logo-heading

ลีดส์ ยูไนเต็ด น้องใหม่ได้รับคำชมอย่างล้นหลามจากผลงานนัดเปิดสนาม พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2020-21 ถึงแม้สุดท้ายจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับ ลิเวอร์พูล ก็ตาม

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การรวบรวมเหตุผลว่าทำไม ลีดส์ ยูไนเต็ด ถึงเป็นทีมที่น่าเชียร์ใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่น 2020-21

สงครามกุหลาบ

16 ปีที่ ลีดส์ ยูไนเต็ด หายหน้าหายตาไป การกลับมาของพวกเขาในครั้งนี้มันจะช่วยเติมความสนุกและเร้าใจให้สังเวียน พรีเมียร์ลีก อย่างแน่นอน เพราะมันจะมีอีกหนึ่งศึกใหญ่เกิดขึ้นนั่นคือ “สงครามกุหลาบ” ระหว่าง ลีดส์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นับเป็นหนึ่งในศึก ดาร์บี้ แมตช์ ที่ดุเดือดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษ หลักฐานชิ้นสุดท้ายที่เป็นเครื่องยืนยันความบาดหมางของ 2 ทีมนี้ก็คือปี 2004 ที่ ลีดส์ ตกชั้น และ อลัน สมิธ ย้ายทีมโดยตรงมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เล่นทำเอากลุ่มสาวก “ยูงทอง” หัวร้อน ฟิวส์ขาด ปรี๊ดแตกกันเป็นแถว ทั้งด่าพ่อล่อแม่มาครบ พร้อมกับสาปส่งไปว่าเป็น “ไอ้คนทรยศ” แค่นึกก็รู้สึกมันส์ขึ้นมาแล้วที่จะได้เห็น ลีดส์ ยูไนเต็ด ปะทะกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และส่วนตัวของ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า ที่ผ่านมาแกยังไม่เคยแพ้ให้ “ปีศาจแดง” เลยสักครั้ง โดยเจอกันมาก่อนหน้านี้ 2 นัดใน ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ปี 2012 ตอนนั้น มาร์เซโล่ บิเอลซ่า คุม แอธเลติก บิลเบา และเก็บชัยชนะเหนือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้ทั้งเหย้าและเยือน (3-2, 2-0) ซึ่ง ลีดส์ ยูไนเต็ด กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีคิวพบกันในวันที่ 19 ธันวาคม นี้ ที่สนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ทีมม้ามืด

จริงอยู่ที่ ลีดส์ ยูไนเต็ด เป็นทีมน้องใหม่ นักเตะส่วนใหญ่เราอาจยังไม่คุ้นชื่อสักเท่าไหร่ แต่การเจอกับ ลิเวอร์พูล ในเกมเปิดสนาม พรีเมียร์ลีก มันแสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาไม่ใช่ทีมน้องใหม่ที่คอยแจกแต้มให้ทีมใหญ่ๆ พวกเขาสู้กับ ลิเวอร์พูล ที่ได้ชื่อว่าเป็นทีมที่เกมรุกดีที่สุดเบอร์ต้นๆ ของโลกลูกหนัง และเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก เมื่อปีก่อนได้ดีมากๆ อีกทั้งยังวิ่งไล่เพรสซิ่งกดดันคู่แข่งได้ดีด้วย ตลอดจนเกมสวนกลับก็สามารถหวังผลได้ดีเยี่ยมเลยจริงๆ นับว่าเป็นทีมที่เล่นได้สนุก ตื่นเต้น ไม่ชวนให้ง่วงเลยสักนิด ไม่แน่เหมือนกันนะ ถ้าเกิด ลีดส์ ยูไนเต็ด ยืนระยะและรักษามาตรฐานได้เหมือนกับเกมนัดนี้มันก็มีสิทธิ์สูงที่พวกเขาจะจบอันดับสูงๆ ได้เหมือนกัน เผลอๆ อาจจะทำได้ดีกว่า เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เมื่อปีที่แล้วก็เป็นได้ >>> เก็บตก! 5 ประเด็นเด็ดหลัง หงส์ หืดจับเชือด ลีดส์ ท้ายเกม 4-3

มาร์เซโล่ บิเอลซ่า

หลายคนมองว่า มาร์เซโล่ บิเอลซ่า เป็นกุนซือธรรมดาทั่วไปไม่ได้มีจุดดงจุดเด่นอะไรนัก ที่ผ่านมาก็เคยคุมทีมอย่าง เอสปันญ่อล, แอธเลติก บิลเบา, โอลิมปิก มาร์กเซย และ ลีลล์ มาก่อน แต่ก็ยังไม่มีโทรฟี่ติดไม้ติดมือมาเลย ถ้าเกิดคุณคิดจะมองข้ามผู้ชายคนนี้ขอบอกเลยว่ามันเป็นการกระทำที่ผิดมากๆ หารู้ไม่ว่า มาร์เซโล่ บิเอลซ่า คนนี้คือคนที่โดดเด่น ฉลาดปราดเปรื่องมากๆ ในเรื่องของแท็คติก ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ลีดส์ ยูไนเต็ด ถึงต่อกรกับ ลิเวอร์พูล ได้ดีและมันส์ขนาดนี้ ยิ่งไปกว่านั้นสำหรับ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า นี่คือคนที่ยอดกุนซืออย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ให้ความเคารพนับถือว่าเป็นอาจารย์เชียวนะ แค่นี้มันก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาไม่ใช่กุนซือธรรมดาทั่วไปจริงๆ  “มีผู้จัดการทีมเพียงไม่กี่คนที่มีแนวทางการทำทีมเหมือนกับ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า พวกเขามีเกมรุกที่ดุดัน เคลื่อนที่กันได้ดีทั้งเกมรุกและเกมรับ ผมคิดว่าเขาคือผู้จัดการทีมที่เก่งที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมาก” เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยกล่าวเอาไว้ ดูจากสไตล์การเล่นของ ลีดส์ ที่เน้นเพรสซิ่งบีบพื้นที่ทำให้ศัตรูเล่นยาก มันก็มีความคล้ายกับ ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เหมือนกัน คุณสมบัติของนักเตะที่จะเล่นระบบของ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า ได้จะต้องมี ความขยัน ความแข็งแกร่งทางกายภาพ เต็มใจวิ่งสู้ฟัดเพื่อทีม ฟังดูเหมือนง่ายแต่จริงๆ ไม่ใช่เลย ส่วนแผนการเล่นของพวกเขาก็จะดูแปลกๆ จากทีมอื่นนั่นคือ 3-3-1-3 แต่การทำงานของมันจะฟรีสไตล์คล้ายๆ กับ 4-1-4-1 นักเตะแต่ละตำแหน่งไม่มีบทบาทตายตัว อย่าง แพทริค แบมฟอร์ด เป็นกองหน้าตัวเป้าก็จริง แต่ก็ต้องลงต่ำมาเชื่อมเกมกับเพื่อน ตัวริมเส้นของพวกเขาก็ต้องเป็นได้หมดทุกอย่างทั้ง ปีก วิงแบ็ก และฟูลแบ็กในเกมเดียวกัน

ประวัติศาสตร์-แฟนบอล

ลีดส์ ยูไนเต็ด ถือเป็นหนึ่งในทีมเก่าทีมแก่ของประเทศอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1919 หรือ 100 กว่าปีมาแล้ว และมีประวัติศาสตร์เคียงคู่กับวงการลูกหนังแดนผู้ดีมาไม่น้อย พวกเขาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้ 3 สมัยซึ่งครั้งสุดท้ายคือในฤดูกาล 1991/92 ในยุคของ ฮาเวิร์ด วิลกินสัน นอกจากนี้ทัพ “ยูงทอง” ยังสร้างสตาร์มาประดับวงการไม่น้อย โดยเฉพาะในช่วงต้นยุค 2000 ที่มีทั้ง ลี โบว์เยอร์, โดมินิค มัตเตโอ, ริโอ เฟอร์ดินานด์, อลัน สมิธ, แฮร์รี่ คีเวลล์ และ มาร์ค วิดูก้า เป็นต้นซึ่งช่วงนั้นพวกเขาสามารถไปได้ไกลถึงรอบรองชนะเลิศศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เลยทีเดียว  ส่วนเรื่องของแฟนบอล ลีดส์ ยูไนเต็ด ก็ถือเป็นหนึ่งในทีมที่มีฐานแฟนบอลเยอะมากทีมนึงในอังกฤษ และส่วนใหญ่ก็เป็นแฟนพันธุ์แท้แบบเข้าเส้น บ้าระห่ำเสียด้วย เวลาเล่นในบ้านที่สนาม เอลแลนด์ โร้ด ไม่ว่าจะเป็นเกมเล็กหรือเกมใหญ่ผู้ชมในสนามจะเต็มความจุเกือบทุกนัด เวลาออกไปเป็นทีมเยือนก็ไม่หวั่นยกโขยงตามไปเชียร์ทีมรักกันเพียบ และพวกเขาก็ไม่ได้ตามเชียร์แค่ทีมชุดใหญ่เท่านั้น แต่ยังตามไปดูทีมสำรอง และทีมเยาวชนด้วย ถึงแม้ช่วงนี้จะเป็นช่วง โควิด-19 ระบาด ทำให้แฟนบอลไม่สามารถเข้าไปชมเกมได้ แต่เชื่อว่าในเร็วๆ นี้สถานการณ์ทุกอย่างน่าจะกลับมาปกติ และเราน่าจะได้เห็นภาพประทับใจนี้กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด อีกครั้ง HaMu Dos Santos (หมู ขอบสนาม) ส่วนหนึ่งของข้อมูล : world-today-news ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline