logo-heading

เกียรติยศในวงการฟุตบอลเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาไม่ได้เพียงแค่ข้ามวัน มันต้องใช้ระยะเวลาสั่งสมให้ผู้คนได้เห็นเป็นประจักษ์ว่า "นี่คือสุดยอดตัวจริง" ซึ่ง โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานนักเตะ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เจ้าของฉายา "นักเตะเทวดา" ได้พิสูจน์ให้เห็นกับผู้คนทั่วโลก และ คนรุ่นหลัง ถึงความสุดยอดทั้งสมัยเป็นนักเตะและกุนซือ

คนเราย่อมหนีไม่พ้นเรื่อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย แต่เกียรติยศคือสิ่งที่คงทน และจะบอกไปยังชั่วลูกชั่วหลาน เหมือนอย่างที่ อาแจ็กซ์ กำลังเปลี่ยนชื่อสนามเป็น "โยฮัน ครัฟฟ์ สเตเดี้ยม" ผู้สร้างให้สโมสรเกรียงไกรไปทั่วยุโรป และ คว้าแชมป์ประดับบารมีมากมาย

แต่ถึงกระนั้นในวงการฟุตบอล มีบุคคลมากมาย ที่ได้รับการยกย่อง และถูกให้เกียรตินำชื่อไปตั้งไว้ในสถานที่สำคัญ จะมีใครบ้างมาติดตามกันคร่าวๆ

1. เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน

รวมสังเวียน,สถานที่ดังตั้งชื่อให้เกียรติตามตำนาน ตำนานที่ยังหายใจ กัปตันทีมชาติอังกฤษ ชุดแชมป์ ฟุตบอลโลก 1966 "เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน" พร้อมสร้างผลงานให้คนรุ่นหลังได้ประจักษ์ไว้มากมาย โดยเฉพาะเคยเป็นดาวซัลโวตลอดกาลทัพ "สิงโตคำราม" ก่อนจะมาโดน เวย์น รูนี่ย์ ในภายหลัง ถึงกระนั้นเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2560 เอฟเอ ได้ให้เกียรติกับอดีตแข้งผู้ยิ่งใหญ่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยเปลี่ยนชื่อสนามซ้อมทีมชาติอังกฤษ ให้เป็น "เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน พิตช์"

2. เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

รวมสังเวียน,สถานที่ดังตั้งชื่อให้เกียรติตามตำนาน อีกหนึ่งตำนานยอดกุนซือจากทางฝั่ง "ปีศาจแดง" ผู้พา แมนฯ ยูไนเต็ด เกรียงไกรทั่วทุกสารทิศ กับความสำเร็จมากมาย ทั้งแชมป์ พรีเมียร์ลีก, ฟุตบอลถ้วย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ถูกยกให้เป็นสุดยอดเฮดโค้ชตลอดกาลของวงการลูกหนัง ด้วยความยิ่งใหญ่ ทำให้สภาเมือง เปลี่ยนชื่อถนนหน้าสนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เป็นเกียรติให้กับ "ป๋าเฟอร์กี้"

3. คริสเตียโน่ โรนัลโด้

รวมสังเวียน,สถานที่ดังตั้งชื่อให้เกียรติตามตำนาน เด็กจากเมืองมาเดร่า ร่ำไห้เมื่อต้องไกลอกพ่อ อกแม่ มาอยู่เมืองลิสบอน แต่ใครจะรู้เล่าว่านั่นคือจุดเริ่มต้นของ ชายชื่อ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เขาประกาศศักดา คว้าแชมป์มาครองมากมาย ทั้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เรอัล มาดริด แต่ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือการพา โปรตุเกส คว้าแชม ยูโร 2016 ทำให้เมือง มาเดร่า ยกย่อง "cr 7" ด้วยเปลี่ยนชื่อสนามบิน เป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้

4. ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา

รวมสังเวียน,สถานที่ดังตั้งชื่อให้เกียรติตามตำนาน เชื่อว่าหลายคนอาจไม่ทราบว่า ก่อนที่ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา จะมาโด่งดังเป็นพลุแตกกับ เชลซี เขาไม่ได้เป็นเด็กฝึกของ โอลิมปิก มาร์กเซย หรือ แก็งก็อง มาก่อน แต่เขาเป็นเด็กลูกหม้อที่ผูกพันธ์กับสโมสร "เลอวาลลัวส์" ทีมระดับภูมิภาคของลีกฝรั่งเศส เขาไม่เคยลืมทีมที่เคยสร้างเขาขึ้นมา โดย ดร็อกบา ยังคงแวะเวียนไปเยี่ยมเยือน พัฒนากีฬาในเมืองดังกล่าว จนสุดท้ายสโมสรได้เปลี่ยนชื่อให้เป็นสนาม สต๊าด ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา

5. ปาร์ค จี ซอง

รวมสังเวียน,สถานที่ดังตั้งชื่อให้เกียรติตามตำนาน นับเป็นแข้งเอเชีย ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งบนเวทีลูกหนังยุโรป เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นมิดฟิลด์พลังไดนาโม วิ่งเท่าไหร่ไม่มีหมด และยังเป็นแกนหลักของ "ปีศาจแดง" ในยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 3 สมัย รวมถึง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 1 สมัย เรียกได้ว่ากลับไปประเทศเกาหลีใต้ 1 ครั้ง สาวๆแทบจะอยากเข้ามากระโดดหอมแก้ม จนถึงขั้นที่ถนนในเมืองซูวอน เปลี่ยนชื่อให้เป็นถนนของ ปาร์ค จี ซอง เด่นสง่าเลยทีเดียว

6. กุส ฮิดดิ้งค์

รวมสังเวียน,สถานที่ดังตั้งชื่อให้เกียรติตามตำนาน ถึงแม้ กุส ฮิดดิ้งค์ จะประสบความสำเร็จหลายๆอย่างในการดำรงอาชีพตำแหน่งกุนซือ แต่กระนั้นเขาถูกยกย่องอย่างมากกับผู้คนชาวเกาหลีใต้ ที่สร้างประวัติศาสตร์พาทัพ "โสมขาว" ผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 2002 ได้เป็นครั้งแรก นั่นทำให้ เกาหลีใต้ ให้เกียรติกับเฮดโค้ชชาวดัตช์ ด้วยการเปลี่ยนชื่อสนาม "กวางจู สเตเดี้ยม" ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อ "เวิลด์ คัพ" ให้กลายมาเป็น "เดอะ กุส ฮิดดิ้งค์ สเตเดี้ยม"
logoline