logo-heading

เชราร์ อูลิเยร์ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว แต่เขาก็ได้เคยฝากฝังสิ่งดีๆ เอาไว้ให้วงการลูกหนัง โดยเฉพาะ การสร้างนักเตะชั้นยอด ที่มีหลายคนได้ดีสุด ๆ ในการร่วมงานกับ เฮียโปน อย่างเช่นยอดแข้งเหล่านี้

ไมเคิ่ล โอเว่น

Gerard Houllier Dies: Carragher and Owen lead tributes to former Liverpool  boss ถึงแม้สาวก เดอะ ค็อป หลายคนจะรู้สึกเคืองที่ ไมเคิ่ล โอเว่น ย้ายไปค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก แต่มันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคือหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์ ลิเวอร์พูล นี่คือนักเตะที่ได้รับการยกย่องในเรื่องของพรสวรรค์รอบด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเซนส์บอล ความรวดเร็วคล่องตัว สัญชาตญาณความจมูกไวในการล่าสกอร์ ตลอดจนทักษะการสังหารประตูรอบด้าน ตัวแม้รูปร่างสรีระจะดูเป็นปัญหาในการเล่นบอลอังกฤษ แต่ในความเป็นจริงคำตอบคือไม่เลย สังเกตได้จากค่าเฉลี่ยการยิง 20 กว่าประตูต่อซีซั่น และนั่นก็นำมาซึ่งฉายา "เบบี้ โกล์" และที่สำคัญคือ ไมเคิ่ล โอเว่น ที่พี่แกแจ้งเกิดขึ้นมาได้ก็เป็นเพราะฝีมือของ เชราร์ อูลิเย่ร์ แถมยังมอบโอกาสให้เป็นตัวหลักของทีมตั้งแต่อายุแค่เพียง 17 ปี และช่วยกันคว้า ทริปเปิ้ล แชมป์ ในฤดูกาล 2000-01 (เอฟเค คัพ, ลีก คัพ และ ยูฟ่า คัพ)

สตีเว่น เจอร์ราร์ด

Gerrard pays tribute to former Liverpool boss Houllier ถ้าจะถามว่าแฟนบอล ลิเวอร์พูล ว่าพวกเขารักนักเตะคนไหนมากที่สุด ? แน่นอนว่าชื่อที่ปรากฏขึ้นมาเป็นอันดับแรกเลยก็คือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด นี่ก็คือนักเตะ เชราร์ อูลิเย่ร์ ตั้งใจปั้นอย่างดีเพื่อให้กลายเป็นตำนานของสโมสร หลังจากฉายแววได้ดีในหลายๆ ด้าน และตัวของ เจอร์ราร์ด เองก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังเลย พี่แกได้โอกาสกับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกตอนปี 1998 ก่อนจะกลายมาเป็นกำลังสำคัญของทีมในซีซั่นถัดมาซึ่งตอนนั้นอายุแค่เพียงราวๆ 18 ปีเท่านั้น และด้วยพัฒนาการที่ดีเยี่ยมในหลายๆ ทักษะสกิลมันก็ทำให้ สตีเว่น เจอร์ราร์ด กลายเป็นห้องเครื่องที่ดีที่สุดคนหนึ่งของสโมสร มีพรสวรรค์มากมายในการขับเคลื่อนเกมรุก มีความเร็ว และมีทักษะสกิลสูงในการสังหารประตูโดยเฉพาะเรื่องยิงไกลและความหนักหน่วงของบาทาต้องยกนิ้วให้เขาเลยจริงๆ และที่สำคัญไปมากกว่านั้นก็คือเรื่องภาวะความเป็นผู้นำที่ดีเยี่ยมนั่นก็ทำให้ เชราร์ อูลิเย่ร์ ไว้ใจและแต่งตั้งให้ เจอร์ราร์ด เป็นกัปตันทีมต่อจาก ซามี่ ฮูเปีย ตั้งแต่อายุยังน้อยตอนปี 2003 และก็ครองบทบาทดังกล่าวมายาวๆ ยันถึงวันอำลา

ซามี่ ฮูเปีย

มาแล้ว ! 11 นักเตะ ลิเวอร์พูล 2006/07 vs 2016/17 จากการโหวตของแฟนบอล 90min  ทั่วเอเชีย | 90min ถึง ซามี่ ฮูเปีย จะไม่ใช่เด็กที่โตมาจากอคาเดมี่โดยตรงของ ลิเวอร์พูล แต่ด้วยคาแร็คเตอร์ ความสุขุมอ่อนน้อมถ่อมตน และเล่นบอลฉลาด มันทำให้เขากลายหนึ่งในขวัญใจของแฟนบอล เช่นเดียวกับการถูกยกเป็นยอดเซ็นเตอร์แบ็กคนนึงในประวัติศาสตร์ของ “หงส์แดง” เขาถูก เชราร์ อูลิเย่ร์ ทาบทามตัวมาจาก วิลเล่ม ทเว แบบเงียบๆ ชนิดที่ว่าแฟนบอลไม่ได้รู้ตัวเลยด้วยซ้ำตอนปี 1999 ก่อนจะกลายเป็นตัวหลักของทีมในทันทีทันใดและยิงยาวรัวๆ ตลอด 1 ทศวรรษ ได้ลงเล่นไป 464 เกม ยิงได้ 35 ประตูคว้าแชมป์มากมายกับ ลิเวอร์พูล ไม่ว่าจะเป็น เอฟเอ คัพ 2 สมัย, ลีก คัพ 2 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ ยูฟ่า คัพ อย่างละ 1 สมัย ก่อนจะย้ายไปผจญภัยต่อกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ในปี 2009 และรีไทร์ไปในปี 2011 ตามลำดับ ถ้าจะถามว่าปัจจุบัน ซามี่ ฮูเปีย ทำอะไรอยู่ ? ตอนนี้เขาคือผู้ช่วยโค้ชที่ ฮาก้า ในบ้านเกิดที่ฟินแลนด์

ดีทมาร์ ฮามันน์

A celebration of Didi Hamann, the quiet influence behind Liverpool glory -  Planet Football สำหรับ ดีทมาร์ ฮามันน์ นี่คือหนึ่งในผลงานชิ้นโบว์แดงของ เชราร์ อุลิเย่ร์ ที่ช่วยพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคือกุนซือที่มีสายตาแหลมคมสุดๆ เขาเป็นคนกระชากตัว "แดร์ ไกเซอร์" มาจาก นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ตอนปี 1999 ก่อนจะกลายเป็นคีย์แมนสำคัญตรงแผนมิดฟิลด์ของ ลิเวอร์พูล เขาเป็นเป็นมิดฟิลด์ตัวรับที่มีทักษะการทำลายเกมรุกของคู่แข่งที่ดีเยี่ยม โดยปักหลักอยู่ในแดนกลางอาศัยการอ่านเกมอย่างชาญฉลาดและการเสียบสกัดที่ห้าวหาญ และเมื่อพี่แกแย่งบอลได้สำเร็จเขามักจะเคลื่อนบอลไปข้างหน้าเสมอๆ และด้วยการปรับตัวที่เร็วและเรียนรู้ไวมันก็ไม่แปลกที่เขาจะได้คนสำคัญของ ลิเวอร์พูล ตลอดทั้ง 7 ซีซั่ โดยได้ลงเล่นไปทั้งหมด 283 เกม ยิงไป 11 ประตู ส่วนสำเร็จก็มีติดไม้ติดมือมาเพียบเหมือนกันถ้าไม่นับแชมป์ พรีเมียร์ลีก

เอมิล เฮสกีย์

Goal of the Day: Emile Heskey เอมิล เฮสกีย์ คือการเซ็นสัญญารายแรกของ เชราร์ อูลิเย่ร์ ในยุค นิว มิลเลเนี่ยม หลังถูกกระชากตัวมาจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2000 ด้วยค่าตัว 11 ล้านปอนด์ ก่อนจะแจ้งเกิดแบบเต็มๆ ในฤดูกาล 2000-01 ที่กดไป 22 ประตูจากการลงเล่น 56 นัด นับเป็นส่วนสำคัญที่พา ลิเวอร์พูล คว้า ทริปเปิ้ล แชมป์ (เอฟเค คัพ, ลีก คัพ และ ยูฟ่า คัพ) ถึงแม้หลังจากปีนั้นผลงานจะไม่ได้ดูปังเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และด้วยรูปร่างสรีระที่หนาและสูงใหญ่มันก็ทำประโยชน์ให้กับเพื่อนร่วมทีมได้มากทั้งการฝากบอลและเป็นอีกหนึ่งมิติในการแก้เกม ก่อนจะย้ายไปผจญภัยต่อกับ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ในปี 2004

ยอห์น อาร์เน่ ริเซ่

How the power of John Arne Riise won the hearts and minds of Anfield จากนักเตะโนเนมๆ สมัยอยู่กับ โมนาโก ได้กลายมาเป็นขวัญใจซูเปอร์สตาร์ของเหล่าสาวก เดอะ ค็อป ตอนปี 2001 สำหรับ ยอห์น อาร์เน่ รีเซ่ และนี่ก็คือหนึ่งในท่าไม้ตายใหม่ที่ เชราร์ อูลิเย่ร์ ซื้อมาโดยมีจุดเด่นอยู่ที่เท้าซ้ายอันทรงพลังที่สามารถล้มช้างได้เลยทีเดียว ขอบอกเลยว่านี่คือกองหลังที่มีสถิติการพังประตูที่ดีมากๆ คนหนึ่งในยุคนั้น ไม่ว่าจะเป็นลูกยิงไกล ลูกยิงซ้ำจังหวะสอง ตลอดจนลูกฟรีคิกหลายคนคงรู้ดีว่าเราสามารถหวังผลกับผู้ชายคนนี้ได้จริงๆ และนั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ ยอห์น อาร์เน่ รีเซ่ จะเป็นแบ็กซ้ายตัวจริงของ ลิเวอร์พูล ยาวๆ ตลอด 7 ซีซั่น ได้ลงเล่นไป 348 เกม ยิงได้ 31 ประตู และในวันที่ ลิเวอร์พูล เถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2005 ผู้ชายคนนี้คือหนึ่งในกำลังสำคัญของทีมด้วย

คาริม เบนเซม่า

จากลีกเอิงสู่ซูเปอร์สตาร์ : คาริม เบนเซมา | Goal.com เดิมที คาริม เบนเซม่า ก็เป็นเด็กปั้นของสโมสร โอลิมปิก ลียง อยู่แล้ว แต่ในปีที่พี่แกเริ่มแจ้งเกิดขึ้นมาก็คือในยุคที่ เชราร์ อูลิเย่ร์ ถูกแต่งตั้งให้เข้ามาบัญชาทัพตอนปี 2005 ถึงแม้ตอนร่วมงานกันตัวของ เบนเซม่า จะไม่ได้อยู่ในช่วงที่ฟอร์มโหดยิงกระจุยกระจายอย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้ แต่สำหรับ เชราร์ อูลิเย่ร์ นี่คือคุณครูที่คอยปลุกปั้นและคอยให้โอกาสเขาอยู่เสมอๆ และที่เราเห็น คาริม เบนเซม่า กลายเป็นหนึ่งในยอดดาวยิงบนโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ยการพังประตูที่ทะลุ 20 ลูกต่อซีซั่น ได้ค้าแข้งกับสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด มาเป็นเวลานานและเป็นตัวหลักด้วย ส่วนหนึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้ผู้ชายที่ชื่อ เชราร์ อูลิเย่ร์ คนนี้นี่แหละ

แฮร์รี่ คีเวลล์

Former Anfield Star Harry Kewell Admits He Would Love to Manage Liverpool |  Bleacher Report | Latest News, Videos and Highlights เชราร์ อูลิเย่ร์ เป็นคนเดินเรื่องกระชาก แฮร์รี่ คีเวลล์ มาจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด ตอนปี 2003 และก็ได้อยู่ใช้งานแค่ปีเดียวเท่านั้น แต่ถ้าเกิดวัดกับยุคของ ราฟาเอล เบนิเตซ ขอบอกเลยว่ายุค เชราร์ อูลิเย่ร์ ดูดีกว่าเยอะ เพราะพี่แกโชว์ฟอร์มได้ดีต่อเนื่องจากสมัยอยู่ ลีดส์ ยูไนเต็ด ได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง 49 เกม ยิงได้ 11 ประตู บวกกับทำไปอีก 3 แอสซิสต์ ก่อนที่เวลาต่อมาจะเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานถี่จัดเหมือนวิญญาณตามติดและเปลี่ยนสถานะเป็นนักเตะโลกลืมในที่สุด แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของฝีเท้าสำหรับ แฮร์รี่ คีเวลล์ จัดว่าเป็นนักเตะที่ฝีเท้าดีคนนึงเลยทีเดียว

แดนนี่ เมอร์ฟี่

Danny Murphy Thinks Guard of Honour Tradition is a แดนนี่ เมอร์ฟี่ เป็นนักเตะของ ลิเวอร์พูล คนหนึ่งที่เกือบหมดอนาคตกับทีม ตอนย้ายมาแรกๆ ช่วงปี 1997 ก็ยังมีสถานะเป็นส่วนเกินอยู่ และก็มีที่ถูกปล่อยตัวกลับไปช่วยทีมเก่าอย่าง ครูว์ อเล็กซานดร้า ด้วย พอหมดสัญญายืมตัวกลับมาก็เหมือนจะถูกขายทิ้ง เพราะทำประโยชน์อะไรให้ทีมไม่ค่อยได้ แถมในตำแหน่งกองกลางตอนนั้น ลิเวอร์พูล ก็มีตัวเลือกดีๆ หลายคน แต่สุดท้าย เชราร์ อูลิเย่ร์ ก็ตัดสินให้โอกาสกับ แดนนี่ เมอร์ฟี่ ถึงแม้จะเป็นผู้เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง แต่เขามักถูกจับไปยืนแถบๆ ริมเส้นเสียบ่อย และก็โชว์ฟอร์มได้ดีจนเริ่มมีบทบาทกับทีมมากขึ้น เขามีส่วนร่วมอย่างมากกับปี 2001 ที่คว้า 3 แชมป์ แต่ถ้าจะถามถึงปีที่ผลงานพีคสุดๆ ก็คือฤดูกาล 2002-03 ที่กดไป 12 ประตูจาก 56 เกม

สเตฟาน อองโชซ์ 

Liverpool news: Stephane Henchoz slams Reds defence | Football | Sport |  Express.co.uk สเตฟาน อองโชซ์ หนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดของ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ช่วงปี 1997-99 ถูก เชราร์ อูลิเย่ร์ ทาบทามตัวมาร่วมทีม และก็โชว์ฟอร์มได้ดีแบบทันทีทันใดในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กซึ่งนั่นคือพิสูจน์มูลค่าในตัวเขาก่อนจะกลายเป็นหนึ่งในขวัญใจของเหล่าสาวก "หงส์แดง" และมันไม่ก็ใช่เรื่องแปลกเลยที่ครั้งหนึ่งตัวของ เชราร์ อูลิเย่ร์ จะยกย่อง สเตฟาน อองโชซ์ ว่าป็น "นิว โทนี่ อดัมส์" เหล่าสาวกคงรู้ดีว่าการที่ อองโชซ์ จับคู่กับ ซามี่ ฮูเปีย ในยุคนั้นผลที่ออกมามันดีขนาดไหน ? เขาคือกำลังสำคัญของ ลิเวอร์พูล ชุดคว้า 3 แชมป์ปี 2001 และปี 2002 ที่เป็นรองแชมป์ พรีเมียร์ลีก 

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : rushthekop ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline