logo-heading

“ศึกยูโรใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าถ้า ดอนนี่ อยากไปเล่นในรายการนั้น เขาก็ควรจะไปเปิดอกคุยกับสโมสรจริงๆ จังๆ ว่าพวกเขาต้องการอะไรกันแน่ ถ้าเขายังไม่ได้ลงเล่นแบบนี้ หรือยังไม่ได้ลงเล่นมากขึ้น เขาอาจจะต้องแจ้งกับสโมสรไปตรงๆ เลยว่า ควรจะปล่อยเขาย้ายทีมออกไป ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบยืมตัวหรือขายขาดก็ตามที”

  นี่คือคำสัมภาษณ์ของ โรนัลด์ เดอ บัวร์ ตำนานแข้งทีมชาติฮอลแลนด์ ที่ส่งสาสน์เป็นห่วงเป็นใยดาวเตะรุ่นน้องอย่าง ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ที่อาจจะพลาดศึกยูโรกลางปีนี้ได้ ถ้ายังเป็นเพียงแค่ตัวสำรองของ แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่อย่างนี้ ทว่ามันมีเหตุผลอะไรบ้างทำไม ดอนนี่ ถึงเป็นได้แค่ตัวสำรอง เราลองมาดูกัน  

ไม่ได้รับโอกาสมากพอ

  ค่าตัวเกือบ 40 ล้านปอนด์ แลกกับการลงสนามแค่ 10 เกมใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ แถมส่วนใหญ่เป็นตัวสำรองด้วยซ้ำ มันบ่งชี้เด่นชัดเลยว่า ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค นั้นยังไม่ได้รับโอกาสลงสนามมากเพียงพอต่อการฝึกปรือฝีตีนและพิสูจน์ตัวเองบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่จะว่าไปเวลาน้องดอนนี่แกได้รับโอกาสให้ลงเล่นในบอลถ้วยต่างๆ มันก็ไม่ค่อยได้สร้างอิมแพ็คหรือความประทับใจอะไรมากมายนักด้วยแหละ สุดท้ายก็เลยเป็นได้แค่ตัวสำรองอดทน นับวันรอเวลาได้โอกาสลงสนาม  

ทับตำแหน่งกับ บรูโน่

  จะว่าไป ดาวเตะวัย 23 ปีรายนี้ ดีกรีไม่ธรรมดานะจ๊ะตอนก่อนจะย้ายจาก อาแจ็กซ์ มาร่วมทัพ "ปีศาจแดง" เนี่ย เพราะเป็นกำลังสำคัญของ อาแจ็กซ์ รวมถึงทีมชาติฮอลแลนด์ ด้วย ซึ่งตำแหน่งถนัดของน้อง ดอนนี่ นี่ก็คือ เพลย์เมกเกอร์ ซึ่ง ไอสัx มันดันไปทับตำแหน่งเต็มๆ กับ บรูโน่ แฟร์นันเดส เดอะแบก ประจำทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ทีนี้ก็เสร็จสิครับ มาทับที่ทับทางเดอะแบกแบบนี้ ก็ต้องโดนถอยไปเล่นเป็นมิดฟิลด์ พอถอยไปก็เล่นไม่ดี แถมยังไปชนตำแหน่งกับ ปอล ป็อกบา, เฟร็ด, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ และ เนมานย่า มาติช อีก สุดท้ายก็กลายเป็น ไม่มีที่ว่างให้ลงเล่นยกเว้นที่ว่างบนม้านั่งสำรอง  

ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมทีม

  2 ข้อที่พูดไปด้านบน มันอิงหลักการทางทฤษฏีมากไปหน่อย อิงจากเรื่องแท็คติกแผนการเล่น และโอกาสในการลงสนาม ทว่ามาถึงข้อนี้ เรามองในมุมคนนอกเลย ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ไอหนุ่มวัย 23 ปี จาก ฮอลแลนด์ ดูจะเป็นเด็กตัวเล็กนิ่งๆ เงียบๆ ไม่ค่อยเข้าแก๊งค์เข้าพวกสักเท่าไหร่ แถมในทัพ "ปีศาจแดง" ก็มีแข้งดัตซ์แค่คนเดียวคือ ทิโมธี โฟซู-เมนซาห์ ที่กำลังจะโดนขายทิ้ง มันก็เลยจะดูเหงาๆ หน่อย ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนสักเท่าไหร่ ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งจริงๆ แล้วคนมองเผินๆ อาจดูไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่เอาเข้าจริงๆ มันจำเป็นมากนะกับการปรับตัว ถ้าเรามีเพื่อนมีพี่ชายคอยช่วยคอยแนะนำ ทุกอย่างมันก็จะง่ายขึ้น ซึ่งตรงนี้ ดอนนี่ อาจจะยังไม่มี พี่ชายที่รู้ใจคอยช่วยเหลือ   

โซลชา ไม่ได้อยากได้แต่แรก

  ย้อนกลับไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว จะว่าไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีข่าวว่าสนใจอยากได้ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค แค่แปปเดียวเองนะ หากเทียบกับคนอื่นๆ ทว่าปุปปัปก็ได้เลยซะอย่างงั้น ทั้งที่เป้าหมายหลักตั้งหลายรายคว้ามาไม่ได้ ซึ่งสุดท้ายสื่อก็เปิดเผยออกมาว่า เอ็ด วู้ดเวิร์ด ซีอีโอของ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นผู้เดินเกมดึงตัว ฟาน เดอ เบค มาให้เอง เพราะสนนราคาไม่แพงไม่ถึง 40 ล้านปอนด์ บวกกับตอนนั้นกระแสกดดัน ลอร์ดเอ็ด ค่อนข้างเยอะ ประมาณว่า 'ไอสัส มึงมัวทำส้นตีนอะไรอยู่ ไม่ซื้อใครสักคน ควx' ซึ่งเสียงกร่นด่าพวกนี้นี่แหละก็ได้แปรเปลี่ยนเป็นพลัง และแปรเปลี่ยนเป็น ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ซึ่ง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อยากได้รึป่าวก็ไม่รู้?   

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดสุดท้ายก็ย้ายมาแล้ว ก็ต้องสู้แย่งชิงตำแหน่งกันต่อไป แย่งไม่ได้ ไม่มีโอกาส ก็คงต้องย้ายออกไปเป็นวิถีของโลกลูกหนัง เวลาเท่านั้นที่จะตอบเราได้ว่า ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค จะมีประโยชน์กับ แมนฯ ยู หรือไม่ ?

 

ชิน ชินพัฒน์

logoline