logo-heading

"นักฟุตบอลอาชีพ" ถือเป็นอาชีพที่สามารถทำรายได้แตะหลักแสนบาทต่อเดือน เช่นเดียวกับ "นักฟุตบอลไทย" ที่หลายต่อหลายคนรับเงินเดือนกันเป็นหลักแสนบาท

แต่หลังจากที่สถานการณ์ของ ไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก และประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกๆ ที่โดนผลกระทบหลายๆ อย่าง หนึ่งในนั้นคืออาชีพนักฟุตบอลที่โดนหางเร่ไปด้วย ... ถ้านับนิ้วตอนนี้ก็ร่วมๆ 2 เดือนแล้วที่ ฟุตบอลไทย ไม่ได้มีการแข่งขัน และจากการประกาศของ ไทยลีก ได้ยืนยันว่าจะกลับมาเตะอีกครั้งในเดือน กันยายน ทำให้หลายสโมสรต้องรัดเข็มขัดด้วยการลดเงินเดือน , ปรับโครงสร้างทีมใหม่ หรือบางทีมหนักถึงขั้นยกเลิกสัญญานักบอลไปเลย วันนี้ ทีมงานขอบสนามบอลไทย ขันอาสาเปิดใจแข้งดังๆ จากที่โดนผลกระทบจากเหตุการณ์โรคระบาดในครั้งนี้ เพื่อเป็นบทเรียนหรืออย่างน้อยๆ เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตในช่วงที่อาชีพนักฟุตบอลกำลังลำบากแบบที่ไม่มีใครคาดคิดแบบนี้

คิวแรกที่มาพูดคุยกับเราคือ จักพัน ไพรสุวรรณ กองหลังฝีเท้าดีจาก สมุทรปราการ ซิตี้ ที่โดนผลกระทบจาก โควิด-19 เล่นงานทั้งในสนามและนอกสนาม ...

จักพัน : โควิดสอนให้นักบอลอย่างเรารู้จักวางแผนชีวิต   นักบอลอย่างเราโดนผลกระทบอะไรจาก โควิด-19 บ้าง ??? "แน่นอนว่าโดนเยอะเลยครับ อย่างแรกคืออาชีพของผมงานฟุตบอลที่ไม่มีเตะ และพอไม่มีโปรแกรมลงเล่นก็อย่างที่ทุกๆ คนเห็นกันคือเงินเดือนของผมต้องลดลง 50 % ตามนโยบายของสมาคมฯ"   เรื่องเงินที่หายไปส่งผลอย่างไรกับเราบ้าง ??? "ที่มันกระทบหนักเพราะ ตอนนี้เพราะผมเองมีภาระหน้าที่ต้องดูแลหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือเรื่องบ้านที่ต้องผ่อนกับทางธนาคารในทุกๆ เดือน เบื้องต้นหลังโดนผลกระทบจากการถูกลดเงินเดือน ผมต้องทำเรื่องพักชำระเงินต้นแล้วก็จ่ายดอกเบี้ยแทนไปก่อน"    เรื่องนอกสนามที่เราโดนผลกระทบมีไหม ??? "ก็มีนะครับ เรื่องร้านก๋วยเตี๋ยวที่ผมทำอยู่ ตอนนี้ลูกค้านั่งทานที่ร้านไม่ได้ รายได้ก็ลดลงไปเยอะเลย แต่ร้านผมทำพาร์ทเนอร์กับ foodpanda เอาไว้ ลูกค้าก็สั่งผ่านแอปฯ อยู่บ้าง แต่รวมๆ ก็ค่อนข้างกระทบหนักในเรื่องนี้ แต่ผมยังไหวและร้านยังเปิดเหมือนเดิม สามารถสั่งผ่านแอปฯ ได้เลย หรือจะแวะมาสั่งที่ร้านก็ได้ครับ"    สถานการณ์ที่หนักหนาของโควิด - 19 ในครั้งนี้สอนอะไรนักบอลอย่างเราบ้าง ??? "สอนให้เรารู้จักปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน ดูแลตัวเองให้มากขึ้น เรื่องการกินการใช้ต้องปรับลดน้อยลง เช่นเดียวกับเรื่องค่าใช้จ่ายเราต้องตัดในส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน เริ่มประหยัดและรู้จักวางแผนชีวิตมากขึ้น และสิ่งสำคัญที่สุดคือการมีเงินออมครับ เพราะเราไม่รู้อนาคตข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นอีกกับวงการฟุตบอลอีก ดังนั้นถ้าเราเรียนรู้จากสภาวะแบบนี้ และวางแผนในตอนนี้ ต่อให้เกิดปัญหาครั้งใหม่เราจะอยู่กับมันได้แบบที่ไม่เดือนร้อนครับ"    การได้พูดคุยกับ จักพัน ไพรสุวรรณ ทำให้เราได้เห็นอีกหนึ่งแง่มุมของการเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่โดนผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 เล่นงานทั้งในและนอกสนาม พวกเราทีมงานขอบสนามบอลไทยขอเป็นหนึ่งในกำลังใจให้กับ "นุ้ก" ผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้ครับ ....    

บทความโดย : บอลกูรู (เจษดาพร ศรีสรง)

logoline