logo-heading

ถึงแม้อายุอานามจะปาเข้าไป 39 แล้ว แต่ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ยังคงความเป็นสุดยอดนักเตะและโชว์ฟอร์มได้ดีแบบต่อเนื่องแบบที่ไม่ใช่ใครก็ทำได้

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การเปิดเผย เคล็ดไม่ลับ ที่ทำให้ "พระเจ้า" ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ยังคงเป็นยอดพ่อค้าแข้งในวัยที่ใกล้แตะหลักสี่ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน Veteran Swedish footballer Ibrahimovic announces he will play on at AC Milan

ความอดทน

คุณคงไม่มีวันได้รับการยกย่องสรรเสริญในเรื่องพรสวรรค์ถ้าหากคุณโชว์ฟอร์มได้ดีแค่เพียง 1-2 ฤดูกาล และแน่นอนนั่นไม่ใช่สิ่งเกิดขึ้นกับชายที่ชื่อ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ตอนที่ "พระเจ้า" ย้ายมาค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2016 หลายๆ ฝ่ายคิดว่านี่คงเป็นบริบทสุดท้ายแล้วบนเส้นทางค้าแข้งของเขา มันอาจจะมีเรื่องปัญหาอาการบาดเจ็บเข้ามารบกวนบ้าง แต่ถึงกระนั้น ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ก็ยังมีฟอร์มที่เจ๋งเป้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการระเบิดสกอร์ พี่แกซัดไป 17 ประตูจากการลงเล่น 28 นัด ก่อนจะย้ายไปฉายแสงต่ออีกกับ แอลเอ กาแล็คซี่ และกดไป 53 ประตูจากการลงเล่น 58 นัด ปัจจุบัน ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ย้ายกลับมาโลดแล่นกับ เอซี มิลาน อีกครั้ง ในวัย 39 ปี แต่อายุมันไม่ได้ส่งผลอะไรกับผู้ชายคนนี้จริงๆ เพราะโคตรตำนานชาวสวีดิชยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีเหมือนเคย ยิงไป 14 ประตูจากการลงสนาม 22 เกม ต้องบอกตรงๆ เลยว่าบนหน้าประวัติศาสตร์โลกลูกหนังแทบไม่มีใครเลยที่ทำได้แบบเขาเลย ส่วนใหญ่อายุปูนนี้ก็รีไทร์ไปกันหมดแล้ว แต่ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ยังคงอดทน มุ่งมั่น มีแพสชั่น และยังคงความเป็นนักกีฬาชั้นยอดไม่มีเปลี่ยน

ความสุดยอดทางด้านกีฬา

ความสุดยอดของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ไม่ได้มีดีแค่เรื่องสถิติจำนวนการพังประตูที่ระเบิดระเบ้ออย่างเดียวเท่านั้น แต่หนึ่งในไฮไลท์สำคัญบนเส้นทางค้าแข้งของพี่ท่านก็คือช็อตยิงประตูสวยๆ งามๆ ที่เห็นแล้วต้องอุทานดังๆ เลยว่า 'โอ้โหหหหหห !!!' ใครเป็นแฟนคลับหรือติดตามเรื่องราวฟุตบอลมานานก็มักจะเห็นลูกยิงเว่อร์ๆ ท่ายิงแปลกๆ จากเขามากมาย ยกตัวอย่างเช่น ลูกยิงจักรยานอากาศนัดที่พา สวีเดน ทุบ อังกฤษ 4-2 เมื่อปี 2012 จนได้รับรางวัล ปุสกัส อวอร์ด ในปีนั้น  ส่วนหนึ่งนั้นมันก็มาจากความสุดยอดในทักษะด้านกีฬา ย้อนกลับไปสมัยเด็กๆ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เคยศึกษาและฝึกฝนทักษะทางด้านกีฬาเทควันโดมาก่อน และก็ไปไกลถึงสายดำด้วย พอหันมาเดินบนเส้นทางสายลูกหนังอย่างเต็มตัวพี่แกก็เอาทักษะต่างๆ มาปรับใช้ด้วยซึ่งผลที่ได้ก็คือมันทำให้ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เป็นหนึ่งในนักเตะที่แข็งแกร่ง รู้วิธีรับมือกับคู่ต่อสู้ และสร้างช็อตระดับปรากฏการณ์ให้แฟนๆ ได้เห็นมากมาย

ความทรงพลัง

ด้วยส่วนสูง 195 เซนติเมตรมันทำให้ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เป็นเหมือนหอคอยป้อมปราการที่โดดเด่นเป็นสง่ายามอยู่ในสนาม ถึงแม้พี่แกจะเป็นเป้าหมายที่คอยโดนคู่แข่งตามประกบอยู่เสมอ แต่ด้วยทักษะและพรสวรรค์ส่วนตัวของเขามันเป็นเรื่องยากที่คุณจะสลัดและเอาชนะเขาได้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งภาคอากาศและภาคพื้นดิน เขาเป็นนักเตะที่มีสภาพร่างกายที่ดี แข็งแกร่ง เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ทรงพลังที่สุดในศตวรรษที่ 21 และในปัจจุบันก็มีกองหลังเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถต่อกรและฟาดฟันกับเขาได้ >>> ชมคลิป ! ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ล้อแฟนบอลอังกฤษ…ด้วยลูกยิง Bicycle Kick

วิสัยทัศน์

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ไม่ได้มีดีแค่การเป็นแค่เรื่องการจบสกอร์เท่านั้น เพราะในความเป็นจริงเขาสามารถเป็นได้มากกว่านั้น เขาเป็นนักเตะที่เป็นเลิศในทุกๆ ด้านโดยเฉพาะทุกบทบาทในแผงแนวรุก และพักหลังบทบาทของเขาก็จะเริ่มหนักไปทางการเป็นตัวปั้นเกมด้วยเหมือนกัน จริงอยู่ที่ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ไม่ได้มีจุดเด่นเลยในเรื่องความเร็ว ดังนั้นเขาจึงเลือกที่จะเคลื่อนที่น้อยๆ ใช้ความโดดเด่นเรื่องวิสัยทัศน์และเซนส์บอลที่ดีเยี่ยมฉีกตัวประกบและสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนๆ และผลที่ออกมามันก็ดีด้วย การมีเขากับไม่มีเขาในสนามมันส่งผลกับทีมของคุณแบบเห็นได้ชัด เชื่อว่าทุกคนคงรู้ดีถึงเรื่องนี้

ความนิ่ง

นอกเหนือจากความทักษะและทัศนคติที่เป็นเลิศแล้ว ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ยังพิสูจน์ให้เห็นอีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกถึงการเป็นยอดตำนานของวงการ นั่นคือก็คือการควบคุมอารมณ์ได้ดีสุดๆ โดยภายนอกเขาดูเป็นนักเตะที่มาดออกแนวๆ ดุร้ายเหมือนสัตว์ป่า อารมณ์รุนแรง ขี้โวยวาย แต่ในความเป็นจริงคือเขาจะสงบนิ่งมากๆ เหมือนคนไร้ความรู้สึก ไม่หวั่นไหวกับเหตุการณ์ใดๆ ทั้งสิ้น ครั้งหนึ่ง ฟาบิโอ คาเปลโล่ เจ้านายเก่าที่เคยร่วมงานกันได้พูดว่า "ผมต้องการให้เขากลายเป็นคนที่ไร้ความปราณียามอยู่ในแดนหน้าและพัฒนาตัวเองเรื่องการจบสกอร์ เขามีเทคนิคที่คล้ายกับ มาร์โก ฟาน บาสเท่น ผมจึงสั่งให้เขาดูวิดีโอต่างๆ เพื่ออัพเลเวลสกิลตัวเอง ผมบอกให้เขาดูการเคลื่อนที่ของ ฟาน บาสเท่น และแนวทางที่เขาใช้ยิงประตู ซลาตัน เข้าใจได้ทันที ผลลัพธ์มันอยู่ที่การพิสูจน์ เขาเป็นคนที่สุขุม นอบน้อมถ่อมตน เขาทำงานหนักทุกๆ วันเพื่อพัฒนาตัวเอง เขาภูมิใจในสิ่งที่เขาทำ และเขาก็รักในสิ่งที่เขาเป็น นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด"

HaMu Dos Santos

ที่มา : sportskeeda ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline