logo-heading

ยังคงเป็นเครื่องหมายอยู่สำหรับกรณีของ โอเดียน อิกาโล่ ว่าบทสรุปแล้วตัวนักเตะจะยังคงอยู่ค้าแข้งในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด หรือไม่ภายหลังสัญญายืมตัวจาก เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว กำลังจะหมดลงในช่วงเดือนมิถุนายนนี้

ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวออกมาว่าทางฝั่ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจจะไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อคว้าตัวหัวหอกชาวไนจีเรียมาร่วมทีมแบบถาวร ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราเลยจะมาทำการวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ว่าทำไม "ปีศาจแดง" ถึงไม่ยอมเซ็นสัญญาซื้อขาดถาวรกับ อิกาโล่ และถ้าเป็นแบบนั้นมันจะส่งผลเสีย หรือมีอะไรน่าเสียดายบ้าง ถ้าปล่อยผานดีลนี้ไปจริงๆ

เหตุผลที่ทำให้ไม่เซ็นสัญญา

Odion Ighalo

ค่าตัว+อายุ

จากการเปิดเผยของสื่อในอังกฤษที่ผ่านๆ มา ระบุว่าทางต้นสังกัดแม่ของ โอเดียน อิกาโล่ อย่าง เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว นั้นตั้งค่าตัวไว้ในระดับ 20 ล้านปอนด์ ซึ่งถามว่าราคาระดับนี้ทาง แมนฯ ยูไนเต็ด สามารถเบิกเงินเอาไปจ่ายได้ไหม? ตอบเลยว่า ได้ และจิ๊บๆ มาก แต่ทว่าเมื่อนำปัจจัยต่างๆ มาบวกเข้าด้วยกัน เงินจำนวนดังกล่าวมันเลยดูโอเวอร์เกินไปหน่อยกับนักเตะที่เข้าสู่วัยเลขสามแล้ว และการนำเข้ามาอาจไม่ได้เป็นแข้งตัวหลักของทีม ยืนเป็น 11 ตัวจริงในทุกๆ เกม แต่อาจเป็นเพียงอะไหล่ไว้ใช้งานในเกมฟุตบอลถ้วย หรือในยามที่แข้งตัวหลักบาดเจ็บเท่านั้น  ซึ่งในประเด็นนี้ทางด้านอดีตแข้งของทีมอย่าง แกรี่ เนวิลล์ ก็ออกมาพูดในทำนองเดียวกันว่า 20 ล้านปอนด์ สำหรับ อิกาโล่ นั้นมันอาจจะคู่ควร แต่มันจะไม่ใช่ในห้วงเวลานี้ที่นักเตะยังไม่ได้พิสูจน์ผลงานกับทีมมากนัก "อิกาโล่ คู่ควรกับค่าตัว 20 ล้านปอนด์ ไหมน่ะเหรอ? มันอาจจะไม่ใช่ในตอนนี้ เขาอาจจะคู่ควรกับการมีค่าตัวในระดับดังกล่าวในกรณีที่เขายังสามารถยิงประตูได้อย่างต่อเนื่อง แต่ตอนนี้คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินถึงระดับ 20 ล้านปอนด์ เพื่อซื้อตัวเขาเข้ามาสู่ทีมหรอก" ส่วนอีกประเด็นคือเรื่องของอายุ ซึ่งปัจจุบัน อิกาโล่ กำลังจะย่างก้าวเข้าสู่อายุ 31 ปี ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ ใช่แหละว่าเวลาในการใช้งานยังพอมีหลงเหลือ แต่อย่างที่เราทราบกันว่าเมื่อนักเตะเริ่มเข้าสู่วัยเลข 3 สัญญาของพวกเขาเหล่านั้นส่วนใหญ่ก็มักจะโดนต่อออกไปแบบปีต่อปี ซึ่งในกรณีนี้ของ อิกาโล่ มันจะคุ้มค่าไหมกับเงินที่ทีมจะลงทุนไป บวกกับแนวทางการทำทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่เน้นสร้างเด็กขึ้นมา มากกว่าใช้แข้งที่อายุเยอะแบบ อิกาโล่ ในการสร้างทีมระยะยาว

มองหากองหน้ารายอื่น

อย่างที่กริ่นไปเมื่อสักครู่ว่า โอเล่ กุนนาร์  โซลชา กุนซือของทีมเน้นการวางแผนอนาคตด้วยการเลือกใช้งานเด็กอายุน้อยพลังหนุ่มเสียส่วนใหญ่ ทำให้ทาง แมนฯ ยูไนเต็ด เองอาจลงตลาดหานักเตะกองหน้าดีๆ ที่อายุการใช้งานเหลือล้นเข้ามาแทน ถึงแม้ต้องใช้เงินในจำนวนที่มากกว่าก็ตาม หรือในอีกมุมหนึ่งทีมอาจมองหากองหน้าที่สามารถเข้ามาเป็นตัวความหวังในการจบสกอร์ของทีม หรือสร้างความแตกต่างไปจากเดิมได้ในทันทียกตัวอย่างเช่น แฮร์รี่ เคน เป็นต้น ที่อายุใช้งานกำลังอยู่ในช่วงพีค ผ่านการค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกมาแล้ว พร้อมพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถการันตีการยิงประตูได้อย่างแน่นอน ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งเหตุปัจจัยที่อาจทำให้ทาง "ปีศาจแดง" อาจลดความสนใจในการมอบสัญญาถารให้กับ โอเดี้ยน อิกาโล่

ความน่าเสียดาย ถ้าไม่เซ็นถาวรกับ อิกาโล่

อิกาโล่

ขาดตัวเลือกในแดนหน้า

สัญญาของ อิกาโล่ กำลังจะหมดลงในช่วงสิ้นเดือน มิถุนายน นี้ ซึ่งถึงตอนนั้นทาง แมนฯ ยูไนเต้ด ไม่สามารถเจรจาขยายสัญญายืมตัว หรือซื้อขาดแบบถาวรได้ จะทำให้ชื่อของ อิกาโล่ นั้นไม่สามารถอยู่ในทีมได้ ตัวนักเองก็ต้องกลับไปค้าแข้งในประเทศจีน ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นความเสียหายแรกๆ ที่จะเกิดขึ้นก็คือตัวเลือกในแดนหน้าจะลดลง ขาดกองหน้าตัวเป้าที่เป็นธรรมชาติไป โดยจุดนี้คือข้อแตกต่างของ อิกาโล่ ที่สามารถสร้างข้อแตกต่าง และโดดเด่นกว่าทั้ง แรชฟอร์ด หรือ มาร์กซิยาล ที่ไม่ใช่หน้าเป้าแบบธรรมชาติ  นอกจากนั้นอีกหนึ่งสิ่งที่ทีมจะอดใช้ความสามารถจากเจ้าตัวได้นั้นก็คือ ความแข็งแกร่ง และการจบสกอร์ที่ไว้ใจได้ ตรงนี้เราสามารถอ้างอิงจากผลงานของ อิกาโล่ ที่ซัดไปแล้ว 4 ประตู จากการลงสนาม 8 นัด ซึ่งนี่แหละคือความเสียหายแรกๆ ที่ "ปีศาจแดง" ต้องพบเจอเมื่อไร้หัวหอกชาวไนจีเรียผู้นี้

อะไหล่ชั้นยอด

อย่างที่บอกไปในช่วงข้างต้นว่าบทบาทของ อิกาโล่ กับทีมนั้นจะเป็นเพียงอะไหล่ที่คอยโอกาสอยู่บนหน้านั่งสำรองอย่างแน่นอน แต่ทว่าสิ่งหนึ่งที่มั่นใจได้เลยว่า อิกาโล่ จะไม่แสดงออกมาคืออาการเกรี้ยวกราด หรือออกมาบ่นออกสื่อถึงโอกาสที่จะได้ลงเล่น สิ่งนึงที่พอเป็นเรื่องยืนยันได้ดีเลยคือบทสัมภาษณ์ที่ผ่านมาของเจ้าตัวที่พยายามจะบอกว่าไม่ว่าจะบทบาทไหนเขาก็พร้อมที่จะสู้ไปกับทีม และจะทุ่มเทแรงกายในสนามซ้อมเพื่อรอคอยโอกาส ซึ่งนี่แหละคือข้อดีที่กุนซือหลายคนชอบใจ ซึ่งน่ารวมไปถึงตัวของ โซลชา ด้วยเพราะมันจะคล้ายกับสมัยที่ตัวเองเป็นผู้เล่นที่ใช้โอกาสในสนามเพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์คุณค่าตัวตัวเอง

Passion กับทีมแบบล้นเหลือ

นับตั้งแต่ที่ อิกาโล่ เคลื่อนย้ายเข้ามาสวมเสื้อ "ปีศาจแดง" สิ่งที่เรามักเห็นนั้นก็เรื่องราว หรือคำพูดดีๆ ที่นักเตะมีให้กับสโมสร อย่างเช่นมีการขุดอดีตว่า อิกาโล่ ชื่นชอบ และตามเชียร์ แมนฯ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่ยังเด็กจากภาพที่เผยแพร่กันในโลกโซเชียล  หรือคำพูดของ อิกาโล่ ที่ว่าเขายอมที่จะหั่นค่าเหนื่อยจากสัปดาห์ละ 300,000 ปอนด์/สัปดาห์ ที่ได้รับอยู่ที่จีน ลดลงมาเหลือเพียง 100,000 ปอนด์/สัปดาห์ เท่านั้น  "ผมบอกเอเยนต์ว่าผมต้องการมาอยู่กับ ยูไนเต็ด เขาบอกว่าพวกเขาจะหั่นค่าเหนื่อยของผมนะ ผมบอกผมไม่สนใจ ทำให้มันเกิดขึ้น ผมต้องการไป ยูไนเต็ด ผมไม่สนว่าจะถูกหั่นค่าเหนื่อยเท่าไหร่ ผมรู้ดี คุณต้องทำให้มันเกิดขึ้น" เรียกได้ว่าในตัวของ อิกาโล่ มีความเป็น ยูไนเต็ด แบบเต็มขั้น และพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อที่จะได้ลงสนามไปเล่นกับกับทีมรักแห่งนี้ บทสรุปสุดท้ายดีลนี้จะออกมาในรูปแบบไหน อิกาโล่ จะยังคงได้ค้าแข้งกับทีมโปรดของเขา หรือกลับไปโกยเงินหยวนต่อไป เช่อว่าอีกไม่นานคำตอบทั้งหมดก็คงจะปรากฎออกมา และชาว ขอบสนาม ละครับคิดเห็นอย่างไรกับดีลนี้คอมเมนต์มาพูดคุยกันได้เลย ติดตามไลน์ขอบสนามเพิ่มเติม เพิ่มเพื่อน
logoline