logo-heading

มาดูอาหารนักฟุตบอลกัน?

อยากรู้ไหมว่านักเตะระดับโลกหรือนักบอลที่เค้าต้องลงแข่งนัดสำคัญเค้าต้องกินอาหารแบบไหน?

นักเตะเหล่านี้ เล่นฟุตบอลกันทั้งปี แบบไม่มีหยุดพัก ทั้งบอลลีกและบอลถ้วย เลยทำให้นักกีฬา ฟุตบอล ต้องใช้พลังงานมากกว่ากีฬาอื่นๆ และถ้ายิ่งใกล้ช่วงบอลโลกแล้วด้วย การดูแลเรื่องอาหารการกินสำหรับนักฟุตบอลจะยิ่งเข้มงวดหนักขึ้นกว่าเดิมสะอีก ต้องได้รับพลังงานจากอาหารพอเพียงสำหรับการใช้งาน การดูแลทางโภชนาการสำหรับทีมนั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในช่วงการฝึกซ้อม และปรับให้เข้ากับความต้องการของนักกีฬาแต่ละคน เพื่อที่จะได้รู้ว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงของการแข่งขันต้องทำอย่างไรบ้าง โดย เจมส์ คอลลินส์ นักโภชนาการด้านกีฬาชื่อดัง ซึ่งมีโอกาสได้ดูแลเรื่องอาหารให้กับ อาร์เซน่อล และ ทีมชาติอังกฤษ ได้อธิบายว่า ทั้งหมดนี้ คือ เมนูสำหรับนักฟุตบอลระดับอาชีพและพรีเมียร์ ลีก ต้องกิน เพื่อเสริมแรงการขับเคี่ยวในเกมฟุตบอล

อาหารเช้า : คาร์โบไฮเดรต - เน้นข้าว / ธัญพืช มาดูอาหารนักฟุตบอลกัน? ควรเป็นอะไรที่กินง่าย ไม่น่าเบื่อ และดีเพื่อสุขภาพด้วย สำหรับอาหารเช้าจะมีคาร์โบไฮเดรต+โปรตีน จัดเป็นแหล่งพลังงานสำคัญในวันที่ต้องฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง หรือในช่วงการแข่งขันอันเข้มข้น เช่น พอร์ริดจ์ คือ ตัวเลือกอันดับหนึ่งของมือเช้าสำหรับนักฟุตบอลอาชีพ สำหรับเมนูนี้ จะคล้ายกับโจ๊ก หรือซุปของฝรั่ง เพราะเป็นการเคี่ยวข้าวโอ๊ต หรือธัญพืชต่างๆ กับนม หรือน้ำ ซึ่งต้องบอกว่า เป็นอาหารเช้ายอดฮิตที่ให้พลังงานสูง แต่แคลอรีต่ำ

อาหารกลางวัน และ เย็น - เน้นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และแร่ธาตุ, วิตามิน

มาดูอาหารนักฟุตบอลกัน? โดยแหล่งโปรตีนเหล่านี้จะมาจากเนื้อวัว เนื้อปลาแซลมอน หรือปลาเนื้อขาวอย่างปลาแมคเคอเรล คาร์โบไฮเดรต จะเน้นความหลากหลาย นักโภชนาการด้านกีฬาจะจัดอาหารที่แตกต่างกันไปเรื่อยๆ เช่น ผักโขมเขียว หรือสลัด แร่ธาตุ วิตามิน จะเน้นผักตามฤดูกาลนั้นๆ เพื่อความสด ในส่วนนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน จับเอาผักตามฤดูกาล มารวมๆกัน เพื่อให้ได้วิตามิน ตามที่ต้องการ

สำหรับอาหารว่าง - ของขบเคี้ยว กินเล่น เน้นที่มีโปรตีนสูง มาดูอาหารนักฟุตบอลกัน?

ช่วงพักนักเตะชอบกิน ขนมอัดแท่ง หรือที่เราเห็นๆ กล้วย เพราะเป็นสิ่งที่ย่อยง่าย และโปรตีนสูง ของเหล่านี้สามารถนำมาใช้เป็นพลังงานได้เลย และช่วยการฟื้นฟูของกล้ามเนื้อได้ดี 

พวกโปรตีนอัดแท่งแบบขนม คือ สิ่งที่นักฟุตบอลยุคใหม่จะชอบหยิบมากินเวลาว่าง โดยพวกเขามักจะหมั่นเพิ่มเติมโปรตีนให้กับร่างกายอยู่เสมอ เพราะรู้ว่าสามารถช่วยในเรื่องการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อช่วงที่ซ้อมหนักได้ สำหรับเครื่องดื่ม -  เอเนอจี้ ดริ้งค์  มาดูอาหารนักฟุตบอลกัน? พวกนักฟุตบอลต้องดื่มน้ำให้พอดีกับปริมาณเหงื่อที่เสียไป เครื่องดื่มเอเนอจี้ ดริ้งค์ ช่วยเติมพลัง และรักษาระดับน้ำในร่างกาย โดยพยายามดื่มให้พอดี หรือใกล้เคียงปริมาณเหงื่อที่เสียไป (ซึ่งแต่ละคนก็จะไม่เท่ากัน)  “นี่คือ สิ่งสำคัญมากๆ ถ้าคุณต้องลงเล่นในสภาพอากาศที่ร้อนในฟุตบอลโลก หรือแชมเปี้ยนส์ ลีก” เจมส์ คอลลินส์ ว่าไว้ #อาหาร #นักบอล #บอลโลก #แข่งบอล #ขอบสนาม #ขอบสนามนิวส์
logoline