logo-heading

กลายเป็นข่าวใหญ่ประจำสัปดาห์ของวงการฟุตบอลเลยก็ว่าได้ สำหรับการประกาศสละเก้าอี้ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ของ โจเซฟ มาเรีย บาร์โตเมว หลังโดนแฟนบอลขับไล่มาพักใหญ่ ซึ่งแน่นอนการลาออกครั้งนี้ มันจะส่งผลต่อทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" อย่างมากแน่ๆ การเปลี่ยนแปลงอะไรหลาย อย่างน่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งวันนี้เราก็เลยมาลองขอวิเคราะห์กันหน่อยว่ามีอะไรที่น่าเป็นไปได้บ้าง

 

บรรยากาศภายในทีม

  อย่างที่เรารู้กันครับว่า แม้ บาร์โตเมว จะมีตำแหน่งและศักดิ์ศรีเป็นถึงประธานสโมสร แต่ประทานโทษหานักเตะที่เคารพพี่แกในทีมนี้แทบจะไม่มี ก็ด้้วยวีรกรรมวีเวรทั้งหลายแหล่ที่พี่แกเคยทำเอาไว้ มันก็ทำให้นักเตะชุดนี้แทบไม่เหลือความศรัทธาในตัวหัวเรือใหญ่เลย ฉะนั้นการประกาศลาออกของ บาร์โตเมว น่าจะทำให้บรรยากาศในห้องแต่งตัว และสภาพจิตใจของนักเตะทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" ดีขึ้นมาจากเดิม ซึ่งเราก็จะสังเกตเห็นได้จากเกมล่าสุดที่บุกไปเอาชนะ ยูเวนตุส ได้ถึงถิ่น 2-0 เกมนี้เล่นกันโดยรวมถือว่าดีมาก เหมือนเป็นการเล่นโชว์ฉลอง บาร์โตเมว ออกจากตำแหน่งยังไงอย่างงั้นเลย แต่เรื่องแบบนี้ก็ต้องดูยาวๆ รอดูฟอร์มกันต่อไปเรื่อยๆ ก่อนว่ามันดีขึ้นทันตาเห็นแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน   

อนาคตของ โรนัลด์ คูมัน

  โรนัลด์ คูมัน เพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่งกุนซือทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" ในฤดูกาลนี้ ซึ่งหนึ่งในคนสำคัญที่ทำให้ ตำนานแข้งทีมชาติฮอลแลนด์ ได้เข้ามากุมบังเหียนรับงานนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนก็ โจเซฟ มาเรีย บาร์โตเมว นั่นแหละ ซึ่งตอนนี้คนหนุนหลังที่ชักชวนเขาให้เข้ามาคุมทีมก็ได้โบกมือลาบ๊ายบายไปแล้ว พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่มีแบ็กคอยช่วยหนุนแล้ว ทีนี้ถ้ามีการเลือกตั้งประธานสโมสรคนใหม่เข้ามา แล้วผลงานเกิดแย่นิดเดียวก็มีสิทธิ์จะตกเก้าอี้ได้ทันที เพราะประธานคนใหม่อาจจะมองว่ามึงไม่ใช่เด็กกูก็เป็นได้ แต่หาก คูมัน ทำทีมได้ดี มีคะแนนนำลิ่ว เข้ารอบบอลถ้วยยุโรป มันก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่ประธานคนใหม่จะไล่เขาออก  

การซื้อขายนักเตะ

  ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บาร์โตเมว และ บอร์ดบริหาร โดนด่าเละเทะกับการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ทุ่มเงินซื้อดาวดังเข้ามาประดับทีม แต่ผลงานดันไม่ดีดังหวัง ยกตัวอย่างเช่น ฟิลิปเป้ คูตินโญ่, อุสมาน เดมเบเล่ และ อ็องตวน กรีซมันน์ เป็นต้น 3 คนนี้เบ็ดเสร็จรวมแล้ว บาร์ซ่า ผลาญเงินไปเกือบ 400 ล้านยูโร แต่ไม่มีสักคนที่ทำผลงานได้สมราคาค่าตัว หนำซ้ำยังทำให้เพดานค่าเหนื่อยของทีมพุ่งสูงขึ้นไปอีก นอกจากพวกตัวแพงๆ ระดับ 100 ล้านยูโรขึ้นแล้ว ตัวพื้นๆ ระดับ 30-60 ล้านยูโร ที่ซื้อมาในช่วงหลังก็ไม่ปัง จนทำให้ บาร์โตเมว โดนด่าเละเทะ แล้วก็ถึงขั้นต้องปลด เอริค อบิดัล ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬาด้วย เพราะมีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องซื้อ-ขายนักเตะโดยตรง ซึ่งทีนี้อนาคตอันใกล้ เราก็ต้องมาดูว่า ประธานคนใหม่ที่จะเข้ามาแทน บาร์โตเมว จะมีวิสัยทัศน์ในเรื่องการซื้อ-ขาย นักเตะอย่างไร จะให้อิสระกับ คูมัน ในเรื่องนี้เต็มที่รึป่าว เราก็ต้องรอดูกันต่อไป   

อนาคตของ เมสซี่

  ประเด็นสุดท้ายนี่เป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจมากที่สุด อย่างที่่เรารู้กัน ไม่ต้องเกริ่นเยิ่นเย้อให้มากความ เมสซี่ อยากลา บาร์ซ่า เพราะเกลียดขี้หน้า บาร์โตเมว แต่สุดท้ายก็ไม่อยากต้องขึ้นโรงขึ้นศาลฟ้องร้องทีมรัก เลยยอมเล่นต่ออีกปีให้หมดๆ สัญญากันไป แล้วจะได้ไม่ต้องร่วมงานกับ ไอ้โนบิตะนี่อีก แต่ทีนี้พอ บาร์โตเมว สำนึกได้ชิงลาออกไปซะก่อนแบบนี้ คำถามก็วนกลับมาหา เมสซี่ อีกครั้งว่า อ้าวแล้วตอนนี้ บาร์โตเมว ไม่อยู่แล้ว ยังอยากจะลา บาร์ซ่า ไปหาความท้าทายใหม่อยู่รึป่าว ซึ่งแน่นอนพอมันเป็นแบบนี้ แฟนๆ บาร์ซ่า ที่ก่อนหน้านี้หมดหวังเตรียมโบกมือลา กองหน้ากัปตันทีมวัย 33 ปี ก็มีลุ้นอีกครั้งว่า เมสซี่ อาจจะตัดสินใจต่อสัญญากับทีมออกไป และเป็นวันแมนคลับ จนกระทั่งแขวนสตั๊ดก็เป็นได้   

อย่างไรก็ตามเรื่องทั้งหมดนี้เป็นแค่การคาดการณ์อนาคตหลัง บาร์โตเมว สละเก้าอี้ขอลาออกไป ซึ่งเรื่องจริงจะเป็นอย่างไรนั้น เวลาจะให้คำตอบกับคุณเอง

 

ชิน ชินพัฒน์

logoline