logo-heading

มีนักเตะ ลิเวอร์พูล อยู่หลายคน ที่ออกจากถิ่นแอนฟิลด์ แบบไม่ค่อยสวยงามมากนัก และ มักเป็นที่จดจำในแง่ลบมากกว่าคุณงามความดี แต่ถ้าถามว่าใครคืออดีตแข้ง "หงส์แดง" ที่สาวก "เดอะ ค็อป" เกลียดแบบเข้าเส้น คนๆนั้นต้องยกให้เป็น เอล ฮัดจิ ดิยุฟ อดีตแนวรุกทีมชาติเซเนกัล

ล่าสุดก็เพิ่งมาให้สัมภาษณ์เรียกแขกถึงสาวก "เดอะ ค็อป" อีกครั้ง เข้าสุภาษิต "แกว่งเท้าหาเสี้ยนจริงๆ" ฉะนั้นลองไปย้อนดูวีรกรรมนักเตะรายนี้กันว่า ทำไม ดิยุฟ ถึงกลายเป็นนักเตะที่ ลิเวอร์พูล เกลียดมากที่สุด

- นิสัยจอมถุย

ย้อนกลับไปศึก ฟุตบอลโลก 2002 ทีมชาติเซเนกัล กลายเป็นม้ามืดประจำทัวร์นาเมนต์ นักเตะหลายคนได้ดิบได้ดี ย้ายไปอยู่กับสโมสรดังๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เอล ฮัดจิ ดิยุฟ เขาได้มาค้าแข้งให้กับ ลิเวอร์พูล พร้อมได้รับหมายเลขอันทรงเกรียรติ คือเบอร์ 9 ซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์ดาวยิงของทีม อย่างไรก็ตาม ดิยุฟ มีนิสัย โอ้อวด คิดว่าตัวเองเก่ง ไม่ขยันซ้อม ถึงขั้นที่ เจอร์ราร์ด เคยบอกว่า "ทัศนคติของ ดิยุฟ นั้นผิดเพี๊ยนไปหมด และ ห่วงแต่เรื่องของตัวเอง" เมื่อการฝึกซ้อมไม่ทุ่มเท พอผลงานในสนามมันไม่ได้ดีเลิศ แถมมีพฤติกรรมถ่อยๆ จากการถุยน้ำลายใส่คู่แข่ง นับเป็นอะไรที่หยาบช้ามาก ว่ากันว่ามีการจดบันทึกการถ่มถุยของ ดิยุฟ ในชีวิตค้าแข้งถึง 5 ครั้ง แบ่งเป็นสมัยอยู่ ลิเวอร์พูล ถึง 2 หน โดยเฉพาะเกมที่เจอกับ กลาสโกว์ เซลคิค เจ้าตัวไปถุยน้ำลายใส่แฟนบอลคู่แข่ง ต้องไปให้ปากคำที่สถานีตำรวจ และ นั่นคือสิ่งที่ทำให้สาวก "เดอะ ค็อป" เริ่มเกลียดขี้หน้านักเตะรายนี้

- เปิดศึกกับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด

ใครๆก็ทราบกันดีว่า สตีเว่น เจอร์ราร์ด เป็นเหมือนไอค่อน และ ตำนานของ ลิเวอร์พูล นี่คือนักเตะที่แฟนบอล หงส์แดง รักมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์สโมสร เรียกว่าจะมีปัญหากับใครก็ได้ แต่อย่ามีกับ "สตีวี่ จี" แต่คนอย่าง ดิยุฟ ไม่สนหน้าไหนอยู่แล้ว และ เขาเลือกที่จะเปิดศึกกับกัปตันรายนี้ เพราะในสมัยที่ย้ายไปอยู่ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ก็ฟาดปากกันมาแล้ว ดิยุฟ เปิดฉากจี้ปม เจอร์ราร์ด ว่า เป็นตัวการทำ หงส์แดง พลาดแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อซีซั่น 2013-14 อีกทั้งยังด่า "สตีวี่ จี" ว่า เป็นพวกเหยียดผิว, โคตรเห็นแก่ตัว และ นึกถึงแต่ประโยชน์ของตัวเองโดยไม่สนใจความสำเร็จ สวนความเป็นจริงกับที่สาวก "เดอะ ค็อป" รักและเทิดทูนกัปตันรายนี้อย่างมาก แฟนบอลเดือดขนาดนี้ มีหรือว่า เจอร์ราร์ด จะไม่เดือดไปด้วย ถึงขั้นที่ เจิด ถึงกับต้องสบถออกมาว่า "ผมจะไม่เสียเวลาสักเศษเสี้ยววินาทีเดียว เพื่อไปคิดถึง ดิยุฟ" ปกติ เจอร์ราร์ด ไม่ค่อยพูดถึงใครแบบนี้ แต่มันคงจะสุดทนแล้วจริงๆ

- ด่า เจมี่ คาร์ราเกอร์ แข้งไร้ค่า

เรียกว่า ดิยุฟ กับ คาร์ราเกอร์ นับเป็นมวยถูกคู่จริงๆ เพราะเปิดสงครามน้ำลายกันอย่างเมามันส์มากๆ เริ่มจากที่ ดิยุฟ ไปด่า คาร์ร่า แบบเจ็บแสบว่า เป็นนักเตะที่ไม่มีประโยชน์ และ ไม่มีค่าเพียงพอต่อเกมลูกหนังเลยสักนิดเดียว แถมเปรียบเทียบว่า คาร์ราเกอร์ เป็นเหมือนซอสมะเขือเทศ ที่ไร้รสชาติสุดๆ ไม่เพียงเท่านั้น ดิยุฟ ยังตามจิก ตามด่า คาร์ราเกอร์ ต่อด้วยว่า เล่นโคตรกาก เหมือนใช้เท้าซ้ายเตะบอลทั้ง 2 ข้าง มีหรือว่า คาร์ร่า จะไม่ตอบโต้ โดย คาร์ราเกอร์ บอกว่านี่คือนักเตะที่ห่วยแตกที่สุดที่เคยเล่นด้วย และ มันเป็นการสุมไฟให้แฟนบอลเกลียดขี้หน้า ดิยุฟ มากขึ้นไปอีก

- หยัน ลิเวอร์พูล ว่า ไม่มีทางเล่นได้เหมือนเดิม

ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ลิเวอร์พูล กลายเป็นรองแชมป์ที่มีแต้มมากสุดในประวัติศาสตร์ หลังเก็บได้ 97 คะแนน แต่แพ้ให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพียงแค่ 1 แต้ม ทั้งๆที่ยิงประตูกระจุยกระจาย เสียประตูเพียงน้อยนิด แต่ก็ยังไม่ดีพอที่จะคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ  ด้วยฟอร์มแบบนั้น สาวก "เดอะ ค็อป" และ ขุนพล หงส์แดง หมายมั่นปั้นมือที่จะทำให้สำเร็จในฤดูกาลนี้ แต่ ดิยุฟ ซึ่งเป็นเด็กเก่าๆแท้ ก็ยังมาแกว่งเท้าหาเสี้ยน ด้วยการเย้ยหยันว่า ลิเวอร์พูล ไม่มีทางโชว์ฟอร์มได้แบบฤดูกาลที่ผ่านมาอีกแล้ว เรียกความหมั่นไส้ให้คนที่เกลียดขี้หน้าอยู่แล้วมากขึ้นไปอีก แต่กระนั้นก็เห็นแล้วว่า ดิยุฟ คาดการณ์ผิด เพราะ ลิเวอร์พูล ใกล้ความแชมป์เต็มที

- เบรกสาวก หงส์แดง อย่าหลงระเริงว่าได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แล้ว

หงส์แดง ใกล้คว้าแชมป์ลีกเต็มแก่ แต่วีรกรรมล่าสุดของ ดิยุฟ ยังคงสร้างความหมั่นไส้ให้กับสาวก "เดอะ ค็อป" แบบไม่เสื่อมคลาย เพราะต่อให้ ลิเวอร์พูล กำลังเข้าเส้นชัยสร้างประวัติศาสตร์บนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แบบที่ไม่น่าจะอะไรพลิกแพลง ถึงแม้จะมี โควิด-19 มาเป็นตัวแปรสำคัญ เพราะขอชนะอีกเพียงแค่ 2 นัด เท่านั้น แต่กระนั้น ดิยุฟ ก็ออกตัวเบรกดังเอี๊ยด ด้วยการบอกสาวก "เดอะ ค็อป" ว่า อย่าหลงระเริงคิดว่าตัวเองเป็นแชมป์ไปแล้ว เพราะประสบการณ์ว่าวมีให้เห็นกันอยู่ทนโท่ ซึ่งอดีตดาวเตะชาวเซเนกัล ยกให้เห็นถึงเคส ลื่นบันลือโลกของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ที่กำลังนำมาดีๆ แต่ก็ต้องซดแห้วไป เรียกว่าเหน็บไม่พอ ยังแทงใจดำสาวก เดอะ ค็อป ไปอีก
logoline