logo-heading

อีกไม่ถึงเดือนตลาดซื้อขายนักเตะหน้าหนาวก็จะเปิดทำการแล้ว หลายทีมคงเตรียมงบรอช้อปกันอยู่ ซึ่งวันนี้เราก็ไม่ได้จะมาทำนายหรือวิเคราะห์ว่าทีมไหนจะซื้อใครหรือเสริมตำแหน่งไหนหรอก แต่จะพาไปย้อนดูดีลแปลกๆ ดีลเซอร์ไพร้ส์ที่ไม่คิดว่านักเตะคนนี้จะย้ายไปอยู่ทีมนี้ได้กันดีกว่า จะมีใครบ้างนั้นไปดูกันเลย.. .

 

นิคลาส เบนท์เนอร์ จาก อาร์เซน่อล ไป ยูเวนตุส ปี 2012

เซอร์ไพร้ส์! 7 การย้ายทีมสุดแปลกแห่งโลกลูกหนัง   ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่า ณ ตอนนั้นทัพ "ไอ้ม้าลาย" กำลังคิดอะไรอยู่ถึงยื่นสัญญาขอยืมตัว นิคลาส เบนท์เนอร์ กองหน้าส่วนเกินของ อาร์เซน่อล เข้ามาร่วมทีมเป็นเวลา 1 ฤดูกาล แม้แต่สาวก "ไอ้ปืนใหญ่" เองก็ยังงงว่า ยูเว่ มึงจะเอาไปทำมะเขือยาวอะไร สุดท้าย ลอร์ดเบนท์ ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเล่นได้ตามมารฐาน นั่นคือห่วยแตก ลงเล่นให้ ยูเว่ ทั้งสิ้น 11 นัด ซัดไป 0 ประตูถ้วน  

โบยาน เกร์กิซ จาก บาร์เซโลน่า ไป สโต๊ค ซิตี้ ปี 2014

เซอร์ไพร้ส์! 7 การย้ายทีมสุดแปลกแห่งโลกลูกหนัง สมัยเป็นดาวรุ่ง โบยาน ถูกยกว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นสตาร์คนใหม่ของโลกลูกหนัง และถูกเรียกว่าเป็น "นิว เมสซี่" ด้วยซ้ำ แต่ไปๆ มาๆ โอกาสลงเล่นของเจ้าตัวกับ บาร์เซโลน่า ก็น้อยลงเรื่อยๆ ฝีเท้าก็หยุดการพัฒนาไปดื้อๆ จะกระทั่งปี 2014 มาร์ค ฮิ้วจ์ กุนซือ สโต๊ค ซิตี้ ในเวลานั้นก็สร้างเซอร์ไพร้ส์ คว้าตัว โบยาน ในวัย 24 ปี มาร่วมทีม ด้วยค่าตัวแค่ 1.8 ล้านปอนด์ แต่ โบยาน ก็ทำให้ผิดหวัง โชว์ฟอร์มไม่ออก และไม่สามารถช่วยให้ทัพ "ช่างปั้นหม้อ" รอดตกชั้นได้ และจากนั้นเขาก็ไม่เคยกลับมาสู่จุดสูงสุดที่ฟอร์มดีได้อีกเลย  

คาร์ลอส เตเวซ จาก โครินเธียนส์ ไป เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ปี 2006

เซอร์ไพร้ส์! 7 การย้ายทีมสุดแปลกแห่งโลกลูกหนัง ย้อนกลับไปตอนปี 2006 คาร์ลอส เตเวซ คือกองหน้าละตินมากพรสวรรค์ ที่ถูกจับตามองจากบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป ทว่าสุดท้ายมันก็กลายเป็นดีลช็อคโลก เพราะอยู่ๆ ก็มาเปิดตัวกับทีมระดับกลางของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่าง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด พร้อมกับ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ โดยมี เคีย ชูรับเชี่ยน เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ดีลนี้ถือว่าช็อควงการลูกหนังอย่างมาก เพราะอย่างที่บอกทั้ง เตเวซ และ มาสเคราโน่ คือนักเตะฝีเท้าดีที่มีหลายทีมอยากได้ แต่สุดท้ายกับไปอยู่กับ "ขุนค้อน" ซะอย่างงั้น แต่ก็อยู่ได้ไม่นานทั้งคู่ก็ได้ย้ายไปอยู่กับทีมใหญ่สมใจอยาก  

ลูเธอร์ บลิสเซ็ตต์ จาก วัตฟอร์ด ไป เอซี มิลาน ปี 1983

เซอร์ไพร้ส์! 7 การย้ายทีมสุดแปลกแห่งโลกลูกหนัง ตำนานดาวยิงของ วัตฟอร์ด ที่แจ้งเกิดกับทัพ "แตนอาละวาด" ถูกยักษ์ใหญ่ใน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี อย่าง เอซี มิลาน ทุ่มเงิน 1 ล้านปอนด์ ในสมัยนั้นคว้าตัวไปร่วมทีม ทว่า บลิสเซ็ตต์ ก็ไม่สามารถทำผลงานได้น่าประทับใจเหมือนตอนเล่นให้ วัตฟอร์ด สุดท้ายเล่นกับ "ปีศาจแดง-ดำ" ได้แค่ปีเดียวก็ถูกขายกลับคืนมาให้ทัพ "แตนอาละวาด" ด้วยค่าตัว 5 แสนปอนด์ โดยต่อมามีข่าวลือออกมาว่าจริงๆ แล้ว มิลาน เซ็นสัญญาผิดคน! เพราะจริงๆ อยากซื้อ จอห์น บาร์นส์ แต่ด้วยความผิดพลาดบางประการ บวกกับตอนนั้นมันก็ไม่ได้มีอินเตอร์เน็ตให้เช็คฟอร์ม ก็ทำให้เซ็นสัญญาผิดคนซะอย่างงั้น  

เอ็ดการ์ ดาวิดส์ ไร้สังกัด ไปเซ็นกับ บาร์เน็ต ปี 2012

เซอร์ไพร้ส์! 7 การย้ายทีมสุดแปลกแห่งโลกลูกหนัง อดีตกองกลางระดับตำนานของ อาแจ็กซ์, ยูเวนตุส และทีมชาติฮอลแลนด์ สร้างเซอร์ไพร้ส์ครั้งใหญ่ให้วงการลูกหนัง หลังกลับมาสวมสตั๊ดลงเล่นอีกครั้งเมื่อปี 2012 ทั้งที่ประกาศรีไทร์ไปตั้งแต่ปี 2010 แล้ว โดยเจ้าตัวเลือกเซ็นสัญญาไปเล่นให้ บาร์เน็ต ในระดับลีกทูอังกฤษ พร้อมพ่วงตำแหน่งกุนซือของทีมด้วย   

เจ เจ โอโคชา จาก เปแอสเช ไป โบลตัน ปี 2002

เซอร์ไพร้ส์! 7 การย้ายทีมสุดแปลกแห่งโลกลูกหนัง ตำนนแข้งทีมชาติไนจีเรีย ถือเป็นนักเตะที่มีชื่อเสียงประมาณนึงสมัยเล่นให้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ฉะนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากที่สุดท้ายเจ้าตัวก็ย้ายมาอยู่กับ โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส ทีมท้ายตารางของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่ โอโคชา ก็ไม่ทำให้แฟนๆ โบลตัน ต้องผิดหวัง เพราะทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม ลูกเล่นแพรวพราว และเป้นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทีมรอดตกชั้นด้วย จนถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร โบลตัน ไปแล้ว   

โรแบร์โต้ มันชินี่ จาก ลาซิโอ ไป เลสเตอร์ ซิตี้ ปี 2001 

เซอร์ไพร้ส์! 7 การย้ายทีมสุดแปลกแห่งโลกลูกหนัง เชื่อเลยว่าคงไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า โรแบร์โต้ มันชินี่ กุนซือทีมชาติอิตาลีคนปัจจุบัน จะย้ายมาอยู่กับ เลสเตอร์ ซิตี้ แบบยืมตัว ในช่วงบั้นปลายอาชีพค้าแข้ง เพราะทีผ่่านมา มันโช่ เล่นให้แต่ทีมในประเทศอิตาลี โบโลญญ่า, ซามพ์โดเรีย และ ลาซิโอ แต่อยู่ๆ ปีสุดท้ายก่อนแขวนสตั๊ด ดันย้ายมา เลสเตอร์ ซะอย่างงั้น แต่ด้วยสังขารและวัยที่แตะ 36 ปี ก็ทำให้ มันชินี่ เล่นไม่ไหวใน พรีเมียร์ลีก ลงสนามให้ "จิ้งจอกสยาม" ไปแค่ 4 นัด และไม่เคยเล่นครบ 90 นาที และยิงไม่ได้สักประตูเดียว ก่อนจะประกาศแขวนสตั๊ดไป  

ชิน ชินพัฒน์

logoline