logo-heading

วันเวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว เผลอเพียงแค่แวบเดียว เซร์คิโอ อเกวโร่ อยู่ล่าตาข่ายให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มานานถึง 10 ปี เข้าไปแล้ว สร้างความสำเร็จมาประดับไว้ที่สโมสรมากมายก่ายกอง แต่กระนั้นไม่มีงานเลี้ยงไหน ไม่มีวันเลิกรา

จากเด็กหนุ่มวัย 20 ต้นๆ สู่ตำนานแข้งที่เข้าสู่ช่วงบั้นปลายอาชีพ หลังจบซีซั่นนี้ กุน จะหมดสัญญากับ "เรือใบสีฟ้า" และ มีโอกาสแยกทางกันสูงมาก ฉะนั้นลองไปหาเหตุผลกันว่า มีประเด็นไหนบ้าง ที่ เซร์คิโอ อเกวโร่ กับ แมนฯ ซิตี้ อาจจะต้องจากกัน และ ทิ้งเรื่องราวไว้เป็นตำนานสู่เด็กรุ่นหลัง

- ใช้งานจนกรอบ

เซร์คิโอ อเกวโร่ ชื่อเสียงนี้ ไม่มีใครกล้าปฏิเสธหรอกครับ หากถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในดาวยิงที่ดีที่สุดในโลก ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา จากดาวรุ่ง แอตเลติโก มาดริด สู่ตำนานผู้ยิ่งใหญ่แห่งค่าย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โมเมนท์ที่ยิงประตูชัยวินาทีสุดท้าย ช่วยให้ "เรือใบสีฟ้า" คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จะถูกกล่าวขานตลอดไป แต่ทุกอย่างบนโลกนี้ ล้วนมีอายุขัยของมัน ไม่เว้นแม้กระทั่งมนุษย์ เช่นกันกับ กุน อเกวโร่ เพราะตลอด 4-5 ฤดูกาลหลังสุด เขาโดนอาการบาดเจ็บตามเล่นงานอยู่ตลอด ถ้าโชคดีก็ไม่นาน ถ้าโชคร้ายหายหน้าไป 2-3 เดือน เลยก็มี เพียงแต่ว่าเมื่อหัวหอกรายนี้ คัมแบ็กมาเมื่อไหร่ มักจะเป็นที่พึ่ง คอยทำประตูให้กับ แมนฯ ซิตี้ ได้อยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม เมื่ออายุมากขึ้น เวลาที่ใช้ฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ ก็ไม่ได้รวดเร็วเหมือนสมัยหนุ่มๆอายุเลข 2 นำหน้าอีกแล้ว กุน เจอโรคเดี้ยงเรื้อรังเล่นงาน ซีซั่นนี้เพิ่งลงไปได้แค่ 5 เกม ในเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เท่านั้น ซึ่งนี่เป็นสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้ แมนฯ ซิตี้ ไม่คิดต่อสัญญา เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ใช้งานจนคุ้มเกินคุ้ม

- ปรารถนาอยากกลับสเปน

ชีวิตนักฟุตบอล ก็เหมือนกับอาชีพอื่นๆนั่นแหละครับ หากคุณทำงานอย่างหนักหน่วงมาตลอด ตั้งแต่วัยรุ่น จนเติบใหญ่ อยากจะกลับไปใช้ชีวิตอันเรียบง่าย บนดินแดนที่เรารู้สึกสบายใจอีกครั้ง ซึ่งผู้เล่นหลายๆคน เลือกกลับไปค้าแข้งบ้านเกิด, ไปอยู่กับสโมสรที่ปลุกปั้น หรือ ไปกอบโกยเม็ดเงินในช่วงบั้นปลาย แต่สำหรับ กุน อเกวโร่ เขาแสดงความปรารถนามาตลอดว่า อยากจะกลับไปใช้ชีวิตค้าแข้งที่สเปน อีกหนึ่งครั้ง โดยมีวงเล็บว่า ถ้ามีข้อเสนอจากที่อื่นยื่นมา แล้วน่าสนใจ ถึงกระนั้นดูแล้วดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ ดูจะมีความผูกพันธ์กับเวที ลา ลีกา สเปน ไม่มากก็น้อย เพราะเจ้าตัว ไปใช้ชีวิตที่แดน "กระทิง" ตั้งแต่อายุ 18 ปี และ แจ้งเกิดกับ แอตเลติโก มาดริด ที่ทำให้เขาเจิดจรัสขึ้นมา ไม่แน่ว่าอาจจะคัมแบ็กกลับไปจอยกับ ดาบิด ซิลบา ที่ปัจจุบันเล่นให้กับ เรอัล โซเซียดาด อยู่ก็เป็นได้ เพราะถ้าหากเป็นโทรฟี่ นับเฉพาะบนแผ่นดินสเปน เขายังไม่อาจคว้าแชมป์มาครองได้

- หาความท้าทาย เพราะได้เกือบทุกแชมป์

บนเวทีลูกหนังแดนผู้ดี กุน อเกวโร่ ไม่จำเป็นต้องพิสูจน์อะไรให้แฟนบอลเห็นอีกแล้ว เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขาได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้กับสโมสรแห่งนี้ และ พาทีมคว้าแชมป์มาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 4 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย และ ลีก คัพ อีก 5 สมัย แชมป์เดียวที่ตามหาคือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถ้าหากซีซั่นนี้ เรือใบสีฟ้า ไม่อาจตามหาฝันกับคำว่าแชมป์ยุโรป ก็มีโอกาสที่ กุน จะยอมแพ้ และ ไปหาความท้าทายใหม่ๆอีกครั้งในช่วงบั้นปลายอาชีพ แต่ถ้า กุน สามารถกลับมาเรียกความฟิตได้เต็มสูบอีกครั้ง ไม่แน่ว่าอาจจะมียักษ์ใหญ่ให้ความสนใจ เพราะปัจจุบันหลายๆทีมก็ฮิตนักเตะอายุ 30+ กันหลายต่อหลายคน ฝีเท้าและดีกรีระดับ กุน บวกกับอายุ 32 ปี ถ้าหากกลับมาฟิตปั๋งเชื่อว่าไปโลดแล่นให้กับทีมอื่นสบายๆ ดังนั้นความท้าทาย และ สัมผัสประสบการณ์อื่นบ้าง ก็คงเป็นอีกหนึ่งทาเลือกของนักเตะรายนี้ เพราะการอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ อาจไม่มีอะไรตื่นเต้นแบบเมื่อก่อนอีกแล้ว

- ไม่อยู่ในแผนการทำทีมของ เป๊ป

เวลานักเตะจะตัดสินใจเรื่องการย้ายทีม มันต้องมีปัจจัยด้านลบอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะเหตุผลที่โค้ชอาจไม่ใช้งานอีกแล้ว จริงอยู่ที่ แมนฯ ซิตี้ มีกองหน้าให้เลือกใช้งานน้อยมาก มีเพียง เซร์คิโอ อเกวโร่ กับ กาเบรียล เชซุส เวลาเจ็บพร้อมๆกัน 2 คน เป็นอะไรที่งานเข้ามากๆ ซึ่งนั่นอาจเป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า วางแผนอนาคต โดยไม่มี กุน อยู่ในนั้น หากย้อนกลับไปดูประวัติการคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เขาไม่เน้นใช้กองหน้าอายุ 30+ อยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยอยู่กับ บาร์เซโลน่า ขนาด ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ก็ยังต้องแยกทาง ฉะนั้นจากอายุของ กุน อเกวโร่ บวกกับประวัติอาการบาดเจ็บ เชื่อว่าซีซั่นนี้อาจเป็นซีซั่นสุดท้ายของเขากับ แมนฯ ซิตี้ เพราะฤดูกาลนี้ กุน แทบไม่มีส่วนร่วมใดๆกับทัพ เรือใบสีฟ้า เพราะบาดเจ็บไปตั้งแต่ออกสตาร์ทซีซั่น กลับมาก็ยังไม่ฟิตเต็มสูบ ส่วนใหญ่ที่ได้ลงสนามก็เป็นเพียงแค่ตัวสำรองเท่านั้น เชื่อว่ากุนซือระดับ เป๊ป เขามองถึงแพลนต่อไปไว้ตลอด เพราะต่อให้ อเกวโร่ จะกลับมา ก็ไม่ได้มีอะไรการันตีว่าเขาจะไม่บาดเจ็บอีก ไม่ต้องกลัวว่า แมนฯ ซิตี้ จะหากองหน้าที่เก่งๆ มาทดแทน กุน ได้หรือไม่ ในเมื่อพวกเขามีอำนาจเงินอยู่ในมือ / มี เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คอยกุมบังเหียน และ แทบจะการันตีความสำเร็จ มาครอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงดึงดูดชั้นดีในการหาหัวหอกรายใหม่มาทดแทน

ฮาย ฮาวดี้

logoline