logo-heading

ลา ลีกา สเปน ได้ฤกษ์กลับมาลั่นกลองรบ รีเทิร์นฟาดแข้งอย่างเป็นทางการ ในคืนวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน นี้ หลังจากต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป จากพิษ โควิด-19 ระบาดทั่วโลก

ความมันส์แห่งวงการลูกหนัง "กระทิงดุ" จะกลับมาระเบิดอีกครั้ง เมื่อหลากหลายเรื่องราวน่าสนใจให้แฟนบอลได้ติดตาม เอาเป็นว่า ขอบสนาม จะพาไปดู 6 สิ่งน่ารู้ ว่า ลา ลีกา สเปน มีอะไรน่าติดตามกันบ้าง เชิญสดับรับชม

- การลุ้นแชมป์ของ บาร์ซ่า-มาดริด

การลุ้นแชมป์ ลา ลีกา สเปน ก็ยังคงเป็น 2 ยักษ์ใหญ่ อย่าง เรอัล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า ที่แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันเหมือนเดิม แต่กระนั้นฤดูกาลนี้ พลิกไป พลิกมา ทั้งคู่สลับกันพลาด และ มีหมุนเวียนกันขึ้นเป็นจ่าฝูง แต่กระนั้นนับตั้งแต่ ลา ลีกา สเปน ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป บาร์เซโลน่า กลายเป็นทีมที่ขึ้นมารั้งจ่าฝูง หลังจากเฉือนเอาชนะ เรอัล โซเซียดาด 1-0 แข่งไป 27 นัด มีอยู่ 58 คะแนน ส่วน มาดริด ดันทะลึ่งบุกไปแพ้ เรอัล เบติส 1-2 ร่วงมาอยู่อันดับ 2 ตามหลัง "เจ้าบุญทุ่ม" 2 คะแนน 6 ประเด็น ลา ลีกา น่ารู้น่าสนใจ ก่อนรีเทิร์นลงสู่สนาม บอกเลยว่าอีก 11 นัด ที่เหลือ ฟาดฟันกันเลือดตาแทบกระเด็นแน่นอน เพราะ 2 คะแนน พลาดแค่นัดเดียว สถานการณ์เปลี่ยนผันได้เลย โดย บาร์ซ่า ยังมีโปรแกรมโหดๆรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นบุกไปเยือน เซบีย่า, เปิดบ้านเจอ แอตเลติโก มาดริด และ มีศึกดาร์บี้แมตช์แห่งแคว้นกาตาลัน ปะทะกับ เอสปันญ่อล ส่วน "ราชันชุดขาว" ดูจะเบากว่าหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะสบายไปซะทีเดียว เพราะมีกระดูกชิ้นโต ที่อาจจะขัดขวางเส้นทางลุ้นแชมป์อย่างพวก เรอัล โซเซียดาด, บาเลนเซีย, แอธเลติค บิลเบา หรือ แม้กระทั่ง บียาร์เรอัล บอกเลยว่าการลุ้นแชมป์ ลา ลีกา สเปน ฤดูกาล 2019-20 ลุ้นกันไปจนจบซีซั่นอย่างแน่นอน

- แอตเลติโก มาดริด อาจหลุดโควต้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ปกติแล้วการลุ้นแชมป์ ลา ลีกา สเปน ของ บาร์ซ่า กับ มาดริด มักจะมีก้างขวางคออย่าง แอตเลติโก มาดริด ขึ้นมาคอยเป็นขวากหนามอยู่ตลอด แต่กระนั้นฤดูกาลนี้ลูกทีมของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ออกทะเลไปไกลถึงอ่าวไทยแล้ว เพราะทัพ "ตราหมี" ร่วงมาอยู่อันดับ 6 แข่งไป 27 นัด มีเพียง 45 คะแนน เอาจริงๆเห็นฟอร์มดีๆ ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่สามารถเขี่ย ลิเวอร์พูล ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ด้วยการปราบทั้งเหย้า-เยือน แต่กระนั้นเกมลีก แอต. มาดริด เล่นเสมอไปเยอะถึง 12 นัด ที่เหลือชนะ 11 นัด และ แพ้ 4 เกม 6 ประเด็น ลา ลีกา น่ารู้น่าสนใจ ก่อนรีเทิร์นลงสู่สนาม ฟอร์มแบบนั้น อาจถือว่าแย่สำหรับ แอตเลติโก มาดริด โดยเฉพาะเกมนอกบ้านซีซันนี้ ชนะได้แค่ 3 นัด แต่มันยังไม่ส่งผลร้ายแรงเท่าไหร่ เพราะทำแต้มตาม เซบีย่า อันดับ 3 แค่ 2 คะแนน, ไล่หลัง เรอัล โซเซียดาด อันดับ 4 เพียง 1 แต้ม ซึ่งเป็นสองทีมพื้นที่สุดท้ายซิวตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เท่ากับว่า แอตเลติโก มาดริด ยังมีโอกาสที่จะก้าวไปติดท็อปโฟร์ เพื่อตีตราจองพื้นที่ "ยูซีแอล" ให้ได้ หากทำไม่ได้ล่ะก็ เสียหายหลายแสนๆแน่ และ มันก็ไม่ง่ายด้วย เพราะฤดูกาลนี้ เหล่าทีมม้ามืดฟอร์มดีๆเพียบ

- ลุ้นหนีตาย โคตรเดือด อาจมีทีมชื่อดังนำร่วง

พื้นที่ลุ้นแชมป์ กับ ตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ว่าเดือดแล้ว ทีมหนีตกชั้นสนุกยิ่งกว่า เพราะมีประมาณ 6 ทีม ต้องดิ้นรนหนีตายกันเต็มที่ ตั้งแต่อันดับ 15-20 ประกอบด้วย เรอัล บายาโดลิด, เออิบาร์, เซลต้า บีโก้, มายอร์ก้า, เลกาเนส และ เอสปันญ่อล ไล่เรียงกันตามลำดับ ซึ่ง 3 จาก 6 ทีม ต้องไปเริ่มต้นใหม่ที่ลีกรอง 6 ประเด็น ลา ลีกา น่ารู้น่าสนใจ ก่อนรีเทิร์นลงสู่สนาม ทีมที่ร่อแร่มากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น เอลปันญ่อล ทีมชื่อดังแห่ง ลา ลีกา สเปน หล่นไปจมบ๊วยของลีก มีเพียง 20 แต้ม จาก 27 นัด หมดลายอดีตแชมป์ โกปา เดล เรย์ 4 สมัย ผิดเพี๊ยนไปจากซีซั่นก่อน ที่จบอันดับ 7 แบบหน้ามือ เป็นหลังเท้า ตามหลังโซนปลอดภัย เซลต้า บีโก้ อันดับ 17 อยู่ 6 แต้ม นับว่าใหญ่หลวงเหลือเกิน ต้องสู้แค่ตายเท่านั้นถึงจะรอด ส่วนทีมลุ้นหนีตาย ที่กล่าวไปข้างต้น ทีมไหนเจอก็หนักเช่นกัน เพราะพวกเขาก็คงวิ่งแบบถวายชีวิต เพื่อไม่ให้กระเด็นลงไปสู่ ลีกา อเดลันเต้ แต่ขึ้นอยู่กับว่าทีมไหนจะเตรียมความพร้อม และ มีความฟิตมากกว่า เมื่อ ลา ลีกา สเปน กลับมาฟาดแข้งอีกครั้ง

- ลิโอเนล เมสซี่ กับ รางวัลดาวซัลโวยุโรป ที่อาจหลุดลอย ?

ลิโอเนล เมสซี่ เจ้าของรางวัลดาวซัลโวยุโรป 3 ปีซ้อน และ ถ้ารวมทั้งหมดคือ 6 สมัย แต่กระนั้นปีนี้ดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า อาจจะมีโอกาสพลาดคว้าโทรฟี่ "รองเท้าทองคำ" ก็เป็นได้ เพราะปัจจุบัน เมสซี่ ซัลโว ในศึก ลา ลีกา สเปน ซีซั่นนี้ ไปแล้ว 19 ประตู นับเป็นตัวเลขที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว 6 ประเด็น ลา ลีกา น่ารู้น่าสนใจ ก่อนรีเทิร์นลงสู่สนาม ทว่า สุภาษิต "เหนือฟ้ายังมีฟ้า" เนื่องด้วย โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าตัวจบสกอร์จาก บาเยิร์น มิวนิค กำลังฟอร์มฮอตร้อนแรง กดไปแล้ว 30 ประตู โดยยังมีการแข่งขัน บุนเดสลีกา เยอรมัน ให้เล่นอีก 4 แมตช์ ก็มีสิทธิ์บวกเพิ่มขึ้นไปอีก เท่ากับว่าโจทย์ของ เมสซี่ ถ้าหากต้องการจะป้องกันแชมป์ดาวซัลโวยุโรปแล้วล่ะก็ อีก 11 นัดที่เหลือต่อจากนี้ ต้องมีอย่างน้อยเกมละ 1 ตุง !! มากกว่านั้นคือกำไร .. เพื่อไล่ตาม เลวานดอฟสกี้ ให้ได้ ทางทฤษฎียากเหลือเกิน แต่ในทางปฏิบัติ นี่คือ เมสซี่ ในโลกลูกหนัง เขาผู้นี้สามารถทำเรื่องเหลือเชื่อ ให้เป็นไปจริงได้ !

- สร้างบรรยากาศกองเชียร์เสมืองจริง ดีกว่า บุนเดสลีกา เยอรมัน

เชื่อว่าคอลูกหนังทุกท่าน คงได้เห็นการจำลองสถานการณ์ประหนึ่งมีแฟนบอลเข้ามาเกม บุนเดสลีกา เยอรมัน ไปแล้ว เพราะด้วย โควิด-19 ระบาด ทำให้ต้องแข่งขันแบบไร้กองเชียร์ ซึ่งทางลีกลูกหนังเมืองเบียร์ ก็เลยเกิดไอเดีย ใช้รูปแฟนบอลมาตั้งตรงอัฒจันทร์ พร้อมกับเปิด Fake Crowd Noise หรือ เสียงแฟนบอลแบบปลอมๆ ที่ได้ยินเฉพาะแฟนบอลทางบ้าน ไม่ว่าจะเป็นจังหวะเกมรุก เกมรับ เพื่ออรรถรสในการรับชม ไปดู บุนเดสลีกา กับวิธีการทำให้การแข่งขันมีอรรถรสแม้ไร้กองเชียร์ในสนาม (คลิกอ่าน) แต่กระนั้นเมื่อ ลา ลีกา สเปน กลับมาเตะ จะมีเทคโนโลยี ที่ล้ำหน้าไปกว่านั้น เพราะใช้ซอฟแวร์ที่ได้รับการพัฒนาตจากประเทศนอร์เวย์ ปรับเปลี่ยนอัฒจันทร์ที่จะมีแต่ความว่างเปล่า ให้กลายมาเป็นภาพแฟนบอลสวมเสื้อทีมเหย้า เมื่อถ่ายทอดสดผ่านหน้าจอไปทั่วโลก  เรียกว่าเป็นการทำให้บรรยากาศในสังเวียน เสมือนกับว่ามีแฟนบอลเข้ามาชมที่สนามจริงๆ พร้อมทั้งมีเสียงเชียร์เพื่อความเร้าใจ หากใครอยากเห็นเทคโนโลยีนี้ ก็เตรียมรอดูคู่ระหว่าง เซบีย่า กับ เรอัล เบติส ได้เลย

- เซบีย่า  VS เรอัล เบติส หนึ่งในคู่เดือดแห่ง ลา ลีกา สเปน

หลายคนอาจจะมองว่าคู่รีเทิร์นเปิดสนามของ ลา ลีกา สเปน ดูไม่ค่อยสนุก ตื่นเต้นสักเท่าไหร่ แต่เผื่อใครยังไม่รู้ว่า คู่ระหว่าง เซบีย่า  ปะทะ เรอัล เบติส คือศึกแห่งศักดิ์ศรี ห่ำหั่นกันปานจะฆ่ากัน ความเดือดไม่แพ้ มาดริด ดาร์บี้ หรือ เอล กลาซิโก้ เลยทีเดียว ดาร์บี้แมตช์แห่งแคว้นอันดาลูเซีย รับประกันความมันส์ ในช่วง 5-6 เกมหลังสุด ใบเหลืองว่อนต่ำๆคือ 5 ใบ ถึงแม้ว่าสถานการณ์ทั้ง 2 ทีม จะห่างราวดินกับฟ้า เซบีย่า ลุ้นไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วน เบติส ประคองตัวไม่ให้ตกชั้น แต่เชื่อเถอะว่าช่องว่างพวกนี้ ไม่เคยมีผลต่อทั้ง 2 ทีม 6 ประเด็น ลา ลีกา น่ารู้น่าสนใจ ก่อนรีเทิร์นลงสู่สนาม ฉะนั้นหากใครยังไม่เคยได้ดู ดาร์บี้แมตช์แห่งแคว้นอันดาลูเซีย ที่มีมามากกว่า 100 ปีแล้ว ก็จะได้รับชมแบบเต็มๆ และ จะได้เปิดโลกทัศน์ด้วยว่า ลา ลีกา สเปน ยังมีดาร์บี้แมตช์ ที่สนุก และ ตื่นเต้นเร้าใจเช่นกัน
logoline