logo-heading

ซีเนอดีน ซีดาน กุนซือ เรอัล มาดริด ถือเป็นอีกหนึ่งยอดโค้ชแห่งยุคนี้ ด้วยผลงานการพา "ราชันชุดขาว" ค้วาแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มา 3 ปีติด ไม่มีใครสงสัยในฝีมือของกุนซือหัวเหม่งรายนี้ เช่นเดียวกับ ฮาเมส โรดริเกวซ, แกเร็ธ เบล หรืออาจจะรวมถึง ดานี่ เซบาญอส อีกคนด้วยก็ได้ ที่ไม่มีใครสงสัยในเรื่องฝีเท้า ทว่าเพราะอะไรกันนะที่ทำให้ทั้ง 3 คนนี้ ไม่เป็นที่ต้องการของ ซีดาน ถูกหมางเมินมาโดยตลอด และท้ายสุดก็โดนเฉดหัวทิ้งพ้นทีมไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบขายขาดหรือยืมตัวก็ตามที

  วันนี้เรามาลองวิเคราะห์เจาะดูกันหน่อยว่า สิ่งที่ วีดาน ตัดสินใจหั่น 3 แข้งดังนี้พ้นทัพ "ราชันชุดขาว" มันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วใช่หรอไม่? เริ่มต้นที่ตัวเอ้เบอร์ใหญ่วัย 29 ปี อย่าง ฮาเมส โรดริเกวซ ที่เพิ่งถูกขายขาดมาให้ เอฟเวอร์ตัน เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา สนนราคาแค่ 25 ล้านยูโร ซึ่งแม่งโคตรจะถูกหากเทียบกับดีกรีและชื่อชั้นระดับกัปตันทีมชาติโคลอมเบีย ซึ่งการย้ายมาค้าแข้งในเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็ดูเหมือนจะไม่ใช่ปัญหาอะไรสำหรับ ฮาเมส สักเท่าไหร่ เพราะสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว โชว์ผลงานได้สะเด็ดสะเด่าเหมาทั้งยิงและจ่ายในช่วงแรกๆ จนได้รับเสียงชื่นชมล้นหลาม และเสียงวิจารณ์ก็ตกไปอยู่กับ ซีดาน ที่ไม่ยอมเก็บไว้ใช้งาน แถมผลงาน เรอัล มาดริด ก็ดันตกต่ำลงไปด้วย อย่างไรก็ตามพอเวลาผ่านไปสักระยะ แนวทางการเล่นของ ฮาเมส ก็เหมือนจะเริ่มโดนจับทางได้ซะแล้ว ระยะหลังเริ่มไม่ยิงไม่จ่าย แถมสภาพร่างกายก็ไม่ฟิตสมบูรณ์อีก ไปเล่นกับทีมชาติก็เจ็บ ซ้อมๆ อยู่ก็เจ็บ ออดๆ แอดๆ ซึ่งอาการบาดเจ็บนี้นี่แหละที่เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับตัว ฮาเมส มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ยกสถิติมาให้ดูง่ายๆ ตลอด 15 ปีในอาชีพค้าแข้ง ฮาเมส ลงเล่นเกิน 40 นัดต่อ 1 ฤดูกาลรวมทุกถ้วยทุกรายการ แค่ปีเดียวเท่านั้น! คือฤดูกาล 2015/16 สมัยที่เล่นให้ เรอัล มาดริด นั่นแหละ ลงไป 46 นัด นอกนั้นอีก 14 ซีซั่นไม่เคยแตะหลัก 40 นัดได้เลย ยิ่งไปกว่านั้นหากนับเฉพาะในเกมลีก ตลอด 15 ปี มีแค่ปีเดียวที่ได้ลงเล่นเกิน 30 นัด คือตอนเล่นให้ โมนาโก เมื่อปี 2013/14 สถิติยังระบุอีกว่า ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ฮาเมส พลาดการลงสนามให้ บาเยิร์น มิวนิค, เรอัล มาดริด และ เอฟเวอร์ตัน รวมทั้งสิ้นมากถึง 37 เกมเลยทีเดียว และเจ้าตัวก็มักจะเจ็บบ่อยเป็นพิเศษในช่วงเดือนธันวาคม แค่ตอนนี้ที่ผมนั่งกระแทกแป้นพิมพ์อยู่ มิดฟิลด์หน้าหล่อรายนี้ก็ยังนอนเจ็บพักรักษาตัวอยู่เลย โดย ฮาเมส ลงเล่นเกมล่าสุดให้ เอฟเวอร์ตัน ไปตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมแล้ว จากนั้นก็เจ็บพักมาจะเดือนนึงเต็มๆ แล้ว และที่สำคัญยังไม่มีกำหนดคัมแบ็กคืนสนามซะด้วย เพราะล่าสุด คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือคางทูมของ เอฟเวอร์ตัน ก็ได้ให้สัมภาษณ์แบบเซ็งๆ ถึงลูกทีมรายนี้ว่า "ฮาเมส จะยังไม่พร้อมลงเล่นในอีก 2-3 เกมข้างหน้า เรายังไม่รู้ว่าเขาจะกลับมาได้เมื่อไหร่" ด้วยอาการบาดเจ็บบ่อยแบบนี้ของ ฮาเมส บวกกับตอนนี้ฟอร์มของ เรอัล มาดริด ก็กลับมายอดเยี่ยมอีกครั้ง สามารถผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอ้าท์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ ในลา ลีกา สเปน ก็ฮึดสู้กลับมารั้งรองจ่าฝูง โดยมีแต้มเท่า แอตเลติโก มาดริด พอเรื่องราวมันเป็นแบบนี้ กระแสก็ตีกลับ จากเสียงชื่นชม ฮาเมส ด่า ซีดาน ก็กลายเป็น ชม ซีดาน ว่าตัดสินใจถูกแล้ว ฮาเมส มันกระดูกยุง อยู่ไปก็เปลืองค่าเหนื่อย เคสของ แกเร็ธ เบล กับ ดานี่ เซบาญอส ก็ไม่น่าจะต่างอะไรกับ ฮาเมส เพราะทั้ง 2 คนนี้ก็มีปัญหาเรื่องสภาพร่างกายเหมือนกัน บางทีมันอาจจะเป็นหลักการหรือปรัชญาของ ซีดาน ก็ได้ ที่ไม่ต้องการให้มีนักเตะกระดูกยุงอยู่ในทีม โชเซ่ มูรินโญ่ ตัดสินใจขอยืมตัว แกเร็ธ เบล กลับถิ่นเก่ามารับใช้ สเปอร์ส อีกครั้ง โดยหวังจะให้สร้างอิมแพ็คพา "น้องไก่" คว้าแชมป์มาประดับบารมีให้ได้สักที ทว่าสิ่งที่ได้รับคือสภาพร่างกายที่ไม่ฟิตเต็ม 100 พอได้ลงเล่นก็โชว์ฟอร์มไม่เปรี้ยง ตอนนี้เพิ่งได้ลงไปแค่ 11 เกม ทำได้ 3 ประตู กลายเป็นตัวสำรองถาวร ส่วน เซบาญอส ก็มีเจ็บออดๆ แอดๆ ทำให้ได้ลงเล่นไป 21 นัด ทุกรายการ แต่ก็ไม่ได้โชว์ฟอร์มเปรี้ยงปร้าง ไม่ได้เป็นตัวจริงถาวรด้วยซ้ำ แถมยังมีปัญหากับเพื่อนร่วมทีมตอนซ้อมอีกด้วย 

สรุปท้ายสุดหากมองจากผลงานของทั้ง 3 หน่อที่ ซีดาน ปล่อยให้มาโลดแล่นในเวที พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ ผมมองว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมากกว่าผิดพลาดนะ แฟนๆ ขอบสนามหละ คิดว่าไง เห็นด้วยมั้ยเอ่ย?

ชิน ชินพัฒน์

logoline