logo-heading

โจน โรมัน อดีตเด็กเก่าของ บาร์เซโลน่า เป็นคนล่าสุดที่แสดงให้เห็นถึงความรักและความคลั่งไคล้ใน การ์ตูนญี่ปุ่น หลังได้เปลี่ยนชื่อของตัวเองเป็น โกคู ตามชื่อตัวละครดังจาก ดราก้อนบอล

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การพาทุกท่านไปตามดูเรื่องราวชีวิตของนักฟุตบอลอีกหลายๆ คนที่มีความโปรดปรานและได้รับแรงบันดาลใจอย่างมาจากการ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่น จะมีใครบ้างมาดูกัน ?

กาเบรียล บาร์โบซ่า

Leicester City make approach for Gabriel Barbosa, agent discussion set พูดถึงการ์ตูนดังระดับตำนานอย่าง Dragon Ball เชื่อว่าบนโลกใบนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก นี่คือเรื่องราวการผจญภัยของ ซุน โกคู ที่ต้องรวบรวมลูกแก้วดราก้อนบอล ทั้ง 7 ลูกเพื่อขอพรจากเทพเจ้ามังกร มีตัวละครมากมายซึ่งแต่ละตัวต่างก็มีคาแร็คเตอร์ที่แตกต่างกันออกไป นี่คือการ์ตูนอนิเมะที่ให้ทั้งความสนุกสนาน มีหลายภาคและแฝงไปด้วยข้อคิดมากมาย ไม่แปลกที่การ์ตูนเรื่องนี้จะอยู่ในดวงใจของใครหลายคนซึ่งหนึ่งในนั้นคือ กาเบรียล บาร์โบซ่า เรามารู้ว่าพี่แกโปรดปรานและคลั่งไคล้ในการ์ตูนเรื่องนี้มากๆ ก็ตอนใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดให้กับ ฟลาเมงโก้ ในเกมๆ นึง ก่อนจะแสดงอาการดีใจด้วยท่า "ฟิวชั่น" กับเพื่อนร่วมทีม บรูโน่ เอนริเก้ ซึ่งเป็นการร่วมร่างกันระหว่าง โกคู กับ เบจิต้า นอกจากนี้ตัวของ "กาบิโกล" เองยังสักรูปของ ซุน โกคู ไว้ที่น่องขาของตัวเองด้วย และเขาก็ไม่ใช่นักฟุตบอลคนแรกที่เป็นติ่งอนิเมะชื่อดังเรื่องนี้

ลูคัส โพดอลสกี้

อย่างเท่! รองเท้า Adidas X 17.1 ลาย Street Fighter ของนักฟุตบอลเยอรมัน Lukas  Podolski "ผมเป็นนักเตะที่โตมาจากข้างถนน และสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากมันคือ ก็แค่สนุกไปกับฟุตบอล และเต็มที่กับมัน การมาจากเมืองเล็ก ๆ อาจทำให้คุณรู้สึกได้ว่า เราต้องต่อสู้เพื่ออะไรบางอย่าง แม่ผมเป็นคนแบบนั้น และผมเองก็เช่นกัน" นี่คือสิ่งที่ ลูคัส โพดอลสกี้ เคยพูดเอาไว้เมื่อ 2 ปีก่อน และนั่นก็นำมาซึ่งการสั่งทำรองเท้าสตั๊ดคู่พิเศษที่มี "ริว-เคน" 2 ตัวละครเอกจากการ์ตูนและเกมชื่อดังอย่าง "สตรีท ไฟเตอร์" ประทับอยู่บนนั้น เพราะตัวของ "โพลดี้" ชื่นชอบคาแร็คเตอร์และแบล็คกราวน์ชีวิตของ 2 ตัวละครนี้มากๆ จนเกิดเป็นแรงบันดาลในชีวิตเส้นทางค้าแข้ง และเขาก็มักพูดกับตัวเองอยู่เสมอว่า "ผมเกิดมาเพื่อเป็น สตรีท ไฟเตอร์"

เฟร์นานโด ตอร์เรส

Fernando Torres poses with the caricature drawn by Japanese manga legend  Yōichi Takahashi | Fernando torres, Captain tsubasa, Legend drawing ขึ้นชื่อว่าเป็นนักฟุตบอลทั้งทีแน่นอนว่าภาพยนตร์หรือการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่มีอิทธิพลมากที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆของโลกก็คงไม่พ้นเรื่อง "กัปตันซึบาสะ" เชื่อว่าทุกคนคงนึกถึงชื่อนี้เป็นชื่อแรกเหมือนกันแน่นอน นักฟุตบอลคนหนึ่งที่คลั่งการ์ตูนเรื่องนี้มากๆ ก็คือ เฟร์นานโด ตอร์เรส ครั้งหนึ่งพี่แกเคยเล่าให้ฟังว่า "ตอนเด็กๆ บ้านผมไม่ได้มีฐานะร่ำรวยเลย มีทีวีก็จับสัญญาณได้ไม่ดีเท่าไหร่ สิ่งเดียวที่เด็กๆ แถวนั้นพูดถึงกันก็คือการ์ตูนเรื่องหนึ่งจากประเทศญี่ปุ่น ที่สเปนเขาเรียกกัน Oliver y Benji แต่ที่ญี่ปุ่นเขาเรียก Captain Tsubasa มันเป็นเรื่องชีวิตของเด็ก 2 คนที่เริ่มเล่นฟุตบอล ได้ติดทีมชาติ ได้แชมป์โลก ได้ไปเล่นกับทีมอย่าง บาร์เซโลน่า ผมเริ่มเล่นฟุตบอลเพราะการ์ตูนเรื่องนี้เลยจริงๆ" เป็นที่เชื่อกันว่าที่เจ้าของฉายา "เอล นินโญ่" ตัดสินใจย้ายไปจบชีวิตค้าแข้งของตัวเองกับ ซางัน โทสุ ก็น่าจะเป็นเพราะการ์ตูนเรื่องนี้นี่แหละ

ชนาธิป ทรงกระสินธ์

มันเหลื่อเชื่อมาก!!  ชาวเน็ตเเชร์การ์ตูนญี่ปุ่นวางแผงเมื่อ18ปีที่แล้วแต่เนื้อเรื่องดันมาตรงชีวิต"เจ  ชนาธิป"เด๊ะๆจนFCแห่กดไลค์เชียร์สู้ศึกเจลีก มาดูทางฝั่งซูเปอร์สตาร์ดังจากไทยเรากันบ้างนั่นก็คือ "เมสซี่เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์" เขาก็เป็นนักฟุตบอลอีกคนที่ได้แรงบัลดาลใจในอาชีพจากการ์ตูนญี่ปุ่นโดยมีชื่อเรื่องว่า Fantasista หรือชื่อไทยก็คือ "มหัศจรรย์สิงห์นักเตะ" และที่ "เมสซี่เจ" ชื่นชอบการ์ตูนเรื่องนี้เอามากๆ ก็เป็นเพราะเรื่องราวมันค่อนข้างตรงกับชีวิต มันเป็นเรื่องราวของ ซากาโมโต้ เทปเป้ เป็นนักฟุตบอลร่างเล็กจากเกาะคิวชู แต่กลับมีเทคนิคและพรสวรรค์ที่เหลือร้าย เขามีความฝันอยากก้าวไปเป็นนักเตะระดับโลก แต่ด้วยอุปสรรคขนาดใหญ่ที่คนหมู่มากไม่ยอมรับในเรื่องสรีระของ เทปเป้ มันเลยทำให้เกิดหลายๆ สิ่ง หลายๆ โมเมนต์ในการ์ตูนเรื่องนี้ ทั้ง ความรัก ความทะเยอทะยาน การเดินทางที่แสนเหน็ดเหนื่อย จนท้ายที่สุด ซากาโมโต้ เทปเป้ ก็กลายเป็นนักเตะญี่ปุ่นที่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลก และได้โอกาสไปค้าแข้งกับทีมดังๆ อย่าง เอซี มิลาน ด้วย >>> มีเหตุผล! อดีตแข้ง บาร์ซ่า เปลี่ยนชื่อตัวเอง ตามตัวละครในเรื่อง ดราก้อนบอล

อันเดรียส อิเนียสต้า

Iniesta se vuelve uno más de Captain Tsubasa - La Tercera นอกจาก เฟร์นานโด ตอร์เรส อีกหนึ่งเพื่อนร่วมชาติอย่าง อันเดรส อิเนียสต้า ก็เป็นแฟนคลับการ์ตูนเรื่อง "กัปตันซึบาสะ" ด้วยเหมือนกัน เขาเคยเล่าให้ฟังว่า "สมัยเด็กๆ กัปตันซึบาสะ เป็นการ์ตูนที่ผมชอบดูมากๆ ผมรอดูเรื่องนี้ทุกวันก่อนไปโรงเรียน" และที่ อันเดรส อิเนียสต้า ตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งกับ วิตเซล โกเบ จนถึงตอนนี้ในวัย 36 ปีอิทธิพลส่วนหนึ่งก็คงเป็นเพราะการ์ตูนอนิเมะเรื่องนี้นี่แหละ ถ้าเกิดยังจำกันได้ตอนที่ อิเนียสต้า ย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นใหม่ๆ เจ้าตัวเองก็เคยได้โอกาสกระทบไหล่และชักภาพคู่กับ โยอิชิ ทากาฮาชิ ผู้ที่ให้กำเนิดการ์ตูนเรื่อง "กัปตันซึบาสะ" และก็ได้ของขวัญเป็นภาพวาดที่ระลึกอีกด้วย

เซร์คิโอ อเกวโร่

Man City boss Pep Guardiola explains decision to leave out Sergio Aguero vs  Real Madrid - Daily Star เซร์คิโอ อเกวโร่ หรือชื่อ "กุน อเกวโร่" ที่ปักอยู่หลังเสื้อ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าไอ้ที่มาของคำว่า "Kun" จริงๆมันมาจากไหน ? มันเป็นชื่อของตัวละครญี่ปุ่นที่ชื่อ "กุม กุม" หรือ Kum Kum การ์ตูนที่เล่าเรื่องของเด็กจอมซนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งครั้งหนึ่งตัวของ เซร์คิโอ อเกวโร่ เคยเปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า "ชื่อ กุน มันมาจากตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่ผมชอบดูสมัยเด็กๆ ผมได้ชื่อเล่นว่า 'กุน' ซึ่งคุณปู่คุณย่าเป็นคนแรกที่เรียกผมด้วยชื่อนี้ เพราะผมมีลักษณะและหน้าตาที่คล้ายกับตัวละครที่ชื่อ กุม กุม ผมคิดว่าชื่อเล่นของผมค่อนข้างแตกต่างจากนักกีฬาคนอื่นๆ และผมก็ชอบชื่อนี้เพราะมันไม่เหมือนใคร มีนักกีฬาไม่กี่คนหรอกที่เอาตัวการ์ตูนมาตั้งเป็นชื่อเล่น"

อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่

Del Piero & Giffy: A match made in anime heaven – We Are Gifu อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ ตำนานยอดดาวยิง ทีมชาติอิตาลี อาจไม่ได้เคยได้โอกาสไปตามรอยตำนานการ์ตูนดังอย่าง "กัปตันซึบาสะ" เหมือนกับ เฟร์นานโด ตอร์เรส และ อันเดรส อิเนียสต้า ที่ญี่ปุ่น แต่สิ่งที่หนึ่งที่ทำให้ "น้าเดล" ดูพิเศษกว่า 2 คนนั้นก็คือ การได้เป็นส่วนหนึ่งของการ์ตูนเรื่องนี้ ถ้ายังจำกันได้ในภาค Road to 2002 มันมีกองหน้าทีมชาติอิตาลีที่ชื่อ Alessandro Delpi อยู่ด้วย แค่นี้ก็รู้แล้วใช่ไหมว่าเป็นใคร ? อีกทั้งยังได้รูปวาดเป็นของขวัญสุดพิเศษจากทาง  โยอิชิ ทากาฮาชิ ด้วย สำหรับ อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ การ์ตูนเรื่อง "กัปตันซึบาสะ" นับว่ามีบทบาทในชีวิตเขามากๆ เพราะตอนเด็กๆ มันเป็นแรงบันดาลใจให้กับเขา แต่พอโตมาจนเติบใหญ่เขาดันกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ โยอิชิ ทากาฮาชิ นับเป็นเรื่องราวที่แสนวิเศษจริงๆ  ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline