logo-heading

ทีมชาติอังกฤษ อาจจะเป็นชาติยักษ์ใหญ่ และโด่งดังในวงการลูกหนัง แม้ว่าในประวัติศาสตร์พวกเขาจะไปได้ไกลสุดก็คือการเป็นแชมป์โลกเพียงแค่ครั้งเดียวเมื่อปี 1966 แต่ว่าก็มีเสน่ห์ มีแฟนบอลมากมายที่คอยติดตาม

นักเตะหลายคนหากว่ามีโอกาสก็อยากจะเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ แต่ว่าเรื่องทุกเรื่องย่อมมีข้อยกเว้น และนี่คือโฉมหน้าของเหล่านักเตะที่ปฏิเสธจะติดธง “สิงโตคำราม” แม้ว่ามันจะมีโอกาสนั้นมาถึงแล้วก็ตาม 

จามาล มูเซียล่า

Bayern Munich

นี่คือนักเตะคนล่าสุดที่ตัดสินใจปฏิเสธโอกาสการรับใช้ ทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ สำหรับ จามาล มูเซียล่า เขาเกิดที่ เมืองสตุ๊ตการ์ท ที่ เยอรมัน มีคุณพ่อเป็นคนลูกครึ่ง ไนจีเรีย-อังกฤษ คุณแม่เป็นคนเยอรมัน ทำให้เขาสามาถเลือกได้ว่าสุดท้ายแล้วจะเลือกเล่นให้ชาติไหน ถึงแม้ จามาล มูเซียล่า จะเคยเล่นให้พลพรรค "สิงโตคำราม" มาก่อนในหลายๆ รุ่นไม่ว่าจะเป็น ยู-15, ยู-16, ยู-17 และ ยู-21 ตลอดจนการใช้ชีวิตส่วนใหญ่ก็โตที่อังกฤษด้วย แต่สุดท้ายพี่แกได้ตัดสินใจเลือกรับใช้ ทีมชาติเยอรมัน โดยให้เหตุผลว่านั่นก็สถานที่ๆ เจ้าตัวลืมตาดูโลกขึ้นมานั่นเองพร้อมกับกล่าวเอาไว้ว่า "อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับอนาคตของผม ? ที่ๆ ผมนั้นจะได้โอกาสลงเล่นมากกว่า ? ในท้ายที่สุด ผมก็แค่ฟังความรู้สึกของตัวเอง มันบอกผมว่าการตัดสินใจที่ถูกต้องก็คือการรับใช้ เยอรมัน ซึ่งเป็นถิ่นๆ ที่ผมเกิด"

อเล็กซ์ อิโวบี้ 

Arsenal news:

อเล็กซ์ อิโวบี้ เป็นหนึ่งในผลผลิตที่โตมาจากอคาเดมี่ของ อาร์เซน่อล และก็เคยได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติอังกฤษ มาแล้วในรุ่นอายุไม่เกิน 17 กับ 18 ปี แต่ด้วยความที่พี่แกนั้นเกิดที่ ลากอส ประเทศไนจีเรีย นั่นทำให้ อเล็กซ์ อิโวบี้ ตัดสินใจเลือกรับใช้และสวมยูนิฟอร์มของ "ซูเปอร์ อีเกิ้ลส์" ตอนปี 2015 ทั้งที่ความเป็นจริงเขาใช้ชีวิตและมีความคุ้นเคยกับวิถีความเป็นอยู่ต่างๆ ที่ อังกฤษ มาตั้งแต่อายุ 4 ขวบจนถึงปัจจุบัน แต่ถ้าพูดถึงข้อดีถึงการเลือก ไนจีเรีย ก็คือการการันตีโอกาสการลงเล่นที่มากกว่า อังกฤษ ซึ่งมีการแข่งขันที่สูงกว่า และถ้าย้อนกลับไปตอนเกมอุ่นเครื่องโหมโรงก่อนถึงศึก ฟุตบอลโลก 2018 ที่ รัสเซีย อเล็กซ์ อิโวบี้ คนนี้ก็เคยซัลโวใส่ อังกฤษ มาแล้วด้วย ซึ่งจริง ๆ อังกฤษก็เคยสนใจในตัว อิโวบี้ ไม่ใช่ว่าไม่สน แต่ว่าตัวนักเตะนั้นขอเลือก ไนจีเรีย ด้วยเหตุผลเรื่องโอกาสมากกว่า 

แกเร็ธ เบล

Ryan Giggs defends Gareth Bale

ปัจจุบัน แกเร็ธ เบล มีสถานะเป็นถึงกัปตันผู้นำทัพ ทีมชาติเวลส์ และก็ได้รับการยกย่องว่าเป็น นักเตะเบอร์ 1 ของวงการลูกหนัง "มังกรแดง" ณ ตอนี้ ได้ลงรับใช้ชาติไปทั้งหมด 87 เกมซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดอันดับ 4 แต่ตอนนี้พี่แกคือ ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของชาติที่ 33 ประตู แต่คุณหารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้ว แกเร็ธ เบล ก็มีสิทธิ์เลือกรับใช้ ทีมชาติอังกฤษ ได้เหมือนกัน เพราะ เบล มีคุณยายเป็นคนอังกฤษ และก็ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นมาตั้งแต่ตอนอายุ 9 ขวบซึ่งเป็นช่วงที่พี่แกเพิ่งตบเท้าย้ายเข้าไปอยู่ในรั้วอคาเดมี่ของ เซาธ์แฮมป์ตัน แต่ที่เรื่องดังกล่าวมันไม่เกิดขึ้นก็เป็นเพราะความตั้งใจของตัว แกเร็ธ เบล เองล้วนๆ "พวกเขาจะไม่ให้ผมกลับไปที่ เวลส์ ถ้าผมตัดสินใจเล่นให้ อังกฤษ คุณยายผมเป็นคนอังกฤษ แต่ผมเป็นคนเวลส์ การเลือกเล่นให้ อังกฤษ ไม่ได้อยู่ในหัวของผมเลย คุณแม่กับคุณพ่อเป็นคนเวลส์ พี่สาวก็เป็นคนเวลส์ ไอดอลของผมคือ ไรอัน กิ๊กส์ กับ จอห์น ฮาร์ทสัน ที่เป็น 2 ตำนานของวงการฟุตบอลเวลส์" แกเร็ธ เบล เคยกล่าวเอาไว้

วิคเตอร์ โมเสส

Nigeria shocked by Victor Moses

ย้อนเวลากลับไปสมัยยังเด็ก วิคเตอร์ โมเสส กับครอบครัวอยู่ในกลุ่มผู้อพยพที่ย้ายจาก ไนจีเรีย มาปักหลักที่ใช้ชีวิตที่ประเทศอังกฤษจนเติบใหญ่พร้อมกับทำตามฝันจนเป็นจริงนั่นคือการได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ ได้โอกาสค้าแข้งกับทีมดังๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น คริสตัล พาเลซ, เชลซี หรือ ลิเวอร์พูล เป็นต้น ไหนจะได้โอกาสติดธงเล่นให้ ทีมชาติอังกฤษ อีกหลายรุ่นด้วยไม่ว่าจะเป็น ยู-16, ยู-17, ยู-19 และ ยู-21 อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแล้ว วิคเตอร์ โมเสส กลับตัดสินใจเลือกที่จะรับใช้ ทีมชาติไนจีเรีย มากกว่า “สิงโตคำราม” โดยให้เหตุผลที่เหมือนกับ อเล็กซ์ อิโวบี้ เปี๊ยบเลยนั่นก็เป็นเพราะว่า ไนจีเรีย คือถิ่นฐานบ้านเกิดเมืองนอนนั่นเอง ส่วนอีกเหตุผลก็คือพี่แกคงต้องการที่จะลงสนามอย่างสม่ำเสมอในเกมระดับชาติ ซึ่ง โมเสส มองว่ากับ อังกฤษ ไม่น่าจะมีโอกาสมากขนาดนั้นให้กับเขา 

สกอตต์ แม็คโทมิเนย์

Manchester United can benefit from Scott McTominay example with Scotland -  Tyrone Marshall - Manchester Evening News

ตลอดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้ดีมากๆ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จนทาง แกเร็ธ เซาธ์เกต เองก็หวังอยากให้ไอ้หมอนี่ตัดสินใจเลือกเล่นให้ ทีมชาติอังกฤษ จริงอยู่ที่ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ เกิดที่ อังกฤษ แต่ด้วยความที่เขามีคุณพ่อเป็นคน สกอตแลนด์ นั่นทำให้พี่แกสามารถเลือกได้ว่าจะรับใช้ใครระหว่าง 2 ชาตินี้ และสุดท้ายทางตัวของ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ก็ได้ตัดสินใจแล้วที่จะเลือกฝั่ง "วิสกี้" ซึ่งว่ากันว่าเบื้องหลังของการตัดสินใจในครั้งนี้มี โชเซ่ มูรินโญ่ และ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มาเกี่ยวข้องด้วย อังกฤษ อาจจะมีศักดินาที่ดีกว่าทัพ “ตาร์ตัน” แต่ว่าขอบอกเลยว่าเรื่องนี้เป็นเหมือนสิ่งที่ปลูกฝังกันมาระหว่างสองชาติ แม้ว่า แม็คทอม จะมีโอกาสเลือก แต่เลือดสก็อตต์ของครอบครัวมันเข้มข้น จึงขอเลือก สก็อตแลนด์ ไปแบบไม่ลังเล  เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์

Erling Haaland scores 2 stunning goals as Norway sink Northern Ireland

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นกองหน้าดาวรุ่งที่ดีที่สุดในยุคนี้หลังได้สร้างโปรไฟล์เอาไว้แบบสุดติ่งอลังการจากการระเบิดสกอร์ได้แบบถล่มทลายสุดๆ ในวัยแค่เพียง 20 ปีเท่านั้น ชีวิตของ ฮาแลนด์ กำลังไปได้สวยไม่ใช่แค่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แต่ในระดับนานาชาติไอ้เด็กนี่ก็กำลังผลงานดีเช่นกันกับการเล่นให้ นอร์เวย์ ซึ่งกดไปแล้ว 6 ประตูจากการลงสนาม 5 เกม แต่ถึงกระนั้นจริงๆ แล้ว เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ก็เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่เข้าข่ายว่ามีสิทธิ์เล่นให้ ทีมชาติอังกฤษ ได้เหมือนกัน ย้อนเวลากลับไปตอนปี 2000 เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เกิดที่ เมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ และในเวลาอยู่ที่นั่นราวๆ 4 ปีซึ่งขณะนั้นเองคุณพ่อ อัล์ฟ-อิงเก้ ฮาแลนด์ กำลังค้าแข้งให้กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก่อนจะย้ายไปใช้ชีวิตและเติบใหญ่ที่ นอร์เวย์ พร้อมกับตัดสินใจเดินตามรอยคุณพ่อด้วยการเลือกรับใช้ ทีมชาตินอร์เวย์ 

วิลฟรีด ซาฮา

Crystal Palace star Zaha explains his absence from Ivory Coast squad |  Goal.com

สำหรับ วิลฟรีด ซาฮา นี่คือนักเตะที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นแข้งที่ดีที่สุดของสโมสร คริสตัล พาเลซ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ในเส้นทางระดับนานาชาติเรื่องราวของพี่แกก็เคยถูกพูดถึงเยอะเหมือนกัน ย้อนเวลากลับไปช่วงปี 2012 กับ 2013 วิลเฟร็ด ซาฮา ได้รับโอกาสลงเล่นให้ ทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ 2 นัด ซึ่งเป็นเกมที่เจอกับ สวีเดน และ สกอตแลนด์ แต่หลังจากนั้น วิลฟรีด ซาฮา ได้ทำเรื่องของย้ายไปรับใช้ ทีมชาติไอโวรี่โคสต์ ซึ่งเป็นถิ่นฐานบ้านเกิดเมืองนอน โดยตามกฏแล้วถ้าคุณได้โอกาสรับใช้ชาติใดก็ตามในระดับซีเนียร์จะไม่สามารถโอนย้ายไปที่อื่นได้อีก แต่ในเคสของ ซาฮา พี่แกยังไม่เคยได้สัมผัสกับเกมที่เป็นทางการดังนั้นทาง "เอฟเอ" จึงอนุญาตให้ทำการโอนย้ายได้

ซิโมเน่ เปร์ร็อตต้า

Perrotta doubtful - Eurosport

ซิโมเน่ เปร์ร็อตต้า ในอดีตที่ผ่านมาพี่ท่านเคยเป็นหนึ่งในขุนพลกำลังสำคัญของ โรม่า ในชุดคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย 2 สมัย และ ซูเปอร์ โคปปา อิตาเลียน่า อีก 1 สมัย แถมยังเป็นหนึ่งในสักขีพยานในวันที่ ทีมชาติอิตาลี เถลิงบัลลังก์แชมป์โลกด้วยเมื่อปี 2006 ถึงแม้ชีวิตและเส้นทางการเดินตามฝันส่วนใหญ่จะอยู่ที่ อิตาลี แต่ถ้าย้อนเวลากลับไปตอนวัยเด็ก ซาโมเน่ เปร์ร็อตต้า เกิดที่ อังกฤษ ในย่าน แอชตัน-อันเดอร์-ไลน์ แถบเมืองแมนเชสเตอร์ ด้วยสัญชาติผู้ดีที่ได้มาทำให้เขาสามารถเลือกเล่นให้ ทีมชาติอังกฤษ ได้ แต่ก็อย่างที่เอ่ยไปนั่นแหละว่าช่วงชีวิตส่วนใหญ่ของเขาก็อยู่ที่ อิตาลี ดังนั้นพี่แกก็เลยถือโอกาสนั้นเลือกให้ความสำคัญกับทัพ "อัซซูรี่" มากกว่า "สิงโตคำราม" แต่ว่าคนอังกฤษนั้นก็ถือว่ามีความผูกพันเล็ก ๆ กับ แปร์ร็อตต้า เหมือนกัน อย่างตอนศึกฟุตบอลโลก 2006 ที่ อิตาลี และ แปร์ร็อตต้า คว้าแชมป์ พวกสื่ออังกฤษ ต่างก็ร่วมแสดงความยินดีกับเขาด้วย เพราะว่าอย่างน้อยก็มีนักเตะเชื้อสายอังกฤษ ได้ชูถ้วยแชมป์โลก ทั้ง ๆ ที่แม่งก็แทบไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเท่าไหร่ 

แฮร์รี่ คีเวลล์

Welcome to FIFA.com News - Socceroo great Kewell relives World Cup memories  - FIFA.com

แฮร์รี่ คีเวลล์ แจ้งเกิดจนเป็นที่รู้จักจากสมัยที่ค้าแข้งอยู่กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด และก็ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในเรื่องของศักยภาพฝีเท้า จนได้โอกาสย้ายมาอยู่กับทีมดังอย่าง ลิเวอร์พูล ในเวลาต่อมา ถึงจะเกิดที่ ออสเตรเลีย แต่ต้องบอกเลยว่าช่วงชีวิตส่วนใหญ่ก็คือการอาศัยอยู่ในอังกฤษ บางทีการตัดสินใจเลือกรับใช้ทัพ "ทรีไลอ้อนส์" น่าจะเป็นสิ่งที่แฟนบอลอยากให้เกิดขึ้น เพราะพี่ท่านเองก็มีสัญชาติผู้ดีติดตัวเป็นมรดกมาจากคุณพ่ออยู่แล้ว แต่ด้วยความที่ แฮร์รี่ คีเวลล์ เป็นคนซิดนี่ย์ตั้งแต่กำเนิดก็เลยทำให้เขาตัดสินใจเลือกรับใช้ ทีมชาติออสเตรเลีย  เขาได้โอกาสติดธงทีมชาติชุดใหญ่ตอนอายุแค่เพียง 16 ปี ฝากผลงานเอาไว้ด้วยการลงเล่น 56 เกม ยิงได้ 17 ประตู พร้อมกับมีส่วนกับทีมในทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลโลก ปี 2006 กับ 2010 รวมถึง ฟีฟ่า คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ ปี 1997 ซึ่งถ้าหากว่าเขาเลือกเล่นให้กับ อังกฤษ จริง เขาก็คงจะแก้ไขปัญหาปีกซ้ายที่คาราคาซังมานานของทีม “สิงโตคำราม” ก็เป็นได้ ก็น่าเสียดายแทนทีมชาติอังกฤษนะครับ

ไรอัน กิ๊กส์

Does Giggs deserve criticism from Welsh fans?

ถ้าให้พูดถึงช่วงเวลาหรือโมเมนต์สำคัญๆ ของยอดตำนานอย่าง ไรอัน กิ๊กส์ แน่นอนว่าชีวิตของเขาก็คือการปักหลักอาศัยอยู่ที่เมือง แมนเชสเตอร์ และการสร้างประวัติศาสตร์กับ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งในช่วงระยะเวลาดังกล่าวนั้นมันก็มากพอที่จะทำให้ น้ากิ๊กส์ ได้สัญชาติผู้ดีและสามารถเลือกรับใช้ ทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ได้ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่อยู่ในหัวของตำนานปีกพ่อมดเลยแม้แต่น้อย ถึงแม้จะเคยเล่นให้ทีมนักเรียนอังกฤษมาก่อนก็จริง แต่เป็นแค่การแข่งขันในระดับไฮสคูล ไม่ได้เป็นเกมทีมชาติแต่อย่างใด โดยตัวของ ไรอัน กิ๊กส์ ณ ปัจจุบันบทบาทของเขาก็คือกุนซือใหญ่ ทีมชาติเวลส์ และถ้าย้อนกลับไปสมัยเป็นนักเตะก็ได้โอกาสติดธงไปทั้งหมด 64 เกม ยิงได้ 12 ประตู นั่นคือสิ่งที่คนอังกฤษค่อนข้างเสียดาย เพราะว่า อย่างที่บอกไว้ข้อที่แล้วว่าอังกฤษ นั้นขาดแคลนนักเตะในตำแหน่งปีกซ้ายมาช้านาน การมีปีกระดับโลกอย่าง กิ๊กซี่ ดีไม่ดี อาจจะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในรายการใหญ่ได้เลยด้วยซ้ำ 

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : goal
logoline