logo-heading

สังเวียนลูกหนัง บุนเดสลีกา เยอรมัน เปิดประตูต้อนรับตัวละครใหม่อีกแล้ว นับเป็นนักเตะหน้าใหม่ที่โชว์ฟอร์มได้ดีมากๆ โดยมีชื่อว่า โดมินิค โซบอสซ์ไล

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับผู้ชายคนนี้ที่ชื่อ โดมินิค โซบอสซ์ไล ไปดูกันหน่อยว่าแบล็คกราวน์ชีวิตของเขานั้นเป็นอย่างไรบ้าง ? Game over for Arsenal as top target completes

ประวัติพอสังเขป

โดมินิค โซบอสซ์ไล เกิดวันที่ 25 ตุลาคม ปี 2000 ที่ เซเกสเฟเฮร์วาร์ ในเมืองหลวงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี่ ปัจจุบันอายุ 20 ปี ส่วนสูง 186 เซนติเมตร น้ำหนัก 74 กิโลกรัม ประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ ไลป์ซิก สังกัดอยู่กับ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก มาก่อน

เส้นทางค้าแข้ง

ย้อนเวลากลับไปยังจุดเริ่มต้นของอาชีพค้าแข้ง โดมินิค โซบอสซ์ไล เป็นเด็กปั้นในอคาเดมี่ของสโมสร วีเดโอตอน ในบ้านเกิดที่ฮังการี่ ก่อนจะตระเวนย้ายไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โฟนิค-โกลด์, อูเปสต์, เอ็มทีเค บูดาเบสต์ จนมาปิดท้ายที่ ลีเฟริ่ง ในประเทศออสเตรียตอนปี 2016 ในเวลาแค่ 1 ปีหลังจากย้ายมา ลีเฟริ่ง จากแววที่ฉายออกมาได้เด่นสะดุดตานั่นก็เลยทำให้ โดมินิค โซบอสซ์ไล ได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในเกมที่เจอกับ แคปเฟนแบร์ก ในวันที่ 21 กรกฏาคม ปี 2017 ก่อนที่อีก 1 เดือนต่อมาจะเปิดซิงประตูแรกได้ในเกมที่พบกับ โบล-ไวส์ ลินซ์ เบ็ดเสร็จในฤดูกาล 2017-18 บนเวที ลีกา 2 ของ ออสเตรีย โดมินิค โซบอสซ์ไล กดไป 10 ประตูจากการลงเล่น 33 เกม และกดไปอีก 7 แอสซิสต์ด้วยกัน

เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก

Reports: Milan serious about €20m Salzburg star for two reasons but watch  out for Lazio หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ลีเฟริ่ง ก็คือทีมสำรองของ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ถ้าพูดถึงโอกาสการลงเล่นให้ทีมแม่จริงๆ โดมินิค โซบอสซ์ไล เคยได้โอกาสกับทีมชุดใหญ่มาแล้วตอนฤดูกาล 2017-18 ในเกมที่เจอกับ ออสเตรีย เวียนนา ถ้าจะพูดถึงประตูแรกกับ ซัลซ์บวร์ก ชุดใหญ่มันเกิดขึ้นในเกม ออสเตรีย คัพ ที่ถล่ม เอสซี เอโกล ชวาร์ซ 6-0 ส่วนการเปิดซิงประตูแรกเกิดขึ้นในนัดที่เจอ วัคเกอร์ อินน์สบรู๊ค  โดมินิค โซบอสซ์ไล ได้ประเดิมสนามในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นครั้งแรกในชีวิตโดยเกิดขึ้นในนัดที่เจอกับ ราซิ่ง เกงค์ และในเกมเดียวกันนั้นพี่แกก็ใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดในรายการนี้ได้เป็นครั้งแรกด้วย ก่อนพาทีมกำชัยไปด้วยสกอร์ 6-2 ส่วนแฮตทริกแรกของ โดมนิค โซบอสซ์ไล เกิดขึ้นเมื่อไม่นานนี้เองโดยย้อนไปในเกมที่ถล่ม สตวร์ม กราซ 5-1 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะปิดท้ายฤดูกาล 2019-20 เจ้าตัวลงเล่นเกมลีกไป 27 นัด ยิงไป 9 ประตู และกดไปอีก 14 แอสซิสต์ พร้อมกับได้รับเสียงโหวตให้เป็นผู้คว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของศึก บุนเดสลีกา ออสเตรีย  ปัจจุบัน โดมินิค โซบอสซ์ไล ได้ย้ายไปค้าแข้งกับทีมในเครือเดียวกันแล้วนั่นก็คือ อาร์บี ไลป์ซิก ที่มีเครื่องดื่ม เร้ดบูลส์ เป็นแบ็คใหญ่บนสังเวียน บุนเดสลีกา เยอรมัน ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร เซ็นสัญญา 4 ปีครึ่ง พร้อมกับถูกจารึกไว้ว่าเป็นนักเตะชาวฮังการี่ที่ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่วนผลงานกับ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก เบ็ดเสร็จแล้ว ลงเล่นไป 82 นัด ยิงได้ 26 ประตู และทำไปอีก 34 แอสซิสต์ คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ออสเตรีย 3 สมัย และ ออสเตรีย คัพ 3 สมัยด้วยกัน Neuzugang-Szoboszlai

ทีมชาติ

Dominik Szoboszlai set to snub Arsenal and Milan to join RB Leipzig |  Football | The Guardian ย้อนเวลากลับไปตอนปี 2017 โดมินิค โซบอสซ์ไล ได้โอกาสรับใช้ชาติครั้งแรกกับ ฮังการี่ ชุดรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี แถมยังได้รับบทเป็นกัปตันทีมด้วยในทัวร์นาเมนต์ ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ เขายิงได้ 2 ประตู และพาทีมจบอันดับ 6 ในทัวร์นาเมนต์ นอกจากนี้ในช่วงเวลาเดียวกัน โดมินิค โซบอสซ์ไล ยังได้โอกาสขยับไปเล่นชุด ยู-19 และ ยู-21 ด้วยทั้งที่อายุแค่เพียง 18 ปีเท่านั้นซึ่งนั่นก็เป็นบทพิสูจน์แล้วว่าไอ้หมอนี่เป็นนักเตะที่ฝีเท้าดีและเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์อันมากล้นขนาดไหน ? ส่วนการลงเล่นให้ ฮังการี่ ชุดซีเนียร์ครั้งแรกเกิดขึ้นในเกม ยูโร 2020 รอบคัดเลือก ที่เจอกับ สโลวาเกีย เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2019 โดยลงมาเป็นตัวสำรองแทนที่ ลาสซโล่ ไคลน์ไฮสเลอร์ และก็เปิดซิงประตูแรกได้ทันทีจากลูกฟรีคิกในการเจอกับคู่แข่งทีมเดียวกัน เบ็ดเสร็จตอนนี้ โดมินิค โซบอสซ์ไล ลงเล่นให้ ฮังการี่ ชุดใหญ่ไปแล้ว 12 เกม ยิงได้ 3 ประตู

ครอบครัวนักฟุตบอล

โดมินิค โซบอสซ์ไล ก็เป็นอีกหนึ่งเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดในครอบครัวตระกูลนักฟุตบอล เพราะคุณพ่อ โซลต์ โซบอสซ์ไล ก็เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพมาก่อนเหมือนกัน ประจำการในตำแหน่งกองหน้า และช่วงชีวิตส่วนใหญ่ก็อยู่วนเวียนโลดแล่นอยู่ในบ้านเกิดที่ฮังการี่ไม่ว่าจะเป็นกับสโมสร วีเดโอตอน, ซาร์โบการ์ด, ซัควาร์, ทาทาบันย่า เป็นต้น ก่อนที่ปี 2007 จะผันตัวเองไปเป็นโค้ช เขาเคยคุม อคาเดมี่ โฟนิค โกลด์ เอฟซี ซึ่งเป็นทีมๆ ที่ลูกชายเขาก็เติบโตขึ้นมาเช่นกัน

ไอ้ตัวเล็ก

ถ้าพูดถึงเรื่องสถานะส่วนตัวว่ากันว่า โดมินิค โซบอสซ์ไล ยังโสดและยังไม่มีแฟน ถ้าจะพูดถึงอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับตัวเขาก็คงเป็นชื่อเล่นที่ชื่อว่า "ไอ้ตัวเล็ก" ส่วนประวัติความเป็นมานั้นก็เป็นเพราะตอนเด็กๆ เจ้า โดมินิค โซบอสซ์ไล ชอบเตะบอลกับเด็กที่ตัวใหญ่กว่า

สไตล์การเล่น

ตอนนี้ โดมินิค โซบอสซ์ไล ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่พรสวรรค์สูงที่สุดคนหนึ่งในโลกลูกหนังแถบยุโรป มีทักษะสูงในเรื่องของการคุมจังหวะและสร้างสรรค์เกมโดยอาศัยการเคลื่อนที่และการผ่านบอลที่ชาญฉลาด นอกจากนี้ยังสามารถปรับบทบาทเป็นเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นกองกลางที่ครบเครื่องสมบูรณ์ที่สุดคนหนึ่งเลยทีเดียว ถ้าจะถามเรื่องของทีเด็ดเขาว่ากันว่าอยู่ที่เซ้นส์บอลและการเล่นลูกตั้งเตะที่สามารถหวังผลได้ทั้งการเปิดบอลตลอดจนการยิงฟรีคิก และทั้งหมดทั้งมวลนี้มันก็ให้ใครต่อใครต่างยกย่องไอ้เด็กคนนี้ว่าเป็น "นิว โทนี่ โครส"

เพื่อนซี้

All eyes on Erling Haaland but Dominik Szoboszlai could hurt Liverpool -  The Boot Room "เขาบอกผมเสมอถึงสิ่งที่ผมจำเป็นต้องทำ และทำยังไงถึงได้ผลที่ออกมาดีที่สุด เช่นเดียวกับเรื่องความเป็นผู้นำ ผมคิดถึงเขามาก เรายังติดต่อกันอยู่เสมอ ถ้าผมมีเวลาผมจะซื้อตั๋วเครื่องบินไปเยี่ยมเขา ผมหวังว่าเขาจะเริ่มต้นได้ดีกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และแสดงให้ผู้คนเห็นว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ้าง และผมเชื่อว่าเขาทำได้แน่นอน" โดมินิค โซบอสซ์ไล พูดถึง เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ คนที่เป็นเพื่อนซี้ที่สุดสมัยร่วมกันที่ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก และตอนนี้ทั้งคู่จะได้โอกาสเจอกันอีกครั้ง ทว่าเป็นในฐานะคู่แข่ง เพราะ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ คือนักเตะของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ โดมินิค โซบอสซ์ไล คือนักเตะของ ไลป์ซิก

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : bundesliga  ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline