logo-heading

บอลไทยเดอะซีรีส์ วันนี้จะขอย้อนรำลึกความหลังอีกครั้ง กับ 10 ชุดแข่งล่าสุดของทีมชาติไทยในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์ ไปดูกันว่าชุดไหนสวยสุด

หลังจากที่วานนี้ (4 ส.ค.) เราได้ย้อนรำลึกกับ 10 ชุดแข่งขันล่าสุดของทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการ กันไปแล้ว วันนี้เราจะพาไปย้อนดู 10 ชุดแข่งขันของทีมชาติไทย ที่ใช้ในศึกซีเกมส์ และเอเชียนส์ กันบ้าง ซึ่งจะเป็นคนละชุดกับที่ทัพช้างศึกใช้ในทัวร์นาเม้นท์อื่นๆ สาเหตุที่ชุดแข่งขันของทีมชาติไทยนั้นมี 2 รูปแบบ ก็ขออธิบายให้เข้าใจสั้นๆ ง่ายๆ ว่า "ในส่วนของการแข่งขันฟุตบอลทั่วไปไม่ว่าจะเป็นอุ่นเครื่อง,ซูซูกิ คัพ,เอเชี่ยน คัพ ,ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รายการของ AFF,AFC และ FIFA ทีมชาติไทยจะส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในนามของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ดังนั้นชุดแข่งขันก็จะเป็นจากสปอร์นเซอร์ของสมาคมฯ" "แต่ในมหกรรมกีฬาอย่างซีเกมส์ หรือเอเชี่ยนเกมส์ รวมทั้งโอลิมปิก ถ้าทีมชาติไทยได้ไปแข่งขัน เราจะส่งทีมฟุตบอลเข้าร่วมแข่งขันในนามของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ซึ่งก็มีแกรนด์สปอร์ต ดูแลเรื่องชุดแข่งขันอยู่ ดังนั้นชุดแข่งขันในรายการที่บอกไปก็จะเป็นของแกรนด์สปอร์ต" วันนี้เราจะมารวบรวมชุดแข่งขันของทีมชาติไทยในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ 10 ชุดล่าสุด ว่าจะสวยงามขนาดไหน ไปดูกันเลย

1.ซีเกมส์ ครั้งที่ 24 นครราชสีมา 2007 (ไทย)

ย้อนอดีตกับ 10 ชุดแข่งทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ และ เอเชี่ยนเกมส์ เริ่มกันที่ชุดแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพ ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อปี 2007 ซึ่งครั้งนั้นทีมชาติไทยใช้สีเหลืองเป็นสีหลัก และสีน้ำเงินเป็นสีที่สอง โดยรูปแบบก็ไม่ได้มีลวดลายอะไรหวือหวา เป็นแบบเรียบๆ ใช้สีน้ำเงินเป็นตัวลวดลายตัดขอบเพื่อเพิ่มความโดดเด่น ที่ตรงคอเสื้อและตรงใต้แขนเสื้อ

2.ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เจียงจันทน์เกมส์ 2009 (สปป.ลาว)

ย้อนอดีตกับ 10 ชุดแข่งทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ และ เอเชี่ยนเกมส์ ต่อมาเป็นชุดแข่งขันในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่เวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อปี 2009 ทีมชาติไทยยังคงใช้สีเหลืองเป็นชุดสีหลักอยู่ ซึ่งรูปแบบก็จะเป็นเรียบๆ เหมือนเดิม ยังไม่ได้มีลวดลายอะไรมากนัก และก็ยังคงใช้สีน้ำเงินกับสีขาวมาเป็นตัวตัดที่คอเสื้อและข้างลำตัว ส่วนชุดเยือยก็เป็นสีน้ำเงิน ดูไม่มีอะไรมาก แต่มาตอนนี้ถือว่าคลาสสิค และก็หายากชุดนึง

3.เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 กว่างโจวเกมส์ 2010 (จีน)

ย้อนอดีตกับ 10 ชุดแข่งทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ และ เอเชี่ยนเกมส์ ปีถัดมาทีมชาติไทยได้ไปแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ คั้งที่ 16 ที่เมืองกว่างโจวประเทศจีน ปี 2010  โดยชุดแข่งขันเวอร์ชั่นนี้มีจุดเด่นที่ลายธงชาติไทย แดง-ขาว-น้ำเงิน ที่อยู่ตรงบ่ามาถึงกลางอก ชุดหลักคือเหลือง กับน้ำเงิน เหมือนเดิม ซึ่งเป็นอีกชุดที่สวยและได้รับความนิยมมากใสเวลานั้น อีกทั้งก็เป็นอีกชุดที่หลายคนตามหาเพื่อเก็บสะสม

4.ซีเกมส์ ครั้งที่ 26 จาการ์ต้า-ปาเล็มบัง 2011 (อินโดนิเซีย)

ย้อนอดีตกับ 10 ชุดแข่งทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ และ เอเชี่ยนเกมส์ ต่อมาเป็นซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่จาการ์ต้า อินโดนิเซีย ปี 2011 ซึ่งทีมชาติไทย เปลี่ยนมาใช้สีน้ำเงิน และ สีแดง เป็นชุดแข่งขัน และชุดนี้ก็มีการออกแบบมาอย่างดี เหมือนจะดูเรียบๆ แต่ก็มีการเล่นลวดลายที่ตรงตัวเสื้อ รวมทั้งข้างลำตัวก็ตัดด้วยสีลายธงชาติ

5.ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 เนปิดอว์เกมส์ 2013 (เมียนมา)

ย้อนอดีตกับ 10 ชุดแข่งทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ และ เอเชี่ยนเกมส์ ต่อมาเป็นซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่เนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ปี 2013 โดยชุดแข่งขันในซีเกมส์หนนี้ไม่ได้มีรูปแบบอะไรที่หวือหวา เน้นเรียบๆ โดยมีการนำเอาแถบสีทองมาตัดข้างลำตัวเหมือนบอกเป็นนัยว่าเราจะได้เหรียญทอง ซึ่งก็มีออกมา 3 สี แดง, ขาว และน้ำเงิน ชุดนี้ดูเผินๆ ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไร แต่เป้นชุดที่ทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองซีเกมส์มาได้ในรอบ 6 ปี

6.เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 อินชอนเกมส์ 2014 (เกาหลีใต้)

ย้อนอดีตกับ 10 ชุดแข่งทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ และ เอเชี่ยนเกมส์ ชุดต่อมาคือเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ปี 2014 เป็นปีที่เรากลับมาเข้ารอบ 4 ทีมได้อีกครั้ง ชุดแข่งทีมชาติไทยเวอร์ชั่นนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมจากแฟนบอลพอสมควร จุดเด่นของตัวเสื้อมีลายจุดไข่ปลา และมีเส้นตรงตัดสลับกัน ตรงอกมีแถบสีทองตัดเป็นแนวนอน ดูเรียบแต่มีสง่า

7.ซีเกมส์ ครั้งที่ 28 สิงคโปร์เกมส์ 2015

ย้อนอดีตกับ 10 ชุดแข่งทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ และ เอเชี่ยนเกมส์ ชุดต่อมาคือซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศสิงคโปร์ ปี 2015 เป็นอีกชุดที่ถือว่าเข้าตามากๆ มีจุดเด่นที่ลวดลายตรงหน้าอกที่ออกแบบมาให้ดูเหมือนเป็นชุดเกราะของนักรบสมัยโบราณ เห็นแว๊บแรกแล้วต้องบอกว่าโดนเลย มีสองสี น้ำเงิน กับ แดง และชุดนี้ก็เป็นชุดแชมป์ซีเกมส์ในครั้งนั้นด้วย และเป็นชุดที่ขายดีมากๆ

8.ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 กัวลาลัมเปอร์ 2017 (มาเลเซีย)

ย้อนอดีตกับ 10 ชุดแข่งทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ และ เอเชี่ยนเกมส์ ต่อมาเป็นชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทีมชุดนั้นมี “โค้ชโย่ง” นำทัพ ถือเป็นอีกชุดที่สวยมากๆ และมีลวดลายไม่ซ้ำกับชุดก่อนๆ โดยเฉพาะตรงตัวเสื้อจะมีลาย “เรือใบ” เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติในพระปรีชาสามารถของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาอยู่บนตัวเสื้อ คอก็ทำได้สวย มีสีน้ำเงินกับสีดำ ถ้าพูดถึงการออกแบบชุดนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ

9.เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 จาการ์ต้า-ปาเล็มบัง 2018 (อินโดนิเซีย)

ย้อนอดีตกับ 10 ชุดแข่งทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ และ เอเชี่ยนเกมส์ ต่อมาเป็นชุดแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนิเซีย ซึ่งมีความสวย เรียบหรู ดูเก๋ไก๋เลยทีเดียว ตรงตัวเสื้อไม่ได้มีอะไรมากเป็นสีพื้นหลักทั้งน้ำเงินกับแดง แต่จุดเด่นอยู่ตรงบ่าและแขนเสื้อที่จะมีธงชาติประดับอยู่ และเล่นสีเข้มตัดตรงแขนและข้างลำตัว คอก็เป็นคอกลมกึ่งคอวี ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แม้ในการแข่งขันทีมชาติไทยจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ชุดนี้ถือว่าทำออกมาได้สวยงาม

10.ซีเกมส์ครั้งที่ 30 ฟิลิปปินส์ (ฟิลิปปินส์)

ย้อนอดีตกับ 10 ชุดแข่งทีมชาติไทยในศึกซีเกมส์ และ เอเชี่ยนเกมส์ และชุดล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว กับซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ มาในชุดแบบสไตล์ย้อนยุค เป็นเสื้อคอปกมีกระดุมตรงคอเสื้อ เน้นสีเดียวทั้งชุด แต่ตัดด้วยลายเส้นตรง มีออกมาถึง 4 สี 4 แบบ คือ น้ำเงิน, เหลือง, แดง และ ขาว โดยทีมชาติชุดนี้คุมทัพโดย อากิระ นิชิโนะ ซึ่งผลงานก็ไม่ดีเท่าไหร่ ทั้งหมดนี้คือ 10 ชุดแข่งขันล่าสุดของทีมชาติไทยที่ใช้ในศึกซีเกมส์ และ เอเชียนเกมส์ที่ผ่านมา คุณชอบชุดไหนคอมเม้นท์มาพูดคุยกันได้ครับผม
logoline