logo-heading

ปิดฉากการค้าแข้งลงไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยสำหรับกองหน้าร่างใหญ่อย่าง อาริตซ์ อาดูริซ หัวหอกของ แอธเลติก บิลเบา ที่ไม่สามารถทนกับอาการบาดเจ็บที่เรื้อรังของเจ้าตัวไว้ได้อีกแล้ว

ซึ่งตลอด 20 ปี ในเส้นทางการค้าแข้งของ อาดูริซ ก็มีหลายเหตุการณ์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเจ้าตัว ซึ่งว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราเลยทำการวบรวมเหตุการณ์เด่นๆ ของหัวหอกรายนี้มาให้ชม ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

นัดแรกกับ แอธ.บิลเบา

ย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นของ อาริตซ์ อาดูริซ กับ แอธ.บิลเบา นั้นคือเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2000 ที่ทั้งคู่ได้มีโอกาสเซ็นสัญาร่วมงานกัน ซึ่งตอนนั้น อาดูริซ เพิ่งเข้าสู่วัยเพียง 19 ปี เท่านั้น โดยย้ายมาจากสโมสร ออร์เรร่า ทีมจากลีกล่างของประเทศสเปน แต่ทว่าเจ้าตัวต้องใช้เวลาฝึกฝีเท้ากับทีมเยาชนอยู่นานถึง 2 ปีเต็ม ถึงจะถูกเรียกขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ของ แอธ.บิลเบา เป็นครั้ง โดยเกมนัดแรกที่ อาดูริซ ได้เปิดซิงอย่างเป็นทางการกับ บิลเบา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2002 ในศึกลาลีกา สเปน ฤดูกาล 2002-03 ซึ่งเป็นแมตช์ที่ทาง บิลเบา เปิดบ้านพบกับ บาร์เซโลน่า ซึ่ง อาดูริซ ได้รับโอกาสลงสนามในช่วง 13 นาทีสุดท้าย ซึ่งนั้นเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการขีดเขียนเส้นทางตำนานของ อาดูริซ กับสโมสรแห่งนี้ Say goodbye! เหตุการณ์เด่นของ อาริตซ์ อาดูริซ ตลอดเส้นทางค้าแข้ง

ประตูที่รอคอย

อย่างที่บอกไปว่า อาดูริซ ได้โอกาสประเดิมสนามนัดแรกกับ แอธ.บิลเบา ในซีซั่น 2002-03 ซึ่งกลังจากนั้นเจ้าตัวก็เข้า-ออก ทีมชุดใหญ่อยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ไม่ได้เป็นตัวหลักของทีม ได้เล่นบ้างไม่ได้เล่นบ้าง ทำให้กลืนกินเวลาไปกว่า 3 ฤดูกาลที่เจ้าตัวยังคงทำตามประตูเปิดซิงในสีเสื้อ แอธ.บิลเบา ไม่ได้สักที โดยในช่วงเวลานั้น อาดูริซ ได้โอกาสลงสนามให้ทีมไปเพียง 5 นัด ตลอด 3 ฤดูกาล ก่อนที่บทบาทของ อาดูริซ เริ่มจะชัดเจนมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูกาล 2005-06 ซึ่งเขาเริ่มได้รับโอกาสจากกุนซือของทีมในตอนนั้นอย่าง ฆาบีเอร์ เกลเมนเต้   และแล้วประตูที่เขารอคอยก็มาถึง 22 มกราคม 2006 ในเกมที่ แอธ.บิลเบา ออกไปเยือน เรอัล โซเชียลดัด อาดูริซ ได้โอกาสลงสนามเป็นตัวจริง และเหมาคนเดียว 2 ประตู ช่วยให้ทีมบุกไปเก็บ 1 คะแนน ได้สำเร็จ แต่นั้นมันคงไม่สำคัญเท่ากับการได้มีชื่อบนสกอร์บอร์ดครั้งแรกกับทีม ซึ่งมันคงเป็นค่ำคืนที่ชายที่ชื่อ อาริตซ์ อาดูริซ คงจดจำมาจนทุกวันนี้

จากไป เพื่อกลับมาพบกัน

เส้นทางการค้าแข้งของ อาดูริซ กว่าจะก้าวมาเป็นตำนานของ แอธ.บิลเบา นั้นเจ้าตัวต้องย้ายเข้า-ย้ายออก รวมกันถึง 3 รอบ ครั้งแรกเจ้าตัวถูกปล่อยไปให้ เรอัล บายาโดลิด เมื่อช่วงปี 2004 ก่อนที่ในอีก 2 ปีให้หลังจะกลับมาค้าแข้งกับทีมอีกครั้ง แต่ทว่าก็อยู่ได้ไม่นาน ภายหลังปฎิทินเดินหน้าครบ 2 ปี อาดูริซ ก็เก็บกระเป๋าย้ายไปค้าแข้งกับ มายอร์ก้า และ บาเลนเซีย ซึ่งกับทั้ง 2 สโมสรกินเวลาไปกว่า 4 ปี ถึงเจ้าตัวจะกลับมายังบ้านหลังเดิมอีกครั้ง และอยู่โยงยาวก้าวขึ้นมาเป็นตำนานกองหน้าของทีมจวบจนวินาทีสุดท้ายของบทบทนักฟุตบอลอาชีพ aritz aduriz valencia

แชมป์แรก และแชมป์เดียว

ตลอดเส้นทางการค้าแข้งกว่า 20 ปี ของ อาดูริซ เจ้าตัวเคยสัมผัสกับถ้วยแชมป์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงฤดูกาล 2015-16 ในเกมบอลถ้วยก่อนเปิดซีซั่นอย่าง สแปนิช ซุปเปอร์ คัพ โดย แอธ.บิลเบา ได้ฐานะรองแชมป์โกปา เดล เรย์ ในฤดูกาลก่อนหน้าได้สิทธิ์โคจรมาพบกับ บาร์เซโลน่า โดยการแข่งขันนั้นนเล่นในรูปแบบ เหย้า-เยือน  ซึ่งเกมนัดแรก แอธ.บิลเบา สร้างเซอร์ไพร์สได้มากพอสมควรด้วยการเปิดบ้านถล่ม บาร์เซโลน่า ไป 4-0 โดย อาดูริซ สวมบทฮีโร่เหมาคนเดียว 3 ประตู ก่อนที่ 2 ที่สอง จะบุกไปยื้อผลเสมอ 1-1 ซึ่ง อาดูริซ ก็ทำประตูได้อีกครั้ง รวมผล 2 นัด บิลเบา เข้าป้ายคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ ซึ่งนั้นเป็นเพียงโทรฟี่แชมป์เดียวของ อาดูริซ ตลอดเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ

เส้นทางกับทีมชาติสเปน

ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าชื่อของ อาริตซ์ อาดูริซ กับทีมชาติสเปนดูเหมือนจะเป็นไม่ค่อยถูกโฉลกกันมากเท่าไหร่ เพราะกว่าที่เขาจะถูกเรียกไปติดทัพ "กระทิงดุ" อายุก็ปาเข้าไป 29 ปี แล้ว โดยเกมนัดแรกของเจ้าตัวกับทีมชาติเกิดขึ้นในเกมยูโร รอบคัดเลือกเกมที่ สเปน พบกับ ลิทัวเนีย ช่วงเดือนตุลาคม ก่อนที่ชื่อของเขาจะห่างหายไปจากทีมนานถึง 6 ปีเต็ม โดยการกลับมาติดทีมชาติสเปนอีกครั้งนั้นก็เหมือนใบเบิกทางทำให้เขาได้โอกาสติดทีมไปลุยศึกยูโร 2016 ซึ่งนั้นเป็นทีวร์นาเมนต์ระดับชาติครั้งแรก และครั้งเดียวของเจ้าตัว ซึ่งในการายการดังกล่าว อาดูริซ ถูกส่งลงสนามไปทั้งสิ้น 3 เกม (รอบแบ่งกลุ่ม 2 นัด, รอบ 16 ทีม 1 นัด) ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วเป็นตัวสำรองทั้งสิ้น ซึ่งรวมแล้วผลงานของ อาดูริซ กับทีมชาติสเปนอยู่ที่การลงสนาม 13 นัด ซัดไป 2 ประตู โดยครั้งล่าสุดที่ลงสนามช่วยชาติเกิดขึ้นเมื่อปี 2017 ในเกมฟุตบอลโลกคัดเลือกที่ สเปน พบกับ อิสราเอล ซึ่ง อาดูริซ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง ซึ่งนั้นเหมือนเป็นเกมสั่งลาทีมชาติอย่างไงอย่างงั้นเลย อาดูริซ

ยิงประตูในลาลีกา 15 ฤดูกาลติด

ชีวิตส่วนใหญ่ของ อาดูริซ วนเวียนอยู่กับการค้าแข้งในศึกลาลีกา สเปน ซึ่งจากสถิติได้บอกเอาไว้ว่าเจ้าตัวเป็นแข้งที่สามารถยิงประตูในเวทีลีกสูงสุดของสเปนได้ถึง 15 ฤดูกาลติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2005-06 ลากยาวมาจวบจนฤดูกาล 2019-20 ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก มันไม่ง่ายเลยนะครับที่แข้งคนหนึ่งจะสามารถรักษามาตรฐาน และลงเล่นในลีกระดับสูงแบบนี้ได้ติดต่อกันอย่างยาวนาน  โดยรวมแล้วสถิติของ อาดูริซ ที่นับเฉพาะในศึกลาลีกา สเปน อยู่ที่ 158 ประตู จากการลงสนาม 443 นัด เรียกได้ว่าแม่งไม่ง่ายเลยจริงๆ ที่จะหาคนที่มาทำแบบนี้ได้

ฉากสุดท้ายกับอาชีนักฟุตบอล

"เวลานั้นมันมาถึงแล้ว หลายๆ ครั้งผมเคยพูดว่า ฟุตบอลจะทอดทิ้งคุณ ก่อนที่คุณจะทิ้งมัน เมื่อวานนี้แพทย์ได้บอกผมว่าผมต้องผ่าตัดในไม่ช้าเพื่อใส่สะโพกเทียม และเพื่อกลับไปใช้ชีวิตแบบปกติที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ น่าเสียดายที่ร่างกายของผมมันบอกว่า “พอแล้ว” ผมไม่สามารถช่วยเพื่อนร่วมทีมในแบบที่ผมอยากให้เป็นได้" ถ้อยคำบางส่วนที่เปรียบเสมือนถ้อยคำธรรมดาที่เต็มด้วยคราบน้ำตาแห่งการจากลา อาริตซ์ อาดูริซ ปิดฉากการค้าแข้งในเส้นทางสายลูกหนังอย่างเป็นการทางการในวัย 39 ปี ภายหลังโลดแล่นในวงการมานานถึง 20 ปีเต็ม ซึ่งสาเหตุหลักมาจากอาการบาดเจ็บบริเวณสะโพกที่เรื้อรังของเจ้าตัวทำให้ต้องโบกมือลา ซึ่งแท้จริงแล้วการปิดฉากของเขาน่าจะสวยงามมากกว่านี้เพราะ แอธ.บิลเบา ได้ทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศศึกโกปา เดล เรย์ แต่ด้วยอาการบาดเจ็บที่บอกไป ทำให้เจ้าตัวไม่อาจฝืนตัวเองไว้จึงจำเป็นต้องกล่าวคำอำลาไปทิ้งสถิติการลงสนามให้สโมสรไว้ที่ 172 ประตู จากการลงสนาม 405 นัด ซึ่งนั้นมันก็เพียงพอแล้วที่ อาดูริซ จะถูกขนานนามว่าเป็นตำนานแห่งสโมสรฟุตบอลแห่งนี้

PAOLINHO (เปา ขอบสนาม)

ติดตามไลน์ขอบสนามเพิ่มเติม เพิ่มเพื่อน
logoline