logo-heading

ไขข้อข้องใจของแฟนบอลหลายๆ ท่าน ที่ไม่เข้าใจว่าทำไมทีมชาติไทย ถึงต้องเก็บตัวในเดือนตุลาคมนี้ ทั้งๆ ที่ไม่มีโปรแกรมให้ลงแข่งขัน เนื่องจากโควิด

หลังจากที่ อากิระ นิชิโนะ กุนซือทีมชาติไทย ได้ประกาศรายชื่อ 28 นักเตะทีมช้างศึกออกมา เพื่อเข้าแคมป์ฝึกซ้อมในช่วงเดือนตุลาคม ระหว่างวันที่ 7-11 ต.ค.นี้ ก็เกิดคำถามมากมายสำหรับแฟนบอลที่ไม่เข้าใจ หรือไม่ได้ติดตามข่าวมาแต่แรก ซึ่งวันนี้เราจะมีชี้แจงแถลงไขให้ ก่อนอื่นไปดูรายชื่อนักเตะทีมชาติไทย 28 คนล่าสุด ที่มีการประกาศออกมากันก่อน ทำไมทีมชาติไทย ต้องเก็บตัว แม้ไม่มีโปรแกรมให้ลงเตะ เรามาไล่เรียงคำถามต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกโซเชี่ยลกันก่อน

ที่เห็นคำถามแรก และถามกันเยอะที่สุดเลยก็คือ ทำไมไม่มีนักเตะบุรีรัมย์? ทำไมไม่มีนักเระ ราชบุรี, แบงค็อก, บีจี เริ่มแรกมาจากทำไมไม่มีของบุรีรัมย์ ก่อน หลังจากนั้นทีมอื่นๆ ก็ตามมา?

คำตอบก็คือว่า ในช่วงที่จะเก็บตัวกันนั้นคือระหว่างวันที่ 7-11 ต.ค. นักเตะจาก 4 ทีมข้างต้นนั้น มีโปรแกรมลงเตะนัดตกค้างไทยลีก ที่ถูกเลื่อนมาช่วงนัดแรกที่กลับมารีสตาร์ท ซึ่งจะเตะกันวันที่ 10 ต.ค.นี้ จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมไม่มีชื่อของนักเตะจาก 4 สโมสรนี้

ต่อมาคือทำไมมีแต่นักเตะใหม่ๆ ตัวเก่าๆ ทำไมไม่เรียก?

คำตอบคือ จริงๆ แล้วนี่เป็นการเก็บตัวนอกรอบ ซึ่งทีมชาติไทยไม่ได้มีโปรแกรมแข่งขันอะไร ทางอากิระ นิชิโนะ จึงเน้นเรียกนักเตะหน้าใหม่ กับคนที่โชว์ฟอร์มดี ส่วนใหญ่จะเป็นนักเตะดาวรุ่ง เพื่อเข้ามาเทสต์ดูว่ามีใครพอจะก้าวขึ้นมาติดทีมชาติในการไปเตะรอบคัดเลือกบอลโลกบ้าง นี่คือสองคำถามหลักๆ ที่แฟนบอลในดลกโซเชียลไม่เข้าใจ แต่ประเด็นที่จะมาอธิบายต่อไปก็คือ ถามว่าทำไมทีมชาติไทยต้องมาเรียกเก็บตัวฝึกซ้อมกันด้วย ในเมื่อโปรแกรมทีมชาติทั้งหมดถูกเลื่อนไปเตะปีหน้า? ใช่ครับ จริงๆ ก็ไม่ได้มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องมาเก้บตัวฝึกซ้อม เพราะไม่มีโปรแกรมแข่งขัน แต่ทั้งหมดนี้คือแผนงานที่ทาง อากิระ นิชิโนะ ได้ว่างไว้แต่แรกอยู่แล้ว ซึ่งการเก็บตัวมันก้จะต้องกับช่วงฟีฟ่าเดย์เดิมอยู่แล้ว แม้ทีมชาติไทย จะไม่มีโปรแกรมแข่งขัน แต่การที่ทีมชาติได้มีการเคลื่อนไหวบ้างก็เป็นเรื่องที่ดี ดีกว่าที่จะไปเริ่มซ้อมกันปีหน้าทีเดียว อีกข้อนึงก็คือ เรามีโค้ชระดับเอเชีย อย่าง นิชิโนะ ซึ่งค่าจ้างต่อเดือนก็ไม่ใช่ถูกๆ ดังนั้นเราก็ต้องให้เขาได้ทำงานบ้าง รวมทั้งสตาฟฟ์โค้ช จะให้นั่งดูไทยลีกอย่างเดียวก็คงจะไม่คุ้มค่าเหนื่อย ต่อมาก็คือ นี่เป็นโอกาสดีที่บรรดานักเตะหน้าใหม่จะได้โชว์ฝีเท้าในแคมป์ทีมชาติ เพราะถ้าสมมติไม่มีโควิด และเราต้องลงเตะตามโปรแกรมเดิม นักเตะเหล่านี้หลายคนก็คงจะไม่มีชื่อติดทีมชาติ ข่อต่อมาก็คือ นอกจากจะเป็นการเตรียมทีมเพื่อลุยฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกแล้ว ก็เป็นการเตรียมทีมไว้สำหรับซูซูกิ คัพ ด้วย เผื่อว่าเราไม่ใช่นักเตะชุดใหญ่ พวกนักเตะที่เรียกมาชุดนี้ก็มีโอกาส และสุดท้ายก็คืออย่างที่บอก ว่าอย่างน้อยนักเตะทีมชาติก็จะได้มาพบเจอ มาฝึกซ้อม ได้มาพูดคุยกับสตาฟฟ์โค้ช ได้ลองทีม ลองอุ่นเครื่องกันบ้าง เพื่อให้ทีมมีความเคลื่อนไหว ก่อนที่ปีหน้าจะมี 2 รายการใหญ่ทั้งฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก และ ซูซูกิ คัพ รออยู่ ซึ่งหลังจากเดือนตุลาคมนี้ ทีมชาติไทย ก็จะเก้บตัวอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ต่อไป      
logoline