logo-heading

ลิโอเนล เมสซี่ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน แน่นอนว่าไม่มีใครตั้งข้อสงสัยหรือข้อกังขาในเรื่องนี้ 

เช่นเดียวกับเรื่องของสถิติ ลิโอเนล เมสซี่ ก็ได้ชื่อว่าเป็นนักล่าเหมือนกัน ทุกๆ ครั้งที่พี่แกลงสนาม มันก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเรื่องราวหรือสถิติใหม่ๆ ได้เสมอๆ และวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ "การรวบรวมสถิติต่างๆ ที่ ลิโอเนล เมสซี่ มีสิทธิ์ทำลายได้ในปี 2021" มีสถิติไหนบ้างที่รอโดนทุบ ไปดูกัน Lionel Messi

ผู้เล่นคนแรกยิง 20 ประตูในเกมลีกติดกัน 13 ซีซั่น

ทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 2 ปีศาจแห่งโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน ต่างฝ่ายต่างซัลโวประตูในเกมลีกแตะหลัก 20 ประตูติดต่อกันมาแล้ว 12 ฤดูกาล โดยในตัวเจ้าของโค้ดเนม CR7 เพิ่งทาบสถิติดังกล่าวไปจากประตูล่าสุดที่เกิดขึ้นในเกมที่ ยูเวนตุส เจอกับ สเปเซีย แต่สำหรับ ลิโอเนล เมสซี่ ตอนนี้พี่แกกดไปแล้ว 19 ประตูในเวที ลา ลีกา สเปน เท่ากับว่าอีกแค่ประตูเดียวเท่านั้นมันจะทำให้ ลิโอเนล เมสซี่ กลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่ยิงประตูในเกมลีกได้ติดต่อกัน 13 ฤดูกาลซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นในเกมลีกนัดถัดไปที่จะขนกำลังพลบุกไปเยือน โอซาซูน่า แต่ถ้าไม่ได้วันนี้ วันอื่นก็คงได้อยู่ดี

ผู้เล่นคนที่ 2 ยิงแตะหลัก 50 ประตูใน UCL รอบน็อคเอาท์

Lionel Messi มีเพียง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แค่คนเดียวเท่านั้นที่ยิงประตูได้มากกว่า ลิโอเนล เมสซี่ ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบน็อคเอาท์ ที่ 67 ประตูซึ่งทาง เมสซี่ ตอนนี้สถิติคงอยู่ที่ 48 ประตู มันมีโอกาสที่พี่แกจะกลายเป็นนักฟุตบอลคนที่ 2 ที่ซัลโวได้แตะหลัก 50 ประตู แต่ในทางกลับกันมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะ ลิโอเนล เมสซี่ แทบจะเหลือโอกาสแค่เกมๆ เดียวเท่านั้นในการบุกไปเยือน ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในเลก 2 ของรอบ 16 ทีมสุดท้าย เพราะเกมแรกโดนถลุงคาบ้านไปแล้ว 4-1 ต้องบอกเลยว่าโอกาสไม่ได้ไปต่อก็มีสูงใช้ได้เหมือนกัน เอาง่ายๆ ก็คือถ้าอยากให้สถิติดังกล่าวเกิดขึ้น เมสซี่ ต้องยิงให้ได้ 2 ประตูในเกมดังกล่าว หรือถ้ายิงไม่ได้ก็ต้องลุ้นให้ บาร์เซโลน่า พลิกสถานการณ์และเข้ารอบต่อไปให้ได้เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับตัวเอง

แฮตทริกที่ 9 ใน UCL

Lionel Messi ลิโอเนล เมสซี่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ตอนนี้พวกเขาคือ 2 คนที่ทำแฮตทริกได้มากที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ 8 ครั้งเท่ากัน ดังนั้นต่างฝ่ายต่างมีลุ้นเป็นผู้เล่นคนแรกที่จะทำแฮตทริกที่ 9 ได้ในเกมเลกที่ 2 ของรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ทางฝั่งเจ้าของโค้ดเนม CR7 ดูเหมือนจะมีโอกาสที่ดีกว่า เพราะการเจอกับ ปอร์โต้ ถือเป็นทีมที่ชื่อชั้นเป็นรอง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แถมยังได้โอกาสลงแข่งก่อนหน้า ลิโอเนล เมสซี่ 1 วันด้วย

ปิชิชี่ สมัยที่ 8

Lionel Messi posing with his record seven Pichichi awards ลิโอเนล เมสซี่ เพิ่งทำลายสถิติของ เตลโม่ ซาร์ร่า มาได้หมาดๆ เมื่อฤดูกาลที่แล้วในการเป็นผู้คว้ารางวัลเกียรติยศอย่าง "ปิชิชี่ อวอร์ด" หรือ รางวัลดาวซัลโวสูงสุดของ ลา ลีกา มากที่สุด 7 สมัย และในฤดูกาล 2020-21 ลิโอเนล เมสซี่ ก็ยังคงอยู่ในเส้นทางที่ดีกับการครองแชมป์สมัยที่ 8 จากการนำเป็นดาวซัลโวในลีกกระทิงอยู่ตอนนี้ที่ 19 ประตู อย่างไรก็ตามอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ในอีก 13-14 เกมที่เหลืออยู่ เพราะเพื่อนรักอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ เองก็ซัลโวได้กระจุยกระจายเหมือนกันในปีนี้ซึ่งตอนนี้มีสถิติอยู่ที่ 16 ประตู

ยิงใน ลา ลีกา 18 ปีติดกัน

ลิโอเนล เมสซี่ เป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวบนหน้าประวัติศาสตร์ที่ยิงประตูบนสังเวียน ลา ลีกา ได้ 17 ฤดูกาลติดต่อกัน หลังใส่ชื่อครั้งแรกบนสกอร์บอร์ดได้ตอนซีซั่น 2004-05 จนถึงตอนนี้ ลิโอเนล เมสซี่ พี่แกคือดาวซัลโวสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ ลา ลีกา ที่ 463 ประตูจากการลงเล่นทั้งหมด 508 เกม ส่วนสถิติการพังประตูในลีกสูงสุดของแดนกระทิงดุปีที่ 18 ติดต่อกันถ้าอยากให้มันเกิดขึ้นมันก็มีเพียงแค่ข้อแม้เดียวเลยก็คือ ลิโอเนล เมสซี่ ต้องต่อสัญญาใหม่เพื่ออยู่กับ บาร์เซโลน่า ต่อไปเท่านั้น ขอแค่ไม่ย้าย สถิติใหม่มาแน่นอนแม่บังอรรับประกัน

ยิงประตูใน UCL ได้ติดกัน 17 ซีซั่น

ทิศทางต่อไป . . . ในอนาคตของสโมสร บาร์เซโลน่า ? - ขอบสนาม ในฤดูกาล 2020-21 ลิโอเนล เมสซี่ ได้สร้างสถิติเป็นผู้เล่นคนแรกที่ยิงประตูในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ 16 ฤดูกาลติดต่อกัน หลังเปิดซิงตุงแรกได้นับตั้งแต่ซีซั่น 2005-06 จากนั้นทุกๆ ปี ลิโอเนล เมสซี่ ก็ใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดในรายการนี้ได้ตลอด แน่นอนว่าสถิติปีที่ 17 ซีซั่นติดต่อกันมันจะเกิดขึ้นเพียงแค่ เมสซี่ ทำประตูให้ได้ในรายการนี้ในฤดูกาล 2021-22 แค่นั้น และต้องเกิดขึ้นในช่วงปฏิทินปี 2021 ด้วย ซึ่งสถิตินี้ ยังไงก็เกิดขึ้นครับ เพราะว่าต่อให้ย้ายทีม ทีมใหม่ของ เมสซี่ ก็เป็นทีมระดับไปเล่นรายการนี้อยู่แล้ว ยกเว้นว่าแกจะย้ายกลับบ้านที่ อาร์เจนตินา นั่นละ 

แอสซิสต์เยอะสุดใน UCL

ปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ สร้างสถิติในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยการทำแอสซิสต์ไว้ที่ 36 ครั้งซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 รองจากคู่อริตลอดกาลอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อยู่ 5 ครั้งด้วยกัน แต่ก็ถือไม่ใช่ตัวเลขที่ห่างไกลมากมายขนาดนั้น เพราะอย่างที่ทราบกันว่า 2 คนนี้ต่างแข่งขันผลัดกันทุบสถิติอยู่แล้ว และด้วยศักยภาพในตัวของ ลิโอเนล เมสซี่ มันสามารถทำอะไรให้เกิดขึ้นได้ทั้งหมด และถ้าพูดถึงโปรแกรมการแข่งขันที่จะขึ้นในปี 2021 มันก็มากพอที่จะทำให้ความเป็น นัมเบอร์ วัน ตกไปอยู่ในมือของ เมสซี่ เช่นกัน

ลงเล่นครบ 150 เกมใน UCL

ปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ ลงเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปแล้วทั้งหมด 148 นัด เขามีโอกาสสร้างสถิติกลายเป็นผู้เล่นคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ของรายการนี้ที่ลงเล่นแตะหลัก 150 นัดต่อจาก อิเคร์ กาซิยาส, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ชาบี เอร์นานเดซ ไม่ว่า บาร์เซโลน่า ของ ลิโอเนล เมสซี่ จะต้องจอดป้ายแค่รอบ 16 ทีมในปีนี้หรือไม่ แต่ดูแล้วยังไงสถิติข้อนี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะในฤดูกาลหน้าเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่มีคิวเตะในปี 2021 มันมีเกมรอบแบ่งกลุ่มให้เตะถึง 6 นัดด้วยกัน เว้นแต่เสียว่า บาร์ซ่า จะตกรอบปีนี้ และปีหน้าไม่ได้ไปเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก นั่นถึงจะให้สถิตินี้ไปเกิดขึ้นในปีนี้

ติดธง อาร์เจนติน่า มากสุด

Lionel Messi ในระดับนานาชาติ ณ ตอนนี้ ลิโอเนล เมสซี่ ได้ชื่อว่าเป็นดาวซัลโวสูงสุดบนหน้าประวัติศาสตร์ของ ทีมชาติอาร์เจนติน่า ที่ 71 ประตู แต่ถ้าหากพูดถึงเรื่องสถิติจำนวนการลงสนามรับใช้ชาติพี่แกยังไม่ใช่เบอร์ 1 เพราะสถิติตอนนี้คนที่ได้โอกาสติดธงรับใช้ทัพ "ฟ้า-ขาว" มากที่สุดได้แก่ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ ที่ 147 นัด ตามมาด้วย ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ ที่ 143 ประตู ส่วน เมสซี่ ปัจจุบันพี่แกรับใช้ชาติเกิดของตัวเองไปแล้ว 142 นัดซึ่งถ้าเทียบกันแล้วเรื่องช่องว่างของตัวเลขไม่ได้ห่างเลย เพราะในปี 2021 นี้มันยังมีอีกหลายเกมให้ ลิโอเนล เมสซี่ ได้ทำลายสถิติไม่ว่าจะเป็นทัวร์นาเมนต์ โคปา อเมริกา ไหนจะมี ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ และเกมอุ่นเครื่องอีกมากมายอย่าเจ็บก็พอ 

บัลลงดอร์ สมัย 7

ลิโอเนล เมสซี่ เป็นผู้เล่นที่คว้ารางวัลอันทรงเกียรติอย่าง บัลลงดอร์ มากที่สุดที่ 6 สมัยเทียบเท่ากับอีกหนึ่งคู่แข่งตลอดกาลอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และมันก็มีโอกาสที่ปีนี้พี่แกจะสร้างสถิติซิวรางวัลดังกล่าวเป็นสมัยที่ 7 ได้เหมือนกัน แต่ถ้ามองจากความเป็นจริงอาจจะดูยากหน่อย เพราะแคมเปญของ ลิโอเนล เมสซี่ ไม่ค่อยจะสู้ดีเท่าไหร่ในฤดูกาลนี้ จริงอยู่ที่ผลงานส่วนตัวมันยังคงเป็นไปตามมาตรฐานของตัวพี่แกเอง แต่ถึงกระนั้นในภาพรวมของการลุ้นความสำเร็จกับ บาร์เซโลน่า นั่นแหละที่เป็นปัญหา Lionel Messi poses with his record six Ballon d บาร์เซโลน่า มีสิทธิ์ตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สูงมากจากการโดน ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ถล่มยับมาในเกมแรกของรอบ 16 ทีมสุดท้าย 4-1 ถัดมาที่เกม ลา ลีกา ก็ยังอยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์ แต่พวกเขาไม่ใช่ทีมที่กุมความได้เปรียบไว้มากที่สุด ส่วนถ้วย โกปา เดล เรย์ ได้ตั๋วเข้าไปชิงดำแล้วก็จริง แต่ถ้าเกิดสมมติ บาร์เซโลน่า เก็บมาได้เพียงโทรฟี่นี้แค่ถ้วยเดียวมันก็ไม่ได้มีน้ำหนักมากพอที่จะช่วยเสก บัลลงดอร์ สมัยที่ 7 ให้ชายที่ชื่อ ลิโอเนล เมสซี่ ได้ ข้อนี้ล่ะครับที่น่าจะยากที่สุด 

HaMu Dos Santos 

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : sportskeeda
logoline