logo-heading

เมื่อวานนี้ ขอบสนามบอลไทย ได้นำเสนอเรื่องราวของแข้งขาวไทยที่ย้ายมาแล้วผลงานไม่ปัง วันนี้เรายังอยู่ที่ซีรีย์การย้ายทีมแต่เป็นในโหมดแข้งอาเซียน

หลังจากที่ ไทยลีก เปิดตลาดอาเซียนมาได้สักระยะแล้ว พร้อมกับมี แข้งอาเซียน หลายต่อหลายคนเข้ามาค้าแข้งในบ้านเรามากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะมาโฟกัสที่แข้งอาเซียนที่เข้ามาใหม่แล้วผลงานปังทันที จะมีใครกันบ้างลองไปดูกันได้เลย ...   ฮาเบียร์ ปาตินโญ่

คนแรกต้องยกให้กับ ฮาเบียร์ ปาตินโญ่ กองหน้าลูกครึ่งฟิลิปปินส์ - สเปน สมัยที่ค้าแข้งกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นับเป็นแข้งอาเซียนรายแรกๆ ที่เข้ามาเล่นยังไทยลีก (ยุคหลัง) แล้วผลงานเข้าตามากๆ โดยผลงานที่สุดยอดของเขาคือเมื่อฤดูกาล 2013-2014 ที่จัดการยิงประตูรวม 34 ลูก พร้อมช่วยให้ทัพสายฟ้าครองความยิ่งใหญ่ในเมืองไทยด้วยการคว้าแชมป์ลีก 2 สมัย, ช้าง เอฟเอ คัพ, โตโยต้า ลีก คัพ และ ถ้วยพระราชทาน ก. อย่างละ 1 สมัย ก่อนย้ายไปอยู่กับ เหอหนาน เจียนยี่ ในปีถัดมา

  อ่อง ธู

คนต่อมา อ่อง ธู กองหน้าจาก เมียนมาร์ ที่ย้ายจาก ยานาดาบอน เอฟซี มาเล่นกับ โปลิศ เทโร เมื่อฤดูกาล 2018 การมาของเขาสร้างปรากฎการณ์อะไรหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะการเรียกแฟนคลับชาวพม่าให้เข้ามาเชียร์ มังกรโล่ห์เงิน ได้เยอะขึ้น ซึ่งเยอะถึงขนาดที่สโมสรต้องเร่งสร้างที่นั่งเพิ่มเติมเพื่อให้รองรับความจุเพียงพอ และไม่ใช่แค่เรื่องนอกสนามที่ผลงานเข้าตา เพราะในสนามผลงานของ อ่อง ธู ก็เข้าตาเช่นกัน เมื่อจัดการทำไป 8 แอสซิสต์ 11 ประตู แม้สุดท้ายจะไม่สามารถพา โปลิศ เทโร รอดตกชั้นได้ก็ตาม แต่ภาพรวมผลงานในปีแรกของเขากับ โปลิส เทโรฯ ถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ ก่อนที่ในปีต่อมาจะย้ายมาร่วมทัพ เอสซีจี เมืองทอง แต่ผลงานก็ไม่ได้ดีไปกว่าปีแรกที่ทำไว้กับ มังกรโล่ห์เงิน

  มาร์ติน สตูเบิ้ล

ต่อกันที่ มาร์ติน สตูเบิ้ล อีกหนึ่งนักเตะจาก ฟิลิปปินส์ เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้าย โดยในช่วงเวลาที่นึงที่ การท่าเรือ เอฟซี จำเป็นน้องหาแบ็กซ้ายคนใหม่เพื่อมาทดแทนการขาดหายไปของ เควิน ดีรมรัมย์ ที่โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอยู่นานสองนาน โดยเลือกไปคว้าตัวแบ็คซ้ายลูกครึ่งฟิลิปปินส์-สวิตเซอร์แลนด์ มาร่วมทีมช่วงเลกสองของฤดูกาล 2019 ซึ่ง สตูเบิ้ล ก็ได้โอกาสลงสนามต่อเนื่องอย่างทันที และทำผลงานได้น่าประทับใจ พร้อมมีส่วนช่วย สิงห์เจ้าท่า คว้าแชมป์ ช้าง เอฟเอคัพ ในปีที่ผ่านมา และล่าสุดก็ยังคงอยู่กับทัพเจ้าท่าเหมือนเดิม

  ไมเคิล ฟาลเคสการ์ด

อีกหนึ่งนักเตะอาเซียนที่ผลงานดีตั้งแต่มาเล่นปีแรกได้แก่ ไมเคิล ฟาสเคสการ์ด นายด่านมือสองทีมชาติฟิลิปปินส์ โดยเขาย้ายมาจาก มิดทิลลันด์ สโมสรในลีกเดนมาร์ก เพื่อมาร่วมทีม ทรู แบงค็อก ตั้งแต่ฤดูกาล 2018 และเพียงปีแรกในสีเสื้อแข้งเทพเขาก็ทำให้เห็นแล้วว่าการมาของเขานั้นช่วยเกมรับของ บียู ได้ดีจริงๆ เมื่อเขามีส่วนสำคัญมากๆ กับการพาทีมขึ้นไปจบรองแชมป์ไทยลีกในปีนั้น พร้อมคว้าโควตาไปเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งแฟนๆ ทรู แบงค็อก น่าจะรู้ดีที่สุด เพราะตั้งแต่ที่ทีมมี ฟาลเคสการ์ด ก็มีเกมรับที่อุ่นใจขึ้นมาเยอะในทันที

  ฮัสซัน ซันนี่ คนสุดท้ายขอปิดท้ายที่อีกหนึ่งนายด่านอย่าง ฮัสซัน ซันนี่ อดีตมือหนึ่งทีมชาติสิงคโปร์ เมื่อครั้งที่ย้ายมาเล่นให้กับ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ในช่วงฤดูกาล 2015 และเขาก็สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงของทีมได้ทันที ผลงานการเซฟประตูของนายด่านผู้นี้ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เนื่องจากในตอนนั้นโควต้าอาเซียนยังเป็นแข้งต่างชาติอยู่ ทำให้เมื่อ อาร์มี่ฯ ใช้ ฮัสซัน เท่ากับว่าจะจะเหลือใช้บริการแข้งต่างชาติเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น แต่สุดท้ายต้องยอมรับว่าการเลือกใช้นายด่านสิงคโปร์รายนี้เป็นเลือกที่ถูกต้อง แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วปีต่อมาเขาจะช่วย ทบ. ให้หนีตกชั้นไม่ได้ก็ตาม   ติดตามข่าวสารอื่นๆ ได้ที่ไลน์ขอบสนาม
logoline