยังประเทศบราซิล กลายเป็นข่าวใหญ่โต ต่อให้เอเย่นต์ของเขาจะปฏิเสธว่าไม่ใช่เรื่องจริง
  • ออกจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชีวิตพังหนักกว่าเดิม
ในช่วงที่ อันแดร์สัน มีปัญหาเรื่องระเบียบวินัย รูปร่างไม่เหมือนกับการเป็นนักฟุตบอล แต่กระนั้นเขาก็ได้อยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ถึงยุคที่ หลุยส์ ฟาน กัล เข้ามาคุมทีม ก่อนจะถูกขายขาดไปให้กับ อินเตอร์นาซิออลนาล ทีมในลีกบ้านเกิด แทนที่จะปรับตัวให้ดียิ่งขึ้น แต่สภาพความฟิตของ น้องแอน อยู่ในเกณฑ์ที่ย่ำแย่พอสมควร มีอยู่เกมหนึ่ง อินเตอร์นาซิออลนาล ต้องออกไปเยือน เดอะ สตรองเกสต์ ทีมดังแห่งลีกโบลิเวีย ในศึก โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส เป็นที่ทราบกันว่าดีประเทศโบลิเวีย คือหนึ่งในสังเวียนที่หนักหนาสาหัสสำหรับนักฟุตบอลมากที่สุดในโลก เนื่องด้วยอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 3,64 เมตร มวลอากาศบางเบามาก เรียกว่าไม่ฟิตพอ มีหายใจไม่ทันอย่างแน่นอน เกมนั้น อันแดร์สัน ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง แต่เกมดำเนินไปแค่ 37 นาที ก็เดินมาข้างสนาม และ ขอเปลี่ยนตัวออกทันที ก่อนจะมีภาพจับว่า น้องแอน ต้องใช้ถังออกซิเจน มาช่วยหายใจกันเลยทีเดียว ที่พังกว่านั้น คือเรื่องเล่าที่ อันแดร์สัน ได้ประเดิมแกมแรกกับ อินเตอร์นาซิออลนาล มีโอกาสได้รับจุดโทษเพื่อเปิดซิง แต่ดันทะลึ่งยิ่งไม่เข้า เรียกว่าเป็นการเปิดตัวที่ไม่สวนเอาเสีย ไทม์ไลน์ชีวิต อันแดร์สัน อดีตดาวโรจน์สุดปัง ชีวิตพังกลายเป็นดาวโรย
  • ชอบมีปัญหากับเพื่อน โดนลอยแพ
การลงเล่น 88 นัด ให้กับ อินเตอร์นาซิออลนาล หลังจากเก็บข้าวของออกจาก ปีศาจแดง นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเขาแล้ว เพราะนับจากนั้นชีวิตก็สาละวันเตี้ยลงไปอีก เพราะปัญหาระเบียบวินัยที่แก้ไม่ได้ ว่ากันว่าชอบมีปัญหากับเพื่อนร่วมทีมอยู่บ่อยๆ เลยถูกปล่อยไปให้ คอริติบ้า ยืมตัวไปใช้งาน แต่ก็ดันแก้นิสัยตัวเองไม่ได้ พอกลับมาอยู่กับ อินเตอร์นาซิออลนาล ก็ถูกลอยนวลทันที กลายเป็นนักเตะไร้สังกัด เดินเตะฝุ่นอยู่ประมาณ 1 ปี ไม่มีใครสนใจทั้งที่เคยมีดีกรีเป็นรางวัล "โกลเด้น บอย" แต่ไม่มีใครกล้าซื้อ "ของย้อมแมว"
  • แขวนสตั๊ดในวัย 31 ปี
หลังจากเดินเตะฝุ่นมาแรมปี อย่างน้อยก็ยังมีสโมสรให้ความสำคัญ นั่นคือ อดาน่า เดมีร์สปอร์ ทีมในลีกตุรกี ที่มอบสัญญาค้าแข้งให้กับเขา แต่ทุกอย่างไม่เหมือนเดิมแล้ว ซีซั่นแรกได้ลงเล่นเกมลีกไปเพียงแค่ 11 นัด ส่วนฤดูกาลที่ 2 เจ้าตัวยังคงมีอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่ตลอด และ โรคเดี้ยงจากร่างกาย ได้บอกให้เขาว่าควรพอเสียที เพราะรูปร่างมันยากที่จะเตะฟุตบอลต่อไป ทำให้ อันแดร์สัน ตัดสินใจประกาศแขวนสตั๊ดในวัยแค่ 31 ปี ปิดฉาก  "ดาวโรจน์" ของอดีตเด็กแซมบ้า กลายเป็น "ดาวโรย" ที่ผู้คนจดจำในฐานะแข้งตัวอ้วนคนหนึ่ง
logoline