logo-heading

ยังไม่ค่อยได้โชว์ผลงานเสียเท่าไหร่เลยสำหรับ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค มิดฟิลด์ชาวดัดซ์ที่ย้ายมาร่วมทัพ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์นี้ ภายหลังพรีเมียร์ลีกออกสตาร์ทมา 2 นัด เจ้าตัวต้องเริ่มต้นด้วยตัวสำรองทั้งหมด

ซึ่งดูเหมือนว่าตอนนี้ตำแหน่งของ ฟาน เดอ เบค ยังคงเป็นปัญหาอยู่เหมือนกันว่า โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จะตัดสินใจส่งลงสนามในบทบาท หรือตำแหน่งไหน ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราได้ทำการจำลองการจัดทัพมา 3 รูปแบบว่าแผนการไหนที่เหมาะสม และลงตัวกับมิดฟิลด์ผู้นี้มากที่สุด

4-2-3-1

ระบบแบบแผนที่คุ้นเคยอยู่แล้วสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในยุคนี้ ซึ่งในช่วง 2 นัดที่ผ่านมาตำแหน่งมิดฟิลด์ตรงกลาง 3 คน โซลชา เลือกใช้ชุดเดิมนั้นก็คือ ปอล ป็อกบา, บรูโน่ แฟร์นานเดส และ เนมานย่า มาติซ แต่จะว่าไปนี้คือ 3 กองกลางที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงการกลับมารีสตาร์ทฟุตบอลลีกของฤดูกาลที่แล้ว แต่ทว่ากับช่วงเวลาในตอนนี้ดูเหมือนพื้นที่ตรงนี้เริ่มจะเผยบาดแผลออกมาให้เห็นแล้ว ซึ่งถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนแน่นอนว่าคนที่จะถูกถอดออกนั้นก็คือ มาติซ อย่างแน่นอน และการใส่ ฟาน เดอ เบค เข้าไปแทนทำให้ตรงกลางของ "ปีศาจแดง" จะมีมิติมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องของเกมรุก เพราะแข้งชาวดัดซ์จะได้ใช้พลังของเขาในการขับเคลื่อนทะลุไปข้างหน้าตามสไตล์ของเขา ส่วนเรื่องเกมรับก็น่าจะได้ลูกสดเข้ามาแทน เพราะจากเกมล่าสุดกับ ไบร์ทตัน มาติซ เริ่มแสดงความเชื่องช้า และพลังกำลังที่ดร็อปลงเมื่อถูกบี้เข้าหนักๆ ทำให้แบบแผนนี้น่าจะลงตัวกับ ฟาน เดอ เบค พอสมควร ตรงไหนเหมาะสม? ส่อง 3 แผนเด็ดที่ แมนยูฯ จะได้ประโยชน์จากการใช้ ฟาน เดอ เบค

4-4-2

แผนการเล่นยุคดั่งเดิม และครั้งนี้อาจปรับบทบาทของผู้เล่นบางคน โดยจะส่งมิดฟิลด์สไตล์เกมรับลงไปสัก 1 คน ซึ่งอาจจะเป็น สก็อตต์ แม็คไทมิเนย์, เฟร็ด หรือ เนมานย่า มาติซ ก็ได้ ส่วนมิดฟิลด์ตัวรุกด้านบนก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ปอล ป็อกบา, บรูโน่ แฟร์นานเดส และ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ซึ่งกับบทบาทนี้ในสไตล์ บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ อาจเหมาะกับ ฟาน เดอ เบค ในเรื่องของการดึงประโยชน์ในตัวเขาออกมา เพราะจุดเด่นของเจ้าตัวในเรื่องของการจ่ายบอล, การเคลื่อนที่ และยิงประตู  และสำคัญคือเขาไม่ต้องไปคอยพะวงกับเกมรับให้มากเพราะอย่างน้อยจะมีตัวสกรีนให้อีกคน ทำให้เขาโฟกัสกับการสร้างสรรค์เพื่อทำประตูได้แบบเต็มที่

4-3-3

แผนสุดท้ายเรียกได้ว่าเปิดเกมรุกแบบเต็มสูบเมื่อดันทั้ง ป็อกบา, บรูโน่ และ ฟาน เดอ เบค มาเล่นตัวรุกแบบเต็มตัว โดยแผงกลางทั้ง 3 นั้น ฟาน เดอ เบค จะถูกขนาบข้างด้วยทั้ง ป็อก และ บรูโน่ นอกจากนั้นนี่ยังรูปแบบการเล่นที่แข้งวัย 23 คุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะสมัยเล่นกับ อาแจ็กซ์ แผนนี้คือแผนเด็ดของพวกเขา ทำให้ ฟาน เดอ เบค ไม่ต้องปรับตัวอะไรให้มากมาย แต่สิ่งที่แตกต่างคือถ้า โซลชา เลือกที่จะใช้แบบแผนนี้ก็ต้องมีแนวรับที่พอไว้ใจได้ และแข็งแกร่งในระดับหนึ่งเลยทีเดียว เพราะมิดฟิลด์ตัวรับที่คอยสกรีนจะหายไป บอลจะไปถึงแดนหลังได้อย่างรวดเร็ว และกับแผงหลังในตอนนี้ต้องบอกว่าแผนนี้ดูท่าจะไม่คอยเหมาะกับพวกเขาสักเท่าไหร่ แต่ถ้าอยากลองดูสักตั้งนึงอาจไม่เสียหายเท่าไหร่ (มั้ง)

เปา ขอบสนาม

logoline