logo-heading

กลายเป็นฮีโร่ทีสร้างรอยยิ้มให้เพื่อนๆ และแฟนๆ เชลซี อีกครั้งสำหรับ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ หลังโชว์ลูกตีลังกาจักรยานอากาศสุดสวยในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่พา "สิงโตน้ำเงินคราม" เฉือนเอาชนะ แอตเลติโก มาดริด 1-0 

ในเมื่อเป็นแบบนั้นแล้ว วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การวิเคราะห์เจาะลึกถึงเหตุต่างๆ ที่ว่า ทำไม เชลซี ถึงจำเป็นต้องรั้งตัว โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ เอาไว้ ? จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกัน ! Chelsea - Olivier Giroud assume son choix - Sport.fr

อะไหล่ชั้นดี

จริงอยู่ที่ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ไม่ได้ถูกมองหรือได้รับการการันตีว่าเป็นขุนพล 11 ผู้เล่นตัวจริงของ เชลซี ตลอดช่วงที่ผ่านมา แต่พักหลังพี่แกกลับผลิตสกอร์ได้มากมายในจำนวนตัวเลขที่ไม่แพ้ผู้เล่นตัวจริงเลยดูอย่างฤดูกาล 2018-19 ที่ เชลซี สามารถเถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก มาครองได้สำเร็จก็ต้องยกความดีความชอบให้กับผู้ชายคนนี้จริงๆ กับการซัดไปถึง 11 ประตู ส่วนในเกมลีก ชิรูด์ กดไปได้แค่ 2 ประตูเท่านั้น พอหลังจากนั้นบทบาทของ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นในยุคของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ถึงแม้จะเป็นสำรองเหมือนเคยแต่ก็ยิงประตูสำคัญๆ ได้มากมาย อย่างใน พรีเมียร์ลีก ก็ยิงไป 8 ประตูจากการลงเล่น 18 นัด ถัดมาที่ฤดูกาลล่าสุดในช่วงวิกฤต โควิด-19 ที่ทำให้โปรแกรมต้องเตะชุกนัก เฉลี่ยแล้วก็ 3 วันต่อ 1 เกม ชิรูด์ ก็ยังคงสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้มากมายซึ่งตอนนี้ก็ซัดไปแล้ว 11 ประตูจาก 22 เกม จัดว่าเป็นสถิติที่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เผลอๆ ยังมากกว่ากองหน้าตัวจริงของทีมอื่นๆ เสียอีก

สร้างมิติใหม่ๆ

อย่างที่บอกไปนั่นแหละว่าบทบาทของ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ คือการเป็นอะไหล่สำรอง หน้าที่ของพี่แกก็คือการเป็นตัวช่วยเปลี่ยนหรือแก้เกมในสถานการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยุคของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด หรือยุค โธมัส ทูเคิ่ล แต่พี่แกถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ ด้วยส่วนสูงที่มากถึง 193 เซนติเมตรเขาสามารถลงมาสร้างมิติใหม่ๆ ให้กับทีมได้ อาทิเช่น การเก็บบอล ฝากบอลและทำทางให้เพื่อนๆ ไหนจะมีทีเด็ดจากลูกกลางอากาศที่สามารถหวังผลได้ทั้งเกมรุกที่คอยลุ้นทำประตูจากลูกตั้งเตะ เช่นเดียวกับเกมรับก็สามารถรับบทเป็นเหมือนหอคอยที่คอยขัดขวางศัตรูเช่นกัน ถึงอายุจะปาเข้าไป 34 แล้ว แต่ในทางกลับกันก็จะได้เรื่องของความเก๋าเกมและโชกโชนในเรื่องของประสบการณ์

ชอบยิงลูกยากๆ

ถึง โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ จะไม่ใช่กองหน้าประเภทระเบิดสกอร์แบบถล่มทลาย และก็ไม่ได้มีจุดเด่นในเรื่องของความเฉียบคม นับตั้งแต่ย้ายมาโลดแล่นบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก กับ อาร์เซน่อล จนกระย้ายมา เชลซี ถ้ามองในภาพรวม โอลิเวเย่ร์ ชิรูด์ มักจะถูกค่อนขอดอยู่บ่อยๆ จากบรรดาแฟนบอลเรื่องการไร้ความเด็ดขาดบวกกับจังหวะผิดพลาดต่างๆ นาๆ แต่ในทางกลับกันพี่แกกลับเป็นนักเตะที่ชอบสร้างปาฏิหาริย์กับความฮือฮาให้เห็นอยู่บ่อยๆ ในการยิงลูกยากๆ เวอร์ๆ วังๆ อลังการ พวกลูกยิงไขว้, วอลเลย์แบบไม่ต้องจับ, ท่ายิงแมงป่อง สกอร์เปี้ยน คิก หรือ ลูกตีลังกาจักรยานอากาศ เราได้เห็นลูกยิงจากตัว โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ มาหมดทุกกระบวนท่าแล้ว

ถูกโฉลกกับเกมสำคัญ

ถ้านับย้อนไปในช่วง 2 ซีซั่นที่ผ่านมายามที่ เชลซี ต้องเจอกับเกมสำคัญๆ จะสังเกตได้ว่าผลการแข่งขันและสถิติต่างๆ ไม่ค่อยจะโอเคเท่าไหร่ ซึ่งเหตุผลหลักๆ ก็เป็นเพราะผู้เล่นชุดนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ อยู่กับทีมได้ไม่นาน เรื่องการรับมือกับความกดดันก็ยังทำได้ไม่ดีพอ และอีกปัจจัยหนึ่งก็คือผู้เล่น เชลซี ชุดนี้ไม่ค่อยมีแข้งที่มีคุณสมบัติเป็นนักเตะประเภท แมตช์-วินเนอร์ส (Match-Winners) หรือแปลเป็นไทยง่ายๆ ก็คือพวกตัวตัดสินเกม แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือสิ่งที่มีอยู่ในตัวของ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ สังเกตได้จากการลงสนามของพี่แกในทุกๆ ครั้งก็มักจะสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้เสมอๆ ยิ่งเกมไหนที่เป็นนัดสำคัญๆ เราสามารถหวังผลกับเขาได้เลย เช่นเดียวกับการใส่ชื่อของตัวเองบนป้ายสกอร์บอร์ด

ทัศนคติ

แน่นอนว่า โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ไม่ใช่ผู้เล่นระดับท็อป แต่เคยสงสัยไหมว่าทำไมกุนซือทุกคนที่ร่วมงานด้วยชอบส่งพี่แกลงสนามไม่ว่าจะในฐานะหรือบทบาทใดๆ ก็แล้วแต่ ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะพี่แกเป็นนักเตะที่มีทัศนคติที่ดีเยี่ยมนั่นเอง เขาเป็นนักเตะที่มุ่งมั่นและให้ความสำคัญในเรื่องการทำงานเป็นทีมเป็นอันดับ 1 เขาเป็นนักเตะที่ทำเพื่อทีมมากกว่าเพื่อตนเอง เขาไม่สนว่าตัวเองจะสามารถยิงประตูได้หรือไม่ก็ตาม จริงอยู่ที่ผู้เล่นตำแหน่งกองหน้าจะถูกตัดสินว่าดีหรือไม่ดีจากจำนวนการพังประตู แต่ โอลิเวเย่ร์ ชิรูด์ คนนี้ กลับขอแค่ได้โอกาสสนาม และได้เล่นตามแท็คติกของโค้ชก็เพียงพอแล้ว

HaMu Dos Santos 

logoline