logo-heading

เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา CIES Football Observatory หน่วยงานวิเคราะห์สถิติชื่อดังแห่งวงการฟุตบอล ได้ทำการประเมิน 10 นักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในยุคนี้ออกมาให้ประชาชีได้ดู ซึ่งจะมีใครบ้างเราไปดูกัน บอกเลยอันดับ 1 คุณอาจจะคาดไม่ถึง!

 

10.ไค ฮาแวร์ตซ์ - เชลซี (123 ล้านปอนด์)

TOPTEN! 10 นักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก TOPTEN! 10 นักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก ดาวเตะวัย 21 ปี เพิ่งจะย้ายจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น มาร่วมทัพ "สิงห์บลูส์" เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ด้วยค่าตัว 72 ล้านปอนด์ โดยก่อนที่จะย้ายมา ฮาแวร์ตซ์ ถูกยกให้เป็นดาวรุ่งที่พุ่งแรงที่สุดของประเทศเยอรมัน เพราะฟอร์มการเล่นกับทัพ "ห้างขายยา" ไฉไลเป็นบ้า แถมสารพัดประโยชน์เล่นได้ทั้งกองกลาง, กองหน้า และ ปีก ฉะนั้นก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไรที่ เชลซี จะยอมทุ่มเงินมากถึง 72 ล้านปอนด์คว้าตัวมาร่วมทีม อย่างไรก็ตามการย้ายค้าแข้งในเวที พรีเมียร์ลีก ของ ฮาแวร์ตซ์ นั้นดูจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเจ้าตัวประสบปัญหาในการปรับตัว แถมยังมาโดนอาการบาดเจ็บและติดเชื้อโควิดเล่นงานอีก ทำให้ แฟรงค์ แลมพาร์ด กุนซือ เชลซี ยังไม่มีโอกาสได้ใช้งานเจ้าตัวอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยเลย อย่างไรก็ตามแม้ฟอร์มจะไม่เปรี้ยง แต่ราคาประเมินล่าสุดก็พุ่งขึ้นไป 51 ล้านปอนด์ จากตอนที่ เชลซี ซื้อมา โดยตอนนี้ถูกประเมินเอาไว้ที่ 123 ล้านปอนด์  

9.ราฮีม สเตอร์ลิ่ง - แมนฯ ซิตี้ (124 ล้านปอนด์)

TOPTEN! 10 นักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก แนวรุกความเร็วสูงวัย 26 ปีรายนี้เข้าป้ายมาเป็นอันดับที่ 9 ด้วยค่าตัวประเมิน 124 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่าตกลงมาจากเดิมเล็กน้อย เพราะเดิมทีพี่แกเคยถูกประเมินเอาไว้สูงกว่านี้ แต่ด้วยฟอร์มการเล่นในซีซั่นนี้ที่ดูจะดรอปลงไปเยอะ เพิ่งจะยิงได้แค่ 7 ประตู จากการลงเล่น 22 นัด ก็ทำให้ราคาตกลงมา อย่างไรก็ตามด้วยความที่เป็นคนอังกฤษ เล่นในเวที พรีเมียร์ลีก กับทีมยักษ์ใหญ่มหาเศรษฐีอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และยังมีสัญญากับทีมเหลืออยู่อีกนาน ก็ทำให้ สเตอร์ลิ่ง ยังคงเข้าป้ายติด 1 ใน 10 อยู่ดี  

8.อัลฟองโซ เดวีส์ - บาเยิร์น มิวนิค (126 ล้านปอนด์)

TOPTEN! 10 นักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก นี่คือหนึ่งในยอดดาวรุ่งพุ่งแรงแบบไม่คาดคิดในโลกลูกหนังยุคนี้ ย้อนกลับไปในปี 2018 แมวมองของ "เสือใต้" ตาดีเห็นแววแบ็กหนุ่มผิวสี เชื้อสาย กาน่า-แคนาดา รายนี้ จนถึงขั้นกล่อมหูบอร์ดบริหารและสต้าฟฟ์โค้ชให้ยอมควักเงิน 20 ล้านดอลลาร์ คว้าตัวมาจาก แวนคูเวอร์ ไวท์แคป ทั้งที่ตอนนั้น เดวีส์ เพิ่งจะ 18 ขวบเท่านั้น  เดวีส์ ใช้เวลาปรับตัวกับทัพ "เสือใต้" อยู่ 1 ฤดูกาล จากนั้นก็เริ่มฉายแววเก่ง จรัสแสงแผลงฤทธิ์ออกมา จนในที่สุดก็เบียดแย่งตำแหน่งแบ็กซ้ายตัวจริงจากพวกรุ่นพี่ได้สำเร็จ ไม่ใช่แค่ยึดตัวจริง แต่ เดวีส์ ยังก้าวขึ้นไปเป็นกำลังสำคัญที่ทีมจะขาดไปไม่ได้แล้วด้วย ซึ่งจะว่าไป บาเยิร์น มิวนิค อาจไม่ได้คว้า "ทริปเปิ้ล แชมป์" ก็เป็นได้ หากไม่มี เดวีส์ คอยยืนคุมเกมรับ และเติมเกมรุกริมเส้นให้ ดังนั้นราคาประเมิน 126 ล้านปอนด์ ก็ถือว่าสมเหตุสมผลนะ  

7.ชูเอา เฟลิกซ์ - แอตเลติโก มาดริด (128 ล้านปอนด์)

TOPTEN! 10 นักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก เฟลิกซ์ ย้ายจาก เบนฟิก้า มาอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2019 ด้วยค่าตัวสูงถึง 113 ล้านปอนด์ จนเขากลายเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดอันดับ 4 ของโลก และเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของทัพ "ตราหมี"  อย่างไรก็ตามแม้ฟอร์มโดยรวมของ เฟลิกซ์ ตลอด 1 ปีครึ่งที่อยู่กับ แอต.มาดริด จะยังดูไม่คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ควักจ่ายไปสักเท่าไหร่ แต่มันก็ไม่ได้ถึงกับย่ำแย่ ที่สำคัญแข้งทีมชาติโปรตุเกสรายนี้เพิ่งจะอายุแค่ 21 ปี ยังมีเวลาให้พัฒนาฝีเท้าอีกเยอะ แถมสัญญากับ แอตเลติโก มาดริด ก็ยังเหลืออีก 5 ปีครึ่งเลยทีเดียว ฉะนั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เจ้าตัวจะได้รับการประเมินค่าตัวเอาไว้ที่ 128 ล้านปอนด์  

6.จาดอน ซานโช่ - โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (134 ล้านปอนด์)

Sancho เชื่อเลยว่าถ้า CIES Football Observatory ทำการประเมินราคาค่าตัวของ ซานโช่ ตอนจบฤดูกาลที่แล้วหมาดๆ มันคงไม่ใช่ราคานี้แน่ อาจจะแตะ 140-145 ล้านปอนด์ได้เลย เพราะซีซั่นที่แล้วพี่แกโชว์ฟอร์มได้สะเด็ดสะเด่าดีซะเหลือเกิน จนตกเป็นเป้าหมายของหลายทีมยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ย้าย พอมาฤดูกาลนี้ ฟอร์มของ ปีกทีมชาติอังกฤษวัย 20 กะรัต ก็ตกลงไปอย่างเห็นได้ชัด แต่มันก็ไม่ได้ถึงขั้นน่าเกลียดอะไรมากมายขนาดนั้น แล้วบวกกับอายุอานาม บวกกับความเป็นคนอังกฤษ และเนื้อหอมยังมีหลายทีมให้ความสนใจอยู่ก็เลยทำให้ถูกประเมินราคาเอาไว้ที่ 134 ล้านปอนด์  

5.คีเลียน เอ็มบัปเป้ - เปแอสเช (135 ล้านปอนด์)

TOPTEN! 10 นักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก สารภาพตามตรง ผมไม่คิดจริงๆ นะว่า กองหน้าดีกรีแชมป์โลกที่เก่งชิพหายอย่าง คีเลียน เอ็มบัปเป้ จะถูกประเมินราคาเอาไว้แค่ 135 ล้านปอนด์ รั้งอันดับที่ 5 ของลิสต์นี้ เพราะอย่างที่บอกว่า เอ็มบัปเป้ นี่มันเก่งจริง ถึงขั้นที่มีหลายคนบอกว่าถ้าหมดยุคของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ ลิโอเนล เมสซี่ ก็จะเป็น เอ็มบัปเป้ คนนี้นี่แหละที่ผงาดขึ้นมากวาดรางวัล บัลลงดอร์ อย่างไรซะ พอผมไปอ่านคำชี้แจงของ CIES Football Observatory ก็ถึงบางอ้อว่าทำไมถึงประเมินราคา ดาวยิงวัย 22 ปีรายนี้ไว้ต่ำกว่าที่คิดจัง โดย CIES Football Observatory เนี่ยบอกว่า สาเหตุที่ราคาไม่สูงเปรี้ยงปร้างเพราะ เอ็มบัปเป้ นั้นเหลือสัญญากับ เปแอสเช อีกแค่ 18 เดือน แล้วก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะต่อสัญญาซะด้วย แถม เรอัล มาดริด กับ ลิเวอร์พูล ก็กำลังจ้องตาเป็นมันอยากได้ตัวไปร่วมทีมอีกด้วย  

4.บรูโน่ แฟร์นันเดส - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (137 ล้านปอนด์)

bruno fernandes บรูโน่ "เดอะแบก" ฉายานี้ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่เป็นเพราะ บรูโน่ นั้นแบก แมนฯ ยูไนเต็ด เอาไว้จริงๆ ทั้งยิงทั้งจ่าย เป็นกำลังสำคัญที่ "ปีศาจแดง" จะขาดไปไม่ได้แล้ว แม้ เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติโปรตุเกส จะเพิ่งย้ายเข้ามาค้าแข้งในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้ไม่ถึง 1 ปีเลยด้วยซ้ำ ค่าตัวเบื้องต้นที่ "ปีศาจแดง" ควักจ่ายให้ สปอร์ติ้ง ลิสบอน อยู่ที่ราว 50 ล้านปอนด์ ไม่รวมออปชั่นต่างๆ ซึ่งตอนนี้บอกได้เลยว่าคุ้มเกินคุ้ม โคตรคุ้มบรมคุ้ม เพราะผลงานมันแสดงออกให้เห็นชัดเจนอยู่แล้ว และตอนนี้ใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี บรูโน่ ก็ได้รับการประเมินค่าให้กลายเป็นนักเตะที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับที่ 3 ของโลกนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยราคา 137 ล้านปอนด์ (ร่วมกับ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์)  

3.เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ - ลิเวอร์พูล (137 ล้านปอนด์)

TOPTEN! 10 นักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก ไม่น่าแปลกใจอะไรนักที่แบ็กขวาจอมแอสซิสต์จาก ลิเวอร์พูล จะเข้าป้ายมาเป็นอันดับที่ 3 ด้วยราคาประเมิน 137 ล้านปอนด์ เพราะ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ คือแบ็กขวาคนสำคัญมีส่วนช่วยให้ "หงส์แดง" คว้าทั้งแชมป์ยุโรป และแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาครองได้สำเร็จ ใน 2 ปีที่ผ่านมานี้  แต่หลายคนอาจจะแอบสงสัย ทำไมคู่หูฟลูแบ็กอีกข้างอย่าง แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ไม่ติด 10 อันดับบ้าง ผลงานก็พอๆ กัน เล่นดีเหมือนกัน ก็คงต้องตอบเหมือนเดิมนะครับ ว่าด้วยอายุของ หนูเทรนท์ ที่น้อยกว่าเพิ่งจะแค่ 22 ขวบ แล้วก็เป็นคนอังกฤษ มันก็เลยได้อภิสิทธิ์มากกว่าหน่อย  

2.เออร์ลิง ฮาแลนด์ - ดอร์ทมุนด์ (138 ล้านปอนด์)

ฮาแลนด์ หากย้อนกลับไปตอนเดือนมกราคมปีที่แล้ว มีคนบอกว่าเชื่อมั้ยว่าอีก 1 ปีข้างหน้า เออร์ลิง ฮาแลนด์ จะกลายเป็นนักเตะที่ถูกประเมินค่าแพงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เชื่อว่าเกิน 90% ไม่มีทางเชื่อ แถมจะโดนหาว่าบ้า ประสาทหลอนอีกต่างหาก แต่ทุกวันนี้มันเกิดขึ้นแล้วครับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ควักเงินไม่ถึง 20 ล้านปอนด์ คว้าตัว ฮาแลนด์ จาก ซัลซ์บวร์ก มาร่วมทีม เมื่อต้นปี 2020 และจนถึงตอนนี้พูดได้เต็มปากเลยว่านี่น่าจะเป็นการลงทุนและการซื้อตัวที่ดีที่สุดครั้งนึงในประวัติศาสตร์ของสโมสร ดอร์ทมุนด์ เลยก็ว่าได้ เพราะ ฮาแลนด์ ในวัย 20 ปี ยิงกระจายระเบิดตาข่ายไม่มีเว้น ปัจจุบันลงเล่นให้ "เสือเหลือง" ไปแล้ว 33 นัด ซัด 33 ประตู เฉลี่ยนัดละ 1 ลูก!! สัญญาเหลือกับทีมอีก 3 ปีครึ่ง หลายทีมดังรุมทึ้ง แบบนี้ก็ไม่แปลกที่ค่าตัวจะขยับมาอยู่ที่ 138 ล้านปอนด์แล้ว เรียกได้ว่า 1 ปี มูลค่าเพิ่มขึ้นมาเกิน 6 เท่าตัว!  

1.มาร์คัส แรชฟอร์ด - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (150 ล้านปอนด์)

TOPTEN! 10 นักเตะค่าตัวประเมินแพงสุดในโลก สารภาพตามตรงเลยว่า ผมค่อนข้างตกใจและงงเหมือนกันว่าทำไม ท่านเซอร์ ดร.มาร์คัส แรชฟอร์ด ถึงได้เข้าป้ายมาเป็นที่ 1 ได้ แถมค่าตัวก็ฉีกหนีที่ 2 อย่าง ฮาแลนด์ ตั้ง 12 ล้านปอนด์ และมากกว่า คีเลียน เอ็มบัปเป้ 15 ล้านปอนด์เลยทีเดียว!! สารพภาพตามตรงอีกครั้ง ในฐานะที่ผมเป็นเด็กผี ก็แอบมีเขิลๆ หน่อยนะ มึงเอาอะไรมาวัดเนี่ย! 555 แต่ชั่งเถอะ ในเมื่อ CIES Football Observatory เค้าบอกมาแบบนี้ก็ตามนั้นแหละ หากว่ากันเรื่องฟอร์มการเล่นก็ทรงๆ ดีบ้างร้ายบ้าง แต่ก็ยึดตัวจริงของทัพ "ปีศาจแดง" ได้ตลอด ถ้าจะให้หาเหตุผลก็คงเป็นเหมือนหลายคนก่อนหน้านี้ คือ พอเป็นนักเตะทีมชาติอังกฤษก็จะได้รับการประเมินที่สูงเกินตัวอยู่แล้ว บวกกับอายุยังน้อยแค่ 23 ปี เล่นอยู่กับทีมใหญ่อย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด บลาๆ คงประมาณนี้แหละมั้ง อย่างที่บอก ผมในฐานะคนเขียนก็ยังงงๆ กับการประเมินนี้อยู่เหมือนกัน 555 ถ้าใครสงสัยในตัว แรชฟอร์ด เดี๋ยวทางทีมงานขอบสนามก็จะมีบทวิเคราะห์มาให้ด้วยนะว่าเพราะอะไร แรชฟอร์ด ถึงได้อันดับ 1 รอติดตามฟังกันได้เลย (หรือไม่แน่อาจจะออน ก่อน Top10 นี้ไปแล้ว ก็ลองไปหาดูเอานะครับ)  

ชิน ชินพัฒน์

 
logoline