logo-heading

สถานการณ์ โควิด-19 ยังคงเลวร้ายอย่างมากในทวีปยุโรป ต่อให้จะมีข่าวแว่วๆมาว่าเหล่า 5 ลีกดังยุโรป เริ่มวางแผนจะกลับมาฟาดแข้งในช่วงเดือนพฤษภาคม หรือ เดือนมิถุนายน นี้ แต่กระนั้นล่าสุด เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ ประกาศให้ฤดูกาล 2019-20 เป็นโมฆะ ไม่มีใครได้แชมป์ หรือ ตกชั้น ทั้งๆที่การแข่งขันเหลืออีกเพียงแค่ 4 นัด

สาเหตุใดทำไมลีกดัตช์ ถึงเป็นลีกใหญ่ลีกแรกของยุโรป ที่ประกาศตัดจบแบบโมฆะ ลองไปค้นหาคำตอบดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น

  1. โควิด-19 ระบาดหนักติดแบล็คลิสต์ท็อปเทนยุโรป
ต้องยอมรับตามตรงว่า เชื้อร้าย โควิด-19 กำลังระบาดหนักมากที่ยุโรป โดยเฉพาะที่ประเทศสเปน และ อิตาลี แต่กระนั้น เนเธอร์แลนด์ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่สุ่มเสี่ยง เพราะมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 36,000 ราย เข้าไปแล้ว สูงสุดเป็นอันดับ 8 ในทวีปยุโรป พบผู้เสียเกือบๆ 4,300 ราย และ ต้องไม่ลืมว่าแต่ละวัน เนเธอร์แลนด์ พบเคสผู้ป่วย โควิด-19 เฉลี่ยวันละ 800 กว่าคน นับเป็นตัวเลขที่เยอะมาก เห็นได้ชัดเลยว่ายังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ฉะนั้นการจะกลับมาเตะแข่งขันย่อมเป็นการเสี่ยงอันตราย ต่อให้ไม่มีแฟนบอลเข้าชมก็เถอะ แต่มันอาจเป็นการแพร่เชื้ออีกทางก็ได้ เพราะก็ไม่รู้ว่าใครจะมีเชื้อมาบ้าง
  1. รัฐบาลประกาศล็อคดาวน์ถึงวันที่ 1 ก.ย.
จากสถานการณ์ที่เข้าขั้นวิกฤต ทำให้ทางรัฐบาลประเทศเนเธอร์แลนด์ นำโดย มาร์ค รุตเต้ นายกรัฐมนตรี ประกาศมาตรการล็อคดาวน์ประเทศ ถึงวันที่ 1 กันยายน 2020 พร้อมสั่งห้ามให้มีการแข่งขันกีฬาทุกชนิด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งจริงๆแล้ว มาร์ค รุตเต้ อยากให้จะฟุตบอลแข่งต่อไป แต่ถ้าไม่มีแฟนบอลเข้าไปชม ก็ตัดจบโมฆะเลยดีกว่า
  1. ทีมยักษ์ใหญ่ยอมให้โมฆะโดยสมัครใจ
หลายคนอาจจะบอกได้ว่า เพราะ ลีก เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ คะแนนยังโคตรสูสี อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม นำเป็นจ่าฝูง มีอยู่ 56 คะแนน เป็นต่อ อาแซ่ด อัลค์มาร์ เพียงแค่ลูกได้-เสีย โดยมี เฟเยนูร์ด ตามมาเป็นอันดับ 3 50 คะแนน และ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น อันดับ 4 49 คะแนน เหลืออีก 4 นัด ฉะนั้นการตัดจบดีที่สุด เพราะจะไม่มีใครได้เปรียบ-เสียเปรียบ แต่กระนั้นเชื่อไหมครับว่า เหล่าทีมนำอย่าง อาแจ็กซ์,  อัลค์มาร์ และ พีเอสวี เป็นฝ่ายเรียกร้องเองว่าให้ยกเลิกการแข่งขันฤดูกาล 2019-20 ไปเสีย เนื่องด้วยเวลานี้ไม่มีเหมาะสมกับการฟาดแข้ง หรือ เฉลิมฉลองอะไรทั้งนั้น สุขภาพชีวิตของแฟนบอลและประชาชนสำคัญที่สุด ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ ต้องโมฆะ เพราะเหล่าทีมนำ ยอมให้ยกเลิกโดยสมัครใจ ซึ่งก็กลายเป็นผลดีกับทีมหนีตกชั้นไปโดยปริยาย
  1. เรื่องลิขสิทธิ์
เชื่อว่าทุกท่านคงเคยได้ยินว่าถ้า 5 ลีกใหญ่ยุโรป ประกาศโมฆะไป จะส่งผลเสียหายหลายแสน โดยเฉพาะค่าลิขสิทธิ์ อาทิ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะต้องจ่ายเงินค่าเสียหายเรื่องลิขสิทธิ์สูงกว่า 3 พันล้านบาท แต่ทว่าทาง เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ ไม่ได้ผูกค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด เป็นหลักเหมือนกับ 5 ลีกใหญ่ยุโรป ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบเยอะ ฉะนั้นการโมฆะฤดูกาลจึงไม่ส่งผลอะไรเท่าที่ควร
  1. ยูฟ่า เปิดช่องทาง
สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ได้ผ่อนปรนเรื่องที่เคยบอกว่าหากลีกใด มีการโมฆะอาจถูกตัดสิทธิ์ห้ามแข่งเวทียุโรปทันที แต่ทว่าตอนนี้ได้เปิดช่องให้ตัดจบโมฆะได้แล้ว หากสถานการณ์ โควิด-19 มันรุนแรงจนไม่สามารถกลับมาแข่งขันต่อได้ แต่ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนว่าให้ทีมไหนได้สิทธิ์ไปเตะยุโรปซีซั่นหน้า ซึ่งอาจจะยึดตามตำแหน่งปัจจุบัน หรือหาทางออกให้ลงตัว เมื่อเป็นเช่นนั้น เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ เล็งเห็นแล้วชีวิตสำคัญกว่า ทำให้การโมฆะจึงเกิดขึ้น
logoline