logo-heading

ถ้าจะพูดถึงทีมที่ผลงานเห่ยจนอยากจะตีให้ตายที่สุดชั่วโมงนี้ก็คงไม่พ้น อาร์เซน่อล เพราะล่าสุดการปราชัยคารัง เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ต่อ วูล์ฟแฮมป์ตัน มันเกิดสถิติแย่ๆ และเสียงวิจารณ์มากมาย

วันนี้สิ่งที่ ขอบสนาม อยากนำเสนอก็คือการรวบรวมเหตุผล, ปัญหาและปัจจัยที่ทำให้ อาร์เซน่อล ต้องเจอกับความเจ็บปวดขนาดนี้ ? จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

ตัดชื่อ โอซิล ทิ้ง

สิ่งที่ดูจะเป็นหนึ่งในความผิดพลาดครั้งใหญ่สำหรับ อาร์เซน่อล ปีนี้ หลักๆ ก็คือการตัดชื่อ เมซุต โอซิล ทิ้ง เชื่อว่าตอนนี้แฟนบอลหลายๆ คนคงคิดแบบนั้น จริงอยู่ที่ "ปืนใหญ่" มีจังหวะการสร้างโอกาสเข้าทำที่เยอะอยู่ แต่ส่วนใหญ่มันเป็นบอลมิติเดียวที่เน้นปั้นจากพวกตัวริมเส้นคอยครอสส์บอลเข้ากรอบเขตโทษเป็นหลักมากกว่าซึ่งดูได้จากสถิติที่เปิดเผยออกมา ถ้าเกิดคู่แข่งจับทางได้แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ เราจะสังเกตเห็นได้เลยว่าตอนนี้ อาร์เซน่อล ชุดนี้ไม่มีนักเตะแบบ เมซุต โอซิล เลยสักคน คนที่เป็นเพลย์เมคเกอร์โดยธรรมชาติ สามารถฝากบอลตรงกลางและขับเคลื่อนเกมให้เพื่อนๆ ได้ ไหนจะมีสกิลการจ่ายบอลขั้นเทพและมีสถิติการทำแอสซิสต์เยอะที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆ ของลีก อีกต่างหาก ไม่รู้ว่า มิเกล อาร์เตต้า ใช้เหตุผลอะไรในการตัดสินใจครั้งนี้ แต่มันเหมือนเป็นการตัดสินใจที่ผิดมหัน เพราะถ้าดูจากทรงบอลของ "ไอ้ปืนใหญ่" ตอนนี้พวกเขาจำเป็นต้องมีคนที่สร้างมิติที่หลากหลายเข้ามาช่วยแก้ปัญหา 

เกมรุกฝืดจัด

ใครจะไปเชื่อว่าทีมใหญ่อย่าง อาร์เซน่อล จะยิงประตูจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่ได้มาแล้ว 506 นาทีนับเป็นเวลากว่า 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งมันเป็นเพราะการขาดผู้เล่นที่เซ็ตเกมดีๆ หรือเปล่า ? ก็อาจจะใช่ แต่ถ้าพูดถึงศักยภาพเกมรุกตอนนี้คนที่น่าเป็นห่วงที่สุดตอนนี้ก็คือ ปิแอร์ เอเมอริค-โอบาเมอยอง คนที่เป็นความหวังเบอร์ 1 ของทีม นี่คือคนที่มีสถิติการพังประตูที่โหดถล่มทลายทุกปี เพราะก่อนหน้านี้ 6 ซีซั่น โอบาเมอยอง ซัลโวยังไงก็ทะลุ 20 กว่าตุงทุกปี แต่พอตัดภาพกลับมาปีนี้มันไม่มีเค้าโครงการเป็นเครื่องจักรสังหารอยู่เลย หรือว่ามันเป็นเพราะอาถรรพ์จากการต่อสัญญาฉบับใหม่ ? พอ โอบาเมอยอง ฟอร์มดร็อปลงไปแบบนี้เราก็แทบจะหวังผลกับใครไม่ได้อีกเลยทั้ง อเล็กซองเดร ลากาแซตต์ และแข้งค่าตัวแพงอย่าง นิโกล่าส์ เปเป้ เบ็ดเสร็จตอนนี้ อาร์เซน่อล เพิ่งยิงไปแค่ 10 ประตูเท่านั้นจากการลงเล่น 10 นัดนับเป็นสโมสรที่สถิติแย่ที่สุดเป็นอันดับ 5 จาก 20 ทีม ยิ่งไปกว่านั้นมีการเปิดเผยออกมาว่าตลอด 4 เกมหลังสุดในเกม พรีเมียร์ลีก อาร์เซน่อล มีสถิติการยิงตรงกรอบแค่ 8 ครั้งเท่านั้น มีแค่เพียง เบิร์นลี่ย์ ทีมเดียวเท่านั้นจาก 20 ทีมที่สถิติเห่ยกว่าซึ่งมันเป็นตัวเลขที่ไม่เหมาะสมกับการเป็นทีมใหญ่เลย

มาตรฐานเกมรับ

นอกจากเรื่องของเกมรุกที่ชวนปวดใจแล้วอีกหนึ่งจุดที่ชวนให้รู้สึกแย่ไม่แพ้กันก็คือเรื่องของเกมรับ ถ้าเทียบกับยุคกับ อูไน เอเมรี่ เราจะเห็นว่าการมาของ มิเกล อาร์เตต้า เกมรับของ อาร์เซน่อล ดูโอเคขึ้นจริง มีระบบระเบียบมากขึ้น แต่สิ่งที่ยังเป็นปัญหาคือการรักษามาตรฐานและความนิ่งตลอดช่วง 90 นาที การแพ้ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในเกมล่าสุด 1-2 เท่ากับว่า 8 เกมลีกหลังสุดยามเฝ้ารัง เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม อาร์เซน่อล ไม่สามารถเก็บคลีนชีทได้เลย นับเป็นสถิติที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2007 และถ้านับรวม 10 นัดที่ลงเตะไปทั้งหมดทีมของ มิเกล อาร์เตต้า รักษาคลีนชีทได้แค่เพียง 3 ครั้งเท่านั้น

คุณภาพนักเตะ

ถ้าจะถามว่า อาร์เซน่อล ชุดนี้ดีพอจะลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก แล้วรึยัง ? ขอบอกเลยว่าแค่ลุ้นพื้นที่ไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ยังเหนื่อยเลย ถ้าพูดถึงเรื่องศักยภาพทีมมันค่อนข้างชัดเจนว่ายังเทียบกับทีมในกลุ่มท็อป 6 ด้วยกันไม่ได้ มันคนละเลเวลเลย ไปๆ มาๆ ขุมกำลังนักเตะบางส่วนยังสู้ทีมกลางๆ ไม่ได้เลยมั้ง พวกทีมอย่าง แอสตัน วิลล่า, เซาธ์แฮมป์ตัน และ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ปีนี้มีการยกระดับตัวเองขึ้นมาเยอะและกลับหวังผลได้มากกว่าพวกเขาเสียอีก ต้องยอมรับว่า อาร์เซน่อล ยังมีปัญหาที่ต้องแก้อีกหลายจุด ถ้าเกมรับมันก็ควรมีนักเตะที่ดีกว่าที่ไม่ใช่ ดาวิด ลุยซ์ กองกลางก็ยังขาดตัวที่เป็นเพลย์เมคเกอร์จ๋าๆ เป็นต้น

สถิติการเจอทีมใหญ่ด้วยกัน

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ ก็คือเวลาเจอกับทีมใหญ่ที่ลุ้นแชมป์และลุ้นพื้นที่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เหมือนกัน อาร์เซน่อล แทบจะสะกดคำว่าชนะทีมเหล่านี้ไม่ได้เลยในช่วงหลัง ถ้าเกิดนับเฉพาะตอนที่ มิเกล อาร์เตต้า เข้ามาคุมทีม พวกเขาเจอกับทีมท็อป 6 ใน พรีเมียร์ลีก ทั้งหมด 11 นัด ชนะ 3 เสมอ 2 แพ้ 6 นัด ถ้ารวมสถิติเกมบอลถ้วยด้วยขอบอกเลยว่าตัวเลขมันแย่กว่านี้อีกนะ และนี่มันก็เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วตอนนี้ อาร์เซน่อล ยังคงห่างไกลจากการเป็นทีมลุ้นความสำเร็จ

เทียบกับ เอเมรี่

จากสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้มันก็เกิดเป็นคำถามว่า มิเกล อาร์เตต้า คือคนที่ใช่ของ อาร์เซน่อล แล้วรึยัง ? ไม่รู้ว่ามันจะเร็วเกินไปไหมที่จะตัดสิน การแพ้ วูล์ฟแฮมป์ตัน คาบ้าน 1-2 ในเกมล่าสุดมันทำให้ อาร์เซน่อล เจอสถิติที่ไม่น่าจดจำนั่นคือการออกสตาร์ทบนลีกสูงสุดของอังกฤษแย่ที่สุดในรอบ 39 ปี แข่ง 10 นัด มี 13 คะแนน รั้งอยู่อันดับ 14 ของตาราง และที่พีคกว่าคือหลังจบเกมดังกล่าวมันคือวันครบรอบ 1 ปี ที่ อาร์เซน่อล ประกาศไล่ อูไน เอเมรี่ พ้นม้านั่งกุนซือซึ่งตอนนั้น "ไอ้ปืนใหญ่" อยู่ที่ 8 และมีแต้มอยู่ 18 คะแนน  ล่าสุดสื่อต่างประเทศอย่าง The Sun ได้หยิบสถิติผลงานของ อาร์เซน่อล ในเกม พรีเมียร์ลีก มาเปรียบเทียบกันระหว่างยุคของ อูไน เอเมรี่ และ มิเกล อาร์เตต้า โดยในยุคของ อูไน เอเมรี่ คุมทีมไป 51 เกม ชนะ 25 เสมอ 13 และ แพ้ 13 นัด มีเปอร์เซนต์ชนะอยู่ที่ 49% ยิงได้ 91 ประตู เฉลี่ย 1.78 ประตูต่อเกม เสีย 70 ประตู เฉลี่ย 1.37 ต่อเกม ส่วนในยุคของ มิเกล อาร์เตต้า คุมทีมไป 30 เกม ชนะ 13 เสมอ 7 และ แพ้ 10 นัด มีเปอร์เซนต์ชนะอยู่ที่ 43.3% ยิงได้ 42 ประตู เฉลี่ย 1.4 ประตูต่อเกม เสีย 33 ประตู เฉลี่ย 1.1 ต่อเกม จริงอยู่ที่จำนวนการคุมทีมมันห่างกันประมาณ 20 เกม แต่ถ้าดูจากทรงและสภาพ ณ ตอนนี้มันมีโอกาสที่ มิเกล อาร์เตต้า จะสถิติแย่กว่านี้ก็เป็นได้ถ้าคุมทีมในจำนวนเท่ากัน

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline