logo-heading

ในหน้าประวัติศาสตร์ของสโมสร เชลซี เราแทบไม่เห็นนักเตะชาวเยอรมันที่เฉิดฉายกับที่นี่เลย เจ้า มาร์โก มาริน ที่ว่ากันว่าเป็น ลิโอเนล เมสซี่ ของ เยอรัน ก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า คิดไปคิดมาก็มีแต่ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ นี่แหละที่ไปได้สวยที่สุดแล้ว

ตัดภาพกลับมาที่ปัจจุบัน เชลซี ก็กำลังมีข่าวพัวพันกับนักเตะชาวเยอรมันอยู่คนนึงมีชื่อว่า ลูก้า วัลด์ชมิดท์ กองหน้าดาวรุ่งจากค่าย ไฟร์บวร์ก และวันนี้แหละทาง 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้หมอนี่กัน เพราะเชื่อว่าหลายคนคงงงไปตามๆ กันว่าไอ้หมอนี่เป็นใครมาจากไหน และโดดเด่นยังไงบ้าง ? โดยเฉพาะเหล่าบรรดาสาวก 'สิงห์บลูส์'

ประวัติพอสังเขป

ลูก้า วัลด์ชมิดท์ ชื่อเต็มๆ คือ ลูก้า-วัลด์ชมิดท์ เกิดวันที่ 19 พฤษภาคม 1996 ปัจจุบันอายุ 23 ปี เป็นชาวเยอรมันแท้ๆ ตั้งแต่กำเนิด ส่วนสูง 181 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งกองหน้าและปัจจุบันสังกัดอยู่กับ ไฟร์บวร์ก สโมสรใน บุนเดสลีกา เยอรมัน แต่ก่อนจะย้ายมาใช้ชีวิตในรั้ว ชวาร์ซวัลด์ สตาดิโอ ลูก้า วัลด์ชมิดท์ เคยเป็นเด็กปั้นในศูนย์ฝึกเยาชนของ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต มาก่อนช่วงปี 2010 แต่ก็ไม่สามารถก้าวขึ้นไปเป็นตัวหลักของทีมได้ ตลอดจนการย้ายไป ฮัมบูร์ก ก็ยังคงเจอกับชะตาเดียวกัน ก่อนที่ปัจจุบันในวัย 23 ปีเขาคือนักเตะคนสำคัญของ ไฟร์บวร์ก

อย่าให้เข้าซ้าย

ลูก้า วัลด์ชมิด์ท ลงเล่นเกมลีกในระดับสโมสรทะลุ 100 นัดไปแล้ว และแฟนบอลในเยอรมันทุกคนรู้ดีว่าไอ้หมอนี่มีเท้าซ้ายที่เด็ดดวมากๆ อย่าปล่อยให้พี่แกได้ง้างนะขอบอกเลยว่ามีหายแน่นอน และล่าสุดมีการเปิดเผยออกมาว่า 19 ประตูของ วัลด์ชมิดท์ ที่เกิดขึ้นบนสังเวียน บุนเดสลีกา รวมตั้งแต่สมัยอยู่กับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต, ฮัมบูร์ก ตลอดจนกับ ไฟร์บวร์ก เป็นการยิงด้วยเท้าซ้ายถึง 16 ประตูด้วยกัน ส่วนเท้าข้างขวาครั้งสุดท้ายที่ช่วยใส่สกอร์ให้กับพี่แกต้องย้อนกลับไปช่วง พฤษภาคม ปี 2019 เลยทีเดียว

ไม่ใช่กองหน้าจ๋า

ถึงแม้ตามตำแหน่ง ลูก้า วัลด์ชมิดท์ จะได้ชื่อว่าเป็นกองหน้าตัวเป้าที่คอยสร้างปัญหาให้คู่แข่งในกรอบเขตโทษ แต่จากการเปิดเผยของสื่อในเยอรมันเขาว่ากันว่า ถ้าอยากให้นักเตะงัดศักยภาพที่ดีที่สุดของตัวเองออกมาจะต้องจับเขาถอยไปเล่นในตำแหน่งที่ต่ำหน่อย เพราะนอกจากในพิกัดหัวหอกตัวเป้าแล้ว วัลด์ชมิดท์ ยังสามารถรับบทเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกได้หมือนกัน และปัจจุบันเขาก็ทำหน้าที่นี้อยู่ในการสร้างอิมแพ็คให้กับเกมรุก พร้อมกับคอยสนับสนุน นิลส์ พีเตอร์เซ่น กองหน้าเพื่อนร่วมทีม

เกิดในครอบครัวนักฟุตบอล

เหล่าพ่อค้าแข้งส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันต่างก็เกิดมาจากครอบครัวตระกูลนักฟุตบอลด้วยกันทั้งนั้น เช่นเดียวกับ ลูก้า วัลด์ชมิดท์ แต่อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักกันมากเท่าไหร่นัก โดยคุณพ่อของเขาเคยเป็นนักเตะของ ดาร์มสตัดท์ มาก่อนในช่วงยุค 80 ส่วนลูกพี่ลูกน้องตอนนี้ก็เป็นแข้งในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กของ ทัส ชวาร์สเฮ้าส์ ในลีก ดิวิชั่น 5 ของเยอรมัน ด้วย

ยิงประตูได้หลายรูปแบบ

อย่างที่เราทราบกันไปเมื่อสักครู่นี้ว่าจุดเด่นของ ลูก้า วัลด์ชมิดท์ คือเท้าซ้ายที่ใช้สังหารประตูมาแล้วมากมาย แต่ในขณะเดียวกันหารู้ไม่ว่าเขายังได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะที่ยิงประตูได้หลายรูปแบบด้วย ไม่ใช่แค่ในกรอบเขตโทษที่ วัลด์ชมิดท์ สามารถแสดงอิทธิฤทธิ์ได้ เพราะยามอยู่นอกกรอบเขตโทษก็มีความอันตรายจากลูกส่องไกลไม่แพ้กัน ไหนจะมีทักษะการยิงฟรีคิก ตลอดจนความนิ่งในการยิงจุดโทษอีกต่างหาก เขายิงจุดโทษมาแล้วในเกมระดับสูง 6 ครั้ง และเข้าเป้าไป 5 ประตูด้วยกัน ด้วยอายุแค่นี้เองขอบอกเลยว่าพี่แกยังสามารถพัฒนาระดับฝีเท้าไปได้อีกไกล

เวสป้า & มังสวิรัติ

นักฟุตบอลอาชีพส่วนใหญ่เราจะเห็นไลฟ์สไตล์ของพวกเขาเป็นพวกฟุ่มเฟือยและติดหรูแบบสุดๆ อย่างเช่นเวลาขับรถมารายงานตัวที่สนามซ้อมแต่ละคนก็จะได้โอกาสโชว์และโปรโมทรถสปอร์ตคันหรูของตัวเองแบบเต็มเหนี่ยว นับเป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่นิยมกันมาอย่างยาวนาน แต่สำหรับ ลูก้า วัลด์ชมิดท์ เขาฉีกกรอบตรงนี้ทิ้งไปอย่างสิ้นเชิง เพราะเขาจะเดินทางมาสนามซ้อม ไฟร์บวร์ก ด้วยรถเวสป้าคู่ใจ นอกจากนี้ วัลด์ชมิดท์ ยังเป็นพวกรักการควบคุมน้ำหนักและอาหารมากๆ ด้วย เขาเป็นคนทานมังสวิรัติ ไม่กินเนื้อสัตว์ทุกประเภท แต่ถ้าเป็นพวก ผัก ผลไม้ ขอให้บอกเพราะพี่แกกินได้หมดทุกชนิด รวมไปถึงพวก ไข่ นม เนย ด้วยเช่นกัน

ชอบยิงท้ายเกม

ว่ากันว่า 12 จาก 19 ประตูของ ลูก้า วัลด์ชมิดท์ บนสังเวียน บุนเดสลีกา เยอรมัน เกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเกมทั้งหมด และในจำนวนดังกล่าวก็มี 6 ประตูที่เกิดขึ้นในช่วงผ่านนาทีที่ 80 ไปแล้ว นอกจากนี้ถ้านับรวมทุกประตูที่ยิงได้ตั้งแต่สมัยค้าแข้งในระดับเยาวชน วัลด์ชมิดท์ ยิงประตูชัยพาทีมชนะได้ถึง 21 ครั้งซึ่งและมันเกิดขึ้นในเวทีระดับอาชีพ 6 ครั้งด้วยกัน
logoline