logo-heading

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวลือออกมาว่า พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจจะต้องยอมหยุดลงทำการแข่งขันสัก 2 อาทิตย์ เนื่องจากสถานการณ์โควิดมันแพร่ระบาดหนักไม่ยอมหยุด แต่ก็มีทั้งฝ่ายที่ต่อต้าน และเห็นด้วย ซึ่ง ณ วันนี้มันอาจจะยังไม่หนักหนาถึงขั้นชัดเจนว่าต้อง หยุดทันทีตอนนี้ แต่ในอนาคตอันใกล้มันก็ไม่แน่นะ ทีนี้เราก็เลยลองมาวิเคราะห์ดูสักหน่อยดีกว่า ว่ามันมีอะไรบ้างที่หากเกิดขึ้นแล้ว พรีเมียร์ลีก อาจจะต้องหยุดเตะไปจริงๆ

 

1.โควิดระบาดหนักขึ้น

  ต้องยอมรับตามตรงว่าการกลับมาระบาดระลอก 2 ของเชื้อไวรัสร้ายโควิด-19 รอบนี้นั้นมันรุนแรงและกระจายวงกว้างมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แม้มนุษย์เราจะเริ่มคุ้นชินกับการปรับตัว ใช้ชีวิตแบบ New Normal มีการ Social Distancing และ สวมหน้ากากอนามัยกันมากขึ้น แต่มันก็ยังยั้งไม่อยู่ มีคนติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวันๆ โดยขณะที่ผมกระแทกแป้นพิมพ์อยู่นี้เป็นวันศุกร์ที่ 8 มกราคม สหราชอาณาจักร มีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 2.88 ล้านคน มากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก เป็นรองแค่ สหรัฐฯ, อินเดีย, บราซิล และ รัสเซีย เท่านั้น แถมมีู้ผู้เสียชีวิตจากโควิดใน UK ไปแล้วมากถึง 78,000 กว่ารายเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้เองหากการระบาดยังคงเพิ่มมากขึ้นและขยายตัวออกไปเรื่อยๆ บางที สมาคมฟุตบอลอังฤษ หรือ เอฟเอ อาจจะต้องยอมสั่งพักการแข่งขันจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นอีกครั้งนึงก่อน    

2.มีนักบอลหรือโค้ชเสียชีวิต

  นับตั้งแต่ พรีเมียร์ลีก เริ่มเรียกนักเตะและทีมงานสต้าฟฟ์โค้ชให้เข้ามาตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เรื่อยมาจนถึงการตรวจครั้งสุดท้ายของปี 2020 รวมแล้วทั้งสิ้น 17 รอบ ปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อทั้ง 17 รอบ รวมแล้วทั้งสิ้น 131 ราย ซึ่งการตรวจครั้งล่าสุดรอบที่ 18 ที่ พรีเมียร์ลีก ยืนยันคือเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อมากถึง 40 รายเลยทีเดียว ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เคยตรวจมา แบบนี้หมายความว่าอะไร? ง่ายๆ เลยก็คือเป็นสัญญาณบ่งชี้ให้เห็นชัดเลยว่า การระบาดมันหนักขึ้น และ พรีเมียร์ลีก อาจจะรับมือไม่ไหว ที่ผ่านมา 131 รายที่ตรวจเจอเมื่อปีที่แล้ว โชคดีที่ไม่มีใครอาการหนักหนาสาหัสถึงขั้นโคม่าเข้าไอซียู ไม่มีใครเสียชีวิต และส่วนใหญ่ก็ใช้เวลาฟื้นฟูร่างกายไม่นานก็หายกลับมาได้ โดยเฉพาะกับพวกเหล่านักเตะที่มีร่างกายแข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทว่าหากคราวนี้มันเกิด Worst Case สุดๆ คือมี นักเตะหรือกุนซือคนใดคนนึงใน พรีเมียร์ลีก เสียชีวิตจากพิษโควิด ถึงเวลานั้นเชื่อว่าอาจจะต้องพิจารณาหยุดเตะได้แล้วแหละ  

3.รัฐบาลสั่ง

  จากสถานการณ์ที่มีแนวโน้มจะเลวร้ายและแย่ลง วัคซีนต้านทานโรคก็ยังไม่สำเร็จลุล่วง ยอดผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตก็มีเพิ่มมากขึ้นทุกวันๆ ทำให้ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ที่เคยติดเชื้อโควิดมาแล้ว ตอนระบาดรอบแรก ประกาศล็อกดาวน์อังกฤษ เมื่อวันจันทร์ที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา โดยขอให้ประชาชนทุกคนอยู่แต่ และให้ออกไปนอกบ้านเฉพาะกรณีจำเป็นเท่านั้น ซึ่งหนึ่งในมาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้ มีการระบุไว้ด้วยว่า "กีฬาสมัครเล่นต่างๆ ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดการแข่งขัน แต่กีฬาระดับสำคัญอย่างการแข่งขันฟุตบอล พรีเมียร์ลีก จะยังสามารถจัดต่อไปได้" อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น (ซึ่งตอนนี้ก็ผ่านมาแล้ว 5 วันนับจากวันล็อคดาวน์ มันก็ยังไม่ดีขึ้นเลย) ก็ไม่แน่ว่า บอริส จอห์นสัน อาจจะออกคำสั่งเด็ดขาดห้ามแข่ง พรีเมียร์ลีก ต่อก็เป็นได้

และทั้งหมดนี้คือ 3 เหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต จนทำให้ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีอันต้องเลื่อนเตะ หยุดเตะ ยกเลิก หรือ โมฆะ ไปเราก็ไม่มีทางรู้ได้ เวลาเท่านั้นที่จะตอบคำถามนี้ได้ แต่ในฐานะแฟนบอล ขอภาวนาให้อย่าหยุดเตะอีกเลย และก็ขอให้โควิดรีบหายไปจากโลกนี้โดยเร็ววัน เพี้ยง!

 

ชิน ชินพัฒน์

logoline