logo-heading

ถ้าจะถามหาสโมสรที่มีศูนย์ฝึกอคาเดมี่ และปลุกปั้นนักเตะชื่อดังมาประดับวงการเชื่อว่า อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม จะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่แฟนบอลนึกถึง

อย่างเช่นกลุ่มแข้งชุดใหม่ที่ขึ้นมาประดับวงการได้แล้วไม่ว่าจะเป็น เฟรงกี้ เดอ ยอง, มัธไธส์ เด ลิกต์ หรือ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ทำให้ชื่อของ อาแจ็กซ์ ได้รับการยอมรับที่สามารถผลิตแข้งยังบลัดเหล่านี้ขึ้นมาได้ ซึ่งล่าสุดพวกเขาก็ได้มีกลุ่มแข้งวัยรุ่นกลุ่มใหม่ขึ้นจากการปลุกปั้นของพวกเขาขึ้นมาทดแทนได้แล้ว ฉะนั้นวันนี้ ขอบสนาม ของเราจะพาไปดูกันหน่อยว่ากลุ่มเพชรรุ่นใหม่มีใครคนไหนน่าสนใจกันบ้าง ซึ่งพวกคุณก็โปรดจำชื่อของพวกเหล่านี้ไว้ให้ดี เพราะอนาคตอาจเป็นแข้งค่าตัวแพงติดท็อปของโลกก็เป็นได้

แอนโทนี่ ดอส ซานโตส

เพชรชุดใหม่! ยลโฉม 5 แข้งดาวรุ่งรอวันเฉิดฉายจากค่าย อาแจ็กซ์ แอนโทนี่ แนวรุกบราซิเลี่ยน วัย 20 ปี ที่ อาแจ็กซ์ ปิดดีลคว้าตัวมาร่วมทัพเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจาก เซา เปาโล ด้วยค่าตัว 15 ล้านยูโร โดยตำแหน่งถนัดของ แอนโทนี่ คือกองหน้าริมเส้นทางฝั่งขวา ซึ่งจุดเด่นของเจ้าหนูคนนี้อยู่ที่สปีดความเร็วของฝีเท้า รวมไปถึงสกิลหลบหลีกคู่แข่งที่ค่อนข้าวมีความคบ่องตัวสูง อีกทั้งยังมีเรื่องของลูกยิงไกลที่เข้ามาเป็นอาวุธอันตรายเพราะถ้าได้เข้าระยะทำการเมื่อไหร่ ก็มีโอกาสใส่สกอร์ในทันที โดย แอนโทนี่ เติบโตมาจากอคาเดมี่ของ เซา เปาโล ซึ่งเข้าไปฝึกศาสตร์ลูกหนังตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ก่อนที่ในอีก 8 ปีต่อมาจะได้โอกาสก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ ซึ่งด้วยพรสวรรค์ที่เขามีทำให้ได้รับการจับตามองจากหลายสโมสรในยุโรป ก่อนที่จะเป็น อาแจ็กซ์ ปิดดีลมาร่วมทีม ส่วนหนึ่งก็เพื่อเอาเข้ามาทดแทนการย้ายออกไปของ ฮาคิม ซิเย็ค ส่วนผลงานของในซีซั่นนี้เจ้าตัวลงสนามทุกรายการไปแล้วทั้งสิ้ย 18 นัด ซัดไป 7 ประตู พ่วงด้วย 8 แอสซิสต์  ฉะนั้นนี้คือเป็นแนวรุกหน้าใหม่ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวว่าจะรักษามาตรฐานของตัวเองได้มากขนาดไหน และอนาคตของเขาจะเติบโตก้าวไปข้างหน้าได้มากขนาดไหน

ลาซิน่า ตราโอเร่

เพชรชุดใหม่! ยลโฉม 5 แข้งดาวรุ่งรอวันเฉิดฉายจากค่าย อาแจ็กซ์ หัวหอกดาวรุ่งวัย 19 ปี ที่เติบโตมาจากประเทศบูกิน่า ฟาโซ ก่อนที่จะได้โอกาสโยกย้ายมาค้าแข้งกับ อาแจ็กซ์ ในช่วงปี 2019 ภายหลังฝีเท้าของเขาโดดเด่นเป็นอย่างมากกับทีมสโมสรชื่อดังในประเทศแอฟริกาใต้อย่าง อาแจ็กซ์ เคปทาวน์ ซึ่งเพียงปีแรกเท่านั้น ตราโอเร่ ก็ได้โอกาสลงสนามกับทีมชุดใหญ่ในทันที รวมไปถึงอยู่ในชุดที่พ่าย สเปอร์ส คาบ้าน 2-3 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ตกรอบรองชนะเลิศอย่างน่าเสียดาย เมื่อซีซั่น 2018-19 จากนั้นเจ้าตัวก็ได้โอกาสขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ บ่อยครั้งมากขึ้น อย่างเมื่อฤดูกาลที่แล้วก็ได้ลงเล่นในศึกเอดิริชี่ ไปถึง 9 นัด มีส่วนร่วมกับประตูถึง 4 ตุง (ยิง 2, จ่าย 2) ก่อนที่จะได้โอกาสแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยในฤดูกาลนี้ที่ลงเล่นทุกรายการไปแล้วทั้งสิ้น 16 นัด ซัดไป 8 ประตู กับ 8 แอสซิสต์ ซึ่งเกมแจ้งเกิดของเขาคงเป็นวันที่เหมาคนเดียว 5 ประตู ในเกมที่ทีมบุกถล่ม วีวีวี-เวนโล 0-13 แน่นอนด้วยผลงานแบบนี้ไม่แปลกที่เขาจะเป็นกองหน้าเบอร์แรกๆ ของทีมในตอนนี้ โดยจุดเด่นของ ลาซิน่า ตราโอเร่ คงอยู่ที่ความใหญ่ของรูปร่างที่หนาเอาการเบียดกับกองหลังได้อย่างสูสี รวมไปถึงการหาพื้นที่ในการจบสกอร์ได้อย่างดีเยี่ยม เรียกได้ว่าเป็นกองหน้าในแบบฉบับตัวเข้าฮอสชั้นดีเลยทีเดียว

ไรอัน กราเวนเบิร์ค

เพชรชุดใหม่! ยลโฉม 5 แข้งดาวรุ่งรอวันเฉิดฉายจากค่าย อาแจ็กซ์ มิดฟิลด์สารพัดประโยชน์ที่แจ้งเกิดมาจากอคาเดมี่ของ อาแจ็กซ์ อย่างแท้จริง โดย กราเวนเบิร์ค เข้าสู่ทีมเยาวชนของทีมในช่วงปี 2010 ซึ่งตอนนั้นเพิ่งอายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น ก่อนที่จะพัฒนาฝีเท้าค่อยๆ ไต่ขึ้นมาทีละชุดไล่ตั้งแต่ ยู-17, ยู-19, ยู-21 และทีมชุดใหญ่เมื่อฤดูกาล 2019-20 โดยตำแหน่งถนัดของเขาคือการยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางคอยบัญชาเกมแจกจ่ายบอลไปรอบๆ ทำเกมรุกบุกไปข้างหน้า หรือจะถอยไปเล่นเป็นตัวตัดเกมก็ทำได้ดีไม่ต่างกัน ส่วนในเรื่องผลงานส่วนตัวนับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ เจ้าตัวลงสนามไปเจ้าทั้งสิ้น 33 นัด ยิงไป 6 ประตู กับทำอีก 5 แอสซิสต์ ทำให้ตอนนี้เขาเป็นกำลังสำคัญของสโมสรไปแล้วแม้อายุเพิ่งจะแตะหลัก 18 ปี เท่านั้น ซึ่งด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมทำให้หลายทีมใหญ่ในยุโรปให้ความสนใจ รวมไปถึง 2 ยักษ์จากอังกฤษอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล

เพอร์ ชูร์ส

เพชรชุดใหม่! ยลโฉม 5 แข้งดาวรุ่งรอวันเฉิดฉายจากค่าย อาแจ็กซ์ ปราการหลังวัย 21 ที่ก้าวขึ้นมาเป็นกำแพงเหล็กของทีมอย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้ ซึ่งด้วยผลงานของเขาทำให้นึกถึงเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง มัตไธส์ เด ลิกต์ ที่แจ้งเกิด และย้ายออกไปหาความท้าทายใหม่แล้ว ซึ่งด้วยฟอร์มของเขาในฤดูกาลนี้เการได้ลงเป็นตัวจริงแบบถาวรทำให้โอกาสในการพัฒนาฝีเท้ามีมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงเรื่องของรูปร่างที่โดดเด่นเพราะมีความสูงถึง 191 เซนติเมตร ทำให้ลูกกลางอากาศสามารถเก็บกินได้หมด โดย เพอร์ ชูร์ส ไม่ได้เติบโตมากับอคาเดมี่ของ อาแจ็กซ์ โดยตรงเพราะทีมไปดึงตัวมาร่วมทัพจาก ฟอร์ทูน่า ซิตตาร์ด สโมสรร่วมลีกประเทศฮอลแลนด์ ก่อนที่จะนำมาเจียรนัยขัดเกลาฝีเท้าจนสามารถดันขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ของทีมได้สำเร็จ ส่วนในเรื่องของการติดทีมชาติแม้จะยังไม้ถูกเรียกไปรับใช้ทีมชุดใหญ่ แต่นี่ก็คืออีกแข้งที่เป็นตัวหลักของทีมชุดเล้กไล่มาทุกชุด ฉะนั้นนี้จึงเป็นกองหลังอีกหนึ่งคนที่น่าติดตามว่าอนาคตของเขาจะไปได้ไกลสักแค่ไหน

โมฮัมเหม็ด คูดุส

เพชรชุดใหม่! ยลโฉม 5 แข้งดาวรุ่งรอวันเฉิดฉายจากค่าย อาแจ็กซ์ แนวรุกดาวรุ่งวัย 20 ปี จากประเทศกาน่า โดย โมฮัมเหม็ด คูดุส ถูกดึงมาร่วมทัพ อาแจ็กซ์ เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมานี้เองจาก นอร์ดเยลลันด์ สโมสรในประเทศเดนมาร์ก ซึ่งมีค่าตัวสูงถึง 9 ล้านยูโร ซึ่งการเข้ามาของเจ้าตัวของดูเหมือน อาแจ็กซ์ จะนำมาใช้งานในฤดูกาลนี้เลยแต่ทว่าด้วยอาการบาดเจ็บทำให้เขาพลาดลงสนามมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยจุดเด่นของ คูดุส เป็นจำพวกเพล์เมคเกอร์ที่มีความคล่องตัวค่อนข้างสูง อาจจะไม่ใช่นักเตะที่มีรูปร่างสูงแต่ก็มีความรวดเร็วเข้ามาทดแทน นอกจากนั้นในเรื่องของสกิลฟุตบอลเจ้าตัวก็มีพกติดตัวมามากพอสมควร ซึ่งเมื่อเอาทุกอย่างมารวมๆ กันมันเลยทำให้ผลงานก่อนที่จะเจ็บหนักไปน่าสนใจเลยทีเดียวตัวเลขยิง 1 แอสซิสต์ 3 จาก 3 นัดถือว่ายอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเมื่อกลับมาจากอาการบาดเจ็บแฟนบอลคงจะได้ยลโฉมฟอร์มของเขาแบบเต็มตาอีกครั้งนึง  

- เปา ขอบสนาม -

logoline