logo-heading

ยังไม่มีฟุตบอลลีกชาติไหน ที่กลับมาเตะกันได้ในช่วงนี้ เช่นเดียวกับฟุตบอลสโมสรระดับทวีปก็เช่นกัน ดังนั้นเป็นไปได้ว่า โปรแกรมทีมชาติทั้งหมดอาจถูกยกไปปีหน้า

อย่างที่ทุกคนทราบกัน และก็ประสบปัญหาเหมือนๆ กันกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำเอาทุกวงการระส่ำกันไปหมด วงการฟุตบอลก็เช่นกัน ที่ตอนนี้น่าจะมีอยู่ประมาณ 1-2 ลีก ที่ลงเตะกันอยู่ นอกนั้นที่ต้องหยุดเลื่อนไปช่วงโควิด ยังไม่มีลีกไหนกลับมาเตะได้เลย

สำหรับสถานการณ์ในยุโรป ที่ลีกต่างๆ ยังเหลือโปรแกรมในช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล รวมทั้งฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และยูโรป้า ก็ยังเตะกันไม่จบ ทำให้โปรแกรมทีมชาติรายการใหญ่อย่างยูโร 2020 ต้องถูกเลื่อนไปจัดการแข่งขันในปีหน้า เพื่อเปิดทางให้ฟุตบอลสโมสรกลับมาเตะกันให้จบภายในปีนี้

นั่นเป็นเรื่องของลีกยุโรป ที่น่าจะไม่มีฟุตบอลระดับทีมชาติกันให้ดูแล้วแน่นอน

ขณะที่ฟุตบอลในเอเชีย จะต่างออกไปจากฟุตบอลยุโรป เพราะของเราส่วนใหญ่จะเพิ่งเริ่มฤดูกาลกันไปไม่กี่เกม ของไทยเราก็เพิ่งจะ 4 เกม อย่างญี่ปุ่น เพิ่งเตะไปเกมเดียว บางลีกยังไม่เปิดฤดูกาลด้วยซ้ำ

ส่วนโปรแกรมทีมชาติในปีนี้ หลักๆ ก็จะมีฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ซึ่งไทยเราก็เป็นหนึ่งในชาติที่ต้องลงเตะ นอกนั้นก็จะมีฟุตบอลคิงส์ คัพ ที่เราจัดเป็นประจำช่วงกลางปี และผิดท้ายที่รายการใหญ่ของอาเซียนอย่างเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ที่มีคิวจะเตะกันช่วงปลายปีนี้

พูดถึงทีมชาติไทยของเรา ในปี 2020 แฟนบอลช้างศึกก็จะได้ดูได้เชียร์ทีมชาติไทยกันเต็มอิ่มอย่างที่บอกไป แต่น่าเสียดายที่ดันมาเกิดเรื่องเสียก่อน และยังไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วปีนี้จะมีบอลทีมชาติให้ดูหรือไม่

จากความเป็นไปได้ที่ฟุตบอลลีกของประเทศต่างๆ ทั้งในอาเซียน และเอเชีย ยังกลับมาเตะไม่ได้ ตอนนี้ไทยก็เปลี่ยนช่วงเวลาไปเตะแบบข้ามปีเรียบร้อย เผลอๆ ถ้ามันยืดเยื้อไปแบบนี้ ลีกต่างๆ อาจจะต้องตามพี่ไทยมาก็เป็นได้

คราวนี้ก็จะมีปัญหาตรงโปรแกรมทีมชาตินี่แหละ ที่ทางเอเอฟซี ยังไม่ได้ออกประกาศเพิ่มเติม หลังจากที่เลื่อนโปรแกรมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ไปเตะต่อช่วงเดือนตุลาคม รวมทั้งซูซูคัพ ก็ยังไม่มีการประกาศเลื่อนแต่อย่างใด โดยทัวร์นาเม้นท์จะเริ่มตามกำหนดการคือกลางเดือนธันวาคมนี้

ซึ่งแนวโน้มของโปรแกรมฟุตบอลทีมชาติทั้งหมด อาจจะต้องถูกเลื่อนออกไปปีหน้า มีความเป็นไปได้ว่าทุกอย่างจะอยู่ในช่วงกำหนดเวลาเดิม แต่แค่เปลี่ยนไปเตะปี 64 หรือ 2021

เพราะอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้โปรแกรมทีมชาติในปีนี้ต้องเลื่อนไปก็คือฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก และเอเอฟซี คัพ ที่รอบแบ่งกลุ่มเพิ่งจะเตะกันไป นัดสองนัดเท่านั้นเอง ยังเหลือโปรแกรมอีกบานเลย

เดิมทีเอเอฟซี วางกำหนดการไว้ที่ช่วงเดือน พ.ค.นี้ จะกลับมาเตะกันต่อในรอบแบ่งกลุ่ม และทุกอย่างก็จะไปจบในเดือน พ.ย.ปีนี้

แต่ล่าสุดเมื่อยังไม่สามารถกลับมาเตะได้ ทำให้เอเอฟซี ก็ต้องประกาศเลื่อนการแข่งขันเอซีแอล และเอเอฟซี คัพ 2020 ออกไปอีก 2 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งถ้าจะกลับมาเตะกันได้เร็วสุดก็คงจะเป็นเดือน ก.ค. ถ้าสามารถกลับมาเตะได้

และถ้าเตะกันไปโดยที่ใช้ช่วงเวลาแบบเดิมที่จะจบการแข่งขันได้ก็คือ 7 เดือนนับจาก ก.ค. ก็จะทำให้ฟุตบอลสโมสรเอเชีย อาจจะไปจบเร็วสุด ธ.ค. หรือไม่ก็ ม.ค.ปีหน้า แต่เชื่อว่าคงจะบีบให้จบภายในปีนี้ถ้าทำได้ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาตามมาอีกมาก

นั่นแหละครับหลักใหญ่สำคัญคือฟุตบอลลีกของแต่ละชาติ และโปรแกรมฟุตบอลสโมสรเอเชีย ที่ยังเตะไม่ได้ อาจจะทำให้ปีนี้ฟุตบอลทีมชาติไม่ม่ลงเตะเลยแม้แต่เกมเดียว

logoline