logo-heading

"ฟีฟ่า เดอ เบสต์" งานอีเวนท์ใหญ่แห่งโลกกีฬา ที่เสมือนเป็นงานมอบเกียรติคุณให้กับเหล่าคนลูกหนัง ที่สร้างผลงานเอาไว้ในแต่ละปี อย่างไรก็ตามสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ได้ประกาศว่า "ฟีฟ่า เดอ เบสต์" ประจำปี 2020 ซึ่งเดิมทีจะจัดขึ้นที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี แต่ด้วยโรค โควิด-19 ที่ยังระบาดไม่หยุดหย่อน ยกเลิกจัดงานเรียบร้อย เพื่อความปลอดภัย

แต่ไหนๆฟุตบอลก็เตะกันมาเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลแล้ว จะให้เมินเฉยก็กระไรอยู่ ก็เลยขอหยิบยกมาว่า ถ้าสมมติว่า ปีนี้ "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงานตามปรกติ 3 สาขาสำคัญ ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ จะมีใครได้ผ่านมาชิงชัยกันบ้าง ถ้าหากต้องเหลือ 3 คนสุดท้าย (ขอย้ำว่าเป็นคนความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งอาจจะไม่ตรงใจกันอยู่บ้าง)

1. รางวัลนักเตะยอดเยี่ยม

ลิโอเนล เมสซี่ - บาร์เซโลน่า ใครคู่ควร ? แบโผคนลูกหนัง 9 ชื่อ 3 สาขาดัง ถ้า "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงาน เจ้าของรางวัล "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" ประจำปี 2019 ลิโอเนล เมสซี่ ดาวยิงแห่งค่าย บาร์เซโลน่า .. ยี่ห้อขึ้นชื่อว่า เมสซี่ ยังไงก็ต้องมีชื่อเข้าชิงรางวัลทุกสำนักอยู่แล้ว ไม่ใช่เพราะชื่อเสียงคับฟ้า แต่เป็นผลงานที่ "ไม่เคย" สาละวันเตี้ยลงไปสักนิดเดียว ต่อให้ฤดูกาลนี้ บาร์ซ่า จะกระท่อนกระแท่น ถึงกับต้องปลด เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ออกจากตำแหน่งกุนซือ เพราะเคยร่วงจากบัลลังค์จ่าฝูง แต่กระนั้น ลิโอเนล เมสซี่ ยังคงเป็น "เดอะ แบก" ให้กับ "เจ้าบุญทุ่ม" เช่นเคย ต่อให้จะได้ อ็องตวน กรีซมันน์ เข้ามาสู่ทีม แต่ดูฟอร์มก็ยังปรับตัวไม่ได้ อีกทั้ง หลุยส์ ซัวเรซ ก็เจ็บยาว ทำให้ เมสซี่ รับภาระหนักอึ้งซัดไป 19 ประตู ในศึก ลา ลีกา สเปน จากการลงสนาม 22 นัด ผลงานแบบนี้ยังไงก็ต้องเป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัล ยิ่งถ้าจบฤดูกาลมีแชมป์ติดไม้ติดมือล่ะก็ มีลุ้น "เดอะ เบสต์" อีกสมัย ขนาดปีก่อนดูเหมือนจะไม่ใช่ตัวเต็ง แต่ก็คว้ารางวัลมาได้ ซาดิโอ มาเน่ - ลิเวอร์พูล ใครคู่ควร ? แบโผคนลูกหนัง 9 ชื่อ 3 สาขาดัง ถ้า "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงาน ต้องยอมรับเลยว่า ซีซั่นนี้ ซาดิโอ มาเน่ เป็นปีทองของเขาจริงๆ เพราะถ้าย้อนกลับไป โมฮาเหม็ด ซาลาห์ คือพระเอกที่คอยยิงประตูสำคัญๆให้กับทัพ "หงส์แดง" แต่กระนั้นปีนี้ที่ ลิเวอร์พูล แล่นฉิว เก็บชัยชนะรัวๆในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ พ่อณเดชน์ คนนี้แหละ ที่เป็นฮีโร่ พาต้นสังกัดเก็บ 3 แต้ม มานักต่อนัก 14 ประตู กับอีก 7 แอสซิสต์ เป็นสถิติที่บ่งบอกได้ชัดเจนว่า มาเน่ มีความสำคัญกับเกมรุก "หงส์แดง" ในซีซั่นนี้เพียงใด เพราะดาวเตะทีมชาติเซเนกัล สวมบทเป็นฮีโร่ ซัดประตูชัยได้ถึง 5 นัด นั่นหมายถึงทำให้ "เครื่องจักรสีแดง" เก็บได้ถึง 15 คะแนน ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้ว ซีซั่นนี้ ลิเวอร์พูล จะตกรอบฟุตบอลถ้วยไปหมดแล้ว แต่กระนั้นว่าที่แชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ครั้งแรกในรอบ 30 ปี ของ ลิเวอร์พูล มันเป็นโปรไฟล์โดดเด่นมากเหลือเกิน ถ้าหากปีนี้มีประกาศรางวัล "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" หรือ สาขาไหนก็ตาม จะต้องมีชื่อ ซาดิโอ มาเน่ ติดสอยห้อยท้ายมาอย่างแน่นอน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ - ยูเวนตุส ใครคู่ควร ? แบโผคนลูกหนัง 9 ชื่อ 3 สาขาดัง ถ้า "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงาน อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขเท่านั้น สำหรับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เพราะถึงแม้จะมีอายุปาเข้าไป 35 กะรัต แต่กระนั้นสภาพร่างกายของ พี่โด้ ยังคงฟิตปั๋งเหมือนหนุ่มๆวัยเบญจเพส อาจจะมีเกมที่โดนดรอปบ้าง แต่ถ้าลงสนามเมื่อใด ก็ย่อมมีประตูเมื่อนั้น ฤดูกาลนี้ "เจ็ทโด้" ยิงในเวที กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ไปแล้วถึง 21 ประตู เป็นรองดาวซัลโว เทียบเท่าสถิติซีซั่นก่อน แต่ยังเหลือเกมให้เล่นอีกถึง 12 นัด ฟอร์มแบบนี้ยังไงก็ต้องมีชื่อเข้าชิงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแน่นอน แต่ถ้า โรนัลโด้ ต้องการจะได้รางวัล หากมีประกาศผล เรื่องยิงประตูอย่างเดียวคงไม่พอ มันต้องมีแชมป์สำคัญๆ มาประดับบารมีด้วย ซึ่งฤดูกาลนี้ก็ยังมีลุ้น 3 แชมป์ และ มันจะเป็นคะแนนในภายภาคหน้าให้กับ "ซีอาร์ 7" ถ้าหากอยากทวงบัลลังค์ รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมกลับคืนมา

ติดตามคอนเมนต์ดีๆจาก ขอบสนาม ผ่านไลน์แอด

2. รางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยม

เจอร์เก้น คล็อปป์ - ลิเวอร์พูล ใครคู่ควร ? แบโผคนลูกหนัง 9 ชื่อ 3 สาขาดัง ถ้า "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงาน เจอร์เก้น คล็อปป์ เจ้าของรางวัลกุนซือยอดเยี่ยม เมื่อปีก่อน จากผลงานพาทัพ "หงส์แดง" คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครอง มาฤดูกาลนี้ "เดอะ นอร์มอล วัน" ยังต่อยอดด้วยการนำ ลิเวอร์พูล นำจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แบบโดดๆ และ ขยับเข้าใกล้สร้างประวัติศาสตร์ซิวโทรฟี่เกมลีกครั้งแรกในรอบ 30 ปี แค่การเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจจะยังว้าวไม่พอ แต่ถ้าไปดูรายละเอียดลึกลงไป เจอร์เก้น คล็อปป์ ปลุกวิญญาณ "เครื่องจักรสีแดง" กลับมาอีกครั้ง ไม่ได้บุกแหลกเท่านั้น แต่รู้จักการเก็บชัยชนะ ถึงแม้วันนั้นจะเล่นไม่สวยงาม ตลอด 29 นัด ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คล็อปป์ นำลูกทีมแพ้เพียงแค่ 1 เกม เท่านั้น โดยเก็บชัยชนะได้มากถึง 27 นัด สร้างสถิติมานับไม่ถ้วน บอกเลยว่าถ้ากุนซือชาวเยอรมัน รายนี้ นำ "หงส์แดง" สร้างประวัติศาสตร์ได้สำเร็จล่ะก็ เชื่อว่าถ้ามีประกาศรางวัลก็เป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัล "เดอะ เบสต์" ไปครอง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า - แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ใครคู่ควร ? แบโผคนลูกหนัง 9 ชื่อ 3 สาขาดัง ถ้า "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงาน ถ้าจะหาคู่แข่งให้สมน้ำสมเนื้อกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ต้องมีชื่อของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือแห่งค่าย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เรียกว่าขับเคี่ยวแย่งแชมป์กันสนุกเหลือเกิน ขนาดฤดูกาลก่อน เฮดโค้ชชาวสแปนิช นำ เรือใบสีฟ้า ประกาศศักดาซิวทริปเปิ้ลแชมป์ ยังพลาดได้รางวัล ฉะนั้นถ้าหากปีนี้งานประกาศรางวัล "เดอะ เบสต์" มีขึ้นตามปรกติ หนทางเดียวที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะเอาชนะ คล็อปป์ คว้าโทรฟี่ส่วนตัวไปได้นั้น ก็คือการพา แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ให้ได้ เพราะส่วนใหญ่ตกม้าตายอยู่ที่รอบก่อนรองชนะเลิศ ในเมื่อ "ยูซีแอล" ไม่ได้มีการประกาศตัดจบ ทุกทีมที่ผ่านเข้ารอบ ก็ยังมีโอกาสจะเป็นแชมป์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้องรอดูกันว่า เป๊ป จะสามารถพาสโมสรไปถึงฝั่งในได้หรือไม่ เพราะว่ากันตามตรง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แทบไม่มีทางแซงหน้า ลิเวอร์พูล ได้แล้ว ซิโมเน่ อินซากี้ - ลาซิโอ ใครคู่ควร ? แบโผคนลูกหนัง 9 ชื่อ 3 สาขาดัง ถ้า "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงาน ในบรรดากุนซือหัวกะทิ จากยักษ์ใหญ่ทีมอื่นๆ อย่าง ซีเนอดีน ซีดาน เฮดโค้ช เรอัล มาดริด หรือ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ กุนซือ แอตเลติโก มาดริด ผลงานยังไม่ดีเท่าไหร่ หากเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะผลงานในศึก ลา ลีกา สเปน ที่ดูไม่คงเส้นคงวาทั้ง 2 ทีม ต่อให้จะอยู่บนเส้นทาง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ตาม แต่ถ้าให้ความม้ามืด ที่คุมทีมดีวันดีคืน ต้องยกให้ ซิโมเน่ อินซากี้ เทรนเนอร์พลังหนุ่มจาก ลาซิโอ ไม่น่าเชื่อว่าจะสร้างทีมขึ้นมาต่อกรลุ้นแชมป์กับ ยูเวนตุส ได้อย่างสูสี ทั้งๆที่ไม่ได้มีงบทุ่มทุนสร้างอะไรที่ขนาดไปแข่งกับ "ไอ้ม้าลาย" หรือแม้กระทั่ง อินเตอร์ มิลาน ที่ก้าวกลับขึ้นมา ด้วยงบก้อนโต แต่ อินซากี้ โชว์กึ๋นความเป็นยอดกุนซือ หลังพา ลาซิโอ รั้งรองจ่าฝูง แข่ง 26 นัด มี 62 คะแนน ตามหลัง ยูเวนตุส อันดับ 1 เพียงแค่ 1 แต้ม เท่านั้น และ คงเป็นทีมเดียวที่จะได้ลุ้นล้มบัลลังค์ "สคูเด็ดโต้" จาก "ไอ้ม้าลาย" ถ้าสมมติจบฤดูกาลเกิดเซอร์ไพรส์ ลาซิโอ เป็นแชมป์ เชื่อเถอะว่าชื่อของ ซิโมเน่ อินซากี้ จะเข้าไปอยู่ในโผลุ้นรางวัลกุนซือยอดเยี่ยม หลายสำนักอย่างแน่นอน

3. ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม

อลิสซอน เบ็คเกอร์ - ลิเวอร์พูล ใครคู่ควร ? แบโผคนลูกหนัง 9 ชื่อ 3 สาขาดัง ถ้า "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงาน อลิสซอน เบ็คเกอร์ ผู้เข้ามาเปลี่ยนแปลง ลิเวอร์พูล ของแท้ เพราะก่อนหน้านี้ตำแหน่งนายทวาร เสมือนเป็นประตูน้ำ "ตรงเป็นตุง" ไม่ว่าจะเป็น ซิมงต์ มิโญเล่ต์ หรือ ลอริส คาริอุส ที่โชว์ความเฟอะฟะ จนแทบหมดอนาคตในรั้วแอนฟิลด์ กระทั่งการมาของมือหนึบทีมชาติบราซิล ทั้งปฏิกิริยา, การออกบอล และ ป้องกันลูกยากๆ ทำให้ อลิสซอน ขึ้นแท่นเป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลก จากการคว้ารางวัล "เดอะ เบสต์" เมื่อปีก่อน แบบทิ้งคู่แข่งไม่เห็นฝุ่น เพราะเป็นแชมป์ทั้ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, โคปา อเมริกา และ ชิงแชมป์สโมสร เชื่อว่าถ้าปีนี้งาน "เดอะ เบสต์" ยังจัดอยู่ ชื่อของ อลิสซอน จะเข้ามาติดโผแน่นอน แต่โอกาสได้รางวัลก็จะยากมากขึ้น ไม่ใช่เพราะฝีมือตกลงไป เขายังเป็นคนสำคัญที่ "หงส์แดง" ขาดไม่ได้ จากสถิติการเก็บคลีนชีต ทว่าซีซั่นนี้ อลิสซอน เกิดอาการบาดเจ็บ ต้องพักไปหลายนัด อาจจะโดนหักคะแนนตรงจุดนี้ไปได้ แยน โอบลัค - แอตเลติโก มาดริด ใครคู่ควร ? แบโผคนลูกหนัง 9 ชื่อ 3 สาขาดัง ถ้า "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงาน ขึ้นชื่อว่า แยน โอบลัค ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณให้มากความอีกแล้ว ยี่ห้อ "ตราหมี" ยังไงก็ของดี จริงอยู่ที่ แอตเลติโก มาดริด ฟอร์มซีซั่นนี้ ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะสถิติการยิงประตูน้อยมาก แต่ถ้าเรื่องเกมรับ "บอกเลยหายห่วง" เพราะเพิ่งเสียไปเพียงแค่ 21 ประตู น้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ของลีก โอบลัค มีเปอร์เซ็นต์เซฟสูง 80.2 % เป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมที่สุดในบรรดาผู้รักษาประตูนับตั้งแต่ปี 2014  หากรวมทุกรายการที่เฝ้าเสาให้ "ตราหมี" ทั้งหมด 245 เกม โอบลัค เสียไปแค่ 168 ประตู และ เก็บคลีนชีตได้ 133 นัด ยิ่งปีนี้มีฟอร์มเข้าตากรรมการไปแล้ว นัดที่ แอตเลติโก มาดริด สามารถล้ม ลิเวอร์พูล ได้ทั้งเหย้าและเยือน ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เรียกว่าโชว์ความเหนียวแน่นหนึบแบบนี้ไปเรื่อยๆ และ ถ้ายิ่งมีแชมป์ติดมือ เชื่อเถอะว่ายังไง โอบลัค ก็ได้เข้าชิง ดีไม่ดีอาจจะได้รางวัล ในสาขาผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม ก็ได้ มาร์ค-อันเดร แทร์ ชเตเก้น,  - บาร์เซโลน่า ใครคู่ควร ? แบโผคนลูกหนัง 9 ชื่อ 3 สาขาดัง ถ้า "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงาน จริงๆแล้ว ผู้รักษาประตูระดับโลกยังมีอีกมากมาย แต่สาเหตุที่เดาว่า มาร์ค อันเดร์ แทร์-ชเตเก้น น่าจะมีชื่อเข้าชิงในสาขานี้ ถ้าหาก "ฟีฟ่า เดอะ เบสต์" จัดงานตามปกติ เพราะพวก ดาบิด เด เคอา หรือ ติโบต์ กูร์กตัวส์ ยังไม่อาจฉายแววในระดับที่พวกเขาเคยแสดงให้เห็นได้เลย แต่สำหรับ มาร์ค อันเดร์ แทร์-ชเตเก้น ก็ยังโชว์เซฟให้เห็นอยู่เรื่อยๆ เพราะแนวรับ บาร์เซโลน่า ก็ปั้นให้มากเหลือเกิน ถ้าหากใครจำกันได้ ช่วงต้นฤดูกาลเกมที่ บาร์ซ่า เจอกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ นายทวารชาวเยอรมัน ผู้นี้ เซฟแบบอุตลุต โดยเฉพาะพุ่งปัดลูกจุดโทษของ มาร์โก รอยส์ ไว้ได้ ฉะนั้นก็จึงไม่แปลก ถ้าหากให้เลือกว่า ใครมีโอกาสเข้าชิงรางวัล "เดอะ เบสต์" สาขาผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม ก็คงจะเป็นหน้าเดิมๆจากปีนี้ เพราะ มาร์ค อันเดร์ แทร์-ชเตเก้น รวมถึง อลิสซอน กับ โอบลัค ฟอร์มก็ยังคงยอดเยี่ยมเหมือนเดิม

ติดตามคอนเมนต์ดีๆจาก ขอบสนาม ผ่านไลน์แอด

logoline