logo-heading

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จนถึงตอนนี้ก็ยังปิดดีลมหากาพย์กระชากตัว จาดอน ซานโช่ มาร่วมก๊วนไม่ได้สักที ถ้าจะถามว่าปัญหาหลักๆ มันคืออะไร ? ก็จะตอบให้ว่า เรื่องค่าตัว ยังไงล่ะ!

อย่างที่ทราบกันแหละว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ได้ปักป้ายขายเอาไว้ที่ 120 ล้านยูโรโดยไม่มีการต่อรองใดๆ ทั้งสิ้้น แต่ทาง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหมือนจะไม่เต็มใจจ่ายในราคานี้สักเท่าไหร่ ถึงแม้จะอยากได้ตัวมาเสริมแกร่งใจจะขาดก็ตาม วันนี้ทาง "ขอบสนาม" เลยไปหยิบบทวิเคราะห์จากทาง "สกาย สปอร์ต" มาฝากกัน เป็นคอลัมน์จากกูรูที่ชื่อ คาเวห์ โซลเฮโคล ซึ่งเป็นการรวบรวบความคิดจากหลายๆ มุมมอง ไปดูกันว่าแต่ละฝ่ายนั้นเขามองว่า จาดอน ซานโช่ ควรค่าตัวเท่าไหร่กันแน่ ?

มุมมองจากผู้เล่นใน พรีเมียร์ลีก - 100 ล้านปอนด์

"ไม่มีการตั้งคำถามใดๆ เรื่องพรสวรรค์อันสุดยอดของ จาดอน ซานโช่ ผมเข้าใจเรื่องการโต้แย้งระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย เพราะเงินจำนวน 100 ล้านปอนด์ มันเป็นตัวเลขที่สูงมากสำหรับการพิจารณาหลายๆ สิ่งในตอนนี้ จาดอน ซานโช่ เป็นผู้เล่นที่ครบเครื่องกว่า ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ตอนอายุเท่ากัน และก็มีแต่จะดีขึ้นไป ดีขึ้นไปเรื่อย มันแสดงให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นนักเตะที่ดีขนาดไหน" นี่คือมุมมองของหนึ่งในนักเตะจากศึก พรีเมียร์ ลีก  สิ่งที่ถูกพูดมามันแสดงให้เห็นแล้วว่าทำไม จาดอน ซานโช่ ถึงควรมีค่าตัวแตะหลักในระดับ 100 ล้านปอนด์ คุณลองดูสิที่เขาทำกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตลอดช่วงที่ผ่านมาสิ คุณก็เห็นแล้วว่าเขาสร้างประโยชน์ให้ทีมขนาดไหน จาดอน ซานโช่ ยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ สร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนๆ ได้มากมาย ทำแอสซิสต์ได้ในระดับเดียวกันกับ เควิน เดอ บรอยน์ และอย่าลืมนะว่า จาดอน ซานโช่ ไม่ได้เพิ่งมาเก่งปีนี้ แต่เขาเป็นงี้มา 2-3 ปีแล้วตั้งแต่ย้ายมาใหม่ๆ มาตรฐานและฝีเท้าของเขามีแต่จะดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้มีตกลงเลย ส่วนผลงานปีนี้ จาดอน ซานโช่ ลงเล่นไป 41 เกมรวมทุกรายการ ยิงได้ 20 ประตู ทำไปอีก 20 แอสซิสต์ คุณลองคิดดูสิว่าเด็กอายุแค่ 20 ทำได้ขนาดนี้มันหาได้ง่ายๆ เยอะ แถมยังมีอายุการใช้งานอีกนานด้วย ไหนจะเป็นนักเตะโควต้า โฮล์มโกร์วน์ อีก ดูแล้วถ้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่พร้อมจ่ายค่าตัวในระดับนี้ก็คงต้องแห้วแล้วล่ะ เพราะเป็นที่เชื่อกันว่าเมื่อเวลาผ่านไปค่าตัวของ จาดอน ซานโช่ มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  จากที่เห็นจะรู้สึกได้เลยล่ะครับว่าถ้าในมุมมองนักเตะด้วยกัน ซานโช่ ควรมีค่าตัวมหาศาลจริง ๆ 

เจ้าของทีมใน พรีเมียร์ลีก - 60 ล้านปอนด์

"ผมคงรู้สึกทึ่งมากๆ ถ้ามีสโมสรทุ่มเงินจำนวน 100 ล้านปอนด์ซื้อนักเตะในช่วงซัมเมอร์นี้ ผู้คนจำเป็นต้องตื่นมาและจิบกาแฟหอมๆ มันน่าจะเป็นแบบนี้กันทุกคน และแฟนบอลก็ต้องการให้มีการเซ็นสัญญาเกิดขึ้น ส่วนบุคคลสื่อก็จะเอาแต่เขียนถึงดีลๆ นี้ แต่คำถามคือจะหาเงินมาจากไหนล่ะ ? สิ่งที่ทำเงินได้ตอนนี้มีแค่ Amazon, Facebook และผู้ที่สร้างรถยนต์ไฟฟ้าแค่นั้น" "พวกเขาต้องมองถึงความเป็นจริง ทุกๆ ธุรกิจตอนนี้ก็โดนผลกระทบเหมือนกันหมด ผมไม่รู้ว่า จาดอน ซานโช่ เหลือสัญญาอีกกี่ปี แต่น่าจะไม่เกินปี 2022 พวกเขาจะต้องจ่ายเงินในเร็วๆ นี้แล้ว เว้นแต่ว่า จาดอน ซานโช่ จะต่อสัญญาใหม่ ถ้าผมเป็นพวกเขาผมจะยื่นข้อเสนอไป 60 ล้านปอนด์ พร้อมเงื่อนไขอื่นๆ เพิ่มเติม และเดินออกมาเลย" นี่คือหนึ่งในบทสัมภาษณ์ที่ คาเวห์ โซลเฮโคล อ้างอิงในมุมมองของคนที่เป็น เจ้าของทีม แน่นอนว่าหลักๆ คือเรื่องของธุรกิจ ทุกคนบนโลกใบนี้ต่างได้รับผลกระทบกันหมดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 มีหลายกิจจการต้องเจ๊งและต้องปิดตัวลง มีพนักงานหลายแสนหลายล้านคนต้องตกงาน ปัญหาหลักๆ เหล่านี้มาจากเรื่องฐานการเงิน เมื่อมีรายรับน้อยกว่ารายจ่ายมันก็เลยทำให้สิ่งต่างๆ เหล่านี้เกิดขึ้น ในมุมมองของ เจ้าของทีม พรีเมียร์ลีก สื่อความว่า ทุกๆ สโมสรต่างก็แย่กันหมดนั่นแหละ การจะทุ่มเงินในจำนวน 100 ล้านปอนด์มันก็เหมือนกับการเอามีดแทงตัวเอง จริงอยู่ที่ จาดอน ซานโช่ โชว์ฟอร์มได้สุดยอดมากๆ กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ค่าตัวก็ควรอยู่ในระดับ 100 ล้านปอนด์ขึ้นไป แต่ถ้ามองในเรื่องของธุรกิจและความเป็นจริงของโลกปัจจุบันตัวเลขทูางฐานเศรษฐกิจมันก็น่าจะต่ำลงตามสถานการณ์ พวกเขามองว่ามูลค่าตัวนักเตะควรลดลงจากความเป็นจริงราวๆ 40-50 เปอร์เซนต์ นี่คือมุมมองธุรกิจ ส่วนจะเพิ่มออปชั่นเสริมอะไรเข้าไปแถมให้ก็ว่ากันอีกเรื่องนึง

เอเยนต์ - 75 ล้านปอนด์

"สถานการณ์ทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับว่าคุณเป็นผู้ซื้อหรือเป็นผู้ขาย สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้มันเป็นช่วงเวลาที่ยากสำหรับทุกคน ถ้าเกิดมองในมุมมองของ ดอร์ทมุนด์ พวกเขามีหนึ่งในดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลก ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องของจิตวิทยาที่พวกเขาต้องได้เงินจำนวน 100 ล้านปอนด์ จำเคสตอนพวกเขาขาย อุสมาน เดมเบเล่ ไป บาร์เซโลน่า ได้ไหม ? แต่ตอนนี้ ซานโช่ เป็นนักเตะที่ดีกว่ายังไงล่ะ" "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในตอนสุดท้ายดีลมันต้องมีตัวเลขแตะหลัก 100 ล้านปอนด์ แต่ แมนฯ ยูไนเต็ด เหมือนจะพร้อมจ่ายในเรท 70-75 ล้านปอนด์ แต่ผมไม่เห็นว่ามันเพียงพอสำหรับ ดอร์ทมุนด์ และเท่าที่ผมได้ยินมาก็คือ จาดอน ซานโช่ ไม่ใช่นักเตะที่พยายามหรือถูกบังคับให้ย้ายทีม มันยังไม่ใช่จุดจบถ้าเขาจะยังอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ต่อไป จาดอน ซานโช่ เป็นนักเตะที่เก่งมากๆ ก็จริง แต่ผมคิดว่า ไค ฮาแวร์ตซ์ เก่งกว่า และ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ก็ตั้งค่าตัวไว้แค่ 75 ล้านปอนด์เอง" ในมุมมองของคนเป็นเอเยนต์จริงๆ ก็ไม่มีอะไรที่ต้องกังวลใจนะต่อให้ จาดอน ซานโช่ จะย้ายหรือไม่ย้ายก็ได้ เพราะถ้าเกิดอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ต่อไปมันก็ยังมีโอกาสขายได้ในปีต่อๆ ไป และพอถึงเวลานั้นจริงๆ เรื่องค่าตัวอาจไม่ใช่ปัญหาเลยก็ได้ แต่ถ้าเกิดพูดถึง ณ ช่วงเวลานี้ที่ทุกคนบนโลกกำลังเจอวิกฤต โควิด-19 ดูแล้วยังไง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก็ไม่ง้อใครจริงๆ พวกเขามีหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดอยู่ในทีม และก็ไม่ได้ร้อนเงินด้วย จะไม่มีใครซื้อก็ไม่แคร์ แต่ถ้าเป็นมุมมองของผู้ซื้ออย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่ากันว่าพวกเขากำลังพิจารณายื่นข้อเสนอในราคาราวๆ 70-75 ล้านปอนด์ โดยวัดจากเรทของนักเตะดาวรุ่งอีกคนที่ฉายแววได้ดีไม่แพ้กันนั่นคือ ไค ฮาแวร์ตซ์ ของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ซึ่งทางต้นสังกัดได้ตั้งค่าหัวไว้ที่ 75 ล้านปอนด์เท่านั้น >>> ไขสาเหตุ! ทำไม แมนฯ ยูไนเต็ด ถึงต้องออกล่าลายเซ็นของ จาดอน ซานโช่

คนกลาง - 120 ล้านปอนด์

"คุณต้องใจเย็นๆ ก่อน ตลาดซื้อขายมันเพิ่งเปิดมาได้ราวๆ 1 สัปดาห์เอง และตอนนี้ทุกคนต่างเอาแต่พูดถึง จาดอน อย่างนี้ จาดอน อย่างนั้น คุณไม่รู้หรอกว่ามันมีเบื้องหลังอะไรบ้าง แต่ทำไมใครๆ ถึงอยากให้คุณรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น จาดอน ซานโช่ อายุแค่ 20 ปี และกำลังค้าแข้งกับ 1 ในลีกที่ดีที่สุดในโลก ถ้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่พร้อมจ่ายเงินตามมูลค่าของเขา นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร เพราะยังมีคนอื่นที่พร้อมจ่ายอยู่อีก" ในความเห็นของฐานะคนกลางสื่อความได้ง่ายๆ ไม่ได้เข้าข้างใครเป็นพิเศษ แต่จะพูดถึงตัว จาดอน ซานโช่ ล้วนๆ โปรไฟล์ที่พี่แกสร้างมา รวมถึงปัจจัยอะไรหลายๆ อย่าง เช่น อายุการใช้งาน ผลงาน การรักษามาตรฐาน เมื่อบวกลบคูณหารแล้วนี่คือนักเตะที่มีมูลค่าสูงถึง 120 ล้านปอนด์ นี่คือตัวเลขที่เหมาะสมหรับดีลนี้ ส่วน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะได้ตัวไปไหม ? ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรสำหรับพวกคนกลาง ถ้าปิดดีลได้ก็ดีใจด้วย แต่ถ้าจ่ายเงินในเรทนี้ไม่ไหวมันก็ยังมีทีมอื่นที่สามารถจ่ายได้นะ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน - 70 ล้านปอนด์

"ลองดูที่ตัวเลขแล้ว ผมมองไม่เห็นเลยว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะสามารถจ่ายได้ในระดับ 100 ล้านปอนด์กับผู้เล่น 1 คนในตอนนี้ และคงไม่ใช่การจ่ายแบบงวดเดียวจบเหมือนที่ผ่านๆ มา ด้วย มันจะเป็นการส่งสารถึงปัญหาในการใช้เงินราวกับว่าเป็นแฟชั่นในขณะที่ผู้คนมากมายกำลังตกงาน" "ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องฟุตบอลหรอก แต่ แมนฯ ยูไนเต็ด จำเป็นต้องได้ตัว จาดอน ซานโช่ ขนาดนั้นเลยเหรอ ? พวกเขาดูเหมือนจะมีแนวรุกที่ดีอยู่แล้วนะ และพวกเขาก็เพิ่งเซ็นสัญญาคว้าตัว บรูโน่ แฟร์นานเดส มาช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมานี่เอง" ในมุมมองของคนที่เชี่ยวชาญด้านการเงิน หลักๆ เลยก็คือจะเน้นเรื่อง ความเป็นจริงด้านเศรษฐกิจและความจำเป็น อย่างที่ทราบกันว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไม่แคร์อะไรอยู่แล้ว พวกเขาไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินขนาดต้องขายนักเตะกินในช่วงวิกฤต โควิด-19 ยังไงตัวเลขหลัก 100 ล้านปอนดก็เป็นสิ่งเดียวที่พวกเขาต้องการ ในทางกลับกัน ณ ตอนนี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็มีศักยภาพแนวรุกที่ดีและลงตัวอยู่แล้ว การได้ บรูโน่ แฟร์นานเดส มามันทำให้พวกเขายกระดับความน่ากลัวขึ้นมาได้เยอะเลย นักเตะทุกคนรอบตัวเขาต่างก็มีผลงานและฉายแววได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น ปอล ป็อกบา, เมสัน กรีนวู้ด, อองโตนี่ มาร์กซิยาล และอีกมากมาย คำถามคือการใช้เงินแตะหลัก 100 ล้านปอนด์มันจะทำให้ทีมเก่งขึ้นขนาดไหน ? โอเคแหละถ้าได้ จาดอน ซานโช่ มามันช่วยทีมได้แน่ๆ แต่ถ้าเกิดมองถึงความคุ้มค่าและความจำเป็น เมื่อบวกลบคูณหารแล้วมันคุ้มรึยังล่ะ ? แล้วชาว ขอบสนาม ล่ะครับ ในมุมมองของคุณ คิดว่า จาดอน ซานโช่ ควรมีค่าตัวจริง ๆ ประมาณเท่าไหร่ ?

HaMu Dos Santos

ที่มา : skysports ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline