logo-heading

เมื่อฟุตบอลไทยลีก เลื่อนไปเปิดฤดูกาลกันเดือนกันยายน เหลือเวลาอีกตั้ง 5 เดือน ซึ่งทำให้ตอนนี้เริ่มมีกระแสยกเลิกสัญญานักเตะกันแล้ว นักฟุตบอลไทยลีกกำลังจะตกงานกันบานเบอะ

ฟุตบอลไทยลีก ของเราเพิ่งจะเคลียร์ปัญหากันจบไปในเรื่องของโปรแกรมการแข่งขัน ที่จะไปเริ่มเตะกันต่อในเดือนกันยายน และเตะยาวไปจบฤดูกาลกันเดือนพฤษภาคมปีหน้า 2564 โดยที่จะเริ่มเตะต่อนัดที่ 5 แน่นอนแล้ว ประเด็นนี้เพิ่งจะเคลียร์กันจบไป

แต่ล่าสุดประเด็นใหม่มาอีกแล้ว ซึ่งเป็นประเด็นที่ทุกคนก็กังวลอยู่แล้วว่ามันจะเกิดขึ้น ผมเองก็ได้พูดไปในไลฟ์สดของ "ขอบสนามบอลไทย" ก่อนหน้านี้ว่า โอเคละ ถ้าไทยลีกจะเริ่มไปเตะกันใหม่เดือนกันยายน ทำให้มีช่องวางถึง 5 เดือน แล้วสโมสรจะอยู่กันยังไง ไม่ตังค์หมดกันก่อนเหรอ เพราะไม่มีบอลเตะ

แต่พอเห็นมติในที่ประชุมของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กับสโมสรสมาชิก ที่ต้องการจะเอาแบบนี้ เราก็คิดว่าคงจะหาทางออกกันเอาไว้แล้ว ก็คงจะมีวิธีแก้ปัญหาเรื่องสัญญงสัญญากันเรียบร้อย

โดยทางสมาคมฯ เองก็ออกมายกถึงนโยบายฟีฟ่า ที่เปิดช่องให้ทุกสโมสรทั่วโลกสามารถลดค่าจ้างนักเตะ 50% หรือช่วยยืดระยะสัญญาออกไปเป็นกรณีพิเศษได้ในช่วงโควิด เพื่อกลับมาเตะให้จบฤดูกาล ก็ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

แต่ข่าวที่ออกมามันกลับไม่เป็นเช่นนั้น แทนที่ทุกสโมสรจะเอานโยบายของฟีฟ่าไปปรับปรุงสัญญานักเตะ เพื่อให้อยู่รอดกันทั้งสองฝ่าย กลับกลายเป็นว่าสโมสรไทยหลายๆ สโมสร เลือกที่จะยกเลิกสัญญากับนักเตะ เพื่อลดภาระในช่วง 5 เดือนนี้ออกไป แล้วกะจะไปหานักเตะกันใหม่ช่วงตลาดเปิด เพื่อเตรียมทีมก่อนจะเตะเดือน ก.ย. (แบบนี้ก็ได้เหรอวะ)

โอเคเข้าใจละว่า การยกเลิกสัญญา มันอาจจะเสียค่าชดเชยอะไรนิดหน่อย แต่บอกเลยค่าชดเชยของไทยมันน้อยนิดไม่เหมือนลีกต่างประเทศ เราเลยจะเห็นว่าบอลไทยนั้นยกเลิกสัญญานักเตะเป็นว่าเล่น

โอเคละว่ามันน่าจะคุ้มกว่าทนจ่ายเงินเดือนนักเตะไปจนถึงเดือน ก.ย. แต่ในเมื่อมันมีนโยบายของฟีฟ่าเข้ามาช่วย ทางสมาคมก็พร้อมประสานงานและให้คำปรึกษา แต่ทำไมสโมสรถึงเลือกทางออกนี้กัน ทีมอาจจะอยู่ได้ แต่นักเตะละเขาจะทำยังไง

ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่าสโมสรทำผิดหรืออะไร แต่มันก็ไม่ถูกซะทีเดียว ผมว่ามันน่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่ยกเลิกสัญญากันง่ายๆ แบบนี้

เท่าที่ทราบมาเรื่องนี้ก็น่าจะประสบปัญหากับทีมเล็กๆ โดยเฉพาะทีมในลีกล่างๆ ส่วนในไทยลีกเองก็ได้ยินมาว่ามีเหมือนกัน อย่าง T2 นี่มีข่าวว่าจะยกเลิกทีมไปเลยด้วยซ้ำ

เมื่อสองวันก่อนผมเพิ่งเห็นข่าวของสมาคมฟุตบอลของสิงคโปร์ ที่ตอนนี้ลีกของเขาก็เลื่อนไปเหมือนกัน แต่สมาคมฯ ออกมาประกาศว่าจะยังไม่ให้มีการลดค่าจ้างนักเตะในตอนนี้ โดยสมาคมฯ พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือสโมสรในเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะมีกองทุนสำรองอะไรทำนองนั้นอยู่

ผมไม่ได้กำลังจะเปรียบเทียบ ส.บอลของสิงคโปร์ กับของไทย แต่แค่กำลังจะบอกว่าทุกภาคส่วน ทุกฝ่ายต้องหารือและช่วยกันในเรื่องนี้ บรรดาสโมสรใหญ่ก็ด้วย ที่ต้องเข้ามาช่วยเหลือทีมเล็กๆ

จริงอยู่ว่าทีมใหญ่เองก็อาจจะลำบากในการช่วยเหลือตัวเอง จะให้ไปช่วยทีมเล็กอีกก็คงตาย แต่ที่หมายถึงก็คืออาจจะให้คำปรึกษาหรือช่วยหาทางออกร่วมกันที่ดีกว่านี้

ถามผมตอนนี้ก็จนปัญญาเหมือนกันไม่รู้จะหาทางออกยังไง ลำพังตัวเองก็แย่เหมือนกัน แต่แค่รู้สึกว่ามันไม่แฟร์กับนักเตะที่จะต้องถูกยกเลิกสัญญาในช่วงนี้ ตามข่าวเขาว่าจะมีนักบอลตกงานกว่า 2 พันคนเลย

ซึ่งถ้าปล่อยไปแบบนี้คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ลองคิดดูว่าถ้าข่าวนี้ออกไปสู่สาธารณ ลีกอื่นๆ ได้ยินข่าวแล้วเขาจะมองไทยลีกของเรายังไง แล้วนักเตะต่างชาติที่คิดจะย้ายมาเล่นไทยลีก เขาจะยังอยากมาอีกหรือเปล่า

แต่นั่นแหละ คือเราไม่ใช่เจ้าของสโมสร เราก็คงไม่รู้ถึงปัญหาที่มันเกิดขึ้น ถ้าเป็นเราเองก็อาจจะตัดสินใจแบบนั้นเหมือนกัน ซึ่งมันก็พูดยาก เพียงแต่มองในมุมของนักข่าว ผมก็แค่เห็นใจนักเตะเท่านั้นเอง

แล้วสมมติว่าเขาถูกยกเลิกสัญญาไป แล้วบอลกลับมาเตะใหม่เดือนกันยา แต่ปรากฎว่ามีนักเตะสักคนนึงหาทีมใหม่ไม่ได้ แล้วเขาจะทำยังไง นี่แหละคือสิ่งที่ผมกลัวที่สุด

ตอนนี้เรามีสมาคมนักกีฬาฟุตบอลอาชีพแห่งประเทศไทย ของนายกตี๋ คอยดูแลอยู่ ซึ่งท่านนายกคงจะต้องลงมาช่วยแล้วละครับ แต่ว่าก้ว่าเถอะ ดูจากปัญญาแล้วก็คงช่วยอะไรได้ไม่เยอะมาก นอกจากเรื่องทางกฎหมาย และอาจจะทำให้ได้ค่าชดเชยกลับมาได้บ้าง

แต่สุดถ้ามีการยกเลิกสัญญากัน มันก็คงต้องถูกยกเลิกสัญญาอยู่ดี เรื่องนี้บอกตามตรงมืดแปดด้าน ไม่รู้จะทำยังไงได้ สุดท้ายก็คงต้องแต่บอกทุกฝ่ายว่า "ต้องช่วยกันหาทางออกเรื่องนี้ให้ดีที่สุด" เพราะผมไม่ยากเห็นนักฟุตบอลต้องตกงานแล้วเลิกเล่นฟุตบอลไปในอนาคต

logoline